Nữ quái 13 tuổi cầm đầu nhóm tội phạm “Hiếp dâm trẻ em”: Nguy hiểm rình rập trẻ em đường phố

Thứ Tư, 23/10/2013, 07:10

Ngày 10/10 vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an cho biết vừa khởi tố vụ án, bắt giữ 5 đối tượng phạm tội “Hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em” trên địa bàn Hà Nội. Những trẻ em ngoại tỉnh ra Hà Nội kiếm sống là đối tượng bị nhóm tội phạm này nhắm tới xâm hại. Điều nguy hiểm là những kẻ phạm tội cũng xuất thân từ trẻ em đường phố, liên kết với nhau thành ổ nhóm gây án.

Nữ quái 13 tuổi

Nhóm tội phạm "nhí" gồm Tạ Văn Đạo tức Hải "sấu" (17 tuổi) ở Tam Nông, Phú Thọ; Bùi Thanh Tuấn (22 tuổi) ở Đông Hưng, Thái Bình cùng 3 đối tượng Hoàng "con", Bi và Hồng Anh. Thượng tá Trần Đình Huấn, Phó trưởng phòng 6, C45, không giấu được sự trăn trở khi kể về hoàn cảnh của các đối tượng trong ổ nhóm tội phạm này. Gia đình không hạnh phúc, bố mẹ tù tội hoặc không quan tâm, những đứa trẻ rời quê ra thành thị kiếm sống  nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy của trẻ bụi đời. Bị đẩy ra đường quá sớm, chúng tụ với nhau, sống bản năng, bầy đàn và nhanh chóng bị bôi đen.

Sinh năm 2000, ít tuổi nhất nhưng Hồng Anh, đối tượng nữ duy nhất trong nhóm tội phạm trên lại có vai trò "thủ lĩnh", không khác gì nữ quái Đào Thu Hương tức My "sói" mà Công an quận Đống Đa bắt giữ vài năm trước. Ở khu vực chợ Long Biên, nhắc đến Hồng Anh, những người buôn bán đều lắc đầu ngao ngán bởi sự ma quái của cô bé chưa đến tuổi thiếu nữ này.

Theo Công an phường Phúc Xá cho biết, Hồng Anh có hoàn cảnh khá đặc biệt. "Đại gia đình" của Hồng Anh đều là những người lang thang, bám vào chợ Long Biên mưu sinh. Bố là đối tượng ma túy, đã chết trong trại giam do AIDS. Mẹ Hồng Anh cũng nghiện ma túy, năm 2010, chết tại chợ Long Biên vì bệnh.  Bà ngoại thì mù lòa, bán nước lần hồi kiếm sống tại cổng chợ. Từ nhỏ, Hồng Anh sống với bà nội trong dãy lều tạm bợ của những người vô gia cư dựng trái phép sau chợ Long Biên, sau chuyển về khu nhà trọ tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Nhưng năm 2009, bà nội cũng bị bắt về tội buôn bán ma túy. Không nhà cửa, không người chăm sóc, Hồng Anh trở thành trẻ bụi đời, chuyên trộm cắp vặt tại các chợ và nhà dân khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Hồng Anh tỏ ra khá ngổ ngáo, thường cầm đầu một nhóm thanh thiếu niên hư hỏng lang thang đi lại trong các khu dân cư để trộm cắp.

Rất nhiều lần Hồng Anh bị các đơn vị Công an phường bắt giữ nhưng cũng chỉ xử lý hành chính vì Hồng Anh chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Việc xử lý đối với cô bé bụi đời này cũng gặp nhiều vướng mắc bởi trường hợp nhỏ tuổi như vậy phải có người thân đón về. Có lần, Công an phường Phúc Xá "vận động" bà ngoại bảo lãnh, bà lão mù lòa bảo: "Tôi lạy các chú, con này ghê gớm lắm", rồi nhất định từ chối.

Cực chẳng đã, Công an phường phải mời Đoàn thanh niên phường đứng ra nhận trách nhiệm đón rồi giao Hồng Anh cho một tổ chức bảo trợ trẻ em trên địa bàn phường. Nhưng với tính cách ngang tàng, Hồng Anh nhanh chóng trốn ra ngoài, tiếp tục cuộc sống lang thang với những đứa trẻ cùng hoàn cảnh.

Khoảng hơn một năm nay, Hồng Anh chuyển "địa bàn" kiếm sống ra khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Nữ quái 13 tuổi này mở một quán nước núp bóng hành nghề "hai ngón" đối với khách du lịch. Tháng 7/2013, khi cùng cô ruột là Nguyễn Thị Hòa đeo bám, gây khó chịu cho khách du lịch dẫn đến cãi nhau, Hồng Anh cùng cô giật điện thoại di động của khách ném xuống hồ Hoàn Kiếm, bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ về hành vi "hủy hoại tài sản". Nhưng cũng vì Hồng Anh chưa đủ 14 uổi nên chỉ dừng ở việc xử lý hành chính.

Những đối tượng bị bắt giữ trong vụ án.

Quán nước của Hồng Anh là nơi tụ tập những thanh thiếu niên ngoại tỉnh dạt nhà lang thang tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Trong số những kẻ nhập bọn, Bùi Thanh Tuấn chuyên kiếm sống bằng công việc nhơ nhớp, quan hệ với những người đồng tính nam. Thời gian đầu mới từ quê lên Hà Nội, khi còn vạ vật ở Bờ Hồ, Tuấn bị một số đối tượng khách du lịch nước ngoài đồng tính lạm dụng tình dục. Được cho tiền, thấy "nghề" này có ăn nên Tuấn lao vào như một kẻ chuyên nghiệp.

Còn Tạ Văn Đạo (tức Hải "sấu") có mẹ đi xuất khẩu lao động nhiều năm, bố thì làm nghề thợ xây. Không có người quản lý, Hải "sấu" bỏ nhà xuống Hà Nội, gia nhập vào ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản của người nước ngoài tại khu vực phố cổ. Người nhỏ thó, Hải nhận nhiệm vụ ngồi sau xe máy để giật đồ. Sau khi đồng bọn lần lượt bị bắt giữ, Hải "sấu" trốn thoát và nhập bọn với Hồng Anh.

Nhóm của Hồng Anh còn thu nạp những thiếu niên hư hỏng kết bạn trên facebook, lập hội sống bầy đàn. Lúc nhiều tiền, chúng thuê khách sạn ở. Khi nào hết tiền thì thuê nhà nghỉ bình dân, hoặc trú ngụ tại ghế đá công viên. Ngoài trộm cắp, cướp giật của khách du lịch thì những trẻ em lang thang, trẻ em đường phố là đối tượng mà nhóm tội phạm này nhắm đến để cưỡng đoạt tài sản và xâm hại.

Nguy cơ của trẻ em đường phố      

Nạn nhân mới nhất  của ổ nhóm tội phạm "bụi đời" trên là cháu Trần Thị Hà (sinh tháng 2/2000), quê Đông Sơn, Thanh Hóa. Ở địa phương, gia đình cháu Hà được xếp vào diện hộ đặc biệt khó khăn. Bố già yếu, mẹ đi làm giúp việc quanh năm, Hà học hết lớp 6 thì nghỉ.

Qua một người bạn cùng quê giới thiệu, Hà làm quen qua điện thoại với Nguyễn Văn Tiến (19 tuổi), ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa, hiện làm nhân viên một quán bia tại phố Đốc Ngữ, Hà Nội. Nghe Hà bày tỏ ý định tìm việc làm kiếm sống, Tiến rủ Hà  ra Hà Nội sẽ giúp đỡ xin việc. Chiều 2/9/2013, Hà đi xe khách từ Thanh Hóa ra Hà Nội, đến quán bia nơi Tiến đang làm việc. Ăn tối xong, Tiến đưa Hà đi thuê phòng tại một nhà nghỉ gần đó, bày trò tỏ tình yêu đương để ép buộc Hà phải "quan hệ".

Hôm sau, Tiến xin chủ quán bia cho Hà vào làm việc. Khoảng 4 ngày sau, thấy Hà không đáp ứng yêu cầu công việc nên chủ quán cho cháu nghỉ việc. Lúc đó, Nguyễn Văn Tiến cũng bỏ mặc Hà.  Không có nơi ở nên Hà lang thang ngoài đường.

Đêm 14/9, Hà ra ghế đá ven hồ Hoàn Kiếm tá túc. Đến 1h ngày 15/9, nhóm của Hồng Anh gồm Hải "sấu", Tuấn, Hoàng "con" và Bi đi ngang qua. Thấy Hà ngồi một mình, Hồng Anh xông vào đánh phủ đầu, xé rách váy Hà đang mặc. Sau đó, cả bọn đe dọa, ép Hà phải đi theo chúng về phòng trọ tại tổ 7, cụm 2, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tại đây, Hà bị 3 đối tượng gồm Tuấn, Hải "sấu" và Hoàng "con" thực hiện hành vi hiếp dâm tập thể. Khi cháu Hà phản ứng chống cự liền bị Hồng Anh dọa dẫm, ép phải "chiều" cả bọn. Do bị Hồng Anh đánh từ trước nên Hà sợ, không dám kêu cứu. Riêng đối tượng Bi là "người yêu" của Hồng Anh nên không tham gia.

Trẻ em đường phố đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Ảnh Internet.

Khi bắt Hà về phòng trọ, Hồng Anh còn tiếp tục gọi điện thoại cho đồng bọn là Bùi Quang Chiến (13 tuổi) ở phường Thổ Quan, Đống Đa, thông báo "vừa đánh được một đứa con gái đưa về phòng trọ". Chiến hiểu ý nhưng đang mải chơi điện tử ở một quán net nên đến 7h sáng 15/9 mới về phòng trọ của bọn Hồng Anh. Ăn sáng xong, cả bọn lăn ra ngủ. Sợ Hà bỏ trốn, Hải "sấu" nằm cạnh canh gác. Chiều cùng ngày, Hà lại tiếp tục bị Chiến và Tuấn hiếp dâm. Đến tối, cả bọn đưa Hà ra quán nước của Hồng Anh ở bờ hồ Hoàn Kiếm.

Sau khi suy tính nếu giữ Hà lâu sẽ tốn tiền nuôi ăn, Hải "sấu" điện thoại cho Lê Xuân Hoàng (27 tuổi) ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Hoàng là đối tượng có 2 tiền án, hiện hành nghề "xe ôm". Trước đó, Hoàng có dặn Hải "sấu" nếu có con bé nào muốn tìm việc làm (bán dâm) thì gọi cho Hoàng. 22h ngày 15/9, Hoàng đi xe máy đến đe dọa và Hà phải đi theo. Hắn chở Hà đến một nhà nghỉ ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai thuê phòng, bắt ép Hà quan hệ tình dục.

Sáng hôm sau, Hoàng giả vờ đi bán xe máy lấy tiền mua điện thoại và cho tiền Hà về quê, hắn xuống lễ tân lấy xe máy đi thẳng, bỏ mặc Hà ở lại nhà nghỉ không một xu dính túi. Thoát khỏi đám ma cô, Hà được mọi người giúp đỡ đưa đến một tổ chức tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho trẻ em. Đến ngày 21/9, Hà đã đến Cục C45 Bộ Công an tố cáo những kẻ đã xâm hại cháu.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Cục C45 đã chỉ đạo Phòng 6, Phòng 7 phối hợp tổ chức điều tra. Từ ngày 2/10 đến 10/10, lần lượt 5 đối tượng đã bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Tiến, Tạ Văn Đạo tức Hải "sấu", Bùi Thanh Tuấn, Bùi Quang Chiến, Lê Xuân Hoàng. Cơ quan điều tra đã khởi tố, tạm giam 4 đối tượng, riêng Bùi Quang Chiến do chưa đủ 14 tuổi nên được tại ngoại. Đối với đối tượng Hồng Anh, Bi hiện đang bỏ trốn, Cơ quan Công an tiếp tục truy bắt để điều tra mở rộng.

Vụ án chưa khép lại nhưng đã đặt ra những vấn đề nhức nhối về trẻ em đường phố hiện nay tại Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên toàn quốc. Thượng tá Trần Đình Huấn đánh giá, thực tế những vụ án liên quan đến trẻ em đường phố mà C45 đã khám phá cho thấy số trẻ em ngoại tỉnh ra thành phố tìm việc làm, khi lang thang tại các khu vực công cộng thường bị những đối tượng lang thang, bất hảo lợi dụng, khống chế đe dọa, lôi kéo vào các tổ chức tội phạm.

Đối  với một số trẻ  em, đường phố là nơi giải thoát khỏi gia đình tan vỡ hoặc có bạo lực, còn với một số trẻ em khác thì đường phố lại là nơi kiếm tiền để tăng thu nhập gia đình, giết thời gian và vui chơi hay tạm  thời tránh khỏi điều kiện gia đình chật chội. Bị đẩy ra ngoài đường phố để mưu sinh,  những trẻ em này trở thành đối tượng dễ bị bóc lột và hiểm nguy rình rập.

Những trẻ em này là nhóm trẻ dễ bị tổn thương và là nạn nhân của sự bóc lột, xâm hại về kinh tế, thể lực và tình dục. Bị tách biệt khỏi môi trường xã hội bền vững, trẻ em đường phố dễ bị trượt xuống  hoặc bị đưa đẩy vào con đường trộm cắp để rồi có nguy cơ phát triển thành những hoạt động phạm tội nghiêm trọng hơn. Đặc biệt đối với trẻ em gái thường trở thành những miếng mồi ngon của công nghệ bóc lột tình dục.

92,5% trẻ em đường phố bị xâm hại tình dục. Đây là một vài kết quả được công bố tại hội thảo "Huy động sự tham gia hành động vì trẻ em bị xâm hại tình dục và lạm dụng chất gây nghiện" do Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) tổ chức ngày 7/10 tại Hà Nội.

Nghiên cứu mới đây của Trung tâm MSD đối với trên 120 trẻ em đường phố ở TP HCM cho thấy: 92,5% trẻ em đường phố tại đây từng bị xâm hại tình dục, khiến các em không chỉ bị tổn thương về thể chất mà cả tinh thần. 98,3% các em đã từng thử một hoặc nhiều chất gây nghiện như rượu, bia thuốc lá, hêrôin, methamphetamine (đá), keo hay tân dược. Nhiều em sử dụng các chất gây nghiện từ khi còn rất nhỏ, hầu hết nằm trong độ tuổi từ 12-13.

Mồ côi không nơi nương tựa, không có nhà để về, từ quê lên thành phố kiếm sống hay rời bỏ gia đình vì nhiều lý do… trẻ em đường phố thường xuyên phải đối mặt với vô số những cạm bẫy, bi kịch rình rập như: Đói ăn, bệnh tật, nghiện ngập, bị thu gom, bắt bớ hay bị xa lánh, kỳ thị, bị lạm dụng. Hiện cả nước có khoảng 22.000 trẻ em đường phố, trong đó đa số là trẻ em đến từ các tỉnh, thành khác lên thành phố để kiếm sống và làm những công việc có nguy cơ cao như: Làm việc vào buổi tối, làm việc liên quan đến hoạt động bán dâm hoặc dắt mối; bán hoặc vận chuyển ma túy…

Hương Vũ
.
.