Những bà nội trợ chuyên “bẫy” việc làm

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:00
Ngày 30/1, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Anh (SN 1967, ĐKHK tại thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn; hiện ngụ tại lô GX4 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mạo danh là cán bộ ngành giáo dục, Hoàng Anh đã lừa đảo xin việc làm cho nhiều người, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Một trong những bị hại của Nguyễn Hoàng Anh là ông Nguyễn Văn Luật ở Hưng Yên cho biết, ông có cậu con trai tốt nghiệp Đại học Hàng hải, có nguyện vọng được công tác trong lực lượng vũ trang.

Thông qua các mối quan hệ, cuối tháng 9/2014, ông Luật được giới thiệu gặp Hoàng Anh để nhờ "chạy việc" cho con trai.

Nghe Hoàng Anh "nổ" có khả năng xin việc vào nhiều cơ quan nhà nước, ông Luật mừng lắm, chuyển ngay cho người đàn bà này 250 triệu đồng để xin cho con trai vào công an. Hoàng Anh viết giấy biên nhận tiền với lời hứa chỉ trong vòng 1-2 tháng làm thủ tục, con ông Luật sẽ được đi làm.

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy con trai được cơ quan nào tuyển dụng, ông Luật đi tìm Hoàng Anh hỏi "cho ra nhẽ" thì hay tin bà ta đã bị Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và ông Luật chỉ là một trong số rất nhiều nạn nhân đã dính bẫy việc làm của bà nội trợ "cao thủ lừa".

Nạn nhân dính bẫy việc làm sớm nhất của Nguyễn Hoàng Anh là bà Bùi Thị Luyến, ở Ba Vì, Hà Nội. Qua bạn bè giới thiệu, khoảng tháng 3/2010,  Hoàng Anh tới nhà bà Luyến chơi.

Biết bà Luyến có nhu cầu lo cho cậu con trai sinh năm 1991 đi học trường công an, Hoàng Anh tự giới thiệu đang công tác tại Sở Giáo dục Hà Nội, có người nhà đang làm việc tại Bộ Công an nên có thể giúp bà Luyến lo việc học cho con.

Nguyễn Hoàng Anh.

Không những vậy, Hoàng Anh còn khoe có nhiều quan hệ "VIP", có thể giải quyết được nhiều việc khác như "chạy" biên chế giáo viên, chuyển bộ môn giảng dạy cho giáo viên, xin việc vào ngành công an và đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang.

Tin là Hoàng Anh có tài… xin việc thật, bà Luyến đã đưa gần 70 triệu đồng và bộ hồ sơ của cậu con trai để nhờ lo lót vào học tại một trường trung cấp thuộc ngành Công an.

Bà Luyến còn mau mắn "quảng cáo" khả năng chạy việc của Hoàng Anh cho một số người thân và giới thiệu họ gặp Hoàng Anh nhờ giúp đỡ.

Từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, riêng tại Ba Vì đã có 18 người mắc bẫy, đưa cho Hoàng Anh trên 1,2 tỉ đồng để lo chạy việc làm.

Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 5/2011 đến tháng 10/2014, Hoàng Anh đã nhận của 9 người khác số  tiền trên 1,8 tỉ đồng với lời hứa hẹn lo trúng tuyển vào các trường thuộc lực lượng vũ trang cho 12 trường hợp.

Để tạo niềm tin cho các bị hại, Hoàng Anh đã làm giả "Giấy báo trúng tuyển nhập học", "Giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh" của các trường trung cấp, đại học đưa cho người bị hại. Tuy nhiên không ai được đi học như giấy báo mà Hoàng Anh đã đưa.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Anh khai nhận mới học hết cấp 3 và không có việc làm. Năm 2006, Hoàng Anh chuyển từ Lạng Sơn xuống Hà Nội ở cùng con trai tại Mai Dịch, Cầu Giấy làm nội trợ.

Sau khi nhận tiền của những người có nhu cầu xin việc, xin học… Hoàng Anh tiêu xài hết, còn hồ sơ lý lịch của bị hại, bà ta ném vào… sọt rác.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Hoàng Anh đã chiếm đoạt của bị hại là 3.024.100.000 đồng, đến nay không có khả năng khắc phục.

Tháng 12/2014, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) cũng đã khởi tố bị can để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức "chạy" việc làm đối với Vũ Thị Như Thảo (SN 1991) ở phường Bồ Đề, Long Biên.

Giấy tờ giả dùng để lừa đảo.

Được biết, Thảo từng tốt nghiệp một trường cao đẳng chuyên ngành kế toán tại Hà Nội. Sau khi lập gia đình, Thảo chỉ ở nhà nội trợ  nhưng cô ta đi "nổ" khắp nơi về khả năng chạy việc, chạy trường và các mối quan hệ với nhiều sếp ở các cơ quan nhà nước.

Nhiều người đã đưa tiền nhờ Thảo giúp đỡ lo việc làm, việc học cho người thân, con cái mà không biết rằng Thảo đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng được hoãn thi hành án do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Ly kỳ nhất phải kể đến các phi vụ lừa đảo "chạy việc" vào các bệnh viện, đơn vị công an để chiếm đoạt gần 6 tỉ đồng của Lê Thị Bích Hạnh (SN 1983, ĐKHK tại số 50, ngõ 158, Trương Định, quận Hoàng Mai, hiện thuê nhà tại ngách 299/48 Hoàng Mai) và Vương Thúy Nga (SN 1975, ĐKHK tại 86 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai; hiện ở ngõ 34 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Không việc làm, trình độ văn hóa chưa hết bậc PTTH nhưng "trình" của 2 phụ nữ này lại thuộc dạng "siêu lừa". Đóng giả nhân viên đang làm việc tại các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, Hạnh và Nga "diễn kịch", đưa nạn nhân vào bệnh viện ký giấy tờ "thi công chức chui"; thậm chí còn thuê xe ôm đóng giả thứ trưởng Bộ Y tế, nói chuyện với nạn nhân qua điện thoại; làm giả các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển nhân sự và các thẻ nhân viên bệnh viện để lừa đảo…

Qua các vụ án lừa đảo việc làm trên, Cơ quan điều tra khuyến cáo người dân cần cảnh giác. Theo quy định hiện nay, các cơ quan nhà nước muốn tuyển nhân sự đều phải thông qua các đợt thi tuyển công chức.

Mọi người nên dựa vào năng lực của mình, không nên lợi dụng các mối quan hệ quen biết mà bỏ tiền xin việc. Chính vì tư tưởng bỏ tiền để  được vào làm cơ quan Nhà nước của người dân đã thành tiền lệ, nên các đối tượng mới dễ dàng lợi dụng lừa đảo như vậy.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thông báo, ai là bị hại của Nguyễn Hoàng Anh, liên hệ Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Hà Nội để giải quyết. Điện thoại: 01664126666.
H.Vũ
.
.