Pashtun mafia tổ chức tội phạm người Nam Á

Thứ Hai, 21/04/2008, 14:00
Sắc tộc Pashtun đông đến 15 triệu người sinh sống dọc theo vùng biên giới phía tây bắc Pakistan và cả trên lãnh thổ Afghanistan. Đây cũng chính là cái nôi sản sinh ra một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng nhất thế giới, đó là tổ chức tội phạm mà các cơ quan bảo vệ pháp luật trên thế giới gọi là Pashtun mafia.

Theo Cơ quan Phòng chống tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNACA) thì Pashtun mafia ra đời vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước trong tình hình Pakistan đang gặp bất ổn về chính trị còn Afghanistan đang lâm vào nội chiến.

Vào thời kỳ đó, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã dùng tiền bạc và hàng hóa để tài trợ cho đội quân mujaheeden sử dụng vũ lực để chống lại sự can thiệp quân sự của Liên Xô tại Afghanistan. Trong khi đó, súng đạn đầy rẫy tại Afghanistan do các cuộc đối đầu quân sự mang lại đã trở thành nguồn hàng quan trọng cho các hoạt động buôn lậu vũ khí.

Thêm vào đó, việc Chính phủ Pakistan và Afghanistan không thể nào kiểm soát được nạn trồng thuốc phiện và chế biến ma túy tại các vùng lãnh thổ do người Pashtun kiểm soát cũng là điều kiện để buôn lậu ma túy phát triển. Vì vậy, việc ra đời của tổ chức tội phạm Pashtun mafia là điều khó tránh khỏi.

Khác với các tổ chức tội phạm khét tiếng trên thế giới, Pashtun mafia được hình thành từ tập hợp của 12 gia đình tội phạm là Waziri, Mashud, Kakar, Achakzai, Noorzai Bittani, Mangal, Bangash, Orakzai, Khattak, Afridi, Mohmand và Utman Khel hùng cứ tại nhiều vùng khác nhau của bộ tộc Pashtun tại Pakistan và Afghanistan. 12 thủ lĩnh của 12 gia đình này hình thành nên hội đồng điều hành và chỉ định người đứng đầu Pashtun mafia.

Theo UNACA, nếu như vào cuối thập niên 70, Pashtun mafia chỉ là tập hợp của khoảng 300 tên tội phạm thì cho đến nay con số này đã vào khoảng từ 12.000 đến 15.000 tên và được xem là tổ chức tội phạm gây nhiều tội ác nhất thế giới hiện nay.

Có bản doanh đặt tại thành phố Badakshan sát biên giới Pakistan - Afghanistan ở vùng tây bắc, hiện Pashtun mafia đã vươn các vòi bạch tuộc của tội ác đến khắp lãnh thổ Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ, Turkmenistan, Iran, Kazakhstan, Uzbekistan, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Canada, Trung Quốc, Nhật và nhiều bang lớn ở Mỹ như California, Maryland, Virginia cùng nhiều quốc gia khác.

Hoạt động tội ác của Pashtun mafia tập trung vào lĩnh vực bảo kê, cờ bạc, cho vay nặng lãi, buôn lậu vũ khí, đòi nợ thuê, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc, trộm cướp hàng hóa, xe hơi, tàu thuyền, buôn lậu ma túy, tẩy tiền bẩn và giết người theo hợp đồng.

Dịch vụ đổi tiền và mua bán tiền (để tẩy tiền) tại chợ trời KarKhano.

Theo UNACA, các hoạt động tội ác mang lại nhiều nguồn lợi nhất cho Pashtun mafia là:

Buôn lậu và trộm cướp hàng hóa

Vào thập niên 80, Mỹ đã ào ạt tuồn hàng viện trợ vào PakistanAfghanistan để cung cấp cho đội quân mujaheeden. Tuy nhiên phần lớn số hàng viện trợ này bao gồm lương thực, thực phẩm, vải vóc, hàng điện tử... đều rơi vào tay Pashtun mafia.

Ngoài ra, Pashtun mafia còn tổ chức đánh cướp cả đoàn tàu hỏa, tàu thuyền vận chuyển hàng hóa, hàng viện trợ. Số hàng hóa cướp bóc được, bọn chúng bày bán tại khu chợ trời nổi tiếng KarKhano ở bang Peshawar trên lãnh thổ Pakistan.

Tại chợ trời này, Pashtun mafia quản lý đến 4.500 cửa hàng lớn nhỏ. Thương nhân từ nhiều quốc gia lân cận đã đánh từng đoàn xe đến chợ trời KarKhano để mua hàng với giá rẻ đem về buôn bán lại tại quốc gia mình để kiếm lời.  Chỉ riêng hoạt động buôn lậu và trộm cướp hàng hóa đã mang lại cho Pashtun mafia doanh thu lên đến 2 tỉ USD mỗi năm.

Sản xuất và buôn lậu vũ khí

Bất ổn chính trị, tranh chấp quyền lực, chiến tranh triền miên... đã khiến vũ khí các loại ào ạt tuồn vào vùng biên giới phía tây bắc Pakistan giáp giới với Afghanistan do sắc tộc Pashtun kiểm soát. Đây chính là điều kiện quan trọng để hình thành nên hoạt động buôn lậu vũ khí  do Pashtun mafia tổ chức.

Vào cuối thập niên 80, để quản lý việc buôn lậu vũ khí, Pashtun mafia đã thiết lập chợ trời buôn bán vũ khí lớn nhất thế giới có tên gọi Darra Adam Khel. Tại đây còn hình thành các xí nghiệp sản xuất vũ khí do Pashtun mafia quản lý để cung cấp cả ngàn vũ khí các loại cho chợ trời Darra Adam Khel mỗi ngày.

Tại chợ trời này, Pashtun mafia quản lý đến 2.600 cửa hàng buôn bán vũ khí các loại từ súng ngắn, súng tiểu liên, súng phóng lựu, súng phòng không. Ước tính hoạt động buôn lậu và sản xuất vũ khí đã mang về doanh thu lên đến 4,5 tỉ USD cho Pashtun mafia mỗi năm.

Trộm cướp xe hơi

Mỗi năm, Pashtun mafia tổ chức trộm cướp hàng chục ngàn xe hơi các loại tại các thành phố lớn của Pakistan như Karachi, Lahore rồi đưa đến bán tại các thành phố ở miền Bắc Pakistan và cả trong lãnh thổ Afghanistan.

Ngoài ra, Pashtun mafia còn tổ chức các đường dây trộm cướp xe hơi đời mới tại các quốc gia Đông Nam Á, các quốc gia Vùng Vịnh, đưa về bán tại Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ và các quốc gia Trung Á như Turkmenistan, Kazakhstan... Ước tính doanh thu từ hoạt động tội phạm này mang về cho Pashtun mafia doanh thu lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Buôn lậu ma túy

Buôn lậu ma túy là hoạt động tội ác mang lại 3/4 tổng doanh thu mỗi năm cho Pashtun mafia. Vào những năm 80, Pashtun mafia từng được CIA hỗ trợ ngầm để tổ chức buôn lậu ma túy lấy tiền tài trợ cho hoạt động của đội quân mujaheeden.

Từ năm 1996 đến năm 2001, Pashtun mafia đã cộng tác với chính quyền Taliban ở Afghanistan để tổ chức hoạt động trồng thuốc phiện và chế biến ma túy với số lượng hàng trăm tấn mỗi năm.

Hoạt động buôn lậu ma túy của Pashtun mafia  được phân công điều hành cho các tổ chức tội phạm Afridi (trồng thuốc phiện và chế biến ma túy), Notezai (buôn lậu ma túy tại các quốc gia Trung Á), Kuki Khel (buôn lậu ma túy vào các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á), Noorzai (buôn lậu ma túy vào các quốc gia Bắc Mỹ), Yusufzai - Mohammadzai - Khattak (buôn lậu ma túy vào các quốc gia châu Âu).

Theo đánh giá của Tổ chức Phòng chống ma túy của Liên Hiệp Quốc, 40% lượng ma túy buôn lậu trên thế giới đều do Pashtun mafia cung ứng.

Tẩy tiền bẩn

Để tẩy trắng một lượng lớn tiền bẩn thu được từ các hoạt động tội ác, Pashtun mafia đã tạo ra các mối quan hệ về chính trị, tôn giáo và kinh tế xã hội tại nhiều quốc gia Trung Á, Đông Nam Á, châu Âu và Bắc Mỹ với việc thành lập các tổ chức làm bình phong cho hoạt động tẩy tiền như ngân hàng, công ty tài chính, công ty kinh doanh.

Tại các chợ trời KarKhano và Darra Adam Khel, Pashtun mafia còn tổ chức dịch vụ đổi và mua bán tiền như là một phương cách tẩy tiền bẩn với giao dịch lên đến hàng triệu USD mỗi ngày

Văn Hòa (theo Global Security)
.
.