Nguyên Phó Vụ trưởng Bộ Tài chính lừa đảo “chạy” duyệt vốn dự án

Thứ Tư, 01/02/2012, 22:35

Lợi dụng chức vụ Phó vụ trưởng, Trần Anh Tuấn (37 tuổi) hứa hẹn chạy duyệt vốn dự án giúp doanh nghiệp. Sau khi chiếm đoạt tiền tỉ, Tuấn bỏ trốn…

Ông Trần Đức Dương, giám đốc một doanh nghiệp ở Hải Phòng cho biết, tháng 7/2011, một người bạn đang làm việc tại TP HCM giới thiệu gặp Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính. Tuấn cho biết đang giúp Trường đại học Hùng Vương (Phú Thọ) xin vốn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2012 xây dựng trường với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Tuấn gợi ý nếu doanh nghiệp của ông Dương muốn được nhận thầu thi công thì anh ta sẽ giúp với điều kiện ứng trước một khoản tiền để Tuấn lo "bôi trơn" trong khâu duyệt cấp vốn cho dự án.

Tuấn đưa cho anh Dương xem một bộ hồ sơ xin cấp vốn của Trường đại học Hùng Vương, trong đó có quyết định đầu tư đã được tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Để trúng thầu các công trình xây dựng có mức vốn đầu tư lớn như vậy không phải là điều dễ dàng nên khi nghe Trần Anh Tuấn gợi ý, ông Dương rất mừng.

Ngày 16/7/2011, Tuấn hẹn ông Dương đón tại sân bay Nội Bài để lên Phú Thọ gặp Ban giám hiệu Trường đại học Hùng Vương bàn bạc cụ thể, đồng thời khảo sát mặt bằng trước khi thi công. Tại cuộc gặp với ông Nguyễn Thành Trung, Hiệu phó Đại học Hùng Vương, Trần Anh Tuấn giới thiệu ông Dương sẽ đứng ra ứng trước kinh phí để "chạy" cấp vốn và đề nghị nhà trường cho ông Dương vào thi công công trình sau khi dự án Đại học Hùng Vương được phê duyệt kế hoạch sử dụng ngân sách Trung ương cấp xây dựng.

Ngày 19/7/2011, Trần Anh Tuấn hẹn gặp ông Dương và ông Trung, tại một quán cà phê ở Hà Nội. Tại đây, Tuấn yêu cầu ông Dương chuyển trước 4 tỉ đồng để lo lót việc phê duyệt cấp vốn. Do không có đủ tiền mặt nên ông Dương chuyển trước cho Tuấn 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó không thấy doanh nghiệp được thi công dự án như hứa hẹn của Tuấn, ông Dương nhiều lần tìm gặp nhưng Tuấn viện nhiều lý do để khất. Đến tháng 10/2011 thì Tuấn cắt đứt liên lạc.

Cơ quan điều tra đã làm việc với Trường đại học Hùng Vương. Đại diện nhà trường cho biết, ngày 10/5/2004, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Đại học Hùng Vương với tổng mức đầu tư là 981.938,7 triệu đồng; nguồn vốn từ vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn vay quỹ phát triển và vốn huy động của trường.

Đến ngày 1/10/2009, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1.744.071,9 triệu đồng. Do cần nguồn vốn để xây dựng nên Ban giám hiệu có chủ trương huy động mọi nguồn lực để thực hiện xây dựng. Tháng 7/2011, thông qua một cán bộ của nhà trường, Trần Anh Tuấn đến Đại học Hùng Vương đặt vấn đề sẽ đứng ra lo nguồn vốn giúp nhà trường. Ngoài chức danh Phó vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp - Bộ Tài chính, Tuấn còn khoe trước đó đã có thời gian làm thư ký cho lãnh đạo Bộ Tài chính nên khả năng lo vốn cho nhà trường dễ như trong lòng bàn tay.

Sau đó, Tuấn đề nghị nhà trường đưa cho mình một bộ hồ sơ dự án, đồng thời hướng dẫn trường làm báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng. Kiểm tra thấy Trần Anh Tuấn đúng là Phó vụ trưởng của Bộ Tài chính nên Ban giám hiệu Đại học Hùng Vương đã giao cho ông Nguyễn Thành Trung, Hiệu phó của trường liên hệ với Tuấn để làm các thủ tục xin hỗ trợ nguồn vốn. Ban đầu, Tuấn gợi ý nhà trường đưa tiền để "chạy" duyệt vốn cấp cho dự án nhưng do nhà trường không có tiền nên Tuấn đã đưa ông Trần Đức Dương đến bàn thảo việc ứng tiền trước giúp nhà trường như đã nêu trên. Tuy nhiên, cho đến nay Tuấn không thu xếp được việc lo vốn, đồng thời công văn của UBND tỉnh Phú Thọ gửi Thủ tướng Chính phủ để xin hỗ trợ vốn xây dựng Đại học Hùng Vương không được phê duyệt.

Giấy tờ Trần Anh Tuấn đã nhận tiền và chiếm đoạt của người bị hại.

Quá trình điều tra, Phòng PC46 Công an Hà Nội còn làm rõ Trần Anh Tuấn đã lợi dụng "mác" Phó vụ trưởng Bộ Tài chính để chiếm đoạt 1,2 tỉ đồng của bà Nguyễn Kim Dung, giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở tại phố Hòa Mã, Hà Nội. Bà Dung quen Tuấn thông qua người bạn là giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản giới thiệu.

Thấy Tuấn còn trẻ nhưng đã giữ cương vị Phó vụ trưởng của Bộ Tài chính, bà Dung rất khâm phục. Không những vậy, vị cán bộ trẻ tuổi này còn sử dụng 2 số điện thoại di động thuộc hạng "VIP" với 4 số cuối "6666" và "8888". Nếu bán đấu giá, những số điện thoại tứ quý "lộc, phát" này cũng có giá hàng trăm triệu đồng.

Sau vài lần giao lưu, ngày 22/10/2011, Tuấn đến công ty của bà Dung hỏi vay 500 triệu đồng để lo công việc. Tuấn cho biết đang giúp một doanh nghiệp ở Phú Thọ "chạy" vốn dự án xây dựng Đại học Hùng Vương, nhưng doanh nghiệp bí tiền, trong khi việc thu xếp vốn đã sắp đặt. Tuấn hứa trong vòng một tuần, khi doanh nghiệp lo được tiền sẽ trả ngay cho bà Dung. Mấy hôm sau, Tuấn hỏi vay tiếp 1 tỉ đồng. Lúc đó bà Dung đang đi công tác nước ngoài nên điện thoại về công ty yêu cầu kế toán chuyển cho Tuấn 700 triệu đồng. Cả hai lần vay tiền, Tuấn đều viết giấy biên nhận và hứa đến ngày 1/11/2011 sẽ trả lại. Đến hẹn, không thấy Tuấn mang trả tiền, bà Dung liên lạc nhưng cả 2 số điện thoại "VIP" của Tuấn đều tắt máy.

Làm việc với Cơ quan Công an, ông Trần Công Bảy, bố đẻ của Trần Anh Tuấn cho biết, do Tuấn nợ tiền nhiều người nên cuối năm 2010, gia đình đã phải bán ngôi nhà tại phố Văn Cao cho Tuấn 27 tỉ đồng để trả nợ. Sau đó, vợ chồng ông Bảy thuê một căn hộ chung cư tại 141 Trương Định tá túc nhưng cũng không yên thân. Một số chủ nợ tiếp tục tìm đến đòi tiền. Không gặp Tuấn, họ ném chất bẩn vào nhà, "khủng bố" tinh thần. Đến tháng 9/2011, gia đình ông Bảy phải chuyển đi thuê nhà nơi khác. Bản thân Tuấn do trốn tránh chủ nợ nên cũng không ở cùng bố mẹ mà thuê nhà ở Trung Hòa - Nhân Chính và cắt liên lạc với gia đình.

Qua xác minh, sau khi lừa tiền của nhiều người, tháng 12/2011, Trần Anh Tuấn đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an Hà Nội đang làm thủ tục truy nã Trần Anh Tuấn (37 tuổi), ĐKHK tổ 25 Vĩnh Phúc 3, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp Bộ Tài chính. Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Anh Tuấn về các hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 139, 140 Bộ luật Hình sự. Theo thông tin ban đầu, số tiền mà Trần Anh Tuấn đã lừa đảo, chiếm đoạt của các đơn vị và cá nhân lên tới trên 80 tỉ đồng.

Ai là bị hại của Trần Anh Tuấn  hoặc biết nơi đối tượng lẩn trốn, đề nghị cung cấp thông tin tại Đội 9 Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội, gặp đồng chí Tưởng Duy Hiệu. Điện thoại: 04.39396712, 0912422578

H.Vũ
.
.