Nước mắt chát đắng của cha mẹ

Thứ Sáu, 11/04/2014, 17:55

Ngày 13/3, Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội cho biết vừa điều tra, bắt giữ nhóm cướp chuyên nhằm vào các đôi nam nữ tâm sự dọc khu vực kè Hồ Tây thuộc địa bàn quận Tây Hồ. Các đối tượng bị bắt giữ gồm Hoa Tiến Đạt (18 tuổi, ở ngõ 179 Trương Định, quận Hai Bà Trưng), Hà Minh Đức (17 tuổi, ở ngõ 141 Yên Phụ, quận Tây Hồ), Phạm Hoài Ninh (17 tuổi, ở 104 Yên Phụ, quận Tây Hồ), Trương Nhật Hưng (16 tuổi, ở tổ 44 phường Mai Động, quận Hoàng Mai), Triệu Việt Anh (17 tuổi, ở tổ 39 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Theo Cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ, mặc dù nhỏ tuổi nhưng các đối tượng trên gây án khá liều lĩnh, táo tợn.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, chiều 4/3, khi cả nhóm đang tụ tập tại quán nước cuối làng Yên Phụ thì Đức nhận được điện thoại của chủ nợ. Đức cho cả bọn biết nợ tiền do mua điện thoại Iphone. Đạt liền lên kế hoạch với cả nhóm buổi tối cùng ngày sẽ đi cướp lấy tiền trả nợ giúp Đức và cho cả bọn tiêu xài.

Khoảng 18h15 cùng ngày, Đạt lấy một con dao chọc tiết lợn mang theo "phòng thân", 1 dao gọt hoa quả tại nhà Đức đưa cho Hưng làm vũ khí. 5 đối tượng đi trên 2 xe máy ra khu vực đường kè ven Hồ Tây tìm các đôi nam nữ tâm sự để ra tay.

Tại đầu phố Yên Hoa, phát hiện anh Nguyễn Huy N. và chị Khuất Diệp A. đang ngồi nói chuyện sát đường kè hồ, Đức và Đạt ra hiệu cho nhau sẽ cướp tài sản của hai người này. Chúng phân công cho Đức, Ninh, Việt Anh đứng ngoài cảnh giới, còn Đạt và Hưng cầm dao đe dọa anh N., chị A. "có tiền, điện thoại thì đưa hết đây".

Sau khi lấy được điện thoại và ví tiền của anh N., cả bọn tiếp tục đi ven đường kè Hồ Tây tìm "con mồi". Trong buổi tối hôn đó, với thủ đoạn như trên, 5 đối tượng đã gây ra thêm 3 vụ đe dọa cướp tài sản của các đôi tình nhân, trong đó 2 vụ khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì có người đi qua, sợ bị phát hiện nên chúng tẩu thoát không kịp lấy tài sản.

Nhận tin trình báo của các bị hại, Công an quận Tây Hồ đã triển khai lực lượng "truy nóng", đến 23h ngày 4/3 Cơ quan điều tra bắt giữ được 3 đối tượng Hưng, Đức, Ninh. Việt Anh và Đạt bỏ chạy, đến ngày 12/3 ra đầu thú. Công an quận Tây Hồ đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 5 đối tượng về tội "cướp tài sản".

...và cánh tay được đồng bọn xăm trổ vụng về.

Bỏ học sớm, lang thang tại quán "nét" là điểm chung của các đối tượng trong nhóm cướp "nhí" này. "Chán học, học dốt nên bỏ học", câu trả lời thản nhiên của cả 5 đối tượng khiến chúng tôi băn khoăn. Bởi nếu xét về gia cảnh thì trong số bọn chúng không có đối tượng nào thuộc diện gia đình quá khó khăn. Như đối tượng cầm đầu Hoa Tiến Đạt, có bố mẹ đều công tác trong ngành điện lực, nhưng học chưa hết lớp 11 thì Đạt bỏ học.

Điều đáng sợ là lúc nào Đạt cũng luôn mang theo người một con dao chọc tiết lợn, bọc giấy báo giấu trong túi khoác mà theo khai nhận của Đạt thì để "giải quyết mâu thuẫn" với một đối tượng tên Mạnh do nợ nần tiền mua bán điện thoại. Trong lúc chưa tìm được Mạnh để giải quyết, Đạt dùng dao đi cướp và huấn luyện Trương Nhật Hưng cầm dao gọt hoa quả theo sau "mày nhìn anh làm thế nào thì làm theo".

Thân hình gầy gò, thấp bé, với cân nặng chỉ… 28kg, không ai nghĩ Phạm Hoài Ninh đã 17 tuổi. Nếu chỉ nhìn hình thức, Ninh chỉ ngang với một cậu bé 12 tuổi. Trên cánh tay khẳng khiu của cậu ta được xăm chữ "Hoài Ninh" to tướng, nét xăm vụng về. Tham gia vào nhóm cướp, Ninh được Đạt mang ra "thí nghiệm" cho chiếc máy xăm Đạt mới mua với ý định sẽ xăm hình cho cả bọn.

Tại Cơ quan Công an, Ninh bật khóc như một đứa trẻ khi nhắc tới gia đình. Cậu ta cho biết lúc bị đưa về Công an quận, mẹ có lên thăm. Mẹ không nói gì, chỉ ôm Ninh khóc. Những ngày bị tạm giữ, Ninh thấy thương mẹ, ân hận thì đã muộn.

Các đối tượng trong nhóm cướp "nhí" bị bắt giữ.

Nghe tin Ninh bị bắt về hành vi cướp tài sản, những người hàng xóm đều tỏ ra ngạc nhiên vì ở nhà, Ninh khá lành hiền. Không ai nghĩ "tướng trói gà không chặt" như vậy lại dám đi cướp. Trong ngôi nhà chật chội chỉ hơn 20m2 nhưng là nơi trú ngụ của 4 gia đình.

Bố của Ninh buồn rầu cho biết, mặc dù nhà thuộc diện hộ nghèo trong phường nhưng với nghề "xe ôm", ông vẫn cố gắng lo cho 3 đứa con ăn học. Nhưng Ninh thể lực yếu, sức học lại kém nên học chưa hết lớp 9 thì bỏ học ở nhà. Gia đình mở quán nước nhỏ vỉa hè, cho Ninh ngồi trông để bớt chơi bời lêu lổng. Cuối năm 2013, bố Ninh bị tai nạn, phải nằm viện gần 1 tháng điều trị. Không có người quản lý, Ninh bỏ đi chơi điện tử rồi giao du với đám bạn hư hỏng.

Giờ đây, khi con trai bị bắt về tội cướp tài sản, bố Ninh rất ân hận trong  cách giáo dục con của mình. Bệnh tật và công việc mưu sinh vất vả, con cái không ngoan ngoãn như ý  khiến người cha hay cáu giận, chửi mắng. Cha con xung khắc, không có lúc bình tĩnh nói chuyện, phân tích khuyên giải thiệt hơn cho con. Đứa con đang tuổi lớn, bị bố mắng chửi nhiều thành ra tìm cách xa lánh, bỏ nhà đi với đám bạn "cùng cảnh", rồi bị chúng dẫn dụ vào con đường phạm tội. Để đến lúc con bị bắt, những giọt nước mắt thương con của người cha bỗng trở nên chua chát…

H.Vũ
.
.