Những kẻ mạo danh tín đồ Phật giáo Hòa Hảo để hoạt động phi pháp

Thứ Sáu, 03/09/2010, 13:35
Ngày 23/8 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ (UBMTTQ) đã tổ chức họp báo công khai những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng tự nhận là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Các đối tượng đó bao gồm ba anh em ruột là: Đặng Thành Định (tên gọi khác Bảy Thiện, tự xưng là Huỳnh Minh Thiện); Đặng Văn Nghĩa (tên gọi khác Tám Thọ, tự xưng là Huỳnh Huệ Thọ) và Đặng Thanh Nhàn, cùng ngụ ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Giảng viên giáo lý tự xưng

Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân năm 1999, với đường hướng hành đạo "Vì đạo pháp, vì dân tộc", với tôn chỉ hành đạo "Học phật, tu nhân - tại gia cư sĩ - thực hành tứ ân". Tổ chức giáo hội 3 cấp. Cần Thơ có Ban đại diện PGHH 11 vị, 49 Ban trị sự PGHH cơ sở, 69 giáo lý viên, 201.000 tín đồ PGHH hoạt động ổn định. 49 Ban trị sự PGHH hoạt động khá tốt, phù hợp với pháp luật, đảm bảo đúng theo Hiến chương Giáo hội PGHH, giữ gìn được sự trong sáng giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo chủ.

Nổi bật là hoạt động từ thiện xã hội như xây dựng cầu, đường, cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại các bệnh viện, làm nhà tình thương; phòng thuốc nam; trại hòm từ thiện; chăm lo giúp đỡ người nghèo... Những hoạt động này đã thể hiện tinh thần nhập thế, hướng thiện, nêu cao truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của một tôn giáo nội sinh, gắn bó đồng hành cùng dân tộc. Những kết quả tích cực trong các hoạt động đạo, đời của đồng bào PGHH đã chứng minh sự đúng đắn của chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng, chính quyền các cấp ở TP Cần Thơ đối với các hoạt động của giáo hội và tín đồ PGHH.

Tuy nhiên gần đây, một vài cá nhân lợi dụng danh nghĩa PGHH hoạt động vi phạm luật pháp làm ảnh hưởng đến thanh danh, uy tín của đạo, làm sai lệch giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo chủ, gây bức xúc cho bà con tín đồ, đó là những hoạt động vi phạm của Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa.

Trong Công văn số 0339/CV-BTS-TƯ của Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH gửi Sở Nội vụ TP Cần Thơ, ngày 15/2/2010, khẳng định: Hai đối tượng Định và Nghĩa (ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ), tự xưng là tín đồ PGHH, là giảng viên giáo lý, lắp ghép hình ảnh sinh hoạt đạo của Ban trị sự Trung ương và cơ sở để lừa dối đồng đạo trong và ngoài nước.

Đặng Thành Định.

Thời gian qua 2 đối tượng này đã đi nhiều nơi trong và ngoài thành phố để giảng đạo sai quy định, quy tụ đông người đi núi để trục lợi, mượn cớ đám giỗ để tụ tập đông đảo quá mức bình thường để tạo danh. Những dịp như thế, Định và Nghĩa cho ghi hình, in ra đĩa và phát hành trái phép. Họ còn tự ý xây ra tá danh "tịnh thất" và tiếp tục hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Dù tự xưng mình là tín đồ PGHH, nhưng Định, Nghĩa không chịu ghi tên vào sổ đạo, không chấp nhận Hiến chương Giáo hội, không chịu sự quản lý của Ban trị sự PGHH, mà còn lợi dụng kinh giảng xuyên tạc, chống chế, tuyên truyền, gây rối sự tín ngưỡng, làm sai lệch tín ngưỡng chân chính, gây mất đoàn kết đạo đời.

Căn cứ Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ vào Hiến chương Giáo hội PGHH, Ban trị sự Trung ương PGHH xác nhận: Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa không phải là tín đồ PGHH, không phải là giảng viên giáo lý PGHH. Những hoạt động truyền giáo của Định và Nghĩa là tự phát, sai tôn chỉ giáo lý và đường hướng hành đạo của PGHH, sai Hiến chương Giáo hội PGHH, sai pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo và pháp luật khác có liên quan (như Luật Xuất bản, Luật đất đai, Luật Xây dựng...).

Nhà riêng của Định và Nghĩa tá danh "tịnh thất" không phải là cơ sở tôn giáo PGHH. Nhằm tách bạch sự trong sáng của tín ngưỡng tôn giáo chân chính và hành vi lợi dụng, Ban trị sự Trung ương PGHH xác nhận các vấn đề trên và đề nghị các cơ quan chức năng, các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với những vi phạm của Định và Nghĩa.

Xử lý nhiều lần, vẫn tái phạm

Được biết, anh em Định, Nghĩa dù không được Giáo hội PGHH công nhận là tín đồ nhưng vẫn tự xưng là tín đồ PGHH, là giảng viên giáo lý, để xây dựng "tịnh thất" đưa vào sử dụng làm nơi sinh hoạt tôn giáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận. Ghi hình, in sang băng đĩa; đi thuyết giảng giáo lý và tổ chức khám, chữa bệnh trái phép...

Sau nhiều lần giáo dục, thuyết phục, kể cả xử phạt hành chính đối với các hành vi sai phạm của Định và Nghĩa nhưng 2 đối tượng này vẫn không chấp hành. Ngày 27/2/2010, UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã tổ chức công bố công khai hành vi sai phạm của Định và Nghĩa. Thế nhưng, Định và Nghĩa không những không chấm dứt hành vi lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi trái pháp luật mà còn lôi kéo thêm Nhàn tham gia.

Những đĩa CD chứa nội dung truyền đạo trái phép.

Mặt khác, 3 đối tượng này ngày càng liều lĩnh hơn trong việc đối phó với các cơ quan chức năng. Mới đây nhất, vào ngày 11/8, khi Công an phường Phước Thới, quận Ô Môn, tiến hành kiểm tra hành chính về việc đăng ký tạm trú tạm vắng, ba anh em Định, Nghĩa, Nhàn không những không chấp hành yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ, mà còn cầm xăng, vật dụng dễ cháy, thách thức và hăm dọa tự thiêu. Lực lượng làm nhiệm vụ buộc phải lập biên bản ghi nhận thực tế và đình chỉ kế hoạch kiểm tra.

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ tại nơi ở của 3 đối tượng này trên 20.000 băng đĩa có nội dung tuyên truyền tôn giáo; 2 máy (11 đầu ghi) in sang băng đĩa; 2 máy vi tính, máy in màu; 8kg thuốc các loại và nhiều tài liệu liên quan khác...

Qua giám định, các cơ quan chức năng kết luận toàn bộ các băng đĩa thu được đều được sản xuất, in sang, phát hành không có giấy phép. Về nội dung, phần lớn chứa đựng nội dung tôn giáo nhưng có nhiều điểm sai lệch với giáo lý chân truyền của Đức giáo chủ Huỳnh Phú Sổ và người thuyết giảng (Định, Nghĩa) không có chức năng, không phải là giảng viên giáo lý được Giáo hội PGHH công nhận.

Đối với số thuốc chữa bệnh phần lớn là không có nguồn gốc. Chưa được cơ quan chức năng thẩm định và cấp phép lưu hành. Thành phần cấu tạo của thuốc không có yếu tố trị bệnh. Với các hành vi vi phạm của Định, Nghĩa và Nhàn, ngày 5/4/2010, UBND quận Ô Môn ban hành Quyết định 903/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng và sử dụng đất với hình thức: Về hoạt động xây dựng, phạt 12,5 triệu đồng do đã có hành vi xây dựng nhà và công trình phụ không có giấy phép xây dựng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.--PageBreak--

Về hoạt động sử dụng đất, đã có hành vi san lấp, lên liếp trồng cây lâu năm trên nền đất trồng lúa từ năm 2000 đến nay, nhưng do hết thời hiệu xử phạt nên áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc ông Nhàn khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Ngày 6/5/2010, UBND quận Ô Môn ban hành Quyết định 1327/QĐ-UBND xử phạt hành chính về lĩnh vực văn hóa  và y tế với hình thức tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm hành chính. Tiếp đó, ngày 23/7/2010, UBND quận Ô Môn ban hành Quyết định 2219/QĐ-UBND về việc cưỡng chế đối với ông Nhàn, buộc khôi phục lại tình trạng đất ban đầu.

Ông Lê Văn Thưởng, Trưởng ban Đại diện PGHH TP Cần Thơ, cho biết: Năm 1999, Giáo hội PGHH được thành lập, nhưng anh em Định, Nghĩa không tham gia. Thậm chí họ còn tự xưng là giảng viên, cải từ họ Đặng sang họ Huỳnh của Đức thầy và cho rằng Giáo hội không xứng đáng.

Đến năm 2005, Ban đại diện PGHH phường đến nhà đăng ký thì 2 người này không đồng ý, không đăng ký mà tự xưng tuyên truyền giáo lý, cho rằng Ban trị sự Trung ương không đủ tư cách, không làm được gì chỉ là bù nhìn. Đó là hành vi tự tôn, tự đại của một người, một nhóm người chứ không phải của người hành đạo chân chính...

Còn ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban đại diện PGHH TP Cần Thơ, phụ trách địa bàn quận Ô Môn, nói: "Là tín đồ trước tiên phải tuân thủ, chấp hành pháp luật Nhà nước. Có lòng yêu nước thương nòi, quan hệ tình làng nghĩa xóm. Phải nhớ đến công ơn tạo dựng đất nước của ông cha mình. Tín đồ phải hành đạo đúng tôn chỉ, giáo lý của Đức Giáo chủ, theo Hiến chương của Ban trị sự Trung ương. Cái sai của Định và Nghĩa là thay vì tín đồ bình thường, họ cạo đầu tới ót, làm hình tướng lạ cho người khác chú ý. Họ Đặng mà tự xưng là họ Huỳnh, làm vậy tổn thương họ đạo, đau lòng Đức thầy. Việc làm của hai anh em họ khác lạ với tín đồ PGHH. Trị bệnh mê tín dị đoan, cọp nhập, mãng xà nhập, vuốt mình bệnh nhân, trong khi Đức thầy cấm điều này. Lên diễn đàn giả gái, đeo bông tai như đồng bóng, ca hát, làm mất thuần phong mỹ tục, tính trong sáng của đạo. Không hướng thiện, giúp đỡ nhau, mà còn dùng lời nói giễu cợt, đặt vè... Phao tin nhảm gây chia rẽ, mất đoàn kết trong đạo."

Bà con tín đồ PGHH cần hết sức cảnh giác

Được biết, hơn 10 năm qua, anh em Định, Nghĩa đã bị các cơ quan chức năng hàng chục lần xử phạt hành chính. Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn không thay đổi và tiếp tục lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền giảng đạo trái phép, tuyên truyền gây chia rẽ tôn giáo (Vi phạm điều 8, khoản 2, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo). Tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự (Vi phạm điều 8, khoản 2, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo). Tự ý xây dựng "tịnh thất", "cốc", hàng rào không xin phép, xây dựng "tịnh thất" trên đất sản xuất nông nghiệp (Vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng). Việc sản xuất, nhân bản, tán phát các băng đĩa với số lượng lớn, không được sự cho phép của ngành văn hóa là vi phạm Luật Xuất bản. Việc tổ chức khám và điều trị, tiêm thuốc cho nhân dân một cách tùy tiện, không được sự cho phép của ngành y tế là vi phạm những điều khoản về bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Định và Nghĩa xây dựng "tịnh thất" trái phép trên đất nông nghiệp.

Làm việc với các cơ quan chức năng, Định và Nghĩa đều nhìn nhận có 3 hoạt động trái pháp luật là: sản xuất, nhân bản, phát hành đĩa hình; tổ chức tiêm chích, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tổ chức tập trung đông người sinh hoạt tôn giáo. Nghĩa và Nhàn tự giác hứa sẽ: không sản xuất, nhân bản, phát hành đĩa hình; không tổ chức tiêm chích, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và hạn chế tập trung đông người sinh hoạt tôn giáo.

Mặc dù "hứa" như vậy nhưng các đối tượng vẫn tỏ ra ngoan cố, không chấp hành các quyết định xử phạt và chấm dứt hành vi vi phạm. Trước thái độ của Định, Nghĩa và Nhàn, Ban tôn giáo TP Cần Thơ đã đề nghị các cơ quan chức năng ngoài việc giáo dục, cần tiếp tục xử lý triệt để các vi phạm theo lĩnh vực, theo thẩm quyền của từng ngành, tiến tới xóa bỏ tụ điểm hoạt động vi phạm pháp luật của Định và Nghĩa.

Đối với Giáo hội PGHH, Ban trị sự Trung ương, Ban đại diện và Ban trị sự PGHH các xã, phường, thị trấn cần tuyên truyền sâu rộng trong tín đồ về những hành vi vi phạm của Định, Nghĩa so với Hiến chương, Giáo luật, tôn chỉ mục đích và đường hướng hành đạo. Làm cho tín đồ hiểu và không tham gia những hoạt động vi phạm này. Đồng thời góp phần đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến đạo PGHH đang trên đà phát triển.

Đối với bà con tín đồ PGHH cần hết sức cảnh giác trước những luận điệu mị dân, lôi kéo của Định, Nghĩa và Nhàn, góp phần cùng Giáo hội PGHH các cấp trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy sự trong sáng của PGHH trên nền tảng "Cư sĩ tại gia - tứ đại trọng ân - học phật tu nhân", "Vì đạo pháp, vì dân tộc"

V.Đức
.
.