Những chiêu trò gian lận thi cử thời “công nghệ cao”

Thứ Năm, 23/06/2016, 16:00
Cùng với sự phát triển của “công nghệ cao”, những thiết bị công nghệ phục vụ gian lận thi cử ngày càng nhỏ gọn, tinh vi, khó phát hiện. Không chỉ rao bán nhan nhản trên mạng Internet, các thiết bị gian lận còn được quảng cáo cho thuê với giá cả hợp lý để “hỗ trợ” các thí sinh trong quá trình học tập và thi cử.

Càng gần thời điểm kỳ thi tuyển sinh đại học, thị trường mua bán thiết bị công nghệ gian lận thi cử càng “nóng”. Việc sử dụng thiết bị công nghệ cao vào mục đích gian lận trong học tập, thi cử đã giúp cho các học sinh lười học “qua mặt” giáo viên, làm biến chất ý nghĩa  của thi cử...

Ngày 21-6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội cho biết, trước thềm kỳ thi THPT quốc gia xét kết quả tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ, qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị “tai nghe siêu nhỏ” được một số đối tượng tích trữ, rao bán trên mạng xã hội và các trang web bất hợp pháp, phục vụ “nhu cầu” gian lận trong học hành, thi cử.

Trước đó, đầu tháng 6-2016, qua công tác nắm tình hình hoạt động kinh doanh trên mạng, Đội 4 Phòng PC50  phát hiện một ổ nhóm đối tượng chế tạo, buôn bán và cho thuê thiết bị tai nghe siêu nhỏ trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội. Phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Long Biên, Đội 4 PC50 đã phát hiện đối tượng Phan Thanh Phong (SN 1993, ở tổ 1 Cự Khối, Long Biên) đang giao cho khách 10 bộ tai nghe siêu nhỏ.

Thiết bị tai nghe siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Tại Công an quận Long Biên, Phong khai đặt mua số tai nghe trên của Lê Văn Việt (SN 1994, ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc) với giá 500.000 đồng/1 bộ, sau đó bán lại cho khách giá 600.000 đồng/bộ. Lê Văn Việt trình bày mua tai nghe của Nguyễn Công Chốp (SN 1985, ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) với giá 400.000 đồng/bộ.

Kiểm tra nơi ở của Chốp, Cơ quan công an phát hiện, thu giữ rất nhiều dụng cụ, linh kiện điện tử phục vụ việc chế tạo tai nghe siêu nhỏ trên. Làm việc tại Cơ quan công an, Chốp thừa nhận mua bán các loại linh kiện để chế tạo tai nghe siêu nhỏ, sau đó rao bán, cho thuê trên các trang rao vặt. Chi phí chế tạo 1 bộ tai nghe chỉ 80.000 đồng. Khách hàng có nhu cầu liên lạc với Chốp qua điện thoại đặt hàng, sau đó Chốp mua linh kiện về chế tạo.

Tại Cơ quan công an, Nguyễn Công Chốp đã tự nguyện giao nộp 3 bộ tai nghe siêu nhỏ hoàn chỉnh, 4 tai nghe hạt đậu, 3 bộ tai nghe siêu nhỏ cắm sim có dây hàng chục bảng mạch điện tử, 2 mỏ hàn điện và dụng cụ phục vụ việc chế tạo tai nghe siêu nhỏ.

Ngoài vụ việc trên,  Phòng PC50 cũng đã phối hợp Công an quận Nam Từ Liêm kiểm tra, phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Dương là quản trị 2 trang web tainghesieunho.org và congnghecaohanoi.com có hành vi bán tai nghe siêu nhỏ bất hợp pháp.

Theo trình bày của Dương, 2 trang web trên được Dương lập từ tháng 11-2015 để đăng nội dung rao bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ. Khách liên lạc qua điện thoại sẽ được Dương thỏa thuận, hẹn địa điểm giao hàng. Các thiết bị tai nghe siêu nhỏ được Dương đặt mua trên mạng Internet của Trung Quốc với giá từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc rồi bán cho khách hàng là học sinh, sinh viên, công chức đi thi nhằm mục đích gian lận thi cử. Cơ quan công an đã thu giữ của Dương 117 bộ tai nghe siêu nhỏ do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ.

Chiếc áo phông gắn thiết bị thu phát được một thí sinh sử dụng để gian lận trong mùa thi tốt nghiệp thpt 2015.

Theo Cơ quan công an, tai nghe siêu nhỏ là một trong những thiết bị công nghệ phục vụ hành vi gian lận thi cử đang “hot” nhất trên các trang mạng xã hội, mạng Internet hiện nay, được nhiều người đặt mua.

Một cán bộ Đội An ninh Công an quận Cầu Giấy cho biết, nếu như trước đây, hành vi gian lận của thí sinh thường là “phao cứu sinh” thì với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều thiết bị đã được sử dụng vào mục đích gian lận trong thi cử được các thí sinh sử dụng thành các “chiêu trò” nhằm qua mặt cán bộ phòng thi và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ thi cử.

 Kỳ thi THPT năm 2015, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phát hiện một vụ việc gian lận, sử dụng thiết bị tai nghe để đọc bài cho thí sinh trong phòng thi. Khoảng 10 giờ ngày 4-7, sau khi nhận được thông tin, tổ công tác Đội An ninh -  Công an quận Cầu Giấy phối hợp với đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, bắt quả tang 2 trường hợp Lê Thị Thùy Linh (SN 1995, sinh viên ĐH Quốc gia) và Trần Đức Cường (SN 1995, nhân viên bảo vệ của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam), đang sử dụng thiết bị thu phát thông minh để giải đề thi môn Lịch sử, đọc lời giải vào phòng thi cho thí sinh Phạm Dương Long tại cụm thi số 3, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Để thực hiện hành vi gian lận, Linh và Cường chọn địa điểm là một quán giải khát trên đường Trần Quốc Hoàn, sử dụng thiết bị công nghệ cao gắn vào điện thoại iPhone để đọc câu trả lời môn thi Lịch sử cho Long. Sau khi kết thúc phần thi, thí sinh Phạm Dương Long đã được mời về hội đồng trông thi của điểm thi trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương để xác minh.

Kiểm tra trang phục của thí sinh này, Cơ quan công an đã thu giữ quả tang chiếc áo phông Long đang mặc có gắn thiết bị thu phát trên cổ áo. Thiết bị này có gắn sim và hoạt động như một chiếc điện thoại di động, kết hợp với 2 tai nghe siêu nhỏ.

Tuy nhiên, trước mùa thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2016, thiết bị tai nghe có gắn sim như trong vụ việc trên đã “lạc hậu”. Đã xuất hiện các loại tai nghe không dây với hạt nghe kích cỡ chỉ bằng hạt đậu, giấu sâu trong tai rất khó phát hiện ra.

Các thiết bị gian lận thi cử bị thu giữ trong các mùa thi trước.

Trong tài khoản Facebook có tên “Siêu tai nghe bí mật”, các loại tai nghe phục vụ gian lận thi cử được quảng cáo rằng: “Có em này và có đồng đội tốt (hoặc ghi âm sẵn) thì đi thi lý thuyết không ngại một thể loại gió mùa nào nhé các bạn”.

Theo quảng cáo trên trang Facebook này, ngoài các loại tai nghe siêu nhỏ có dây dẫn, hiện có 2 loại tai nghe siêu nhỏ với kích cỡ chỉ bằng hạt đậu và đầu bút bi, không dây dẫn, có chức năng kết nối với điện thoại và dùng như một tai nghe thường, có nghĩa là nghe gọi, có mic nói chuyện hoặc nghe nhạc, nghe ghi âm thoải mái.

So với những loại tai nghe có dây dẫn thì loại tai nghe siêu nhỏ này không để lộ phần tai nghe ra ngoài. Chỉ cần bỏ vòng dây phát vào trong người, cho hạt tai nghe vào trong tai là có thể nghe được mà không bị phát hiện. Vì hạt tai nghe chỉ nhỏ như hạt đậu nên khi dùng, người ngoài nhìn vào tai cũng không thấy. Khi sử dụng xong, sẽ dùng nam châm để hút hạt tai nghe ra.

Cũng theo Cơ quan công an, trước sự kiểm tra, xử lý gắt gao của cơ quan chức năng, hiện các đối tượng không dám quảng cáo công khai về công dụng “phục vụ thi cử” của các loại tai nghe siêu nhỏ này, mà chỉ quảng cáo là thiết bị phục vụ nghe lén, thám tử; hoặc có thêm khuyến cáo rằng không nên sử dụng trong kỳ thi đại học. Thế nhưng, thực tế khi giao dịch, sẽ được các đối tượng hướng dẫn rất chi tiết việc sử dụng các thiết bị này trong phòng thi để không bị phát hiện. Giá cả các thiết bị này cũng “trên trời”, từ vài triệu/bộ đến gần chục triệu/bộ.

Đặc biệt, hiện các đối tượng còn mở thêm dịch vụ cho thuê thiết bị để phục vụ “nhu cầu” gian lận của nhiều học sinh - sinh viên lười học, sử dụng trong các môn thi lý thuyết, các môn thi xã hội với nhiều kiến thức đòi hỏi học thuộc. Giá thuê từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/bộ/ngày.

Khi người thuê, mua có nhu cầu, liên lạc qua điện thoại sẽ có người mang thiết bị đến điểm hẹn. Do các đối tượng hoạt động mua bán chủ yếu trên mạng nên gây khó khăn cho Cơ quan công an trong việc phát hiện, xử lý.

Cơ quan công an khuyến cáo, theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi mang theo phương tiện kỹ thuật, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng vào phòng thi. Thậm chí thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi trong tình trạng tắt máy cũng bị đình chỉ thi.

Những thí sinh có tư tưởng dựa dẫm vào các thiết bị công nghệ cao để thực hiện hành vi gian lận thi cử cũng đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy chế. Đối với các đối tượng bên ngoài “giúp sức” cho thí sinh, khi bị cơ quan điều tra phát hiện, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

H.Vũ
.
.