Nhức nhối nạn côn đồ "nhí"

Thứ Ba, 02/03/2021, 12:33
Nẹt pô, gây rối, ném gạch đá đập phá vì... thích thú và cũng là để thể hiện thói “anh hùng” trước bàn dân thiên hạ. Số khác thì ngạo nghễ bước ra từ thế giới của game thủ, sử dụng “tuyệt chiêu” võ thuật ảo cho những cuộc “hỗn chiến” kinh hoàng ngoài đời. Nhiều thiếu niên "nứt mắt" đã biến mình thành côn đồ, du côn du đãng và rồi vướng thân vào tù tội. Vì đâu nên nỗi...

Đập phá vì... thú vui

Tháng 9-2020, Tòa án nhân dân TP Dĩ An (Bình Dương) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 7 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo đó, vào cuối năm 2019, người dân ở phường Tân Đông Hiệp báo tin trên địa bàn xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên thường chạy xe máy vào đêm khuya ném gạch đá vào nhà dân gây thiệt hại tài sản. Cơ quan công an xác định một nhóm thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi, thường xuyên tụ tập ăn uống ở khu vực chợ Dĩ An (phường Dĩ An) có biểu hiện nghi vấn. 

Nhóm "giang hồ nhí" tại Bình Dương hầu tòa.

Các đội nghiệp vụ Công an TP Dĩ An phối hợp Công an phường Tân Đông Hiệp tổ chức theo dõi trên nhiều tuyến đường, vây bắt được Lê Tuấn Cường và Thái Thị Mỹ Trâm (cùng sinh năm 2002, ngụ phường Tân Đông Hiệp). Sau đó, công an tiếp tục truy xét, bắt giữ thêm các đối tượng Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Tấn Lộc, Đoàn Nguyễn Trọng Phúc, Phạm Phú Quý, Vũ Trọng Đức (cùng sinh năm 2003), Phạm Viết Nam, Đặng Văn Khánh (sinh năm 2004) và Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 2005).

Cơ quan điều tra xác định trong hơn một tháng, băng nhóm “nhí” này đã gây ra 18 vụ làm hư hỏng tài sản của các hộ dân, cơ sở kinh doanh dọc hai bên đường trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp với mục đích... cho vui. Các đối tượng còn khai nhận đã từng đập phá tủ trưng bày của một cửa hàng kinh doanh rồi lấy trộm nhiều đồ chơi bằng nhựa trị giá gần 1,9 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Dĩ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng, Cường, Lộc, Phúc, Quý, Trâm về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; riêng Đức bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Đối với hành vi trộm cắp tài sản của 7 bị can có giá trị dưới 2 triệu đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên xử phạt hành chính mỗi bị can 750.000 đồng. Các đối tượng Phạm Viết Nam, Đặng Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Sơn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên công an đã giao cho gia đình quản lý, giáo dục.

Theo Hội đồng xét xử, do thiếu quản lý, quan tâm của gia đình và nhận thức pháp luật còn kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Căn cứ vào các tình tiết tăng, giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Cường, Trâm và Lộc cùng bị phạt 1 năm 5 tháng tù giam; Hoàng và Phúc bị phạt 1 năm 4 tháng tù giam; Quý bị phạt 1 năm 2 tháng tù giam. Riêng bị cáo Vũ Trọng Đức bị tuyên phạt phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” với mức án 8 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự, gia đình các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường hơn 63 triệu đồng cho các bị hại.

Con chưa kịp lớn đã vướng vào tù tội, các bậc phụ huynh mới giật mình tỉnh ngộ, nhận ra mình đã quá sao nhãng, lơ là trong việc quan tâm, dạy bảo chúng. Từ ngày Lộc thụ án, bà Nguyễn Thị V. cứ thẫn thờ đau khổ không thiết làm việc gì. Hằng ngày, bà lo bươn chải kiếm cái ăn, con mê game cũng kệ, cứ nghĩ nó đang vui chơi giải trí. Không ngờ, từ những trò chơi ảo trên thế giới game, thanh niên này đã hình thành trong đầu tư tưởng hư thực, nhìn cuộc sống bên ngoài hoang dại, hồn nhiên như thế giới trong game. Bởi vậy, nó theo bạn đi đập phá đồ đạc của người dân, chạy xe bốc đầu, nẹt ga và khoái chí vì những âm thanh gào thét đinh tai nhức. 

Bà V. cho biết, con trai ở nhà lầm lì ít nói, tưởng nó ngoan hiền, đâu ngờ ra bên ngoài lại du côn và phá phách điên loạn đến vậy. “Từ khi vướng lao lý, rồi phải đi tù nó phần nào nhận ra lỗi lầm của mình, có vẻ ăn năn sám hối. Tôi hy vọng sau cú vấp ngã đầu đời này, con sẽ tu thân sửa tính để sống một cuộc đời nghiêm túc và có trách nhiệm với gia đình”, bà V. buồn rầu chia sẻ. 

Hỗn chiến trong đêm

Suy nghĩ nông nổi, bồng bột, những thanh niên vừa chạm vào đời đã biến mình thành côn đồ, hăng máu hơn thua, được mất. Đêm 28 và 29-1-2021, một cuộc hỗn chiến đã xảy ra tại địa bàn huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đáng chú ý, đây là cuộc "giải quyết" mâu thuẫn của một nhóm "côn đồ nhí". Cơ quan CSĐT Công an huyện Đất Đỏ đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can, trong đó bắt giam 3 bị can gồm Nghiêm Văn Hải, Nguyễn Thanh Phong (cùng 19 tuổi, ngụ H. Long Điền) và Ngô Hoàng Trường (22 tuổi, ngụ H. Đất Đỏ). Những bị can này đều cùng nhóm của Nguyễn Hậu Trường Giang (15 tuổi, H. Long Điền).

Hung khí nhóm côn đồ "nhí" dùng để giải quyết mâu thuẫn tại huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tối 28-1, Nguyễn Trọng Hòa (19 tuổi, ngụ H. Đất Đỏ) ngồi với bạn gái gần Trạm Y tế thị trấn Phước Hải (H. Đất Đỏ) thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau với nhóm của Ngô Tấn Đạo (18 tuổi, ngụ xã Lộc An, H. Đất Đỏ). Sau đó, Hòa gọi thêm nhóm bạn cầm theo các loại hung khí tìm nhóm của Đạo để giải quyết. Khoảng 0 giờ ngày 29-1, Đạo và Hòa gọi nhau ra hòa giải thì lúc này Giang (nhóm của Đạo) xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Bá Trường (ngụ TT. Phước Hải, nhóm của Hòa). Hai bên tiếp tục gây gổ rồi thách thức đánh nhau.

Khoảng 19 giờ ngày 29-1, nhóm của Giang nhờ Phạm Đăng Thắng (15 tuổi, ngụ TT. Long Hải) tìm thêm người để “xử lý” nhóm của Hòa và Trường. Sau đó, nhóm Giang, Thắng chia thành 5 nhóm nhỏ, tổng cộng gần 40 người cầm theo dao, chĩa, mã tấu... đi xe máy từ thị trấn Long Hải (H. Long Điền) qua thị trấn Phước Hải tìm nhóm Hòa và Trường. Nhóm của Hòa thấy lực lượng đông lại cầm theo hung khí nên bỏ chạy. 

Quyết không tha, vào khoảng 21 giờ, nhóm "côn đồ nhí" lăm lăm dao chém lợn đi trên đường Lê Lợi tìm đối thủ giải quyết. Do phóng nhanh, lấn tuyến vượt lên phía trước, nên đã tông vào xe do anh Phạm Ngọc Tân (26 tuổi, là cán bộ Công an H. Đất Đỏ) điều khiển hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh Tân tử vong.

Các thành viên trong hai nhóm Giang và Hòa có tuổi đời rất trẻ. Trong đó, có 11 nghi can từ 16-22 tuổi, còn lại là từ 13 đến dưới 16 tuổi, nhiều nghi can còn là học sinh. Chúng cầm hung khí đi dàn hàng ngang trên đường khiến người dân khiếp sợ, gây bức xúc trong dư luận và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 1 người chết, 3 người bị thương. Hiện, Công an H. Đất Đỏ vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án này, truy bắt các nghi can liên quan.

Công cụ phục vụ “trò chơi” của nhóm côn đồ nhí là gạch đá.

Chứng kiến cảnh côn đồ vác dao bầu sáng loáng, phóng xe máy lòng vòng tìm đối thủ "thanh toán" lẫn nhau, ông Nguyễn Văn Tính (TT. Phước Hải) vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Tính cho biết, nhóm đối tượng chạy xe bốc đầu, lấn làn, nẹt pô tạo nên âm thanh kinh hãi. Đêm khuya thanh vắng, có vài người chạy xe trên đường thấy cảnh tượng ấy đã nhanh chóng tấp vào lề hoặc chui xuống mương để tránh liên lụy ảnh hưởng. Ông Tính chỉ dám ở trong nhà, đóng cửa thật chặt rồi leo lên ban công quan sát.

Anh Lê Thanh Tiền (38 tuổi, chạy xe ôm ở TT. Phước Hải)  lúc đầu thấy nhóm thanh niên lượn lờ cứ tưởng đi chơi dạo phố. Sau anh phát hiện các đối tượng vác dao chém lợn dài cả mét loang loáng trước ánh đèn đường, anh Tiền sợ quá bỏ cả xe máy chạy vào nhà dân trú ẩn chờ cho chúng đi khuất mới lấy xe trở về nhà. Trong số nhóm "côn đồ" này có đối tượng từng học cùng con gái của anh Tiền.

"Liều thuốc" nào chữa trị thói côn đồ?

Đại tá Vũ Hoàng Kiên, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho rằng, có thể xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, cha mẹ thiếu quan tâm, dạy dỗ con cái. Nhà trường chưa làm tốt việc giáo dục đạo đức cho lớp trẻ. Xã hội biến đổi quá nhanh, sự bùng nổ của công nghệ thông tin dẫn đến một bộ phận giới trẻ rơi vào tình trạng sống “ảo”, tiếp xúc quá sớm và thiếu sự kiểm soát với các trò chơi, truyện, phim bạo lực, thiếu lành mạnh.

Nhiều đối tượng bị cơ quan Công an xử lý đang ở tuổi học sinh.

Tiến sĩ Lê Trọng Dương, chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nguồn Tri Thức Mới cho rằng, ngày nay, côn đồ “nhí” xuất hiện vì muốn hình thành một cái gì đó, kiểu như anh hùng, tổ chức theo kiểu cái bang, băng đảng... chứ không phải là tình cờ gây rối trật tự xã hội. 

Việc các em tập hợp lực lượng đông đảo lên tới cả chục người, lăm lăm vũ khí đã phản ánh cho lối suy nghĩ đó. Người trẻ nếu dành nhiều thời gian chơi game, xem phim bạo lực sẽ có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến xu hướng, hành vi, cách ứng xử tương tự trên game. Đó có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi của côn đồ “nhí” hiện nay. 

Theo tiến sĩ Dương, để ngăn chặn thói côn đồ, du đãng của thanh thiếu niên thì nhà trường, gia đình và xã hội cần phải kết hợp hài hòa trong việc giáo dục giá trị sống cho các thế hệ, phát triển, hoàn thiện nhân cách cá nhân, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cho các em, từ đó sẽ triệt tiêu được các suy nghĩ tiêu cực trong suy nghĩ cũng như hành động. 

Ngọc Thiện - Cát Tường
.
.