PV Báo CAND - ANTG phối hợp với CSHS bắt quả tang một "ông kẹ" làm tiền giấy phép xây dựng

Thứ Năm, 15/05/2008, 16:00
16h 30 ngày 8/5, tại quán cà phê Anh Vũ, Nguyễn Thế Dũng “khoe” đã có giấy phép xây dựng và yêu cầu ông Lý chung nốt số tiền 3 triệu đồng theo như giao kết. Khi Dũng vừa cầm xấp tiền ông Lý đưa nhét  vào túi, các trinh sát hình sự ập tới, yêu cầu Dũng chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát. Toàn thân Dũng như muốn sụp xuống, mặt mày xám ngắt...

Quận 7, TP HCM được xem là nơi phát triển đô thị vào hàng bậc nhất của thành phố. Chính vì vậy mà không ít kẻ đã lợi dụng trong việc cấp phép và quản lý xây dựng vòi vĩnh, làm tiền các khổ chủ. Điển hình là Nguyễn Thế Dũng - cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng -  người dân nơi đây thường gọi Dũng là "ông kẹ" bởi hắn rất nghênh ngang, công khai trắng trợn làm tiền.

Từ đơn tố giác của quần chúng, 16 giờ ngày 8/5 vừa qua, phóng viên Báo CAND - ANTG đã phối hợp với C14B và 2 trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT TPVTTXH) CA TP HCM bắt quả tang hành vi làm tiền của tên Dũng.

Cùng với nhiều lá đơn tố giác của quần chúng trước đó, ngày 26/4/2008, CQĐD Báo CAND – Chuyên đề ANTG tại TP HCM nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Lý thường trú tại khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM tố cáo một cán bộ thanh tra xây dựng phường Tân Hưng, quận 7 tìm mọi cách gây khó dễ, bắt ông phải chung tiền để lo thủ tục giấy phép xây dựng.

Trong đơn tố cáo, ông Lý cho biết: gia đình ông có căn nhà số 861/90/12 thuộc khu phố 4, phường Tân Hưng (căn nhà này đã có sổ hồng). Ngày 21/3/2008, ông Lý làm đơn xin giấy phép xây dựng lại. Mọi thủ tục hồ sơ đều đầy đủ và ông đã nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 7 và ông nhận được giấy hẹn ngày 17/4 sẽ quay lại lấy kết quả.

Đúng hẹn ông Lý đến, theo một cán bộ ở đây cho biết: “Hồ sơ phải sửa lại bản thiết kế xây dựng...”. Làm theo đúng quy định, mọi chi tiết sửa chữa đã xong, ngày 18/4 ông Lý đã nộp lại bản chỉnh sửa theo đúng yêu cầu. Rồi ngay sau đó ông lại tiếp tục nhận được... giấy hẹn.

Do chờ đợi giấy phép quá lâu, và ngày đào móng đã đến nên ông Lý có gặp một người tên Trọng ở Tổ quản lý đô thị phường Tân Hưng đưa giấy hẹn lần một và lần hai cho anh Trọng xem và xin được động thổ trước chờ giấy phép sau. Nhận thấy việc làm nhà chỉ làm một mái, đơn giản, hơn nữa mọi thủ tục giấy tờ đều đã đầy đủ... nên anh Trọng đồng ý.

Vì sợ bị làm khó nên ông Lý chỉ tiến hành cúng động thổ và làm bờ rào trước. Cũng trong thời gian này, Nguyễn Thế Dũng cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng, quận 7 xuống kiểm tra. Ông Lý xin được làm bờ rào trước nhưng Dũng nhất định không chịu. Dũng tuyên bố: “Nếu không dừng sẽ cho tháo dỡ hoàn toàn”.

Biết bị làm khó, ông Lý mời Dũng ra quán cà phê Anh Vũ số 711 đường Trần Xuân Soạn (sát cạnh CA phường Tân Hưng). Tại đây ông Lý tiếp tục trình bày nói rõ những lý do và giấy hẹn chờ cấp phép. Do đã chuẩn bị từ trước nên Dũng nại ra hàng loạt lý do, đồng thời anh ta nói luôn: “Muốn có giấy phép ngay thì được thôi, nhưng phải chi nặng tiền lắm đấy...”. Ông Lý trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình đi làm nuôi vợ con và bố mẹ già, số tiền làm nhà ông cũng đang phải đi vay ngân hàng...

Sau khi nghe ông Lý trình bày, Dũng ra bề “thông cảm”. Dũng nói: “Biết rồi đừng trình bày dài dòng nữa... anh nên nhớ rằng tôi không phải là người ký giấy phép được cho anh, nhẹ nhất cũng phải mất chục triệu đấy...”. Sau nhiều lần thương thuyết, Dũng “chốt lại” giá tiền phải lo là 7 triệu đồng.

Ngày 27/4, ông Lý lại tiếp tục phản ánh cho chúng tôi biết việc Dũng yêu cầu phải nộp ngay 4 triệu đồng. Số tiền còn lại khi có giấy phép sẽ nhận luôn.

Hôm đó là ngày chủ nhật, ngay sau khi nhận thông tin trên, chúng tôi khuyên ông Lý: Nếu Dũng kiên quyết đòi nhận tiền, khi đi nhất định phải có thêm một người nữa để chứng kiến hành vi làm tiền của Dũng.

Quán cà phê Anh Vũ nơi dũng bị bắt quả tang hành vi làm tiền.

Đúng  hẹn, chiều ngày 27/4, ông Lý cùng với ông Quỳnh Thiên Long (ông Long là chủ thầu xây nhà cho ông Lý) đến gặp Dũng tại quán cà phê Anh Vũ. Tại đây, mặc dù quán cà phê có khách, ông Lý lại đi những hai người... song có lẽ việc nhận tiền của Dũng đã thành thường lệ nên hắn cầm ngay 4 triệu đồng bỏ túi. Ngay sau khi nhận tiền, Dũng tuyên bố xanh rờn: “Ngày mai tiếp tục xây đi...”.

Sáng ngày 8/5, ngay sau khi nhận tin của ông Lý, thông báo việc Dũng đã liên hệ với ông là “giấy phép đã xong” mang tiền chung nốt. Khi nhận được thông tin này, phóng viên Báo CAND đã đến làm việc ngay với Đại tá Hoàng Tân Việt – Cục phó Cục C14, báo cáo lại toàn bộ nội dung sự việc.

Đồng quan điểm với Báo CAND, tuy số tiền đối tượng nhận không lớn, song hành vi hết sức nguy hiểm, không riêng ở quận 7 mà ở nhiều nơi khác nhân dân rất bất bình lên án về sự nhũng nhiễu của một số thanh tra xây dựng từ phường đến quận. Chính vì những lẽ đó cho nên chiều ngày 8/5, Đại tá Hoàng Tân Việt đã đề nghị CATP HCM chỉ đạo Phòng CSĐT TPVTTXH CA TP HCM cử cán bộ trinh sát phối hợp với Cục tổ chức mai phục, bắt quả tang hành vi nhận tiền của tên Dũng.

Đúng 16h ngày 8/5, phóng viên Báo CAND - ANTG đã trực tiếp cùng 5 cán bộ trinh sát hình sự do Trung tá Dương Bá Phong chỉ huy tiếp cận quán cà phê Anh Vũ. Mọi sự chuẩn bị đều diễn ra theo đúng kịch bản của trinh sát.

16h50, Nguyễn Thế Dũng (29 tuổi, trú tại 26 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM) có mặt tại quán. Gặp ông Nguyễn Văn Lý, sau khi “khoe” đã có giấy phép, Dũng yêu cầu ông Lý chung nốt số tiền 3 triệu đồng theo như giao kết. Ông Lý móc tiền (6 tờ có mệnh giá 500.000đ/tờ) đưa cho Dũng.

Khi Dũng vừa cầm xấp tiền nhét vào túi, các trinh sát hình sự ập tới, yêu cầu Dũng chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát. Toàn thân Dũng như muốn sụp xuống, mặt mày xám ngắt...

Dũng ngoan ngoãn móc xấp tiền trong túi ra, giao cho các trinh sát. Những người có mặt trong quán cà phê không khỏi ngỡ ngàng trước sự mau lẹ, tinh nhanh của các trinh sát hình sự. Biên bản phạm pháp quả tang được lập ngay tại quán cà phê Anh Vũ trước sự chứng kiến của nhiều người.

Việc bắt quả tang Nguyễn Thế Dũng phạm tội cũng là loại bỏ được một con sâu mọt chuyên hành dân, đặc biệt là trong việc gây khó dễ, làm tiền của những người xin xây dựng, sửa sang nhà cửa. Theo quá trình điều tra của phóng viên Báo CAND – ANTG, năm 2002 Nguyễn Thế Dũng là cán bộ đô thị quận 1. Cũng trong thời gian này, tuy mới vào nghề song Dũng là một trong số nhân viên khét tiếng... hành dân.

3 năm công tác tại đây (năm 2005, Dũng chuyển về công tác làm cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng) Dũng đã nhiều lần bị dư luận lên án với những hành vi tiêu cực... song không hiểu vì sao chẳng những Dũng không bị xử lý mà sau đó lại được chuyển về làm cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng, một địa bàn màu mỡ với sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị!?

Trong các tiệc nhậu cũng như khi gặp “đối tác” đến cầu xin... Dũng thường khoe mình là người có năng lực và là “hạt giống, cán bộ nguồn”. Không biết “hạt giống” Nguyễn Thế Dũng chắc lép ra sao song cứ nhìn cử chỉ và cách hành xử, làm tiền của hắn thì rõ là Dũng đang núp sau một thế lực nào đó. Nếu không bị bắt, chắc chắn “ông kẹ” này sẽ còn hành khổ nhiều người.

Sáng ngày 9/5, thông tin mới nhất mà chúng tôi nắm được, ngay sau khi Dũng bị bắt, hầu hết những người dân, đặc biệt là những người nghèo khó ở phường Tân Hưng và những phường phụ cận ai nấy đều hết sức vui mừng.

Nhiều người bị Dũng hành, làm tiền đang tiếp tục viết đơn tố cáo gửi tới Báo CAND – ANTG. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, sau khi “ông kẹ” này bị bắt, Cơ quan CSĐT sẽ đấu tranh làm rõ đường dây chuyên làm tiền giấy phép xây dựng, cũng như việc thanh tra các công trình xây dựng trên quận 7 và các quận, huyện khác của TP HCM có dấu hiệu tiêu cực

Xuân Xe - Mã Hải
.
.