Peru: Trung tâm phát hành tiền giả của thế giới

Thứ Ba, 07/12/2010, 08:30
Trong vòng 2 năm qua, Peru đã trở thành nhà phân phối số 1 tiền giả cho thế giới - theo Kenneth Jenkins, đặc vụ Đội Điều tra tội phạm của Mật vụ Mỹ. Jenkins nói: "Xấp xỉ 33 triệu USD bị bắt giữ tại Peru trong năm 2009. Đó là một con số lớn đến không ngờ".

Các sĩ quan trong Đội Chống tiền giả của Cảnh sát Peru ước tính số tiền giả được in lậu trong nước này còn cao hơn nhiều lần. Họ nói lượng tiền giả bị bắt giữ trong 2 năm qua chỉ là một phần nhỏ của những loại tiền giả khác nhau, trong đó bao gồm tiền nuevo sol của Peru, được sản xuất hàng loạt từ những máy in lậu.

Một mẻ lưới lớn nhất được giăng ra vào đầu tháng 9/2010, khi Cảnh sát Peru bất ngờ đột kích một cơ sở in lậu ở quận San Juan de Lurigancho của thủ đô Lima. Họ đã một phen sững sờ khi nhìn thấy quy mô của hoạt động in tiền giả.

Cuộc kiểm kê cuối cùng đối với 6 loại tiền tệ khác nhau được in lậu có giá trị trên 27 triệu USD cho thấy những tờ mệnh giá 100 USD Mỹ chiếm gần 1/3 trong tổng số tiền giả bị bắt giữ - trong đó lượng tiền euro trị giá 4 triệu USD. Ngoài ra, phần tiền giả còn lại là tiền boliviano của Bolivia, peso của Chile, nuevo sol của Peru và bolivar của Venezuela. Trong tháng

10/2010, một chiến dịch khác của Cảnh sát Peru tiếp tục tịch thu được số tiền giả trị giá 1 triệu USD Mỹ. Bọn làm tiền giả đồng ý bán mỗi tờ 100 USD giả lấy 5 USD tiền thật cho một phi vụ ngầm. Có 3 tên bị bắt sau khi bán 3 triệu USD tiền giả. Khoảng 20 máy in bất hợp pháp bị tháo dỡ ở Lima, trong đó mỗi máy có khả năng sản xuất lượng tiền giả khổng lồ.

Ở Mỹ, bọn làm tiền giả chỉ hoạt động nhỏ lẻ, mang tính thủ công, sử dụng công nghệ kỹ thuật số và sản xuất một lượng giới hạn tiền giả trong mỗi lần. Trong khi bọn làm tiền giả ở Peru làm ăn quy mô hơn nhiều, vẫn tiếp tục sử dụng những kỹ thuật in ấn truyền thống với kỹ thuật offset (công cụ chính)  và sản xuất ồ ạt.

Theo báo cáo của Cảnh sát Peru, gần một nửa những cuộc bắt giữ tiền giả diễn ra ở San Juan de Lurigancho, quận lớn nhất của thủ đô Lima với hơn 1 triệu dân, nơi dễ dàng hoạt động mà không ai chú ý.

Trong vài tháng qua, Cảnh sát Peru đã chặn bắt được người và hàng hóa giấu tiền giả trên đường sang các quốc gia khác như Costa Rica, Ecuador, Mexico, Venezuela và dĩ nhiên cả nước Mỹ để tiêu thụ. Bọn tội phạm có lắm mưu mẹo - để qua mặt cảnh sát, tuồn tiền giả ra khỏi biên giới Peru một cách an toàn.

Cảnh sát Peru bắt được những hành khách trên các chuyến bay đến Mỹ giấu tiền giả trong giày, và thường phát hiện những kiện hàng chứa đầy tiền giả mới in được gửi qua dịch vụ bưu điện địa phương hay dịch vụ chuyển phát quốc tế.

Một cuộc đột kích của Cảnh sát Peru phát hiện lượng tiền giả giấu kín trong những con thú nhồi bông chuyển đến Ecuador, nơi sử dụng đồng đôla như tiền tệ chính thức song song với tiền sucre của nước này; và số tiền giả khác giấu trong phần đáy bí mật của những chiếc nôi trẻ con (số tiền này sẽ đi đến vùng Trung Mỹ). 

Đối với loại tội phạm liên quan đến tiền giả, luật pháp Peru tương đối "nhân từ". Những kẻ phạm tội lần đầu chỉ lĩnh án 3 năm tù nhưng thường được ra tù sớm. Còn những kẻ tái phạm nhiều lần sẽ chịu mức án tù là 6 năm nhưng chúng chỉ phải ngồi tù khoảng 2 năm nhờ một luật có lợi cho loại tội phạm không bạo lực.

Một nhóm luật sư ở Hiệp hội Luật sư Lima đang nghiên cứu vấn đề để trình lên Quốc hội Peru đề nghị thay đổi hình luật đối với bọn làm tiền giả. Jose Antonio Nique, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Lima, nói: "Cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn và mức án cũng phải nặng hơn. Ở Peru có nhiều nghệ sĩ lớn nhưng một số đã sử dụng tài năng của mình để làm ra tiền giả. Họ biết rất rõ những gì mà họ đang làm".

Mỹ cũng có một đơn vị đặc nhiệm hoạt động ở Peru mặc dù Mật vụ Mỹ không có cơ quan thường trực tại quốc gia miền Tây Nam Mỹ này. Colombia, quốc gia giáp giới vói Peru, trước đây cũng là trung tâm sản xuất tiền giả cho thế giới nhưng đã bị lực lượng phối hợp Mỹ - Colombia triệt hạ. Jenneth Jenkins nói: "Mục tiêu quan trọng của chúng ta là khám phá những cơ sở in tiền giả và bắt giữ trước khi chúng rời khỏi biên giới Peru"

An An (tổng hợp)
.
.