Nguy hiểm từ xe “dù”

Thứ Hai, 09/10/2017, 17:01
Sở GTVT tỉnh An Giang xác nhận, xe ô tô 16 chỗ (trong vụ tai nạn thảm khốc tại Tây Ninh) được đăng ký vào ngày 28-2-2008 là xe gia đình, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có phù hiệu vận tải hành khách. Hộp đen gắn trên xe là do chủ xe tự lắp, tự quản lý…

Như ANTG đã thông tin ngày 2-10-2017, trên đường tỉnh lộ 784, khu vực ngã ba Đất Sét thuộc ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người tử vong  và 10 người khác bị thương.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của Công an Tây Ninh, tai nạn xảy ra khi chiếc ô tô 16 chỗ ngồi mang biển số 67B-004.57 do tài xế Nguyễn Văn Hồ (28 tuổi, ngụ thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang) điều khiển, chở theo 15 hành khách va chạm trực diện với chiếc ô tô khách 50 chỗ ngồi biển số 70B-015.23 (của doanh nghiệp Cẩm Lệ) do tài xế Lê Xuân Vinh, 44 tuổi, ngụ ấp 3, xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Hiện trường vụ tai nạn.

Căn cứ vào dấu vết hiện trường và một số yếu tố khác cho thấy, khi xảy ra va chạm, chiếc xe khách 50 chỗ chạy đúng làn đường. Còn chiếc xe 16 chỗ đã lấn 1/3 làn đường chiều ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Hiền, 62 tuổi - một nạn nhân bị đa chấn thương vùng đầu, đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Tây Ninh - kể rằng, hàng năm đến dịp lễ Yến Diêu Trì Cung (một lễ hội lớn của đạo Cao Đài), bà con tín đồ Cao Đài ở vùng An Giang đều thuê xe về Tòa Thánh Tây Ninh hành hương. Năm nay cũng vậy, bà Hiền cùng một số bà con thân thuộc và xóm giềng hùn tiền nhau thuê xe của ông Lê Văn Trương (ngụ thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang) để hành hương. Và tài xế Hồ là người lái thuê cho ông Trương.

Theo kế hoạch, 10 giờ tối ngày 01-10-2017 xe xuất phát và sẽ đến Tòa Thánh Tây Ninh lúc 7 giờ sáng. Cả đoàn hành hương sẽ thuê nhà nghỉ bình dân ở gần Tòa Thánh Tây Ninh để lưu trú 3 ngày, đến kết thúc lễ hội vào ngày 04-10-2017 sẽ trở về.

Thức trắng đêm để lái xe không ngừng nghỉ với quãng đường gần 300 km khiến tài xế Hồ ngủ gật là giả thiết có vẻ gần với thực tế nhất.

Ở một hướng điều tra khác, Sở GTVT tỉnh An Giang xác nhận, xe ô tô 16 chỗ được đăng ký vào ngày 28-2-2008 là xe gia đình, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có phù hiệu vận tải hành khách. Hộp đen gắn trên xe là do chủ xe tự lắp, tự quản lý. Tóm lại, xe 16 chỗ chở hành khách đi hành hương là vi phạm luật và các văn bản dưới luật về hoạt động vận tải.

Một cán bộ Cảnh sát Điều tra Công an Tây Ninh nhận xét: "Với vận tốc nguyên khởi tại thời điểm xảy ra va chạm như kết quả điều tra, nếu va chạm trực diện, đối đầu, có thể mức độ thương vong sẽ không cao.  Có thể chỉ có hành khách ở 2 hàng ghế đầu của chiếc xe 16 chỗ bị thương vong nặng thôi.

Tuy nhiên, do va chạm cạnh mép trái, toàn bộ vỏ thân xe bằng kim loại bị lột tuột về phía sau. Chính vỏ thân xe đã tác động trực tiếp vào phần đầu của hành khách. Đó là lý do hầu hết hành khách ngồi bên trái bị chấn thương vùng đầu dẫn đến tử vong và trọng thương. Tài xế của chiếc xe khách 50 chỗ hầu như không hề hấn gì. Đây chỉ là ý kiến chủ quan thôi. Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang xem xét việc khởi tố vụ án để xác định chính xác nguyên nhân và qui trách nhiệm".

Ngoài những nạn nhân tử vong, 10 người còn lại đều bị thương ở vùng đầu mặt. Vài người bị thương nhẹ ở phần thân. Theo những nạn nhân bị thương nhẹ trên xe 16 chỗ thì, ngoài tài xế, tất cả hành khách trên xe đều không thắt dây đai an toàn.

Mặc dù cơ quan quản lý giao thông các cấp thường xuyên đưa ra những giải pháp chống xe chở hành khách trái phép, dù vậy, bấy lâu nay, ở khắp các khu vực dân cư thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, hiện tượng xe chạy "dù", hợp đồng chở khách trái phép vẫn diễn ra.

Cứ đến mùa các lễ hội, một số hộ gia đình thường hùn tiền nhau thuê một chiếc xe ô tô loại nhiều chỗ ngồi đi hành hương. Những người này thường chọn xe gia đình để thuê. Vì xe gia đình không cõng các loại thuế, phí bến bãi và bảo hiểm nên giá hợp đồng thường rẻ hơn các loại xe vận tải hành khách chuyên nghiệp có bến bãi, có tuyến.

Tận dụng nhu cầu này, một số người đầu tư xe ô tô nhiều chỗ ngồi nhưng không đăng ký kinh doanh, chuyên chở hành khách theo kiểu "hợp đồng miệng". Thuộc diện không chuyên nên các tài xế loại xe này không được trang bị các kỹ năng bảo đảm sức khỏe trước và trong khi ngồi vào vô lăng.

Vì tiết kiệm chi phí, các chủ xe hiếm khi thuê thêm tài xế phụ để thay ca cho tài xế chính. Theo qui định hiện hành của ngành giao thông vận tải, mỗi tài xế chỉ được phép lái dưới 10 giờ và không được phép lái liên tục. Mỗi 4 giờ lái liên tục phải nghỉ ngơi 15 phút. Việc tài xế Hồ lái xuyên đêm suốt 6 giờ dẫn đến ngủ gục trên tay lái là điều khó tránh khỏi.

Xe 16 chỗ bị tai nạn là loại xe chở khách lậu nên tất cả những hành khách trên xe đều không được mua bảo hiểm trong quá trình vận chuyển nên không nhận được khoản hỗ trợ bảo hiểm về sức khỏe.

Từ vụ tai nạn này, mong rằng, hiện tượng thuê xe “dù”, xe "không chuyên" sẽ không còn tồn tại. Trước khi thuê xe ô tô đi chặng đường xa, việc đầu tiên người có nhu cầu cần ưu tiên suy nghĩ là an toàn tính mạng của chính mình.

Được biết, lễ hội Yến Diêu Trì Cung (rằm tháng 8 âm lịch) là một trong hai lễ hội lớn hàng đầu của tín ngưỡng Cao Đài Tây Ninh.

Hàng năm, lễ hội này và lễ hội Chùa Bà Tây Ninh (rằm tháng giêng âm lịch) thu hút gần hàng triệu lượt tín đồ từ khắp các vùng miền về hành hương. Số đông tín đồ hành hương thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Vào mỗi kỳ lễ hội, tai nạn giao thông tại địa phương này tăng đột biến. Hầu hết đều do người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan.

Nông Huyền Sơn
.
.