Những băng nhóm người nước ngoài chuyên dàn cảnh trộm cắp tiền tỷ

Thứ Ba, 07/02/2017, 14:15
Những ngày đầu năm 2017 và giáp tết Nguyên đán Đinh Dậu, trên địa bàn nhiều tỉnh và thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng... liên tiếp xảy ra nhiều vụ người nước ngoài dàn cảnh trộm tiền. Có những vụ chúng cuỗm đến hàng tỷ đồng của các bị hại. Lực lượng cảnh sát hình sự Thủ đô cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác với các màn kịch kiểu này trên đường phố.

1. Chiều một ngày giáp tết, anh Đào Thanh S. (39 tuổi, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đỗ xe ôtô trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chờ vợ đang làm việc tại một ngân hàng. Bỗng đâu có 2 đối tượng nam giới người nước ngoài trạc 40 tuổi lái ôtô Chevrolet màu trắng, mang BKS tại TP HCM đỗ song song với xe anh S. và ra hiệu muốn nhờ giúp đỡ.

Anh S. xuống xe và tiến về phía xe của hai đối tượng và hỏi người ngồi ghế phụ của xe có thể giúp gì. Người đàn ông nước ngoài giơ 2 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng về phía anh S. và có ý muốn đổi lấy một tờ mệnh giá 200 ngàn đồng.

Mở ví kiểm tra, anh S. không thấy có tờ 200 ngàn đồng nào và ra hiệu với họ là không có. Đối tượng người nước ngoài (lúc này đã xuống xe) lại gần anh S. rồi hỏi xem có tiền mệnh giá 50 ngàn hay không. Chỉ thấy hắn chạm vào ví vài giây rồi thôi (anh S. vẫn giữ ví trên tay). Khi các đối tượng đi rồi anh S. thấy ví hơi “mỏng” nên bỏ ra kiểm tra thì hỡi ôi, số tiền 20 triệu trong ví giờ chỉ còn hơn 4 triệu!

Một nhóm người nước ngoài dàn cảnh đổi tiền để trộm cắp.

Tương tự như anh S, anh Phạm Văn Th. (trú tại Bắc Ninh) chia sẻ vụ mình bị mất trộm mà vẫn còn bàng hoàng không hiểu nổi. Khoảng 13 giờ ngày 17-1-2017, anh Th. lái xe đi qua thị trấn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) thì gặp hai người đàn ông nước ngoài đang ngồi trên xe ôtô Huyndai Santafe mang BKS TP HCM. Họ thấy anh Th. dừng xe liền mang chiếc bản đồ xuống hỏi đường về TP Hải Phòng.

Sau khi anh Th. chỉ đường cho họ, người đàn ông luôn miệng cảm ơn và rút một tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng ra hiệu muốn đổi. Trong vài chục giây đổi tiền, đối tượng đã rút mất của anh Th. 18 triệu đồng rồi lên xe biến mất.

Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, anh Lưu Tuấn Ph. (trú tại Hà Nam) cho biết ngày 20-1-2017 anh đang di chuyển trên quốc lộ 5A khu vực gần Khu Công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) thì gặp ba đối tượng người nước ngoài trên chiếc ôtô Fotuner BKS 51F. Anh Ph. không nhìn rõ biển vì bị trét bằng bùn. Các đối tượng xì la xì lô, ý hỏi anh Ph. đường về TP Hải Phòng. Thế rồi một đối tượng lấy ra tờ 500 ngàn đồng, ra hiệu muốn đổi tiền lẻ. Chỉ một thoáng sơ sểnh, anh Ph. đã bị các đối tượng cuỗm mất 1.5 triệu đồng.

May mắn hơn những bị hại trên, anh Mai Văn L. kịp nhận ra trò đổi tiền trộm cắp của các đối tượng nên đã “thoát nạn”. Anh L. kể lại, một ngày cuối tháng 12-2016 trên đường khu vực Đền Đô (Từ Sơn, Bắc Ninh) anh gặp hai đối tượng người nước ngoài đi xe ôtô Ford Ecosport mang BKS 51F (của TP HCM) hỏi đường về Hải Phòng. Anh L. chỉ đường cho họ xong thì một đối tượng rút ví ra xòe hai tờ 50 ngàn và ra hiệu đổi cho tờ 100 ngàn.

Sau khi anh L. lấy tờ 100 ngàn ra cho họ xem thì đối tượng lại đòi xem tờ 200 ngàn, rồi 500 ngàn đồng. Anh L. sinh nghi liền lên xe rồi đóng cửa lại. “Rõ ràng trên xe của họ có định vị Vietmap mà hỏi đường khiến tôi sinh nghi và cảnh giác nên mới tránh được việc bị mất trộm” - anh L. cho biết.

Ngoài chiêu đổi tiền, thì các băng nhóm người nước ngoài còn thường xuyên dùng thủ đoạn cài đinh khiến lái xe, chủ xe phải xuống xe kiểm tra lốp. Lợi dụng điều đó chúng ra tay trộm cắp. Thủ đoạn này đang hoành hành khá mạnh ở Hà Nội và TP HCM, khiến nhiều bị hại phải “ôm hận”.

Bị hại Hoàng Văn M. (45 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) kể lại. Một ngày cuối tháng 12-2016, anh M. lái ô tô đến ngân hàng để rút tiền. Bước vào quầy giao dịch, có một người đàn ông khiến anh chú ý vì ông ta là người da đen, mặc áo khoác ngồi bấm điện thoại, vẻ như đang chờ tới lượt. Anh M. xếp hàng sau ông ta, nhưng khi anh giao dịch xong (rút gần một tỷ đồng) M. vẫn thấy người đàn ông nước ngoài ngồi ở đó.

Anh M. ra xe trở về nhà. Tuy nhiên, vừa đi được một lúc thì anh phát hiện bánh xe có vấn đề. Anh M. xuống kiểm tra, phát hiện một chiếc đinh cắm chặt trên lốp.

Trong khi anh đang loay hoay tháo lốp thì một số đối tượng người nước ngoài đã tiếp cận cửa phụ của xe rồi nẫng đi bọc tiền. Anh M. đuổi theo, hô hoán cho quần chúng nhân dân đuổi bắt thì các đối tượng rất tinh ranh đã khiến anh lâm tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đèo nhau trên xe máy, chúng ném về phía anh M. mấy cọc tiền, khiến anh nửa muốn dừng lại nhặt, nửa muốn đuổi theo. Và nhân cơ hội, các đối tượng rồ ga biến mất. Anh M. chỉ kịp nhận ra một đối tượng trong nhóm đã “theo dõi” anh từ trong ngân hàng.

Nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh trộm tiền trước vành móng ngựa.

Tại TP HCM cũng đã xảy ra một số vụ trộm cắp nghiêm trọng mà nghi can cũng là những băng trộm ngoại. Theo trình báo của các bị hại, chiều ngày 12-1-2017 ông Lê Công N. (33 tuổi) điều khiển ô tô chở bà Phan Kim Y. (SN 1969) và bà Thạch Cẩm Tú A. (34 tuổi, cùng trú tại Đồng Nai) đi từ Đồng Nai lên TP HCM đến một tiệm vàng ở quận 5 để mua vàng. Trong đêm, nhóm người này đi ôtô về lại Đồng Nai.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi xe của 3 người đến khu vực công viên đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc P. An Phú, Q.2) bất ngờ có 2 người đàn ông chạy xe gắn máy ép sát. Hai người này ra hiệu thông báo cho tài xế N. và 2 người phụ nữ trên xe biết rằng, lốp sau bị xì hơi. Lập tức tài xế N. tấp xe vào lề, cùng bà Y., bà A. bước xuống xe để kiểm tra, thay lốp. Khi xe họ dừng sát vào lề để kiểm tra lốp, có 1 xe ôtô hiệu Fortuner cũng dừng ngay phía sau, đậu một lúc rồi bỏ đi.

Khi 3 người vào lại xe ôtô thì phát hiện lượng tiền vàng, chứa trong túi xách, bỏ dưới chân bên ghế phụ của tài xế đã bị... mất. Trình báo với cơ quan Công an, 3 người trên cho hay, tài sản bị mất gồm: 50 lượng vàng 18K, 30 lượng vàng 24K và 110 triệu đồng, tổng cộng là hơn 2,3 tỷ đồng.

Một vụ khác, sáng 10-1-2017 anh N.V.L. (49 tuổi, trú tại Quảng Ngãi) cùng chị L.T.V. (42 tuổi, trú tại Q. Bình Thạnh) đến ngân hàng để rút 2 tỷ đồng, sau đó ra ô tô để về nhà.

Khi đến đường Lê Thị Riêng (Q.1) anh L. dừng xe, chị V. xuống để đi công việc. Chị V. để túi vải trong xe, có chứa số tiền trên. Lúc này một nam thanh niên nước ngoài đi đến gần, chỉ trỏ, ra hiệu thông báo cho ông biết là lốp sau của ôtô bị xì hơi. Anh L. xuống xe, đứng trước đầu xe để kiểm tra.

Ngay lúc này có 2 người nước ngoài khác đi xe gắn máy đến, tiếp cận xe và nẫng chiếc lấy túi vải đựng tiền rồi bỏ chạy. Anh L. lập tức truy hô, chạy theo giằng co, giật lại được túi vải chứa tiền. Tuy nhiên các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát khi bị phát hiện.

2. Trao đổi với chúng tôi, đại diện phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết năm 2016 CQĐT đã tiếp nhận khá nhiều đơn trình báo của bị hại về việc bị các băng nhóm người nước ngoài dàn cảnh trộm cắp. Điển hình như cuối tháng 5-2016 anh Nguyễn Văn H. (47 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) bị một băng trộm ngoại nẫng đi túi xách với khá nhiều tiền cùng nhiều món đồ có giá trị ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Thông tin từ một số nhân chứng và bị hại cho thấy, vào buổi chiều cùng ngày, anh H. lái xế hộp đời mới và mang vài chục ngàn đô la Mỹ đến một cửa hàng trên phố Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để đổi tiền. Khoảng 30 phút sau, giao dịch kết thúc, anh H. cất số tiền hơn 1 tỷ đồng vào một chiếc túi da, trong có nhiều dây chuyền vàng, đồ trang sức và hai chiếc điện thoại di động đắt tiền.

Trước đó anh H. để xe tại hầm gửi xe của chợ Hàng Da, nên xách túi đi bộ từ phố Hà Trung ra hầm gửi xe. Nhưng khi anh đánh xe ra cổng kiểm soát vé thì phát hiện áp suất lốp yếu. Anh H. lùi xe lại chỗ cũ để kiểm tra.

Không biết kẻ nào chơi khăm đã rạch một miếng khá to, buộc anh H. phải thay lốp dự phòng. Trước khi thay lốp, anh H. đã lấy chiếc túi da từ ghế phụ xuống đặt ở cốp xe để tiện việc vừa tháo lốp, vừa canh chừng. Nhưng có ai ngờ, anh vừa lúi húi chưa tháo xong chiếc lốp bị rạch thì một người dân đi qua cảnh báo: “Vừa có mấy đối tượng lảng vảng quanh xe, anh cẩn thận kẻo bị mất cắp”. Anh H. vội kiểm tra lại cốp xe thì hỡi ôi, chiếc túi đựng tiền tỷ của mình đã... không cánh mà bay.

Các đối tượng trong một băng nhóm người Indonesia chuyên dàn cảnh làm xịt lốp ôtô để trộm tiền bị bắt giữ.

Sau khi hỏi nhiều người dân có mặt gần hiện trường, anh H. phỏng đoán có khoảng 3 đối tượng người ngoại quốc đã “theo dõi” khi anh bước ra khỏi cửa hàng đổi tiền. Chúng phân công nhau kẻ rạch lốp xe, kẻ thì mai phục ở hầm gửi xe. Trong lúc anh H. đang lúi húi tháo lốp thì một đối tượng đã nhanh tay mở cốp để nẫng đi chiếc túi của anh.

Cũng theo điều tra viên thuộc PC45, khoảng 4-5 năm trước đây tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng đã xuất hiện một số băng nhóm trộm cắp người nước ngoài chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng súng bắn đinh, chờ thời điểm thích hợp bắn thủng lốp rồi lợi dụng lái xe mất cảnh giác để trộm tiền, tài sản. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại các đối tượng không còn sử dụng súng bắn đinh nữa mà dùng một thủ đoạn nghe chừng rất thô sơ song lại rất “hiệu quả”.

Qua quá trình điều tra, cơ quan Công an đã khoanh vùng được một băng nhóm người Indonesia gồm 5 đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Có thể thấy đây là một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, với thủ đoạn hết sức tinh vi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các trinh sát đã rất ngạc nhiên trước những “công cụ” hành nghề của băng nhóm này. Những chiếc “đinh” được chúng chế từ thanh thép của những chiếc ô, vát nhọn một đầu. Sở dĩ chúng phải chế vì dạng đinh này sau khi dính vào bánh xe thì 100% sẽ từ từ đâm vào lốp khiến bánh xe hết hơi. Đồng thời, các đối tượng cũng chọn loại dép tông có mũi khá dài rồi cắm đinh vào mũi dép. Khi tiếp cận xe ôtô của bị hại, tên ngồi sau xe máy chỉ cần “đá” mũi tông ra là bánh xe sẽ “dính đòn”.

Các đối tượng trộm cắp cũng phân ra làm 2-3 nhóm, trong đó có đối tượng chuyên theo dõi “con mồi” rồi báo cho nhóm sau tiếp cận. Lợi dụng lúc ôtô dừng đỗ hoặc chờ đèn đỏ, nhóm này sẽ áp sát từ phía đuôi xe phía bên phụ và chìa mũi dép tông có gắn đinh ra phía trước bánh xe. Chỉ cần xe chuyển bánh là đinh sẽ bám chặt vào lốp.

Khi chiếc xe xì hơi và tài xế buộc phải xuống bơm hoặc thay lốp, một nhóm đối tượng khác sẽ nhanh chóng tiếp cận nơi để ví, túi xách rồi trộm cắp. Chúng rất khôn ngoan vì thường chỉ lấy tiền, vàng và tẩu thoát. Nhóm đối tượng này thường thuê nhà ở khu vực quận trung tâm, thuê các loại xe tay ga như Nouvo, Airblade để hành nghề. Tuy nhiên việc xử lý về mặt hình sự nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn, vì không dễ để bắt quả tang các đối tượng.

Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân, nhất là những người sau khi giao dịch tại các ngân hàng cần hết sức cảnh giác khi di chuyển trên đường. Lúc nào cũng phải giữ tiền, tài sản; cần hết sức chú ý đến việc bảo quản tiền, tài sản của mình. Lúc nào cũng phải nhớ kỹ câu: “Tiền phải đi liền với ruột!”.

Về phía ngân hàng, các trung tâm thương mại cũng cần tập huấn cho nhân viên nâng cao cảnh giác trước những đối tượng “lạ”, vào ngân hàng mà chỉ ngồi chơi, không giao dịch. Đặc biệt cảnh giác cao với những đối tượng có biểu hiện bất thường như sùm sụp mũ lưỡi trai, hoặc đeo khẩu trang kín...

Minh Tiến
.
.