Nhà tù Mỹ tra tấn cướp biển Somali bằng sự khác biệt văn hóa lối sống

Thứ Ba, 13/12/2016, 13:25
Hầu hết những tên cướp biển sinh ra, lớn lên ở các khu làng nghèo khổ cách xa nước Mỹ. Chúng đều không biết tiếng Anh hoặc chỉ nói được rất ít, thêm vào đó là rào cản văn hóa khiến chúng không kêu gọi được các nhóm ủng hộ, trong khi điều đó là đặc biệt cần thiết.

Giáo sư Frederic Reamer, Trường Đại học Rhode Island cho biết: "Hầu hết những người này có triệu chứng trầm cảm; và không thể ngồi ăn tối, tán gẫu, chia sẻ về văn hóa với người khác". Tờ New York Times cho hay.

Rõ ràng, với tội danh bị coi là nguy hiểm, các tù nhân từ Somalia phải trả giá cho tội ác chúng gây ra. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh nhân đạo, họ vẫn là con người và vẫn cần những mối liên hệ nhất định với con người, xã hội nơi họ sống. Những tên cướp biển Somalia tham gia cướp tàu Mỹ sau khi bị hải quân nước này bắt giữ thường phải chịu án phạt tại Mỹ. Khi chấp hành hình phạt, chúng không thể ngờ rằng, hệ thống nhà tù của đất nước tự do này quá khắc nghiệt, thường được gọi với cái tên "Thế giới không khoan nhượng".

Chúng phải trả giá bằng ngồi tù xứ cờ hoa.

Nhà tù liên bang Mỹ là một nơi đáng sợ, một môi trường đầy rẫy những âm mưu, thế giới của băng đảng bạo lực; thức ăn ở đây thì tồi tệ và sự cô độc đến nghiệt ngã. Đối với những người không sống tại Mỹ, không biết hoặc nói được ít tiếng Anh, không quen thuộc văn hóa Mỹ, cuộc sống ở đây sẽ còn đáng sợ hơn nhiều.

7 tên cướp biển Somalia vừa bị tuyên án tù chung thân và 2 tên nữa bị kết án 30 năm tù giam vì tội cướp các tàu Mỹ, bị áp giải tới Mỹ sau khi lực lượng hải quân nước này bắt giữ.

Muhidin Salad Omar và Mahdi Jama Mohamed đã bị kết án chung thân vì bắt giữ con tin trên tàu S/V Quest hồi tháng 2/2011. Chúng đã bắn chết 4 người Mỹ dù lực lượng hải quân kêu gọi chúng thả con tin.

Chưởng lý Neil MacBride, người đã từng truy tố hàng chục tên cướp biển nói: "Chính phủ Mỹ đặt ra án chung thân đối với bọn cướp biển. Chúng tôi sẽ truy tố để bọn chúng phải đối mặt với sự khắc nghiệt, trả giá cho những tội lỗi chúng gây ra".

Trung tâm quản lý nhà tù liên bang chịu trách nhiệm về việc phân loại tù nhân và gửi chúng đến những nhà tù khác nhau thuộc hệ thống. Các tù nhân Somalia cũng không phải ngoại lệ, chúng bị đánh giá và đưa tới trại giam phù hợp dựa trên các yếu tố như: nhu cầu cai nghiện, giáo dục, học tiếng Anh nên thường không được giam chung một nơi.

Cướp biển Somalia từng bắt cóc con tin người Mỹ (phải).

Abduwali Abdukhadir Muse bị kết án 33 năm tù giam vì tham gia bắt cóc con tin trên tàu Maersk Alabama tháng 4/2009. Tiến sĩ Jerome Kroll, một bác sĩ tâm thần tại Trường Đại học Minnesota khi nghiên cứu trường hợp này đã nói: "Trong văn hóa Somalia, người đàn ông rất gắn bó với gia tộc còn đàn ông Mỹ thì độc lập trong mối quan hệ với gia đình. Vì thế, khi phải sống trong một môi trường hoàn toàn khác, tù nhân Somalia sẽ cảm thấy cô độc, dễ tổn thương, tuyệt vọng".

Muse, 17 tuổi nhưng theo các công tố viên, hắn đã hơn 18 tuổi, đang bị giam tại nhà tù ở Terre Haute, Indiana. Hắn đã phải chịu đựng rất nhiều trong thời gian chấp hành án tù từ tháng 2/2009. Ngoài vấn đề về thần kinh, Muse còn rụng mất 7 chiếc răng, dấu hiệu rõ ràng của việc thiếu dinh dưỡng.

Sau khi tuyên án Muse, thẩm phán Loretta Preska đã đề nghị giam hắn chung với những tù nhân Somalia đồng thời cho phép hắn học tiếng Anh nhưng không thể thực hiện được vì chỉ có 26 tù nhân Somalia đang ở trong các nhà tù Mỹ.

Luật sư của Muse, Philip Weinstein cho biết: "Muse thiếu trầm trọng mối liên hệ với những người Somalia. Gia đình của anh ta rất nghèo nên không ai có thể đến thăm anh ta. Sự thay đổi môi trường sống khiến anh ta rất khó khăn để hòa nhập. Anh ta không thể diễn đạt những thứ nhỏ nhất anh ta cần như xà phòng, nước, khăn...".

Văn Nguyễn-D.T. (tổng hợp)
.
.