Nghi án 1 tỉ USD trong tài khoản của Thủ tướng Malaysia

Thứ Tư, 23/03/2016, 17:00
Mặc dù được xóa bỏ cáo buộc tham nhũng từ tháng 8 năm ngoái nhưng đến nay, vận đen có vẻ vẫn đeo bám đương kim Thủ tướng Najib Razak. Bằng chứng là ông Najib Razak lại tiếp tục bị nhắc đến trong nghi án 1 tỷ USD giấu trong các tài khoản.

Nhiều chính trị gia cấp cao trong đảng cầm quyền và đối lập ở Malayasia đang kêu gọi thành lập phong trào nhằm yêu cầu Thủ tướng từ chức.

 “Món quà” từ Arab?

Hãng tin Telegraph hồi trung tuần tháng 3 đã dẫn lại một tin được đăng tải trên tờ The Wall Street Journal về đương kim Thủ tướng Najib Razak. Theo đó, ông Najib Razak sở hữu tới 1 tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng cá nhân và có vẻ như đây là một “món quà” từ Arab Saudi gửi tặng cho những gì mà Thủ tướng Malaysia đã trợ giúp trong quá trình hoạt động kinh doanh?

Một tin khác từ tờ The Guardian thì cho biết, số tiền nói trên lên tới 1,4 tỷ USD và được chia nhỏ rồi chuyển nhỏ giọt vào các tài khoản cá nhân mang tên ông Najib Razak, vợ, con trai trong khoảng thời gian từ năm 2011-2013. Nguồn tin này còn khẳng định, dù ông Najib Razak đã được các công tố viên trong nước tuyên bố là trong sạch trong nghi án tham nhũng liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) do ông thành lập song, cuộc điều tra này vẫn đang được hai quốc gia khác xem xét.

Hiện nay, cơ quan điều tra của hai quốc gia này đã có bằng chứng về việc các khoản tiền chuyển vào tài khoản riêng của ông Najib Razak đã được chuyển qua một mạng lưới giao dịch phức tạp ở một số quốc gia với sự hỗ trợ của hai cựu quan chức tại tiểu vương quốc Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, nơi mà quỹ 1MDB có mối quan hệ sâu sắc.

Tờ Washingtonpost thì nhắc đến Công ty Aabar Investments PJS Ltd và cho biết, công ty này bị nghi ngờ là đầu mối quan trọng trong việc chuyển tiền.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định mình vô tội.

Theo tài liệu mà Washingtonpost có được, công ty này được thành lập năm 2012 và có đăng ký hoạt động ở quần đảo Virgin thuộc Anh song nhiều khả năng đây chỉ là một công ty ma. Quỹ 1MDB đã báo cáo trả hơn 1 tỷ USD cho Aabar Investments PJS Ltd nhưng số tiền này sau đó lại được rót vào một công ty có tên tương tự rồi được chuyển tới tài khoản của Thủ tướng Malaysia…

Nguy cơ “rớt đài”

Giới quan sát nhận định, với nghi án mới này, Thủ tướng Najib Razak sẽ phải đối mặt với một cơn sóng mới. Hiện văn phòng Thủ tướng Malaysia chưa có bình luận nào về cáo buộc này. Riêng Thủ tướng Najib Razak trong bài phát biểu tại căn cứ không quân hoàng gia Malaysia hôm 19-3 có nói đến chuyện này và khẳng định ông vô tội.

Thủ tướng Malaysia nói: “Các bạn đã biết tôi 40 năm qua. Tôi không như những gì người ta nói. Nếu tôi muốn cướp bóc và tham nhũng tôi đã làm từ lâu chứ không chờ đến năm 2011”. Đồng thời, ông Najib Razak cũng cáo buộc cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đang gia nhập cùng các thế lực chống đối để gây nhiễu và tạo nên cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong một buổi nói chuyện ở Kualar Lumpur.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia cấp cao thuộc đảng cầm quyền Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), đảng đối lập và các tổ chức dân sự ở Malaysia hôm 19-3 đã kêu gọi thành lập phong trào rộng lớn để yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Kuala Lumpur, ông Mahathir Mohamad nói: “Chúng tôi cho rằng Malaysia đang được dẫn dắt bởi một người đang gây tổn hại cho đất nước... Vậy nên, chúng tôi phải cùng nhau phế truất ông Najib Razak”. Nguồn tin từ tờ Strait Times thì cho hay, cựu Phó Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, người đứng đầu phe đối lập ở nước này, đang ngồi tù vì tội quan hệ tình dục đồng tính, cũng ra tuyên bố ủng hộ cuộc vận động phế truất ông Najib Razak.

Ông Anwar Ibrahim nói rằng, Thủ tướng Najib Razak đã có những hành động chính trị ích kỷ, hủy hoại chức năng của các cơ quan hành chính và khiến nhân dân phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng tài chính.

Riêng cơ quan chống tham nhũng Malaysia (MAAC) thì tuyên bố sẽ xem xét những thông tin nói trên và có thể còn kháng cáo với quyết định của Trưởng công tố viên nước này Mohamed Apandi Ali về việc xóa bỏ cáo buộc hình sự nhằm vào Thủ tướng hồi năm ngoái. MAAC nêu rõ cơ quan này muốn lập một ủy ban độc lập của chính phủ để xem xét lại quyết định trên, song không nói liệu có phải MAAC đã khuyến nghị về các cáo buộc chống lại ông Najib Razak hay không.

Được biết, những bê bối liên quan đến Thủ tướng Najib Razak bắt nguồn từ bài báo điều tra gây chấn động dư luận của tờ The Wall Street Journal hồi tháng 7 năm ngoái. Sau đó một tháng, Malaysia cũng tiến hành điều tra. Đến tháng 9 năm 2015, một ban hội thẩm liên bang Mỹ đã xem xét các cáo buộc này và giao nhiệm vụ điều tra cho một đơn vị chuyên điều tra tham nhũng quốc tế của Bộ Tư pháp Mỹ.

Các điều tra nhằm vào những bất động sản tại Mỹ mà con riêng của vợ Thủ tướng Malaysia mua trong vài năm gần đây cũng như các tài sản liên quan tới một người bạn thân của gia đình ông này. Ngoài ra, Mỹ còn điều tra những cáo buộc liên quan tới khoản tiền 681 triệu USD được quỹ 1MBD gửi vào tài khoản cá nhân của ông Najib Razak.

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia biểu tình kêu gọi ông Najib Razak từ chức.

Đến cuối tháng 1 năm nay, Thụy Sĩ cũng tham gia vụ việc với chuyện yêu cầu chính quyền Kuala Lumpur hỗ trợ điều tra quỹ 1MBD. Một quan chức Thụy Sĩ cho biết, Thụy Sĩ đã phát hiện những dấu hiệu rõ rệt biển thủ công quỹ tại quỹ 1MDB được Thủ tướng Najib Razak thành lập năm 2009 để phát triển kinh tế, xã hội. Việc biển thủ diễn ra một cách có hệ thống, bằng những thao tác tài chính tinh vi và khoản tiền biển thủ có thể lên tới 4 tỷ USD.

Báo cáo của cơ quan điều tra Thụy Sĩ còn cho biết: “Đến giờ, cuộc điều tra đã phát hiện “một phần nhỏ các nguồn tiền” đã được một số cựu quan chức Malaysia gửi ở nhiều tài khoản mở tại Thụy Sĩ, cũng như là ở những tài khoản do các quan chức cũ và đương chức của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất”.

Châu Anh
.
.