Những “quái nhân” trốn truy nã

Chủ Nhật, 09/11/2014, 08:00

Chúng là những đối tượng có khả năng ẩn mình một cách kỳ lạ. Dù đang trong tầm ngắm của lực lượng điều tra, song các đối tượng cứ thoắt ẩn thoắt hiện, khiến công tác truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Đôi khi chỉ vì tình cờ mà đối tượng mới bị lộ rõ nguyên hình là kẻ bị truy nã quốc tế.

1. Từ cuối năm 2012, nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội nhận được thông tin về một cặp đôi trùm ma túy tổng hợp (MTTH) có quốc tịch Hàn Quốc hiện đang lẩn trốn tại Việt Nam. Khoảng tháng 9/2013, Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng Lee Tae Hee (SN 1973, quốc tịch Hàn Quốc) đang lẩn trốn tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, Lee là một đối tượng rất giảo quyệt nên hắn liên tục thay đổi chỗ ở, khiến cho các trinh sát bị "mất dấu".

Các trinh sát thuộc Cục Cảnh sát truy nã, Công an một số phường, quận đều đã tổ chức vây bắt song tên tội phạm cáo già vẫn lọt lưới. Phải đến tháng 9/2014, Lee mới bị lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội phát hiện bắt giữ.

Được biết, đối tượng Lee đã mò sang Việt Nam từ năm 2009, với lý do là đi du lịch. Song đó chỉ là vỏ bọc cho một âm mưu nham hiểm. Nhận thấy nguồn MTTH cung cấp cho giới ăn chơi ở Hàn Quốc đang có vẻ "khan", Lee lên kế hoạch tìm nguồn hàng "đá" ở các nước Đông Nam Á để đưa về Hàn Quốc bán kiếm lời.

Theo tài liệu mà Cơ quan điều tra Hàn Quốc cung cấp, Lee Tae Hee cùng với Kim Won Hoon (SN 1983) và một đối tượng tên là Jeon lập kế hoạch mua bán, vận chuyển trái phép MTTH (Methamphetamin) từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Các đối tượng chủ yếu bán hàng qua mạng Internet. Khi có khách, chúng sẽ liên lạc bằng điện thoại và thống nhất giá cả, phương thức giao nhận, số tài khoản ngân hàng giao dịch…

Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chuyển ma túy bằng cách giấu trong các sản phẩm như quần áo, đồ điện tử… và gửi theo đường chuyển phát nhanh. Bằng thủ đoạn này, từ đầu tháng 10/2011 đến tháng 1/2012, các đối tượng đã mua bán vận chuyển trái phép ma túy 18 lần từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Tháng 10/2012, Cơ quan Phòng chống ma túy Hàn Quốc phát hiện ra đường dây vận chuyển MTTH của Lee và Kim và đã phát lệnh truy nã đặc biệt 2 đối tượng này. Thấy "động", bọn chúng lập tức chuồn sang Việt Nam, ẩn mình dưới những vỏ bọc khác nhau nhằm trốn tránh pháp luật.

Lee Tae Hee và Lê Quý Hiển.

Lee thuê nhà ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Dù bị truy nã đỏ, song Lee rất tự tin với trình độ ngụy trang của mình. Dưới vỏ bọc là một doanh nhân người Hàn sang tìm mối làm ăn, Lee thường xuyên lui tới các quán bar, vũ trường nổi tiếng ở Hà Nội. Nhờ ở Việt Nam nhiều năm, Lee khá thuộc địa hình, những chốn ăn chơi... Bằng số tiền do buôn ma túy kiếm được, Lee luôn có vẻ ngoài sành điệu và ăn chơi mát trời. Hắn chỉ "cặp" với những ả chân dài ở khu vực phố cổ…

Tuy nhiên, số tiền do phạm tội mà có cũng dần cạn kiệt, Lee phải nghĩ tới mánh mung kiếm chác. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Lee quen biết với chị Nguyễn Thị Hà (SN 1991, trú tại Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội). Biết chị Hà có nhu cầu mua bán điện thoại di động đã qua sử dụng, ngày 25/8 vừa qua, Lee liên lạc với chị Hà thông báo có khách muốn mua điện thoại. Chị Hà mang 2 điện thoại gồm một chiếc Samsung Galaxy S4 màu xanh và một chiếc Samsung Note2 màu ghi xám đến quán bi-a, số 13A khu đô thị Trung Yên (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) để Lee xem và thống nhất giá bán hai chiếc điện thoại trên là 10 triệu đồng.

Lee nói chị Hà ngồi chờ và mang điện thoại lên trên tầng cho khách mua là người Hàn Quốc xem, hẹn chừng 10 phút sẽ mang tiền xuống trả cho chị Hà. Đợi khoảng 30 phút không thấy Lee quay lại, chị Hà lên tầng trên tìm nhưng không thấy bạn hàng đâu nữa. Thì ra sau khi cầm 2 điện thoại của chị Hà lên tầng trên, Lee lập tức chuồn khỏi quán bi-a từ cửa sau. Hắn ra vỉa hè phố Trung Kính bán chiếc Samsung Note 2 được 3.500.000 đồng. Còn chiếc Samsung S4 bán tại vỉa hè đường Trần Duy Hưng được 4.800.000 đồng.

Đến ngày 28/8, sau khi tìm nhiều nơi không thấy Lee, cũng không liên lạc qua điện thoại được, chị Hà đã đến Công an phường Trung Hòa trình báo sự việc. Ngày 12/9, chị Hà bất ngờ gặp lại Lee tại quán bi-a hôm trước. Chị đã khéo léo "đưa" Lee đến Công an phường Trung Hòa để giải quyết. Đồng thời thông tin này cũng được báo lên Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài, PC45 Công an TP Hà Nội.

Khi tiếp nhận xử lý vụ việc, bằng kinh nghiệm dày dạn, các trinh sát phát hiện Lee có nhiều dấu hiệu không bình thường. Hắn khai hết sức nhỏ giọt về quá trình hoạt động ở Việt Nam, và giấu biệt "lệnh truy nã" đỏ của Cảnh sát Hàn Quốc. Hắn chỉ khai rằng từng bị xử phạt vì hành vi kết hôn trái phép.

Cán bộ Phòng cảnh sát truy nã tội phạm đang lấy lời khai một đối tượng (áo đen, bìa phải).

Trinh sát còn phát hiện Lee có một số đặc điểm khá giống với đối tượng truy nã quốc tế mà anh từng để mắt tới. Cũng phải nói ở đây là hàng năm, Công an Hà Nội nhận được khá nhiều yêu cầu từ Interpol đề nghị phối hợp truy tìm tội phạm trốn sang Việt Nam. Bên cạnh đó, bản ảnh của đối tượng trên lệnh truy nã so với đối tượng bên ngoài khác nhau rất nhiều. Do đó không phải dễ gì mà có thể nhận biết được.

Tiến hành rà soát lại hồ sơ, các trinh sát phát hiện Lee đúng là đối tượng đang có lệnh truy nã đỏ, lập tức đối tượng được lên Phòng Cảnh sát hình sự để tiến hành điều tra mở rộng. Hiện Cơ quan Công an đang ráo riết truy bắt đồng phạm với Lee là Kim Won Hoon.

2. Trước đó, vào ngày 1/1/2014, trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hà Nội đã tóm được đối tượng Nguyễn Quý Hiển - nguyên giám đốc Chi nhánh ngân hàng H. (có trụ sở tại huyện Từ Liêm, Hà Nội) sau một thời gian dài tổ chức truy bắt.

Được biết năm 2010 Lê Quý Hiển (SN 1977, trú tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) được ngân hàng H. tuyển dụng làm giám đốc chi nhánh. Từ tháng 12/2011 đến tháng 3/2012, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao Hiển đã thực hiện hành vi làm, ký phát hành hàng chục chứng thư bảo lãnh thanh toán giả với giá trị bảo lãnh lên đến hàng trăm tỉ đồng. Thông qua đó, Hiển rút được vài chục tỉ để tiêu xài cá nhân.

Khi được triệu tập đến Cơ quan điều tra, Hiển thừa nhận những sai phạm này. Tuy nhiên, tất cả vụ việc còn đang trong quá trình điều tra thì Hiển bỏ trốn. Tháng 9/2012, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê Quý Hiển về hành vi giả mạo trong công tác.

Nhận được thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) lập tức tổ chức truy bắt. Theo các nguồn tin ban đầu thì cuộc truy bắt đối tượng Lê Quý Hiển không dễ dàng một chút nào. Bởi các thông tin về đối tượng rất ít, đặc biệt là có thể hắn đã trốn sang  một số quốc gia như Trung Quốc, Campuchia, Singapore… Giám sát chặt mọi di biến động của vợ con Hiển các trinh sát cũng chưa tìm được manh mối nào.

Cho đến cuối năm 2013 qua công tác trinh sát đặc biệt, Phòng PC52 Công an Hà Nội đã phát hiện Hiển nhiều khả năng đang lẩn trốn tại TP Hải Phòng. Một tổ công tác của PC52 đã lập tức lên đường, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an địa phương tiến hành bao vây, không để đối tượng lọt lưới một lần nữa.

Nguồn tin của các trinh sát cho biết, nhiều khả năng Hiển đang lẩn trốn tại khu vực quận Hải An. Lập tức, tổ công tác của PC52 do Thượng tá Ngô Văn Đáp chỉ huy có mặt tại khu vực, tiến hành rà soát. Thượng tá Đáp kể, có thể nói Hiển là một trong những đối tượng cực kỳ ma mãnh. Hắn hầu như không ra khỏi nhà, việc liên lạc với bố mẹ, vợ con cũng rất hạn chế. Dầu vậy, hắn vẫn còn "bồ" ở trên Hà Nội, và một vài tỉnh, thành khác. Để có thể "khoanh vùng" được đối tượng đang ẩn nấp, nhiều đêm rét cắt da cắt thịt, anh em trong Đội vẫn phải thay nhau tổ chức trinh sát một cách kỹ lưỡng, không bỏ qua bất kỳ một dấu hiệu dù là nhỏ nhất.

Đến ngày 29/12/2013, các trinh sát đã khoanh vùng được Hiển đang lẩn trốn ở khu vực Trung Dũng (quận Hải An). Tuy nhiên, ở đây có đến 7 khu Trung Dũng, đánh số từ 1 đến 7. Vì là khu đô thị mới của thành phố nên lại càng khó cho Cơ quan Công an trong việc tiếp cận, đồng thời tổ chức xác minh điều tra.

Tiến hành hỏi người dân trong khu vực xem gần đây gia đình nào có những hiện tượng bất thường hay không thì tất cả họ đều lắc đầu. Phải mất khá nhiều thời gian, ông tổ trưởng dân phố mới nhận ra có gia đình ông Vũ tại khu Trung Dũng 3 hai năm nay có nhiều sự "lạ". Một là ông Vũ mua một mảnh đất lớn, xây nhà rất to. Và đặc biệt xưa nay không thấy nuôi con vật bao giờ, tự nhiên dạo này lại khuân về một đàn chó dữ đến 5-7 con. Thỉnh thoảng chúng lại sủa váng óc hàng xóm.

Ngày 1/1/2014, kết hợp nhiều nguồn tin, các trinh sát khẳng định chắc chắn Hiển đang trốn tại nhà và lập tức tổ chức bao vây, đồng thời gọi chủ nhà ra mở cửa. Lúc đó là khoảng 17 giờ, khi thấy bóng các trinh sát, lập tức đèn trên tầng 3 của ngôi nhà tắt phụt, và đàn chó dữ được thả ra sủa inh tai. Phải mất đến 20 phút sau, chủ nhà mới "mở" được cổng căn nhà. Khi được yêu cầu mang Hiển ra trình diện, ông Vũ - chủ nhà một mực khẳng định "Cháu nó đi đâu, chúng tôi không biết". Lệnh khám xét ngôi nhà lập tức được ban ra.

Sau 30 phút khám xét, các trinh sát lật từng viên gạch, kiểm tra khá kỹ lưỡng ngôi nhà và không phát hiện ra dấu hiệu khả nghi nào. Một số anh em chột dạ nghĩ "hay là hắn không có ở nhà thật". Song Thượng tá Đáp rất tin vào những thông tin anh nắm được. Sau đó Thượng tá Đáp dẫn vợ chồng chủ nhà tìm kiếm tiếp lượt thứ hai.

Dừng lại ở tầng ba của ngôi nhà, nơi có kiến trúc khá lạ. Lúc này, Thượng tá Đáp phát hiện bà vợ ông Vũ thỉnh thoảng liếc vào một khe nhỏ giữa hai căn phòng áp mái rồi lại cụp mắt xuống ngay. Lập tức anh chỉ thẳng vào khe tường, gọi lớn: "Chúng tôi yêu cầu anh Hiển ra trình diện". Lúc này, từ khe tường một bóng đen vụt ra, và lập tức bị khống chế. Hắn đúng là Lê Quý Hiển. Qua khám xét, Cơ quan Công an thu được trong người Hiển hàng "dây" sim rác.

Được biết, sau khi gây án Hiển trốn ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, thỉnh thoảng mới về nhà bố mẹ đẻ. Hắn quái đến nỗi dù ở nhà cả tháng trời mà hàng xóm, tổ dân phố vẫn không ai phát hiện ra. Đặc biệt, dù trốn trong nhà của mình song Hiển có thể "nằm im" hàng tuần liền, chỉ ăn mì tôm sống và uống nước lọc, thậm chí chẳng cần tắm rửa!

Hiển đã được bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ

Minh Tiến
.
.