Người phụ nữ giàu nhất nước Đức lại bị tống tiền

Thứ Bảy, 01/08/2009, 12:35
Susanne Klatten – người phụ nữ giàu nhất nước Đức hiện đang sở hữu 12,5% cổ phần của Tập đoàn xe hơi BMW – một lần nữa trở thành tâm điểm của báo chí sau khi lại trở thành đối tượng của những kẻ tống tiền.

Còn nhớ cách đây không lâu (tháng 3/2009), Tòa án Munich đã kết án 6 năm tù giam đối với tình nhân cũ của Klatten, công dân Thụy Sĩ Helg Sgarbi, kẻ đã đe dọa tống tiền bà bằng những đoạn băng hình ghi lại những cuộc gặp gỡ kín đáo của hai người. Giờ đây lại tiếp tục xuất hiện những tên tội phạm mới với âm mưu làm giàu cũng từ những đoạn băng hình này. Những đối tượng lần này đã nhanh chóng bị bắt, nhưng người phụ nữ giàu có nhất nước Đức này chưa chắc đã yên thân.

Ba kẻ tống tiền lần này – là nam giới 33, 43 và 46 tuổi – đã tìm cách liên lạc với Klatten ngay từ giữa tháng 6. Chúng yêu cầu bà phải nộp 800.000 euro cùng một chiếc xe BMW X5 được sử dụng làm công cụ chuyển giao tiền. Trong trường hợp ngược lại, bọn tội phạm đe dọa sẽ chuyển những đoạn băng ghi lại cảnh quan hệ tình ái của Sgarbi và Klatten cho một hãng truyền hình của Italia. Theo lời những nguồn tin thân cận với Klatten, bà đã ngay lập tức thông báo cho cảnh sát về vụ rắc rối mới này, đồng thời Klatten cũng tìm cách khiến cho những tên tội phạm hiểu rằng bà sẽ sẵn sàng nộp tiền.

Nữ tỉ phú của Đức cho đăng trên trên tờ Westdeutschen Allgemeinen Zeitung (Der Westen) một thông báo – thực chất là một dấu hiệu quy ước khẳng định bà đã đồng ý với điều kiện của những tên tống tiền. Trong thông báo này còn có một số điện thoại để bọn tống tiền có thể qua đó thống nhất các chi tiết chuyển giao tiền. Bọn tội phạm nhanh chóng gọi cho số này, và đó chính là sai lầm lớn nhất của chúng. Cảnh sát nhờ đó đã nhanh chóng xác định được vị trí và sau đó là tên tuổi cụ thể. Đến ngày 15/7 vừa qua, cả 3 tên đều đã bị bắt giữ.  

Các đối tượng trên đều đã được chuyển tới một trại tạm giam ở Munich để chờ đợi ngày ra tòa. Những đoạn băng hình nhạy cảm của Klatten đã không được tìm ra. Cảnh sát cho rằng, bọn tội phạm thực ra không hề có những băng hình trên, chúng chỉ giả vờ với hy vọng kiếm tiền nhờ dư âm của vụ bê bối tình ái của Klatten được đăng tải đầy trên các mặt báo. Điều tra ban đầu cũng cho thấy, những tên này cũng không có quan hệ gì với Helg Sgarbi.

Chưa thể nói rằng, những mối lo ngại đã thực sự qua đối với Susanne Klatten. Như tháng 5 vừa rồi, cảnh sát còn bắt giữ một kẻ tống tiền nghiệp dư khác Johannes F, một người đàn ông thất nghiệp 50 tuổi đang sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội. Tên này viết cho Klatten một lá thư, trong đó tự giới thiệu là hàng xóm trong căn buồng của người tình đã bị xét xử của bà, đồng thời tuyên bố đã được Sgarbi kể cho nghe những băng hình nằm ở đâu. Johannes đòi Klatten phải trả 75.000 euro đặt trong một túi xách để phía dưới một chiếc máy tính xách tay tại một trong những cửa hiệu bánh mì Kamps ở Bochum. Sau khi bắt giữ được thủ phạm, người ta mới biết được kẻ tống tiền này thực sự chẳng có đoạn băng hình nào.

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa ai có thể biết được những băng hình nhạy cảm mà Helg Sgarbi đã ghi được để ở đâu. Trong phiên tòa xét xử, anh ta không hề tiết lộ một chút nào về vấn đề trên. Đó là lý do khiến bất kỳ lúc nào cũng có thể có những kẻ tiếp tục đe dọa người phụ nữ giàu có nhất nước Đức bằng những “chứng cứ khống” kiểu trên.

Klatten, có tài sản được đánh giá khoảng 7,8 tỉ euro, theo nhận xét của tờ Zeit, nữ tỉ phú này luôn có cách cư xử khiêm tốn, thậm chí nghiêm khắc cả đối với bản thân. Nếu như các thành viên lãnh đạo khác của BMW thường đi lại trên những chiếc xe to lớn sang trọng, thì Klatten (có số cổ phiếu trị giá 3,3 tỉ euro trong tập đoàn này) vẫn trung thành với chiếc xe 3 chỗ của mình. Ngoài hoa tai và kẹp tóc, người phụ nữ này hầu như không đeo thêm một loại trang sức nào.

Tất cả những hành vi trên, theo như tờ Zeit nhận xét, càng chứng tỏ Klatten là người phụ nữ có ý thức kỷ luật nội bộ rất cao. Vai trò chính của bà được thể hiện không phải bằng cách nổi bật, mà bằng cách duy trì được trật tự tại đế chế công nghiệp và tài chính Quandt, được gây dựng bởi người cha Herbert Quandt và người ông Guenther Quandt.

Klatten hoàn toàn có thể sống thoải mái cả đời chỉ bằng khoản lợi tức từ cổ phiếu sở hữu, nhưng bà vẫn quyết định theo đuổi con đường của cha ông để thể hiện là thương gia có nòi thuộc thế hệ thứ tư của gia tộc. Ngay sau cái chết của cha, Klatten đã lên điều hành trực tiếp Hội đồng giám sát BMW và Tập đoàn hóa học Altana thay cho việc nhờ cậy vào các cố vấn và quản trị viên như nhiều con ông cháu cha khác. Susanne đã lập gia đình với Yan Klatten và có 3 người con.

Cuộc phiêu lưu tình ái với Helg Sgarbi là một sai lầm hết sức nghiêm trọng của Klatten, hậu quả của nó là mối sỉ nhục công khai đối với người phụ nữ danh giá và giàu có nhất nước Đức. Cần nhớ là trong phiên tòa xét xử, Klatten không phải là nạn nhân duy nhất, mà còn có 3 người phụ nữ khác cũng bị Sgarbi dụ dỗ và lừa đảo để chiếm đoạt của họ hàng triệu euro. Cho dù quan tòa đã tỏ ra thông cảm với các nạn nhân, tìm cách giữ kín mọi lời khai của các nhân chứng để khỏi bị lộ ra ngoài, nhưng cũng không thể che giấu được mọi chi tiết của vụ án.

Chẳng hạn như về việc tòa đã bằng mọi cách phải làm rõ được, Sgarbi bằng thủ đoạn nào đã bí mật ghi hình và chụp ảnh nhiều cảnh ân ái của chính hắn với các tình nhân: bằng camera bí mật hay một kẻ tòng phạm nào đó làm việc trên. Đối với Klatten, việc phải công khai những chuyện như vậy quả là một đòn khá nghiêm trọng vào tâm lý và uy tín, dù bề ngoài bà vẫn giữ được một thái độ vững vàng đáng nể

Linh Nga (tổng hợp)
.
.