Phá đường dây ma túy chế bình xăng 2 đáy để giấu heroin

Thứ Năm, 27/04/2017, 15:00
Loại xe được Thành lựa chọn để chế lại bình xăng là Honda Dream, do có bình xăng dễ tháo lắp. Nhìn bề ngoài, bình xăng không có gì khác biệt. Nhưng thực tế, Thành đã biến bình xăng thành kho chứa ma túy di động vô cùng lợi hại. Một ngăn chế thêm có thể chứa được 5 bánh heroin; ngăn còn lại chỉ đủ chứa 1 lít xăng.

Sau một thời gian dày công điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội vừa triệt phá một đường dây ma túy liên tỉnh từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ với những chiêu thức vận chuyển hết sức tinh vi. Các đối tượng chế bình xăng 2 đáy cho một số chiếc xe máy, tạo ngăn chứa cất giấu ma túy rồi đóng vai dân “phượt” xuôi về Hà Nội và thuê ô tô du lịch chở xe máy từ Hà Nội lên Sơn La nhận hàng nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng...

Những mắt xích trong “vòi bạch tuộc”

Từ tháng 6-2016, thông qua công tác trinh sát trên tuyến, Đội 2 Phòng PC47 Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây ma túy liên tỉnh từ Sơn La về Hà Nội, chuyên “đánh” hàng heroin với số lượng lớn. Tham gia vào đường dây này có nhiều đối tượng nghiện ma túy nên gây án hết sức liều lĩnh và manh động.

Sau nhiều ngày xác minh, thu thập tài liệu, các trinh sát đã dựng lên các đối tượng chính trong “vòi bạch tuộc” này. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Duy Ngọc (SN 1985, ở bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La). Ngọc không nghề nghiệp, nghiện ma túy nhiều năm nay và bị nhiễm HIV. Nhà Ngọc ở ngay mặt Quốc lộ 6, tuyến huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên... Xã Vân Hồ, nơi Nguyễn Duy Ngọc sinh sống, từ lâu đã là điểm nóng về ma túy của tỉnh Sơn La. Ngọc trực tiếp vào bản Pa Cốp, nơi tập trung những “ông trùm” ma túy để lấy hàng, mỗi chuyến trung bình từ 5-10 bánh heroin.

Lật tẩy các thủ đoạn cất giấu, vận chuyển ma túy tinh vi như giấu trong hoa quả, chế bình xăng 2 đáy, dùng xe du lịch VIP vận chuyển...

Một đầu mối cấp hàng khác là Lê Thị Tám (45 tuổi, ở tiểu khu 4 thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La). Để che mắt cơ quan chức năng, Tám mở cửa hàng kinh doanh buôn bán quần áo trẻ em tại nhà. Tám không trực tiếp vận chuyển ma túy mà thuê chị chồng là Nguyễn Thị Hằng (51 tuổi, ở Trảng Bom, Đồng Nai) mang heroin về Hà Nội giao cho khách và nhận tiền mang về cho Tám. Hằng không nghề nghiệp, thỉnh thoảng ra Hà Nội vận chuyển thuê cho Tám lấy tiền rồi quay trở vào Đồng Nai để đối phó với việc điều tra của Cơ quan công an.

Đặc biệt, trong số “đại lý” chuyên cấp ma túy ở huyện Vân Hồ, Sơn La còn có Lý Văn Thành (34 tuổi, ở bản Leo, xã Chiềng Yên). Thành có trình độ thạc sĩ, từng được nhiều trường, lớp đào tạo ở Sơn La mời giảng dạy. Thế nhưng đằng sau vỏ bọc của một kẻ có học vấn là một “trùm” ma túy hết sức tinh vi. Thành thuê địa điểm mở cửa hàng mua bán xe máy cũ, mới tại thị trấn nông trường Mộc Châu. Thực chất, đây chỉ là cái cớ để Thành biến cửa hàng thành cái xưởng nhỏ để anh ta gia công, chế tạo bình xăng 2 đáy dùng để cất giấu ma túy cho một số chiếc xe làm phương tiện vận chuyển heroin từ Sơn La về Hà Nội.

Loại xe được Thành lựa chọn để chế lại bình xăng là Honda Dream, do có bình xăng dễ tháo lắp. Nhìn bề ngoài, bình xăng không có gì khác biệt. Nhưng thực tế, Thành đã biến bình xăng thành kho chứa ma túy di động vô cùng lợi hại. Một ngăn chế thêm có thể chứa được 5 bánh heroin; ngăn còn lại chỉ đủ chứa 1 lít xăng.

Tại Hà Nội, nổi lên 2 đầu mối chuyên mua “hàng” của các đối tượng trên tiêu thụ gồm Trần Quốc Hưng (52 tuổi, ở ngõ 109 Quan Nhân, phường Nhân Chính, Thanh Xuân) và Tô Văn Hưng (47 tuổi, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng; hiện ở tổ dân phố Quyết Tiến, phường Vạn Phúc, Hà Đông).

Trần Quốc Hưng là kẻ đã có 5 tiền án về tội ma túy, nghiện ma túy nặng. Ly hôn vợ, không có công ăn việc làm nhưng Trần Quốc Hưng có cuộc sống vật chất khá sang chảnh. Một mình anh ta sở hữu 3 chiếc ô tô: 1 xe Ford bán tải, 1 xe 5 chỗ và 1 chiếc Camry tiền tỷ. Hưng ở một mình một nhà to đẹp tại ngõ Quan Nhân, thi thoảng lại lên Thái Nguyên ở cùng bồ.

Qua tài liệu của cơ quan Công an thì những chiếc ô tô trên chính là phương tiện để Trần Quốc Hưng thay đổi vận chuyển ma túy. Do đã có 5 tiền án về tội ma túy nên Trần Quốc Hưng có thừa sự khôn ngoan để đối phó với cơ quan chức năng. Ngoài việc thay đổi xe liên tục trong quá trình vận chuyển, mua bán ma túy thì Hưng không bao giờ để “hàng” tại nhà. Khi các đối tượng chuyển heroin từ Sơn La về Hà Nội, nhận hàng xong, lập tức Trần Quốc Hưng mang đi bán ngay.

Còn Tô Văn Hưng, cứ ít ngày anh ta lại thuê riêng một chuyến xe 16 chỗ, rủ đám bạn bè, em út cùng đi Sơn La. Khi đi, Tô Văn Hưng yêu cầu lái xe cho anh ta mang theo chiếc xe máy Dream để tiện cho việc “phượt” khi lên vùng núi. Đó chính là chiếc xe đã được Lý Văn Thành chế lại bình xăng giấu ma túy. Thành mang xuống Hà Nội bàn giao cho Hưng, dạy cách tháo lắp bình xăng để lấy ma túy ra...

Phá án

Để nắm chắc diễn biến, quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây, trực tiếp Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó trưởng phòng PC47, đã cùng anh em trinh sát Đội 2 nhiều lần lên Mộc Châu, Vân Hồ để trinh sát trước khi tiến hành phá án. Bản thân các đối tượng đều đã có kinh nghiệm, lại buôn bán số lượng lớn nên hết sức cảnh giác, liên tục thay đổi cách thức, phương tiện vận chuyển.

Đặc biệt việc giao dịch diễn ra rất nhanh, diễn ra ngay khi đối tượng đang tham gia giao thông nên thời điểm và phương án bắt giữ phải được tính toán cẩn thận, chi tiết, vừa bắt đúng đối tượng, thu tang vật, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và lực lượng tham gia phá án. Mặt khác, các đối tượng trong đường dây có quan hệ mua bán chằng chéo, phức tạp nên việc bắt giữ cũng phải tính theo từng giai đoạn, chọn đúng thời điểm đối tượng giao dịch nhiều nhất.

Điểm đột phá đầu tiên được ban chuyên án lựa chọn là Nguyễn Thị Hằng. Theo nhiệm vụ được Lê Thị Tám giao thì khi có “hàng”, Hằng sẽ mang về Hà Nội theo đường xe khách và giao cho Trần Quốc Hưng, nhận tiền mặt chuyển về cho em dâu.

Ngày 24-8, nhận được thông tin Lê Thị Tám đang chuẩn bị chuyển một chuyến hàng lớn về Hà Nội, ban chuyên án đã tổ chức lực lượng trinh sát, giám sát chặt chẽ trên tuyến đường khả năng đối tượng sẽ vận chuyển hàng. Khoảng 8h30, Nguyễn Thị Hằng mang một thùng hàng gửi lên xe khách chạy tuyến Sơn La - Hà Nội. Sau đó, Hằng không lên xe khách này mà lại lên một xe khách khác đi Hà Nội trước.

Nhận định Nguyễn Thị Hằng dùng thủ đoạn vận chuyển ma túy thông qua dịch vụ gửi hàng, sau đó đến Hà Nội mới nhận hàng nhằm đối phó với việc kiểm tra, bắt giữ của các cơ quan chức năng dọc đường đi, các tổ trinh sát được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ hành trình của Nguyễn Thị Hằng và thùng hàng, chọn thời điểm Hằng nhận hàng sẽ tiến hành bắt giữ. Quả nhiên mọi việc diễn ra đúng như nhận định.

Trưa cùng ngày, khi đến bến xe Mỹ Đình, Nguyễn Thị Hằng tiếp tục thuê taxi xuống khu vực phường Mỗ Lao, nơi xe khách tuyến Sơn La về Hà Nội trả hàng hóa. Khi Hằng vừa nhận thùng hàng đã bị tổ công tác áp sát, bắt giữ. Thùng hàng được Hằng tự tay mở ra. Khi lớp táo mèo phía trên được đổ ra, phía dưới là 6 bánh heroin được bọc giấy nến. Lê Thị Tám đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Các đối tượng trong đường dây ma túy bị bắt cùng tang vật.

Sau khi Tám và Hằng bị bắt, các đối tượng còn lại trong đường dây tạm dừng hoạt động để nghe ngóng, đồng thời thay đổi cách thức liên lạc, giao nhận ma túy. Tuy nhiên mọi hoạt động của chúng vẫn trong tầm kiểm soát của lực lượng trinh sát.

Mất nguồn cấp từ Lê Thị Tám, sau 3 tháng “nằm im”, đầu tháng 12-2016, Trần Quốc Hưng tìm cách móc nối với Nguyễn Duy Ngọc, thiết lập nhánh làm ăn mới, ban chuyên án quyết định tổ chức phá án giai đoạn 2.

7 giờ ngày 7-12, phát hiện Nguyễn Duy Ngọc trực tiếp lái ô tô chở “hàng” về Hà Nội cho Trần Quốc Hưng, Đội 2 PC47 đã bố trí các tổ công tác giám sát dọc đường Ngọc đi, đồng thời một tổ công tác tại Hà Nội theo dõi chặt chẽ đối với Hưng.

Trưa cùng ngày, Nguyễn Duy Ngọc và Trần Quốc Hưng hẹn gặp nhau giao hàng tại ngã tư thị trấn Xuân Mai. Khi hai đối tượng cùng đi ô tô đến điểm hẹn chuẩn bị giao hàng đã bị lực lượng trinh sát bất ngờ bắt giữ khiến cả hai không kịp trở tay. Kết quả thu giữ tại chỗ 10 bánh heroin và 2 xe ô tô.

Qua đấu tranh, Ngọc khai nhận vào bản mua heroin với giá 155 triệu đồng/bánh, bán lại cho Trần Quốc Hưng với giá 170-175 triệu đồng/bánh. Hưng tiêu thụ tiếp với giá 185-190 triệu đồng/bánh. Để tránh bị mất hàng dọc đường, Ngọc không thuê người vận chuyển mà trực tiếp lấy hàng và chở xuống Hà Nội cho Hưng.

Còn lại đối tượng Tô Văn Hưng và Lý Văn Thành. Hưng là đối tượng hết sức nguy hiểm và liều lĩnh. Vào thời điểm tháng 9-2016, Tô Văn Hưng từng thuê ô tô tự lái, một mình lên Sơn La “đánh hàng”. Phát hiện tổ công tác Công an Hòa Bình làm nhiệm vụ chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 6,  Hưng tự lao xe vào vách núi tạo một vụ tai nạn, gọi xe cẩu đến cẩu ô tô đi để “né” việc bị kiểm tra. Đám đàn em thân cận với Hưng còn kháo nhau thi thoảng, Hưng lôi súng ngắn ra thị uy nên những kẻ làm ăn buôn bán “hàng trắng” với Hưng cũng rất nể sợ, không dám quỵt tiền bao giờ.

Sau khi gây vụ “tai nạn” trên, đột nhiên Tô Văn Hưng thay đổi, không thuê ô tô tự lái như trước mà chuyển sang thuê xe du lịch 16 chỗ, đã được cải tạo thành dòng xe VIP 10 chỗ phục vụ du lịch. Mỗi lần lên Sơn La, Hưng kéo theo 5-7 đàn em cả nam cả nữ đi cùng. Tiền thuê xe khoảng 3 triệu/chuyến, Hưng bao cả bọn. Khi về, anh ta xách theo một vài món đặc sản của vùng núi, khi thì phong lan, mấy cành gỗ mục, con gà rừng...

Nếu nhìn bề ngoài thì tưởng như Hưng và đám thanh niên vừa trở về sau một chuyến du lịch vui vẻ. Nhưng dưới con mắt của các trinh sát ma túy thì đó hoàn toàn là những chuyến du lịch bất thường. Bởi khi lên đến Sơn La, trong khi nhóm thanh niên tụ tập ăn uống thì Tô Văn Hưng thường tìm cớ tách ra đi “giải quyết công việc”, sau đó mới quay trở lại. Đây chính là thời gian Hưng đi gặp Lý Văn Thành để giao dịch ma túy, sau đó nhập đoàn về Hà Nội dưới dạng du lịch để qua mắt các trạm tuần tra kiểm soát dọc đường.

Khoảng 6h ngày 8-12-2016, phát hiện Tô Văn Hưng cùng 4 thanh niên nam nữ lên chiếc xe du lịch VIP đi Mộc Châu, Đội 2 PC47 quyết định thực hiện kế hoạch khám phá án giai đoạn 3. Nửa đêm 8-12, chiếc xe chở Hưng và nhóm bạn từ Sơn La về đến thị trấn Xuân Mai đã bị tổ công tác Đội 2 phối hợp CSGT tiến hành kiểm tra.

Kết quả bắt giữ Tô Văn Hưng cùng 10 bánh heroin được cất giấu trong chiếc gối trên ghế xe và trong bình xăng 2 đáy chiếc xe máy được Hưng tháo rời bánh vận chuyển trên ô tô. Khám xét nơi ở của Tô Văn Hưng, Cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn K59 cùng 5 viên đạn.

Đến ngày 7-1-2017, Lý Văn Thành - mắt xích cuối cùng trong đường dây ma túy - đã bị bắt giữ khi Thành trực tiếp điều khiển chiếc xe máy chế tạo bình xăng 2 đáy chứa 2 bánh heroin đi từ Sơn La về Hà Nội giao hàng.

Sau gần 8 tháng điều tra, cuối cùng đường dây ma túy liên tỉnh Sơn La - Hà Nội đã bị triệt phá hoàn toàn với 6 đối tượng bị bắt giữ, thu số lượng lớn tang vật gồm 28 bánh heroin, 3 xe ô tô, 2 xe máy, 1 khẩu súng K59 cùng 5 viên đạn và hàng trăm triệu đồng.

Là người góp công trực tiếp phát hiện và đấu tranh với đường dây ma túy trên, Trung úy Đỗ Văn Kiểm, cán bộ Đội 2 Phòng PC47 Công an TP Hà Nội đã được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, đồng thời được bầu chọn là gương mặt thanh niên xuất sắc tiêu biểu của Công an TP Hà Nội.

Hương Vũ
.
.