Ông chủ tại Serie A bị quản thúc vì rửa tiền

Thứ Năm, 31/01/2019, 11:14
Khó mà ngờ được Maurizio Zamparini, ông chủ thuộc dạng lập dị bậc nhất tại giải Vô địch quốc gia Italy (Serie A) lại đang bị quản thúc tại gia. Nguồn cơn khiến Zamparini vướng vòng lao lý vì những cáo buộc có hành vi rửa tiền và trốn thuế khi còn làm Chủ tịch Câu lạc bộ Palermo…

Không phải vô cớ mà Maurizio Zamparini được đông đảo người hâm mộ tại Italy gán cho biệt danh đủ gây choáng váng với bất kỳ ai mới thoạt nghe qua: “Chủ tịch điên”. Vốn dĩ xuất thân từ ông chủ chuỗi siêu thị Emmezeta (được ghép bởi phiên âm từ 2 chữ cái: MZ theo họ tên Maurizio Zamparini), Zamparini sinh ngày 9-6-1941 tại khu vực Sevegliano, Udine (phía Đông Bắc Italy) bắt đầu lấn sân vào thế giới bóng đá từ  năm 1987. Với tiềm lực tài chính dồi dào, Zamparini đã nhanh chóng mua lại phần lớn cổ phần của CLB Venezia đang trong tình cảnh bên bờ vực phá sản bởi nợ nần chồng chất.

Những khoản tiền mà doanh nhân này bơm vào đã giúp Venezia từng bước hồi sinh. Thành quả mà Zamparini có được là Venezia đã dần thăng hạng và thi đấu tại Serie A, giải đấu cao nhất ở xứ sở mỳ ống trong những năm 90 của thế kỷ trước. Bước ngoặt đối với ông chủ đầy tham vọng là mua lại CLB Palermo từ tay triệu phú Franco Sensi trong năm 2002 với số tiền thanh toán khi đó là 15 triệu euro.

Sự lập dị của Zamparini dường như bắt đầu phát tiết kể từ khi trở thành ông chủ Palermo. Tới tận bây giờ, nhiều người vẫn còn bàn tán rôm rả về chuyện Zamparini đã kịp phá tan đội hình và chuyển phần lớn các cầu thủ Venezia sang đội bóng mới Palermo chỉ trong vòng vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ trước khi bàn giao lại chiếc ghế chủ tịch Venezia cho người khác tiếp quản.

Tính cách lập dị của Zamparini còn được khắc họa rõ nét hơn nữa trong suốt những năm tháng làm Chủ tịch đội bóng chủ sân Renzo Barbera từ năm 2002 đến năm 2017. Cụ thể hơn, Zamparini đã sa thải tới 40 huấn luyện viên trong vòng 15 năm làm ông chủ tại Palermo. Tính trung bình, cứ qua mỗi mùa giải là Zamparini lại sa thải 3 huấn luyện viên. Đây thực sự là kỷ lục mà khó có ông chủ nào tại những CLB ở Italy nói riêng và thế giới nói chung có thể xô đổ.

Ông Maurizio Zamparini đang đối mặt với nguy cơ bóc lịch.

Đỉnh cao sự lập dị của vị chủ tịch có tính khí thất thường là màn sa thải 5 huấn luyện viên chỉ trong vòng 7 tháng, từ tháng 2 đến tháng 9-2011. Xui xẻo  hơn cả là trường hợp của chiến lược gia người Italy, Delio Rossi. Chẳng là Rossi đã bị Zamparini sa thải vào tháng 2-2011, tiếp đó Rossi được mời trở lại dẫn dắt đội bóng vùng Sicilia. Chỉ đúng 2 tháng sau đó, cũng chính Rossi lại bị bay mất chiếc ghế huấn luyện viên bởi sự độc tài của Zamparini theo kiểu “thích thì đuổi”. Một trường hợp nữa đáng nhắc đến là ông thầy Francesco Guidolin, người đã… 4 lần bị Zamparini sa thải.

Không chỉ sa thải huấn luyện viên một cách tùy hứng thay vì căn cứ vào thành tích thi đấu của đội bóng như các ông chủ khác, Zamparini còn có những phát ngôn mang tính chất gây sốc, gây ồn ào trong dư luận. Chẳng hạn như việc Zamparini đưa ra tuyên bố xanh rờn: “Chúng ta hãy nhốt hết trọng tài vào tù” sau trận thua Cagliari với tỷ số 1-3  của Palermo hồi tháng 1-2011 bởi cho rằng tổ trọng tài thiên vị Cagliari.

Vẫn chưa hết, Zamparini đã khiến nhiều người choáng váng khi dọa cắt hết “của quý” của cầu thủ tại CLB Palermo do thành tích thi đấu yếu kém của đội bóng trong năm 2003. Bên cạnh cá tính lập dị, Zamparini ít nhiều đã giúp Palermo thăng hạng Serie A trong năm 2004 và đưa đội bóng này tham dự cúp châu Âu ở các năm 2005, 2006, 2007, 2010, 2011.

Mặc dù rời ghế Chủ tịch Palermo trong năm 2017 song Zamparini vẫn nắm phần lớn cổ phần Câu lạc bộ. Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Zamparini mới chính thức bán lại Palermo cho Công ty Global Futures Sports & Entertainment với giá tượng trưng 10 euro. Chỉ có điều, Zamparini giờ đây đang bị tòa án tại Italy áp dụng lệnh quản thúc tại gia. Theo nguồn tin từ Hãng thông tấn ANSA (Italy), Zamparini bị cáo buộc trốn thuế với số tiền không dưới 5 triệu euro.

Đáng chú ý, cơ quan thuế vụ Italy đã thu thập được những chứng cớ xác đáng cho thấy Zamparini đã ủy quyền cho một số cộng sự thân tín thành lập công ty ma ở Luxembourg để chuyển những khoản tiền có được qua những phi vụ làm ăn nhằm dễ bề lách luật trong việc trốn thuế. Theo đánh giá từ một số luật sư có tiếng tại Italy, Zamparini rất có thể sẽ phải đối mặt với án phạt tù vì hành vi cố tình trốn thuế trong một thời gian dài. Ngoài hành vi trốn thuế, Zamparini còn bị cáo buộc dính dáng tới hoạt động rửa tiền có sự chung tay từ một số tổ chức có hoạt động làm ăn một cách mờ ám.

Theo giới thạo tin tại Italia, giúp việc đắc lực hơn cả cho Zamparini trong những hoạt động rửa tiền là viên thư ký mẫn cán Alessandra Bonometti từng làm việc nhiều năm cho doanh nhân 77 tuổi. Đáp lại động thái đưa ra từ phía tòa án, đội ngũ “thầy cãi” của Zamparini đã lớn tiếng tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng.

“Zamparini luôn tuân thủ mọi quy định đưa ra từ pháp luật và không hề làm bất kỳ điều gì trái với quy định”, một luật sư của Zamparini nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên tờ nhật báo La Gazzetta dello Sport, “Ông ấy sẵn sàng hợp tác toàn diện để làm sáng tỏ những điều còn chưa rõ với cơ quan chức năng tại Italy”. Có muốn hay không, ông chủ thuộc dạng lập dị có tiếng trong làng bóng đá xứ mỳ ống khó tránh khỏi rắc rối khi rơi vào cảnh “vô phúc mới đáo tụng đình” sau lệnh quản thúc tại gia vì hành vi rửa tiền và cố tình trốn thuế.

Bảo Quyên
.
.