Nỗi lo từ những băng cướp sống “bầy đàn”

Thứ Năm, 04/09/2014, 16:25

Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) Công an TP HCM vừa khám phá một chuyên án cướp giật, được xác lập từ tháng 5/2014, bắt giữ 8 đối tượng cướp giật và 1 đối tượng tiêu thụ tài sản cướp giật. Đây là băng cướp giật khá táo bạo, chạy xe với tốc độ kinh hoàng, đã gây thương tích cho khá nhiều nạn nhân.

Song bên cạnh niềm vui khi lập được chiến công thì nỗi trăn trở của những người phá án là sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận trong giới trẻ. Chúng khá dễ dàng bị lôi kéo vào lối sống “bầy đàn” để rồi đắm chìm vào những cuộc ăn chơi vô độ và trở thành kẻ cướp khi đang ở tuổi cắp sách đến trường.

Khi bị bắt về Đội CSHSĐN, 9 đối tượng trong băng cướp giật vẫn còn “phê” ma túy nên các trinh sát phải đợi đến nhiều giờ sau mới có thể lấy lời khai. Nhỏ tuổi nhất trong số này là Võ Chí Hiếu, 18 tuổi nhưng đã có gần 1 năm nghiện ngập.

Sự sa ngã của Hiếu cũng rất dễ hiểu khi cha của y cũng là đối tượng cướp giật, đã hai lần ngồi tù với tội danh này. Và cũng chính cha của Hiếu đã “huấn luyện” con trai mình trở thành một tên cướp giật chuyên nghiệp.

Lộc cùng các đối tượng trong băng cướp.

Tuy nhiên, “người thầy” đầu tiên của Hiếu lại là Lưu Văn Lộc (tự Đen, 24 tuổi), kẻ cầm đầu băng cướp này. Cách đây gần 1 năm, sau khi ra tù với tội danh cướp giật, Lộc trở về địa phương ở phường 1, quận 10. Thấy nhiều đối tượng “nhí” ở gần nhà cũng thuộc thành phần bất hảo nên y nảy sinh ý định trở thành đại ca của chúng.

Để lôi kéo, dụ dỗ các đối tượng này, Hiếu thực hiện một số vụ cướp giật để kiếm tiền rồi rủ Nguyễn Văn Tùng (tự Bo “khùng”, 21 tuổi), Trần Văn Quy (Bành, 20 tuổi), Võ Chí Hiếu, Hồ Văn Hiếu (Hai “càng”, 19 tuổi)… đi ăn uống, nhậu nhẹt và hít… “hàng đá”. Sau vài lần như vậy, những gã trai mới lớn cảm thấy thèm “hàng đá”. Mà muốn có hàng sử dụng thì phải có tiền, nên chúng không còn cách nào khác là phải đi cướp giật.

Thế là từ đó, Lộc chỉ cần ngồi một chỗ lệnh cho đàn em đi cướp giật để “nuôi” mình. Sau khi đã hình thành băng nhóm với số lượng gần 10 tên, Lộc chỉ đạo một đàn em khác là Dương Chí Cường thuê một căn hộ chung cư để làm nơi tụ tập hít “hàng đá” và lên kế hoạch ăn cướp.

Trước khi Lộc và đồng bọn sa lưới, Đội CSHSĐN còn khám phá nhiều băng cướp “nhí” khác. Nổi bật nhất trong số đó là Lê Đoàn Hậu (tự Beo, 28 tuổi), một đối tượng cướp giật chuyên nghiệp cầm đầu băng cướp với 18 tên. Chúng thường thuê phòng ở khách sạn  để cùng nhau… “lắc”. Sau “lắc” là những cuộc “mây mưa” sinh hoạt bầy đàn.

Để đưa các em trẻ “vào nghề”, Hậu chỉ đạo một đàn em thân tín là Lê Tâm Khải Huy (tức Tí “điện”, 27 tuổi) “huấn luyện” cho các em đi cướp giật. Sau khi các em thuần thục, Hậu phân công chia thành nhóm nhỏ từ 1-3 đối tượng rảo khắp các tuyến đường ở quận 5, 6, 10, 11 để tìm “con mồi”, và bọn chúng đã gây ra hơn 40 vụ cướp giật.

Nói về các băng cướp giật sống “bầy đàn”, Trung tá Nguyễn Lê Hùng, Đội trưởng Đội CSHSĐN cho rằng sự sa ngã của các em phần lớn xuất phát từ sự thiếu chăm lo, dạy dỗ của các đấng sinh thành. Khi cha mẹ lơ là, ít quan tâm đến con cái thì các em rất dễ bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo. Đến khi bị lún sâu vào ma túy, sự tác hại của “hàng đá” đã biến các em trở thành một con người hoàn toàn khác.

Chúng rất táo bạo, không còn biết sợ sệt, sống bất cần đời nên hậu quả mà chúng gây ra lại càng nguy hiểm

Mã Hải
.
.