Nhật Bản: Nạn tự tử làm nghèo đất nước

Thứ Ba, 28/09/2010, 08:30
Chính quyền Nhật Bản đang chú trọng và nỗ lực làm giảm bớt tỉ lệ tự sát trong lúc thế giới tổ chức Ngày quốc tế chống tự tử sau khi Tokyo cho biết đất nước này đã mất khoảng 2,7 nghìn tỉ yen, tức khoảng 32 tỉ USD một năm vì mất việc làm do tự sát và trầm uất.

Nhật Bản hiện nay đang đứng đầu các nước công nghiệp phát triển về tỉ lệ tự sát mà theo thống kê của Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội nước này thì vào năm 2009 có đến 32.000 người quyên sinh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Nhật Bản cao nhất thế giới về số lượng phụ nữ quyên sinh, còn nam giới tự sát thì đứng thứ nhì trong số 8 quốc gia công nghiệp phát triển.

Để cảnh giác về hiểm họa quyên sinh, hôm 10/9 vừa qua, các bộ trưởng trong nội các Nhật Bản đã xuống đường để phân phát truyền đơn. Cả Thủ tướng Naoto Kan cũng đã tham gia xuống đường cùng với các bộ trưởng trong chiến dịch này. Dù chính quyền Nhật Bản coi nỗ lực ngăn ngừa tự sát là một sự kiện hàng năm, nhưng đây là lần đầu tiên Thủ tướng và bộ trưởng đã tham gia vào chiến dịch này.

Một sinh viên 21 tuổi tham gia vào công tác phát truyền đơn nói anh rất cảm kích khi thấy các bộ trưởng xuống đường để phân phát truyền đơn nên anh hy vọng sự kiện này sẽ được nhiều người biết đến. Hôm 7/9, Thủ tướng Naoto Kan cũng đã thành lập một lực lượng chống tự sát để nghiên cứu hiện tượng này sau khi chính quyền tuyên bố, tự sát làm thiệt hại nền kinh tế quốc gia gần 32 tỉ USD mỗi năm.

Sau khi giới thiệu lực lượng chống tự sát, ông Kan nói mặc dù có nhiều lý do để tự sát, nhưng ông tin việc ngăn ngừa là cách tốt nhất để khiến cho xã hội bớt đi bất hạnh. Mặc dù mỗi năm, Bộ Xã hội Nhật đều phát động chiến dịch chống tự sát qua truyền thanh và truyền hình, nhưng tỉ lệ tự sát mỗi năm vẫn không giảm bớt dưới mức 30.000 người trong suốt 12 năm qua.

Năm nay, chính quyền đã vận động những ngôi sao bóng đá và âm nhạc nổi tiếng của đất nước tham gia vào chiến dịch cảnh giác, nhưng vẫn không làm giảm bớt được đặc tính văn hóa của người Nhật về lòng tự trọng, mặc dù truyền thống hiệp sĩ Samurai không còn tồn tại. Theo kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành ở Nhật, 1/5 người Nhật trưởng thành từng nghiêm túc nghĩ tới chuyện tự tử.

Theo thống kê của WHO, mỗi ngày trên thế giới có khoảng 3.000 người thực hiện hành vi tự tử. Ngày 10/9 hàng năm là ngày Phòng chống tự tử trên toàn thế giới với mục tiêu thúc đẩy các quốc gia hành động để ngăn chặn hành vi tự tử. WHO cùng Hiệp hội Phòng chống tự tử quốc tế và nhiều tổ chức khác rất quan tâm đến vấn đề này và sẵn sàng hỗ trợ cho công tác phòng chống hành vi tự tử, bao gồm cung cấp đầy đủ dịch vụ điều trị và chăm sóc cho những người đã từng có hành vi tự tử.

WHO khuyến cáo, các chính phủ cần đưa ra khung chính sách cho chiến lược quốc gia về phòng chống tự tử. Tại mỗi nước cần phải có chương trình truyền thông và hoạt động cụ thể trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này để làm giảm số người có hành vi tự tử

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.