Nước Mỹ năm 2012: Những vụ thảm sát kinh hoàng

Thứ Năm, 27/12/2012, 18:05

Vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook ngày 14/12 vừa qua làm cả nước Mỹ và thế giới bàng hoàng rúng động. Đau đớn gạt vội dòng nước mắt xót thương cho những nạn nhân - đa phần trong số này là những em bé thân thể mỏng manh phải hứng chịu những viên đạn với cái cớ “trả thù đời” của sát thủ 20 tuổi. Tổng thống Barack Obama tuyên bố nước Mỹ treo cờ rủ trong 3 ngày, đồng thời sẽ ký các sắc lệnh về giới hạn sở hữu súng. Ai cũng biết rằng số vụ thảm sát tăng mạnh ở Mỹ trong năm 2012 xuất phát từ nguyên nhân chính là tình trạng mua bán súng tự do.

Thảm sát tại Trường Sandy Hook

Trường tiểu học Sandy Hook tọa lạc tại thành phố Newtown, bang Connecticut có 600 học sinh bao gồm cả những học sinh từ mẫu giáo đến lớp 4 vào lúc 9h30 sáng 14/12/2012 (ngày giờ địa phương). Sát thủ được nhận dạng là Adam Lanza, 20 tuổi, mặc toàn đồ đen, bịt mặt, tay cầm 2 khẩu súng ngắn (tất cả 3 khẩu súng) gây án tại hai phòng trong một khu vực của trường. Lanza bắt đầu vụ thảm sát ở khu vực nhà mẫu giáo, theo cảnh sát, là nơi mẹ của hắn đã từng làm việc. Trong số 20 em bé tử thương có độ tuổi từ 5 đến 10 (18 chết tại chỗ và 2 chết trong bệnh viện).

Theo phát ngôn viên Cảnh sát bang Connecticut là Paul Vance, cảnh sát phát hiện thêm một thi thể khác là bà Nancy Lanza, mẹ của hắn ở một căn hộ nơi sát thủ sinh sống, tại thành phố Newtown. Tổng số người chết lên đến 27, Hiệu trưởng trường nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng. Sau khi bắn chết mẹ mình, hắn tự lái xe hơi đến Trường Sandy Hook để thực hiện điều mà hắn thường ao ước: giết người để trả thù đời.

Cuộc thảm sát kết thúc khi hắn tự kết liễu trong lúc Cảnh sát 911 đã được điều động đến hiện trường. Tên sát thủ được tìm thấy đã chết, trong tay còn 2 khẩu súng ngắn hiệu Glock và Sig Sauer, một khẩu súng trường bán tự động ở gần thi thể hắn và đằng sau xe ôtô của hắn tại trường.

Cảnh sát 911 nhận xét rằng có rất ít thông tin về những người bị thương, cho thấy một khi đã vào tầm ngắm, nạn nhân không có cơ hội thoát thân và sát thủ là một tay thiện xạ tầm cỡ, nhắm bắn chính xác một cách không thể tin được. Theo FBI, hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về sát thủ Lanza, chưa từng có tiền án. Theo các quan chức ngành hành pháp, cha và mẹ của hắn đã ly hôn, hắn sống cùng mẹ trong căn hộ nơi bà vừa được phát hiện đã chết, còn cha của hắn đã lấy vợ khác, sống không xa thành phố Newtown là mấy.

Lanza có một người anh tên là Ryan Lanza, 24 tuổi, kế toán viên cho một công ty nhỏ ở địa phương, cũng chưa hề có tiền án tiền sự, vốn đã bị cảnh sát câu lưu sau khi vụ thảm sát xảy ra và đã hợp tác với cơ quan điều tra. Ryan được cho về nhà sau khi đã khai báo rõ ràng về bối cảnh anh ta ngoại phạm: trong khi diễn ra vụ cuồng sát, anh ta đang làm việc tại cơ quan.

Trên Facebook của mình, vào chiều 14/12/2012, Ryan viết: "Không phải tôi", và "Tôi đã ở cơ quan". Những người hàng xóm khu vực Lanza sống đã được lệnh sơ tán tạm thời sau khi vụ xả súng diễn ra nay đã trở về, mô tả về nỗi kinh hoàng của họ, cho cảnh sát biết rằng họ không có nhiều thông tin và không quen thân với gia đình nhà Lanza.

Toàn cảnh Trường Tiểu học Sandy Hook ở thành phố Newtown bang Connecicut - nơi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng.

Theo nhà báo Abdullah, Lazan không bao giờ gần gũi với những đứa trẻ khác, còn mẹ hắn thì rất nghiêm khắc. Lazan chắc chắn có vấn đề về tâm lý trong một khoảng thời gian dài. Vụ cuồng sát gây chấn động dư luận Mỹ và thế giới, nhất là trong giới phụ huynh học sinh. Thống đốc Dan Malloy coi đây là "tấn thảm kịch không lời nào tả được", và ông đã gặp người nhà của các  nạn nhân để chia sẻ nỗi đau mất mát quá lớn.

Ngay sau khi nhận được tin, Tổng thống Barack Obama đã gạt nước mắt trên Truyền hình Quốc gia, ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những trẻ em sống sót và nói "sự ngây thơ của các em đã bị lấy đi quá sớm và không lời nào có thể giảm nhẹ nỗi đau của các em". Ông gạt nước mắt khi nói về "sự đau khổ vô bờ" trước những đau thương mất mát quá lớn mà 27 gia đình đã phải gánh chịu một cách bất công. Ông ngậm ngùi chia sẻ rằng, đáng lẽ ra những nạn nhân sẽ có một mùa Noel hạnh phúc bên gia đình cùng người thân nhưng kẻ ác đã cướp mất đi mọi thứ.

Những học sinh còn sống sót kêu la hoảng loạn khi được cô giáo đưa đến nơi an toàn.

Ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ cử hành quốc tang, treo cờ rủ và hứa sẽ thực hiện những hành động có ý nghĩa nhằm ngăn chặn thảm kịch tương tự, bất chấp điều gì xảy ra không có lợi cho bản thân ông và Nhà Trắng. Ngay tức khắc, Obama ký vào Luật hạn chế việc mua bán vũ khí tại Mỹ, sẽ có hiệu lực vào năm 2014.

Những vụ thảm sát khác và bài học kinh nghiệm

Theo CNN, đây ít nhất là vụ xả súng hàng loạt thứ 10 ở Mỹ kể từ khi ông Obama lên làm Tổng thống từ ngày 20/1/2009 và là vụ thứ ba trong năm 2012. Nhiều vụ khác xảy ra trong trường học hay ngoài đời những năm trước và sau đó cũng tương tự như vụ tại Trường Sandy Hook gây sốc trên toàn nước Mỹ và thế giới. Gần 6 năm trước, đã xảy ra một vụ nổ súng trong trường học tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ.

Vào tháng 8/2012, một vụ xả súng bắn giết tại một ngôi đền ở Wisconsin trong lúc nhiều tín đồ Hồi giáo đang hành lễ làm 6 người chết tại chỗ và hàng chục người bị thương. Trong một vụ xả súng nhất gần đây, James Eagen Holmes, 24 tuổi (cựu nghiên cứu sinh khoa học thần kinh Trường đại học Colorado-Denver. Lần duy nhất hắn liên quan đến pháp luật là vượt quá tốc độ vào tháng 10/2011).

Chân dung sát thủ Adama Lanza.

Khi thực hiện tội ác, hắn che kín mặt bằng loại mặt nạ chống khí độc, mặc áo giáp, đã ném lựu đạn cay tự tạo vào phòng chiếu và xả súng tiểu liên bắn loạn xạ trong lúc rạp đang chiếu bộ phim “Batman” làm 12 người thiệt mạng, 58 người khác bị thương hồi tháng 7/2012 tại Aurora, Colorado.

Holmes thuộc hàng sinh viên giỏi và đang chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh ở Trường Đại học Colorado - Denver. Trong bối cảnh cả nước Mỹ đang thắp nến tưởng niệm những nạn nhân, Holmes ra tòa hôm 17/12 vừa qua, đã nhận mọi tội lỗi. Nếu bị buộc tội giết người có chủ mưu, hắn sẽ bị tuyên án tử hình.

Vào năm 1984, James Oliver Huberty đã xả súng bắn chết 21 người tại một cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's tại California đang lúc có đông khách hàng mua sắm. Năm 1986, nhân viên bưu điện Pat Sherrill đã bắn chết 14 người đang bỏ thư và gọi điện thoại đường dài tại bưu điện ở Oklahoma. Năm 1991, tên George Hennard xả súng tiểu liên bắn chết 23 khách tại một quán cà phê ở bang Texas. Năm 1999, hai sinh viên Trường Trung học Columbine đã bắn chết 13 người và làm bị thương 20 người, sau đó tự sát. Năm 2009, 13 người bị giết trong một cuộc đấu súng tại căn cứ quân sự nổi tiếng Mỹ Ford Hood bang Texas…

Tổng thống Barack Obama đau buồn vì cái chết của 26 nạn nhân Trường Sandy Hook.

Vụ cuồng sát xảy ra tại Trường đại học Công nghệ Virginia bang Virginia vào ngày 16/4/2007. Sát thủ máu lạnh là sinh viên Seung Hui-cho, 23 tuổi, đã xông vào khu ký túc xá xả súng bắn chết 32 người, làm bị thương 17 người khác rồi quay súng bắn vào ngực mình.

Ngày 7/9/2011, một tay súng đã dùng súng tự động AK-47 bắn chết 3 người  và 7 người khác bị thương  trong nhà hàng International House of Pancakes IHOP ở thủ phủ Carson City bang Nevada. Hai trong số người bị giết là Vệ binh quốc gia mặc đồng phục. Cảnh sát xác định  tên của sát thủ  là Eduardo Sencion, 32 tuổi, người sau đó dùng súng tự bắn vào mình và đã chết tại bệnh viện Reno.

Theo Cảnh sát trưởng Carson City là Kenny Furlong, thì Sencion không liên quan đến quân đội và người ta cũng chưa tìm ra nguyên nhân  của vụ tấn công vào Vệ binh  quốc gia. Trước đó, với khẩu súng trường, hắn đã nấp bên ngoài nhà hàng IHOP, sau khi bắn vào một người đàn ông đang ngồi trên xe máy, hắn mới bước vào nhà hàng...

Quyền sở hữu súng đạn đã được quy đinh trong hiến pháp Mỹ. Tại Mỹ, rất nhiều người phản đối việc sở hữu súng tự do (kể cả thiếu niên vào bất kỳ cửa hàng bán súng nào tại Mỹ đều có thể mua được một khẩu, vì đều là "để phòng thân"). Theo họ, việc buông lỏng trong khâu mua bán súng chỉ làm lợi cho những trùm buôn bán vũ khí Mỹ và thế giới.

Hiệp hội súng trường Mỹ (National Rifle Association- NRA) cũng tỏ ra không mấy mặn mà trong các biện pháp hạn chế việc tự do mua súng đạn. Nhiều chính khách Mỹ đã phản đối việc sở hữu súng đạn tự do. Bất chấp những thảm kịch xả súng giết người nghiêm trọng đã từng xảy ra trên toàn nước Mỹ, việc ủng hộ siết chặt luật sở hữu súng đạn vẫn còn nhiều trái chiều.

Sau vụ cuồng sát tại Trường tiểu học Sandy Hook, người dân Mỹ lại càng cảnh giác hơn. Trong khi chờ Luật hạn chế mua súng đạn sẽ có hiệu lực vào năm 2014, người dân Mỹ tự bảo với nhau rằng tốt nhất là "mình nên tự bảo vệ mạng sống của mình", nhất là trong mùa Giáng sinh và năm mới sắp đến

Tường Quyên (theo BBC News, CNN)
.
.