Ngón nghề ăn chơi và ngày tàn của ông trùm vùng biên Dũng "mặt sắt"

Chủ Nhật, 15/12/2013, 20:30

Khi đã vươn lên địa vị một ông trùm vùng biên, Dũng "mặt sắt" tỏ ra là một tay chơi khét tiếng. Giang hồ Móng Cái vẫn truyền nhau câu vè miêu tả thú ăn chơi của Dũng, rằng: "Thứ nhất xe hơi - thứ nhì ăn nhậu". Ngoài ra các khoản em út, đập đá…Dũng chả thiếu khoản gì. Tuy nhiên, dù hoạt động phi pháp tinh vi ĐẾN ĐÂU, thời khắc tàn lụi của ông trùm cũng đến…
>> Chuyện về trùm buôn lậu vùng biên Dũng “mặt sắt”

khoảng cuối năm 2010, khi mà thế lực của Phương "ninh hột" vừa bị tan rã, các hảo hán giang hồ bắt đầu vươn lên tranh giành quyền lực, Dũng "mặt sắt" cùng Vinh "trắng" ngóc đầu dậy. Ngoài việc thâu nạp những đệ tử cũ của Phương "ninh hột", Dũng "mặt sắt" còn thẳng tay giao cho Vinh "trắng" xử những ai không ăn cánh với hắn. Điều này hẳn nhiên làm cho không ít kẻ "ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái".

Và một buổi tối, Dũng vừa ra khỏi nhà thì nghe tiếng "uỳnh" một cái. Quay lại, chiếc xe cưng Mercedes S550 của hắn trị giá cả chục tỉ đồng, được Dũng thuê thợ từ Singapore sang để làm lại nội thất đã bị kẻ nào đó ốp mìn vào gầm xe. Chiếc xe bị hất tung lên nóc gara rồi rơi xuống bẹp dúm. Một đàn em của Dũng kể, vì quá "thương" chiếc xe cưng, Dũng đã thuê thợ về tận nhà để "cứu chữa". Song thợ sửa xe giỏi nhất Móng Cái đến cũng phải xua tay lắc đầu: "Vứt ra bãi sắt vụn cho nó nhanh".

Cũng liên quan đến vụ tranh giành quyền lực ở vùng biên, sau khi Dũng "mặt sắt" bị dằn mặt thì đến lượt xe của Vinh "trắng" dính chấu. Ấy là một buổi chiều đầu đông năm 2011, Vinh "trắng" đang ngồi trong quán cà phê bàn "công chuyện". Chỉ nghe một tiếng rầm, đất cát bay tung tóe. Chiếc Lexus trị giá nhiều tỉ đồng của Vinh bị hất tung, nằm chổng vó. Cửa kính quán cà phê bị vỡ tan. May cho Vinh là hắn ngồi một góc sâu trong quán nên không việc gì.

Sau vụ việc trên, giang hồ Móng Cái hồi hộp chờ đợi một cuộc thanh toán, truy sát giữa băng của Dũng "mặt sắt" với đám tép riu cả gan đặt mìn vào xe của hai gã. Song tất cả được một phen chưng hửng vì thấy Dũng chỉ âm thầm đổi sang xe Rolls-Royce Phantom mà theo nhiều thợ xe thì nó được gia cố thêm chức năng chống đạn.

Bên cạnh việc "chơi xe", Dũng còn là một trong số những đại gia chuyên kiếm tiền bằng việc tạm nhập tái xuất siêu xe. Bằng chứng của việc này là sau vụ đột kích của tổ công tác đặc biệt Tổng cục VI, lực lượng Cảnh sát cơ động - Bộ Công an và lực lượng Đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ Tư lệnh Biên phòng đối với băng nhóm Dũng "mặt sắt", hàng trăm siêu xe nhập lậu đã được khui ra ánh sáng.

Vào thời điểm bắt giữ, Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực cửa khẩu, phát hiện và thu giữ 36 xe ôtô hạng sang, hạng "siêu xe" gồm: 1 xe Maybach 62S; 2 xe Ferrari; 1 xe Maserati; 3 xe Porsche Cayenne; 4 xe BMW 750; 5 xe Audi (A6, A8, Q7,S8); 12 xe Range Rover và Land Rover; 7 xe Mercedes (GL450, GL550, S550, S600); 1 xe Toyota FJ Cruiser đang để trong chợ và sân trong khu vực cửa khẩu. Trong số này, có nhiều chiếc xe đã gắn biển kiểm soát nước ngoài. Đặc biệt, có những xe  trị giá gần 20 tỉ đồng.

Vài ngày sau cơ quan điều tra đã thu giữ thêm 19 xe ôtô nữa liên quan đến vụ án, nâng tổng số xe tang vật thu giữ đợt đầu là 55 chiếc. Kiểm tra tất cả 55 xe bị tạm giữ nói trên, Cơ quan Công an đều phát hiện số Vin (dãy số dùng để tra cứu nguồn gốc, xuất xứ, thông tin kỹ thuật của xe)  thực tế của các xe không đúng số Vin mà các doanh nghiệp kê khai trong hồ sơ tạm nhập, tái xuất với Cơ quan Hải quan (sai các ký tự, năm sản xuất của xe trong dãy số Vin). Tất cả các xe trên đều không có tài liệu chứng minh xuất xứ của xe, chỉ có vận đơn của các hãng tàu chuyển cho doanh nghiệp Việt Nam nơi nhận hàng. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy, toàn bộ 55 xe ôtô bị tạm giữ đều là xe đã qua sử dụng.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, đặc biệt là lời khai của các đối tượng thuộc những doanh nghiệp đã có các tờ khai tạm nhập, tái xuất các lô hàng "siêu xe" ôtô bị thu giữ nói trên thì tất cả các hợp đồng kinh tế mua bán xe với các pháp nhân nước ngoài (nơi mua và bán) trong hồ sơ kê khai với Hải quan chỉ là hình thức, do họ tự tạo dựng ra để nhập khẩu, xuất khẩu xe ôtô theo hình thức tạm nhập, tái xuất xe mới (chưa qua sử dụng). Nhưng thực tế, việc nhập, xuất này đều thực hiện theo sự điều hành của một số đối tượng người Trung Quốc từ cuối năm 2012.

Cống thoát nước tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, nơi ôtô của Dũng được vận chuyển qua biên giới.

Tất cả những xe này đều là xe cũ, đã qua sử dụng và các đối tượng đã phải bỏ ra khá nhiều tiền để sửa chữa xe. Và để phù phép cho các xe ôtô này trở thành ôtô mới, được thông quan (nhập khẩu) và vận chuyển sang Trung Quốc (tái xuất) một cách dễ dàng, các doanh nghiệp trên đã phải viện đến Dũng "mặt sắt" để đối tượng này "bao biện" giúp, hoặc móc ngoặc với một số cán bộ hải quan thoái hóa biến chất…

Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra xác định, riêng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh, các đối tượng đã vận chuyển trái phép hơn 1 nghìn xe ôtô các loại, liên quan đến 7 doanh nghiệp đứng ra làm thủ tục mở tờ khai tạm nhập, tái xuất.

Cho đến chiều 21/11/2013, các trinh sát, điều tra viên của Tổ Cảnh sát đặc biệt thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) vẫn đang vất vả trong việc vận chuyển, tiếp nhận 144 chiếc xe ôtô do Tổng cục Hải quan thu giữ và chuyển đến.

Bên cạnh sở thích sưu tập siêu xe, Dũng còn rất thích khoản ăn nhậu. Dũng đặc biệt thích rượu Tây. Một số đàn em của Dũng kể hắn từng nhập đến… nửa container rượu Johnnie Walker, Chivas… về xếp vào trong kho của hắn. Số rượu ấy vừa để bản thân xài, cũng là để đi biếu xén các quan chức. Trong kho của Dũng thậm chí có cả loại Chivas Regal Royal Salute. Chai Chivas này được chưng cất và đóng thùng đúng vào năm Nữ hoàng Anh lên ngôi năm 1952. Trên thế giới chỉ có 255 chai với giá 10.000 USD/ chai.

Cũng chính vì mê ăn nhậu nên cách chọn đệ tử tháp tùng của Dũng cũng khác biệt khi chỉ chọn những ai tửu lượng cao, cái gì cũng chơi được thì mới cho theo để tiếp khách. Khi đã vươn lên được vị trí cao nhất, Dũng không bao giờ nhúng tay trực tiếp vào các vụ việc mà đều chỉ đạo cho đám tay chân thực hiện. Dũng chỉ có một việc duy nhất là nhậu nhẹt, để kéo những hợp đồng làm ăn về cho Công ty Tuấn Đông của mình.--PageBreak--

II. Trước tình hình hoạt động của băng nhóm Dũng "mặt sắt" đang có những diễn biến hết sức đáng lo ngại, nếu không kịp thời ngăn chặn rất có thể biến tướng ra loại hình tội phạm chuyên nghiệp được tổ chức theo kiểu xã hội đen. Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm, Bộ Công an đã chỉ đạo cho Cục C45 trực tiếp điều tra và bóc gỡ băng nhóm của Dũng "mặt sắt". Đây được coi là một trong những chuyên án đặc biệt quan trọng nên đích thân lãnh đạo của Tổng cục đã trực tiếp giám sát, chỉ đạo để đưa ra những quyết sách quan trọng.

Quá trình điều tra tổ chức buôn lậu của Dũng được diễn ra bí mật trong suốt từ giai đoạn cuối năm 2012 cho đến đầu năm 2013. Nhiệm vụ đặt ra là phải bóc gỡ được toàn bộ băng nhóm của Dũng cùng với tang vật, phá vỡ được hệ thống buôn lậu xuyên quốc gia do ông trùm này cầm đầu. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của chuyên án này, Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải Quan ở Móng Cái, lực lượng biên phòng ở hai cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà - Quảng Ninh) và  Móng Cái để cùng vào cuộc bắt giữ đường dây này của Dũng.

Cho đến  đầu tháng 5/2013, quá trình trinh sát của lực lượng trinh sát đã nắm được thông tin, Dũng và đồng bọn đang âm mưu chuẩn bị đưa một chuyến hàng hầu hết là các siêu xe có trị giá cả trăm tỉ đồng để tuồn về Việt Nam. Chuyến hàng này đã được Dũng đưa qua biên giới trót lọt và hiện đang tập kết tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Sau khi thẩm định thông tin này một cách chính xác, Tổng cục Cảnh sát đã quyết định triển khai lực lượng đột kích vào sào huyệt cũng như nơi tập kết hàng của Dũng "mặt sắt".

Một số siêu xe của Dũng “mặt sắt”.

Một lực lượng lớn gồm Cảnh sát, Hải quan, Biên phòng lên tới hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đã được huy động trong ngày 5/5/2013. Lệnh ra quân được Trưởng ban Chuyên án ban hành lúc 22h30 cùng ngày với 2 mũi tiến công, một là lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, hai là tiến hành truy kích vào trụ sở Công ty Tuấn Đông ở Đại lộ Hòa Bình thuộc thành phố Móng Cái. Cả hai mũi tiến công này đều được thực hiện một cách đồng bộ dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo 3 lực lượng.

Lực lượng đánh án tỏa thành hơn chục gọng kìm, bất ngờ xuất hiện, bao vây toàn bộ nhóm đối tượng đàn em của Dũng "mặt sắt" ở gần khu vực đường biên. 14 đối tượng bị khống chế gọn ghẽ, trong đó có 1 đối tượng người Trung Quốc. Các đối tượng thừa nhận đang sửa chữa, lắp bánh, bơm lốp, đổ xăng, gắn biển kiểm soát của Trung Quốc vào từng xe ôtô để đưa sang bên kia biên giới theo đường cống.

Rạng sáng ngày 6/5/2013, toàn bộ số hàng tạm nhập tái xuất của Dũng "mặt sắt" tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã bị niêm phong hoàn toàn. Số hàng này bao gồm hơn 30 xe ôtô siêu sang, mang các thương hiệu nổi tiếng, Toyota, Lexus, BMW... Hầu hết những chiếc xe này đều trị giá tiền tỉ, thậm chí có chiếc lên tới cả chục tỉ.

Bên cạnh việc niêm phong được số hàng hóa này, một mũi trinh sát khác truy kích vào trụ sở Công ty Tuấn Đông. Tại đây, Cơ quan điều tra đã bắt giữ gần chục đối tượng được nhận định là đệ tử thân cận của Dũng "mặt sắt". Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra thu được rất nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng liên quan đến những hoạt động buôn lậu của Dũng như chứng từ, hóa đơn liên quan đến những chuyến hàng. Tuy nhiên, Dũng "mặt sắt" đã nhanh chân tẩu thoát trước khi lực lượng công an đột kích vào ngôi nhà đồng thời là trụ sở của công ty.

Một tuần sau vụ đột kích vào hang ổ xe lậu của Dũng "mặt sắt", Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Hà Tuấn Dũng. Tiếp đó, ngày 4/7/2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt giữ thêm 4 đối tượng khác, trong đó có vợ của Dũng "mặt sắt" là Bùi Thị Phương (tức Lỵ).

Theo các điều tra viên, Phương chính là người nắm giữ, điều phối hoạt động tài chính trong các phi vụ làm ăn phạm pháp của Dũng "mặt sắt" và đồng bọn. Tháng 11/2013, Cơ quan Công an bắt giữ 2 cán bộ của Đội nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát hàng hóa của Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh (Hải Hà, Quảng Ninh) vì đồng phạm với hành vi "vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới". Đó là Triệu Hoài Anh (SN 1974, trú tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) và Bùi Quang Anh (SN 1984 trú tại Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh).

Cho đến thời điểm này, Cơ quan Công an đã khởi tố 26 đối tượng về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong đó, 4 đối tượng bị khởi tố thêm tội danh thứ 2 (tội buôn lậu) là Hà Tuấn Dũng; Bùi Tiến Quảng, Giám đốc Công ty Tuấn Đông; Hoàng Đào Xuân Nghĩa; Nguyễn Thành Trung, Giám đốc và Phó giám đốc Công ty cổ phần Thương mại quốc tế NC.

Trong số 26 đối tượng bị khởi tố nói trên, cơ quan CSĐT đã nỗ lực bắt giữ được 22 đối tượng. 4 đối tượng hiện đang bị truy nã là Hà Tuấn Dũng, Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Nguyễn Thành Trung; Hồ Quang Đoàn (là nhân viên của Công ty cổ phần Thương mại quốc tế NC)

Nhóm PVĐT
.
.