Nhiều băng, nhóm tội phạm và tệ nạn bị triệt phá

Chủ Nhật, 30/08/2020, 22:30
Sau một tháng từ khi Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tổ chức cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để giữ bình yên cho người dân, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công an TP Hồ Chí Minh và công an các quận, huyện đã triệt phá nhiều băng nhóm, đối tượng, những tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt hàng trăm đối tượng.

Nhiều đối tượng tuổi đời còn rất trẻ nhưng ma mãnh, hung hãn, liều lĩnh. Đã có những cán bộ chiến sĩ phải đổ máu trong cuộc chiến chống tội phạm này...

Tụ tập bài bạc, cá độ bất chấp dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều dịch vụ kinh doanh tạm thời phải đóng cửa hoạt động, những nơi công cộng không được tập trung quá 30 người. Tuy nhiên, bất chấp quy định tập trung đông người, bất chấp quy định của pháp luật, nhiều đối tượng vẫn lén lút mở trường gà, sòng bạc lộ thiên.

Quán cà phê của  Nguyễn Phong Phú (sinh năm 1969) và Phạm Thanh Bình (sinh năm 1975) nằm trong hẻm 464, đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận ế ẩm. Sẵn “đam mê” đá gà, bên hông quán lại có bãi đất trống, Phú và Bình đã rủ một số đối tượng cùng “sở thích” mở sới gà. Các đối tượng tham gia chủ yếu là dân trong hẻm, tiền ăn, tiền lo cho vợ con thì thiếu chứ tiền bài bạc thì xoay cái rột. Phú và Bình thuê thêm một số đối tượng để cảnh giới, đứng sới, làm biện, làm trọng tài. Mỗi độ gà hai đối tượng này thu 10% tiền xâu. Từ khi mở sới gà, quán cà phê của hai đối tượng đông khách hẳn lên, có thời điểm tập trung cả 40-50 người.

Thượng úy Phạm Hoàng Nhật-công tác tại Đội Cảnh sát hình sự-Công an quận Thủ Đức bị thương khi truy bắt tội phạm.

Để tránh bị chú ý, sới gà của Phú và Bình chỉ hoạt động vào 2 ngày cuối tuần. Các trận đấu liên tục được cáp, tiền thu về cho các đối tượng rổn rẻng trong túi. Người dân trong hẻm bất an, chịu hết xiết. Trưa 16-8, trong lúc hàng chục con bạc say sưa theo dõi từng đường cước của 2 chú kê trong sới, hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an quận Phú Nhuận bất ngờ xuất hiện. 20 con bạc tháo chạy nhưng bất thành, bị đưa về trụ sở, thu 50 triệu tiền tang vật, 20 điện thoại di động cùng nhiều xe máy và tiền trong túi các con bạc.

Từng 2 lần xộ khám về tội “tổ chức đánh bạc”, Bùi Văn Hiếu (tự Hiếu “ao đôi”, quê Vĩnh Long, ngụ Bình Trị Đông A, Bình Tân) khi ra tù tiếp tục trở lại với niềm “đam mê” đánh bạc của mình. Rút kinh nghiệm những lần bị bắt trước, lần này Hiếu “ao đôi” chọn vị trí đắc địa là bãi đất trống rộng hàng chục ngàn mét vuông, xung quanh được bao bọc bởi khu nhà mồ gia tộc để mở sới gà. Để vào được bãi đất này chỉ có con đường độc nhất, tại các vị trí nguy hiểm, Hiếu “ao đôi” thuê người cảnh giới. Hàng chục con bạc từ các nơi đến sới gà phải qua... kiểm duyệt của đàn em Hiếu “ao đôi” mới được bước chân vào trong. Bởi vậy, nhiều tháng hoạt động, sới gà của Hiếu “ao đôi” vẫn trong an toàn.

Kế hoạch triệt phá đã được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân xây dựng. Các vị trí các con bạc có thể tẩu thoát đều được lên kế hoạch cặn kẽ. Chiều 14-8, công an ập vào khóa toàn bộ lối thoát. 39 con bạc bị bắt giữ, thu hơn 50 triệu đồng tiền tang chứng và cả trăm triệu tiền trong túi các con bạc cùng nhiều tang vật khác.

Dịch bệnh, hết tiền, Đặng Hồng Thắm và Lê Thanh Trung bàn kế hoạch tổ chức đánh bạc bịp để chiếm đoạt tài sản của người chơi. Cả hai rủ thêm Nguyễn Thanh Phúc (sinh năm 1994, ngụ Bình Chánh) cùng 9 đối tượng khác tham gia. Thắm có vai trò dụ dỗ con mồi, các đối tượng khác được phân vai làm các con bạc để “quây” nạn nhân. Trong kịch bản khi nạn nhân thua hết tiền sẽ đi cầm cố, một trong các đối tượng sẽ đóng vai cho vay sau đó dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản. Thắm đưa tiền cho mỗi thành viên trong nhóm “làm vốn” và lên mạng xã hội tìm... “con mồi”. Nhiều người rơi vào bẫy đã phải tay trắng ra về, mất tài sản nhưng không dám hé môi. Nạn nhân cuối cùng của nhóm này là T.P.Đ.K (sinh năm 1983, ngụ Gò Vấp).

Sau khi tìm hiểu, biết nhà K khá giả, thông qua Zalo, Thắm mồi chài K đến một căn nhà tại ấp 5, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn đánh bạc. K đánh ô tô đến. Tại đây cả nhóm quyết định chơi bài cào 3 lá nhưng K không chịu chơi. Cả nhóm tự chơi, K chỉ ngồi cạnh Thắm xem bài. Số tiền ăn thua của các ván lên đến cả trăm triệu đồng. Khi Thắm thắng ván bài 300 triệu, cả nhóm bắt đầu thực hiện kế hoạch “quây lưới”. Trong sòng không ai chịu chung tiền vì nói Thắm không có số tiền như trên để chung nếu thua. Thắm kêu K cầm chiếc ô tô của mình cho mượn, chung tiền, Thắm sẽ chia cho K 50 triệu.

Hàng chục đối tượng tụ tập đá gà trong thời điểm dịch covid-19 diễn biến phức tạp.

Nghe dụ ngọt, tự dưng có 50 triệu, K đồng ý. K và Thắm lên xe ô tô tìm điểm cầm đồ và cầm chiếc xe được 200 triệu, đưa cho Thắm giữ. Khi đến khu đất trống thuộc ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Phúc phục sẵn ép ngã xe máy K đang đi rồi la lớn “Mày dụ dỗ vợ tao”. Một nhóm xông vào đánh K cướp 200 triệu. Khi chúng đang chia nhau thì bị Công an quận Bình Tân bắt giữ, riêng Phúc trốn thoát. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã Phúc với 2 tội danh “cướp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Manh động các băng cướp "nhí"

Một điều đáng chú ý là trong thời gian dịch bệnh, các nhóm đối tượng không nghề nghiệp, không tiền tiêu xài thường rất hung hãn khi thực hiện các vụ cướp. Có nhóm tuổi đời còn khá trẻ.

Rạng sáng 11-8, chị N.T.V (sinh năm 2000, ngụ Tân Phú) đứng trước quán cà phê số 34, đường Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình chờ quán mở cửa vào làm việc. Đến sớm, chị V lấy điện thoại ra chơi. Hai đối tượng dừng xe, giả lả hỏi chị V bao giờ quán mở cửa. Sợ bị cướp, chị V bỏ điện thoại vào giỏ rồi tiếp chuyện. Bất ngờ, đối tượng xông vào giật túi xách của chị. Hai bên giằng co, chị V bị đối tượng kéo lê trên đường, tài sản trong giỏ xách văng tung tóe, chiếc iPhone của chị V văng ra. Cướp hụt, định tháo chạy, một tên đã quay lại nhặt chiếc iPhone rồi mới lên xe đồng bọn tẩu thoát.

Nhiều đối tượng “ăn hàng” trên đường bị các tổ trinh sát theo dõi trong cao điểm tấn công tội phạm.

Công an quận Tân Bình đã tổ chức truy xét và không ngờ, các đối tượng gây ra vụ việc trên là một băng cướp chuyên nghiệp với hơn chục đối tượng, do Lê Tuấn Anh (sinh năm 2000, ngụ Tân Bình) cầm đầu. Cả nhóm của Tuấn Anh đã thực hiện 15 vụ cướp, cướp giật trước đó. Hai đối tượng cướp tài sản chị V được xác định là Nguyễn Chí Sơn (sinh năm 2001) và Nguyễn Hoàng Việt (sinh năm 2002, cùng ngụ quận Tân Bình). Sơn hiện đang bỏ trốn.

Một nhóm cướp nhí khác do Nguyễn Hà Minh Thuận (sinh 2003, ngụ Bình Tân) cầm đầu vừa bị Công an Bình Tân triệt phá. Thành viên nhỏ nhất  của nhóm mới 14 tuổi. Nạn nhân gần đây của nhóm là anh T.A.V và chị H.T.P.H (cùng sinh năm 1992). Tối cuối tuần, anh V điều khiển xe máy chở chị H đến bãi đất trống trên đường số 12, phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân tâm sự thì bị nhóm của Thuận áp sát dùng dao Thái Lan uy hiếp lấy toàn bộ tiền và điện thoại di động trong người. Để tránh anh V có phương tiện truy đuổi, nhóm của Thuận đã rút chìa khóa xe anh V ném đi. Có tài sản các đối tượng đem bán mua ma túy sử dụng.

Trong ngày kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân, khi đồng đội khoác lên bộ quân phục hưởng trọn niềm vui thì Thượng úy Phạm Hoàng Nhật, công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức phải nằm trên giường bệnh với vết thương khá nặng ở đùi. Đứa con 4 tuổi liên tục gọi điện hỏi thăm vì không thấy cha đâu, anh phải nói dối là mình đang đi công tác. Trung tá Nguyễn Văn Thanh - Phó Trưởng Công an quận Thủ Đức cho biết Phan Thảo Vinh (sinh năm 1988, ngụ quận 3) và Nguyễn Huy Tài (sinh năm 2000, ngụ Thủ Đức) là 2 đối tượng “đá xế” chuyên nghiệp, từng 5 lần “ăn hàng” thành công các vụ “đá xế”.

Trưa 16-8, Thượng úy Nhật đi công chuyện thì phát hiện có  người dân truy hô. Thấy 2 đối tượng đang tháo chạy, anh quay xe truy đuổi. Đến giao lộ đường số 8 và quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, anh áp sát, lao xe vào 2 đối tượng. Một tên rút dao đâm vào đùi anh. Dù bị thương nặng, máu ra nhiều nhưng anh vẫn khống chế được một đối tượng, tên còn lại lấy xe bỏ chạy thì bị Công an phường Hiệp Bình Chánh bắt giữ.

Trong các vụ bài bạc thường xuất hiện dịch vụ cho vay và vũ khí nguy hiểm.
Tang vật trong các sới gà.

Tiếp tục trấn áp mạnh các loại tội phạm

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng mạnh đến thu nhập của nhiều người. “Túng quá hóa liều”, các đối tượng gây án thường manh động, hung hãn hơn. Công an TP Hồ Chí Minh và công an các quận huyện đã phải hết sức vất vả, không quản khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ giữ bình yên cho người dân. Chỉ sau một tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh, công an các quận huyện đã khám phá 245 vụ phạm pháp hình sự bắt 358 đối tượng, triệt phá 67 băng nhóm bắt 224 đối tượng, bắt 17 đối tượng bị truy nã.

Để ngăn ngừa các đối tượng ẩn nấp, lẩn trốn tại các điểm dịch vụ nhạy cảm, trong đó chủ yếu là tội phạm liên quan đến ma túy, các tổ công tác đã lập hồ sơ xử lý 10.470 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, kiểm tra hành chính 8.241 hộ dân, 1.904 nhà ngăn phòng cho thuê, 552 nhà trọ, 273 khách sạn; lập biên bản xử phạt 4.411 người không đăng ký tạm trú, lưu trú.

UBND TP Hồ Chí Minh đã có Công văn số 3114/UBND-NCPC đề nghị các lực lượng chức năng, sở, ngành, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực được phân công tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Các lực lượng phải phối hợp với công an tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân về đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Ngoài ra, cấp sở phải thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm tại gia đình và cộng đồng dân cư để tránh tình hình an ninh trật tự TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp...

Mạnh Đức - P.Tuyền
.
.