Ông trùm đường dây ma túy lớn từ Trung Quốc về Đà Nẵng tiêu thụ

Thứ Năm, 12/10/2017, 09:22
Từng có 2 tiền sự, Thế nhưng, Thắng vẫn không chịu thay đổi, tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập và buôn ma túy. Gã bị bắt giữ và phải nhận án phạt. Trên đường Hòa nhập cộng đồng, gã không cải tà quy chính mà mưu đồ thành lập đường dây ma túy lớn ở Đà Nẵng. Chỉ sau khoảng thời gian ngắn, gã đã tạo được thanh thế, trở thành một trong những “ông trùm” ma mãnh tại thành phố biển.

Lộ diện “trùm” ma túy

Chiều 9-10, Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết đơn vị vừa phá đường dây ma túy lớn mua từ Trung Quốc đưa về Đà Nẵng tiêu thụ. Vào giữa tháng 5-2017, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, các trinh sát phát hiện đối tượng Hồ Đức Duy (35 tuổi, quận Hải Châu) có nhiều dấu hiệu bất thường. Có nhà nhưng Duy vẫn thuê một phòng trọ ở đường Lý Tự Trọng để sống.

Dù không có việc làm nhưng đối tượng vẫn ăn sung mặc sướng, chi tiêu một cách quá tay. Mỗi tối, sau khi đi nhậu, Duy lại tìm đến các quán bar, vũ trường. Ngoài người phụ nữ đang sống chung, Duy không ngần ngại “bao” một số cô gái khác ở các vũ trường. Từ đó, Duy được đưa vào diện “quan tâm” đặc biệt vì nghi ngờ có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Tuy nhiên, các trinh sát nhận định, Duy chỉ là đối tượng mua bán nhỏ lẻ và mong muốn sẽ tìm được đối tượng cầm đầu đường dây này, đồng thời bắt cả “mẻ” lớn.

Sau gần một tháng theo dõi, cơ quan điều tra xác định, Duy thường xuyên lui tới một quán nhậu trên đường Điện Biên Phủ. Chủ quán là Hoàng Phú Thắng (31 tuổi, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng). Quán này có rất nhiều điều đáng nghi vấn. Tất cả nhân viên của quán đều là người Hải Phòng. Dù quán khá vắng khách nhưng chủ không tỏ ra lo lắng. Ngoài Duy còn có một số đối tượng trên cơ thể có nhiều vết xăm trổ thường xuyên lui tới.

Qua xác minh, Thắng là đối tượng từng bị TAND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Từ những điều này, các trinh sát nhận định, Thắng có liên quan đến yếu tố ma túy và có thể là “đầu nậu” của một đường dây mới mở trên địa bàn. CSĐT tội phạm về ma túy báo cáo tình hình với Giám đốc Công an thành phố nhằm xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá.

Giữa tháng 8-2017, Thắng bất ngờ không ở tại quán nhậu mà thuê căn nhà ở đường Nguyễn Hữu Thọ sống cùng một phụ nữ đang mang thai. Cùng khoảng thời gian này, đối tượng thường xuyên ra Hải Phòng và di chuyển ngược lại bằng đường hàng không. Ban chuyên án phối hợp với Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP Đà Nẵng) để theo dõi lịch trình di chuyển của Thắng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố khen thưởng các lực lượng phá án .

Qua theo dõi, sau khi về quê, Thắng bắt xe đến các tỉnh khác như Hải Dương, Quảng Ninh. Đến mỗi địa phương, đối tượng lại gặp gỡ, quan hệ mờ ám với nhiều người phụ nữ đáng ngờ khác nhau. Điều đáng nói, mỗi hành trình từ Hải Phòng về Đà Nẵng, Thắng luôn tỏ ra thoải mái, qua máy soi chiếu của sân bay một cách an toàn, hành lý chỉ là vài ba bộ quần áo chứ không có điều gì bất thường.

Đặc biệt hơn, Thắng từng 3 lần vào đến sân bay check in nhưng sau đó bỏ chuyến bay quay trở về nhà ở quận Lê Chân. Ngay sau đó, đối tượng tiếp tục gặp gỡ với một vài phụ nữ. Các vấn đề này luôn khiến ban chuyên án suy nghĩ. Phải chăng, đối tượng sử dụng con đường khác để vận chuyển “hàng”, còn mình di chuyển bằng đường hàng không để đánh lạc hướng, đồng thời che giấu thân phận?

Qua nhiều lần bám sát, các trinh sát cũng phát hiện được phương thức chuyển “hàng” của Thắng. Theo đó, đối tượng di chuyển từ Hải Phòng lên Quảng Ninh,  mua ma túy có nguồn gốc từ Trung Quốc thông qua những người phụ nữ gặp gỡ. Sau đó, Thắng chuyển về Việt Nam. Để tránh bị phát hiện, Thắng sẽ gửi ma túy theo đường xe khách về Đà Nẵng. Riêng Thắng sẽ di chuyển bằng đường hàng không.

Vào đầu tháng 10-2017, qua nắm thông tin, nhóm đối tượng này sẽ thực hiện một chuyến hàng lớn. Thời điểm phá án đã đến. Sáng 7-10, Thắng bay vào Đà Nẵng nhưng không về nhà mà ngay lập tức đến Bệnh viện Hoàn Mỹ. Qua quan sát, Thắng vào bệnh viện thăm vợ vừa mới sinh con.

Đến tối cùng ngày, Ban chuyên án nhận được một thông tin cực kỳ quan trọng, ma túy do Thắng mua gửi về bằng đường xe khách đã được tập kết tại nhà trọ của Thắng. Số ma túy này đang được chia lẻ mang đi tiêu thụ. Ban chuyên án đã cử một tổ công tác gần 10 chiến sĩ thường xuyên bám sát địa điểm này.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Duy di chuyển bằng xe máy từ nhà của Thắng đến trước Bệnh viện Quân y 17 (đường Nguyễn Hữu Thọ) và vứt xuống đường một hộp giấy. Ngay sau đó, có một thanh niên khác đến nhận rồi tiếp tục di chuyển. Xác định bên trong hộp giấy có ma túy, các trinh sát đã bám theo. Khi đến trước số nhà 82 đường Nguyễn Trung Trực (quận Sơn Trà), trinh sát tiến hành bắt quả tang đối tượng.

Đối tượng này khai nhận là Nguyễn Cò (47 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn). Tang vật thu giữ là 3 gói ma túy đá, khoảng 300 gam, một chiếc xe máy và một điện thoại di động. Cò cho biết mua ma túy của Thắng thông qua điện thoại. Sau khi bàn tính cách giao hàng thì Cò đợi sẵn và chờ Duy “vứt” xuống đường để lấy.

Tiếp tục đấu tranh, củng cố chứng cứ, đến 16 giờ ngày 8/10, nhận thấy thời cơ thuận lợi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Đội kiểm soát phòng chống ma túy Chi cục Hải quan TP Đà Nẵng và Công an phường Hòa Thuận Tây tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ của Thắng.

Cơ quan chức năng bắt quả tang Thắng và Duy cùng tang vật gồm 4 gói ma túy đá, khoảng 400 gam, 3 điện thoại di động cùng 9 triệu đồng. Như vậy, tổng tang vật thu giữ trong vụ án này khoảng 700 gam ma túy đá.

Ngựa quen đường cũ

Mặc dù bị bắt quả tang nhưng Thắng vẫn cứng đầu không chịu khai nhận hành vi sai phạm của mình. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra vẫn buộc Thắng “mở lời” thừa nhận. Thắng cho biết, sinh ra trong một gia đình không có điều kiện nhưng cha mẹ vẫn cố gắng cho con đến trường.

Thế nhưng, Thắng không chịu tu dưỡng học tập mà thích đàn đúm với bạn bè. Vừa lên THPT, Thắng vướng khá nhiều vụ đánh nhau. Không ít lần, gã bị ban giám hiệu nhà trường gọi lên nhắc nhở. Về sau, gã tự ý bỏ học.

Sau khi nghỉ học, Thắng có nhiều thời gian tụ tập, nhậu nhẹt với bạn bè. Gã lại có tính thích thể hiện. Rượu vào, gã muốn tất cả mọi người phải nghe lời của mình. Một lần, sau khi đã uống hết vài két bia, gã giở thói cũ. Nhóm bạn tỏ ý khó chịu. Không nói không rằng, gã cầm chai bia đánh vào người ngồi trước, rất may không gây thương tích.

Cơ quan chức năng nhận được thông tin đã đến hiện trường. Gã không chút sợ hãi liền chống cự. Sau một hồi hung hăng, đối tượng cũng bị trấn áp. Lần đó, gã bị phạt hành chính về 2 hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

Sau lần ấy, tai tiếng của Thắng được “nâng” lên một nấc tại địa phương. Bất kể đi đâu, gã cũng kể lại “chiến tích” này nhằm tạo uy thế cho chính mình. Gã không chịu kiếm công việc để làm. Thay vào đó, gã ăn bám cha mẹ. Trong những cuộc ăn chơi trác táng, gã thử dùng ma túy và nghiện từ lúc nào không hay. Để có tiền chu cấp cho nhu cầu, gã quyết định mua ma túy về chia lẻ bán kiếm lời.

Các đối tượng Hoàng Phú thắng, Hồ Đức duy, Nguyễn Cò và tang vật vụ án.

Để tạo thanh thế cũng như bảo vệ cho chính mình, gã đặt mua một khẩu súng Col quay. Khẩu súng này trở thành vật bất ly thân, luôn được gã đeo bên người. Gã kể, từ ngày có súng, tất cả bạn bè, giới anh chị phải nể phục, không dám dây dưa với mình. Gã cũng từng nảy ra ý định, sẵn sàng dùng súng chống trả cơ quan chức năng nếu hành vi sai trái bị phát hiện.

Khuya 16-5-2011, gã lại mang “hàng” đi tìm con nghiện để bán. Khi di chuyển trên đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng), gã bị lực lượng tuần tra kiểm tra hành chính. Lực lượng tuần pha phát hiện có súng, gần 3 gam cần sa và chiếc cân tiểu ly. Gã chưa kịp rút súng chống trả như dự định thì đã bị trấn áp. Lần ấy, gã bị TAND quận Ngô Quyền tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Khoảng thời gian ngồi trong trại giam, Thắng không chịu tu tỉnh mà lân la làm quen với nhiều dân anh chị bị bắt. Gã ngồi nghe chăm chú các đối tượng này kể về những mánh khóe để che giấu hành vi nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Gã cố ghi nhớ và tự nhắc nhở với lòng, một lúc nào đó sẽ có cơ hội dùng.

Ra tù, thời gian đầu, gã chỉ ở trong nhà với lý do ngại với mọi người vì vừa ở tù ra. Thực chất, gã đang suy tính những ý định xấu, và muốn che giấu thân phận, tránh sự quan sát của cơ quan chức năng.

Hơn một năm trước, Thắng vào thành phố Đà Nẵng sống và thuê mặt bằng mở quán nhậu. Thực chất, gã sử dụng địa điểm này để che mắt cơ quan chức năng. Cùng thời gian, gã cặp kè với một người phụ nữ và sống như vợ chồng. Chị này chính là người đã sinh con cho Thắng trước khi hắn bị bắt. Khi đã có nơi che giấu thân phận, gã bắt đầu thực hiện ý định.

Bằng các mối quan hệ có từ trước cũng như quen biết trong thời gian thụ án, gã liên lạc với những đầu mối mua bán ma túy ở Quảng Ninh. Sau đó, gã ra đây gặp gỡ, bàn bạc. Gã được biết, nguồn ma túy lớn và có giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Do đó, gã dò la để bắt mối với chính các đối tượng người Trung Quốc thông qua một vài phụ nữ ở Quảng Ninh.

Không như các đối tượng buôn ma túy khác, vận chuyển hàng cùng với mình. Thắng lựa chọn phương thức sử dụng xe khách để chuyển ma túy, còn mình di chuyển bằng máy bay. Thắng khai, sở dĩ dùng phương thức này để giảm nguy cơ bị bắt giữ. Trong trường hợp nếu “hàng” bị lực lượng chức năng phát hiện thì mình cũng tránh bị liên lụy.

Nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, gã chiêu mộ Hồ Đức Duy làm cánh tay đắc lực cho mình. Duy được giao nhiệm vụ đi nhận hàng từ bến xe mang về nhà trọ của Thắng. Sau đó, cả hai sẽ dùng cân tiểu ly để phân chia. Rồi, chính Duy sẽ mang hàng đi giao. Tất cả giao dịch đều được thực hiện thông qua điện thoại.

Mặc dù vào Đà Nẵng trong khoảng thời gian ngắn nhưng Thắng đã tạo dựng được “thương hiệu” riêng. Gã vạch sẵn kế hoạch từ đầu không bán ma túy nhỏ lẻ, vì như thế sẽ dễ bị phát hiện và tiền lãi không nhiều. Gã cũng không trữ hàng.

Thay vào đó, gã sẽ chiêu mộ những “đơn hàng” lớn rồi lên máy bay ra Hải Phòng, di chuyển lên Quảng Ninh giao dịch hàng. Ma túy về đến Đà Nẵng cũng sẽ được “đẩy” đi muộn nhất trong thời gian 48 giờ đồng hồ. Với phương thức này, gã trở thành một trong những ông trùm ma túy mới nổi có tiếng vang tại Đà Nẵng.

Gã cứ ngỡ với chiêu thức ranh mãnh, sẽ qua mặt được cơ quan chức năng. Thế nhưng, gã không thể ngờ, tất cả hành động sai trái của hắn đã được Ban chuyên án nắm giữ. Do đó, khi cơ quan chức năng vào kiểm tra hành chính, gã rất bất ngờ và không kịp trở tay. Đến nay, gã tỏ ra khá hối hận. Gã cho biết, trước đây, chỉ vì lòng tham nên dấn thân vào con đường mua bán trái phép chất ma túy.

Thế nhưng, từ hôm nhìn thấy đứa con vừa mới sinh, gã có những lăn tăn về con đường mình đã chọn. Lúc ấy, gã nghĩ, buôn bán “cái chết trắng” trước sau gì cũng sẽ có ngày bị phát hiện, bắt giữ. Lúc ấy, đứa trẻ rồi sẽ ra sao. Tuy nhiên, gã chưa kịp “chuyển mình” thì tay đã tra vào còng số 8.

Chiều 9-10, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã thưởng nóng 20 triệu đồng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng và Chi cục Hải quan thành phố Đà Nẵng về thành tích triệt phá đường dây ma túy lớn.

Ngoài ra, Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cũng quyết định trao thưởng 10 triệu đồng cho Ban Chuyên án.

Duy An
.
.