Pakistan mở chiến dịch triệt phá băng nhóm vũ trang Chhotu

Thứ Ba, 10/05/2016, 15:50
Tháng 4 vừa qua, quân đội Pakistan mở chiến dịch có tên gọi “Zarb-e-Aahan” tấn công sào huyệt băng nhóm tội phạm vũ trang Chhotu ở tỉnh Punjab miền đông nước này dẫn đến sự đầu hàng của 13 thành viên băng nhóm và bắt giữ số thành viên còn lại cùng với thủ lĩnh của chúng.

Chiến dịch được triển khai sau khi hơn 20 sĩ quan cảnh sát bị Chhotu bắt cóc vào 1 tuần trước đó. Thực sự, Chhotu là băng nhóm gì?

Chhotu thực ra chỉ là băng cướp có vũ trang hoạt động trải dài dọc con sông Indus tại khu vực miền nam hẻo lánh thuộc tỉnh Punjab. Băng nhóm Chhotu - dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Ghulam Rasool, thường gọi là Chhotu - hoạt động trong khu vực từ hơn thập niên qua.

Ghulam Rasool, thủ lĩnh băng nhóm Chhotu.

Theo chính quyền Pakistan, số thành viên Chhotu có hơn 300 tên. Chhotu là một trong số hàng chục băng nhóm tội phạm khác ở Pakistan hoạt động trong phạm vi 150km giữa thành phố Dera Ghazi Khan ở Punjab và quận Kashmore thuộc tỉnh Sindh lân cận.

Các băng nhóm này thường liên kết với nhau thực hiện nhiều hoạt động tội phạm - bao gồm buôn lậu súng và hàng hóa bất hợp pháp, bắt cóc đòi tiền chuộc và cướp bóc trên quốc lộ. Thành viên Chhotu xuất thân từ một nhánh của bộ tộc Mazari có ảnh hưởng lớn trong vùng Rojhan thuộc quận Rajanpur, tỉnh Punjab. Những chủ đất có thế lực chính trị trong khu vực hẻo lánh và nghèo khó này bị buộc tội mua chuộc lực lượng cảnh sát cũng như các băng nhóm tội phạm để bảo vệ lợi ích cá nhân của họ.

Băng nhóm Chhotu kiểm soát một số cù lao nằm lọt thỏm giửa 3 quận Rajanpur và Rahimyarkhan của Punjab và Kashmore của Sindh. Vành đai hoạt động trên sông của Chhotu nằm ở nơi hợp dòng của miền nam Punjab, Balochistan, Sindh, Khyber Pakhtunkhwa và Các khu Hành chính Bộ tộc liên bang (FATA). Đây được coi là hang ổ của mọi băng nhóm tội phạm cũng như chiến binh tự do kể từ thời Pakistan còn là thuộc địa của Anh.

Do nằm ở vị trí hẻo lánh cho nên các hoạt động băng nhóm tội phạm ít gây sự chú ý của chính quyền trung ương. Hơn nữa, giới lãnh đạo bộ tộc Mazari bao che cho các băng nhóm tội phạm để gây áp lực đến chính quyền Pakistan.

Các thành viên Chhotu đầu hàng quân đội Pakistan.

Năm 2015, Chhotu bị gây sức ép đáng kể sau khi băng nhóm bắt cóc 12 kỹ sư  người Trung Quốc trên Quốc lộ Indus. Cuối cùng, Chhotu buộc phải thả số con tin ra mà không nhận được bất cứ khoản tiền chuộc nào.

Nhiều người tin rằng chiến dịch “Zarb-e-Aahan” triệt phá Chhotu của quân đội Pakistan là một phần trong động thái trấn an người Trung Quốc cũng như bảo đảm an ninh cho quốc lộ Indus - con đường chính trị giá 46 tỷ USD được coi là hành lang kinh tế mà người Trung Quốc đề nghị xây dựng để kết nối miền Tây Bắc nước này với cảng Gwadar của Pakistan.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại mới đây của nhật báo Daily Jang, băng nhóm Chyhotu thừa nhận họ sử dụng vũ khí do Ấn Độ sản xuất song mua được từ Afghanistan. Zafar Aheer, phóng viên tờ Daily Jang, cho biết các thành viên Chhotu được vũ trang hạng nhẹ lẫn súng máy hạng nặng bao gồm vũ khí chống máy bay.

Máy bay trực thăng quân đội Pakistan trong chiến dịch tiêu diệt Ghulam Rasool, thủ lĩnh băng nhóm Chhotu.

Trong suốt thời gian trước khi quân đội Pakistan chính thức triển khai chiến dịch “Zarb-e-Aahan”, Chhotu đã giết chết 7 cảnh sát và bắt cóc 24 sĩ quan làm con tin đòi tiền chuộc. Trong chiến dịch tiêu diệt Chhotu, không có báo cáo nào cho thấy quân đội Pakistan sử dụng bộ binh.

Có lẽ, do Chhotu dùng những con tin làm lá chắn. Người dân sống dọc bờ sông cũng không sơ tán mặc dù chính quyền Pakistan đã phát đi cảnh báo về chiến sự.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.