Người Do Thái tại Pháp lập các đội tự vệ

Chủ Nhật, 15/02/2015, 21:55
Sau vụ khủng bố ngày 9/1 vừa qua tại một cửa hàng của người Do Thái ở Paris, cộng đồng người Do Thái tại đây bắt đầu nghĩ đến sự tự vệ cần thiết. "Nếu cộng đồng Do Thái tại Paris lập ra những đội bảo vệ, dù là không vũ trang, tại các khu phố, người ta có thể có thái độ phòng tránh rõ ràng hơn khi thấy một tên mặc áo chống đạn bước vào siêu thị với một khẩu AK trên tay.

Có rất nhiều thanh niên Do Thái khỏe mạnh có thể được triển khai trong khu vực" - một tờ báo địa phương đưa ra ý kiến. Bài báo này cũng đề nghị sự trợ giúp của Israel cho những người Do Thái tại Pháp. "Israel có thể giúp đỡ cộng đồng Do Thái bằng kinh nghiệm, bằng tri thức và thiết bị điện tử, kể cả việc huấn luyện cũng như sự hiểu biết về an ninh".

Cảnh sát giải cứu các con tin tại cửa hàng Do Thái.

Vụ thảm sát tại Bảo tàng Do Thái ở Brussels năm 2013 và vụ khủng bố năm 2012 trước cổng trường học Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse là hành động của những tên khủng bố đơn độc. Nhưng vụ khủng bố diễn ra vào đầu tháng 1 vừa qua cho thấy mức độ tổ chức, vũ khí, trang bị và kế hoạch được "nâng tầm".

Theo tờ Ha'Aretz, những bóng ma trong quá khứ đã trở về với người Do Thái: "Lệnh đóng cửa hàng chục cửa hiệu và nhà hàng Do Thái tại Paris vào ngày Thứ sáu 9/1, sự hiện diện của cảnh sát quanh các trường học Do Thái và lời kêu gọi của các chức sắc cộng đồng Do Thái khuyên mọi người nên cẩn trọng và ở nhà trong buổi tối Thứ sáu, ngày lễ Shabbat, nói lên một không khí phong tỏa mà người Do Thái ở Tây Âu chưa biết đến từ khi Thế chiến II kết thúc.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.