Panama Papers – Cú song phi vào mạng nhện trốn thuế

Thứ Tư, 06/04/2016, 15:25
Công ty Mossack Fonseca - được xem là “nhà vô địch” trong chuyện thành lập các công ty miễn thuế nước ngoài.

Được thành lập vào năm 1977, trong 38 năm qua Mossack Fonseca đã gầy dựng một thành quả không thể tin nổi: hơn 214.000 công ty miễn thuế được công ty này lập ra hay quản lý tại 21 thiên đường thuế vụ khác nhau với khách hàng từ hơn 200 quốc gia trong số đó quy tụ 12 nguyên thủ quốc gia (6 người đang cầm quyền) 128 nhân vật chính trị nổi tiếng, 29 nhân vật nằm trong danh sách 500 người giàu nhất hành tinh do tạp chí “Forbes” thiết lập. Tổng cộng có 2.600Gb dữ liệu được lấy từ kho lưu trữ của Fonseca và đang được 370 phóng viên của 107 tổ chức truyền thông trên khắp thế giới tra lục trong suốt 9 tháng để sắp xếp thông tin.

Giống như đối với WikiLeaks, những tiết lộ này cũng do một “người thổi còi”. Mọi việc bắt đầu từ đầu năm 2015 khi các phóng viên của tờ báo Đức “Suddeutsche Zeitung” bắt đầu điều tra về vai trò của Mossack Fonseca trong vụ trốn thuế của Commerzbank, ngân hàng lớn thứ nhì ở Đức. Lúc ấy họ liên lạc với một nguồn tin vô danh và sự hợp tác vượt quá mọi mong đợi: nhờ truy cập lậu vào server hộp thư điện tử của Fonseca, người đó bắt đầu lần ra “mỏ vàng” này.

Trước một lượng dữ liệu khổng lồ, ban biên tập của “Suddeutsche Zeitung” quyết định nhờ đến sự hỗ trợ của ICIJ, Tập đoàn Phóng viên Điều tra Quốc tế tại Washington. “Le Monde” cũng tham gia vào công việc điều tra quy mô này cùng các đồng nghiệp Ấn Độ, Thụy Sĩ, Nga, Mỹ, Brazil và Nhật.

Các tiết lộ sẽ dần dần được đăng tải suốt trong tuần này nhưng ban đầu người ta biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin, gia đình Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson nằm trong số các nguyên thủ quốc gia có dính líu đến scandal. Tờ “Le Soir” cũng nêu ra Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Vua Salman của Arab Saudi, con cái của Tổng thống Azerbaidjan, Tổng thống Argentina Mauricio Macri, cựu Tổng thống Ukraine Petro Porochenko và cựu Thủ tướng Thủ tướng Pavlo Lazarenko, cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi...

Bên cạnh đó là những tên tuổi của làng bóng đá thế giới: Các công ty miễn thuế do Michel Platini và Jérôme Valcke lập ra, hay danh thủ Argentina Lionel Messi. Những tiết lộ về nước Pháp hay thế giới ngân hàng quốc tế, châu Phi và Trung Quốc sẽ lần lượt được “phơi bày” trong tuần này.

T.T.
.
.