Chiến công của lực lượng Công an nhân dân:

Phá đường dây ma túy “khủng” xuyên quốc gia

Thứ Hai, 25/03/2019, 17:39
Hiếm có vụ án ma túy nào mà các đối tượng dám “nghênh ngang” chở hơn 300kg ma túy đá bằng ô tô bán tải đi qua hàng loạt tỉnh thành từ Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh - nơi chúng lập ra một công ty bình phong tập kết, cất giấu hàng như vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia mà Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an vừa phối hợp với nhiều đơn vị chức năng triệt phá thành công.

Đáng nói là đường dây ma túy xuyên quốc gia này được xác định có liên quan trực tiếp đến 2 vụ vận chuyển trái phép gần 600kg ma túy đá mà lực lượng công an từng triệt phá trước đó chưa lâu. Nếu tính cả 3 giai đoạn của chuyên án, số ma túy thu giữ được lên tới gần 1 tấn.

Hành trình gian nan

Theo Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia mà Cục vừa phối hợp với nhiều đơn vị chức năng triệt phá thành công (chiều 20-3-2019) có số lượng ma túy thu giữ được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

Đường dây này do các đối tượng người Trung Quốc, Lào cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá từ khu Tam Giác Vàng của Myanmar sang Lào qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) rồi về TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa đi các nước tiêu thụ.

Thiếu tướng Phạm Văn Các trực tiếp chỉ đạo phá án.

Trước đó, sau khi đường dây vận chuyển trái phép 308,6 kg Methamphetamine dạng tinh thể (ma túy đá) bị Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ ngày 12-10-2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Đến ngày 30-1-2019, Cục quyết định xác lập chuyên án để tập trung điều tra, triệt phá toàn bộ đường dây này.

Trong quá trình điều tra, thu thập thông tin, Cục xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, chỉ đạo vận chuyển ma túy từ Myanmar về Thái Lan qua Lào, sau đó vận chuyển vào Việt Nam để đưa qua các nước khác.

Hơn nửa tháng sau (ngày 17-2), Cục tiếp tục phối hợp với Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh khám phá giai đoạn 1 chuyên án, bắt quả tang đối tượng Vang Chueyang Briachear (quốc tịch Lào), thu giữ hơn 278 kg ma túy đá...

Đáng ngạc nhiên là ngay sau khi đối tượng Vang Chueyang Briachear bị bắt, các đối tượng cầm đầu vẫn tiếp tục điều hành hoạt động vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, sau đó vận chuyển đi các nước khác qua đường biển. Trong đó, đối tượng cầm đầu đường dây này là Wu Heshan (56 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) thường xuyên di chuyển qua nhiều nước như Úc, Trung Quốc và Myanmar để điều hành việc vận chuyển ma túy từ Myanmar về Lào, sau đó chỉ đạo các đối tượng Huang Zai Wen (52 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và Thào A Dơ (37 tuổi), Thào Nở Páo (45 tuổi), Lý A Vừ cùng ở tỉnh Điện Biên sử dụng xe tải vận chuyển ma túy từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum về TP Hồ Chí Minh cất giấu tại 4 địa điểm: Kho số 5A, khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân; Kho số 10, đường 12, phường Bình Hưng Hòa B; Kho số 142 đường 1A, phường Bình Hưng Hòa B và Kho số 52B Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi nắm bắt các nguồn thông tin, ban chuyên án xác định ngày 19-3 các đối tượng Thào A Dơ, Thào Nở Páo và Lý A Vừ sẽ sử dụng xe ô tô vận chuyển khoảng hơn 300kg ma túy đá từ cửa khẩu Bờ Y về TP Hồ Chí Minh giao cho đối tượng Huang Zai Wen (cầm đầu đường dây này tại Việt Nam), sau đó các đối tượng sẽ ngụy trang giấu trong các container hạt nhựa để vận chuyển đi Đài Loan - Trung Quốc.

Số ma túy hơn 300kg được đưa về cơ quan Công an.

Xác định thời cơ phá án đã đến, với quyết tâm bắt quả tang các đối tượng khi đang giao nhận ma túy tại TP Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo của Cục, 7 tổ công tác phối hợp giữa các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an Bình Dương, Tây Ninh, Đắk Nông, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, Đoàn 3 Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đồng loạt tổ chức giám sát các đối tượng tại cửa khẩu Bờ Y, chốt chặn tại Đắk Nông, Bình Dương để truy bắt đối tượng và giám sát 5 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh.

Từ các nguồn tin, ban chuyên án xác định khoảng 9h ngày 19-3, Thào A Dơ, Thào Nở Páo và Lý A Vừ sử dụng xe ô tô bán tải, biển kiểm soát 51D-282.97 từ cửa khẩu Bờ Y đi về hướng TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến khoảng 24h cùng ngày, khi các đối tượng đi đến huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thì quay trở lại tỉnh Đắk Nông thuê khách sạn nghỉ và đến khoảng 5h sáng 20-3, các đối tượng tiếp tục lái xe ô tô đi về TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện đúng kế hoạch phá án, khoảng 13h35 ngày 20-3, khi các đối tượng đang giao nhận ma túy, các mũi trinh sát đồng loạt khống chế bắt giữ 11 đối tượng, trong đó 8 người mang quốc tịch Trung Quốc, 3 người Việt Nam và đột nhập kiểm soát 7 địa điểm nghi vấn cất giấu ma túy - 5 điểm tại TP Hồ Chí Minh và 2 điểm tại Đắk Nông - thu giữ lượng ma túy “khủng” hơn 300kg, tại trước cửa kho của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hasan (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh).

Chiến công đặc biệt xuất sắc

Thượng tá Ngô Thanh Bình cho biết, để bóc gỡ được đường dây này, ban chuyên án dưới sự chỉ đạo sát sao của Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đã đánh giá phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây rất kỹ càng, chi tiết và các thông tin tài liệu ban chuyên án đã thu thập được nên đã đảm bảo được yếu tố hoàn toàn bất ngờ. Và chính yếu tố hoàn toàn bất ngờ đó đã khiến các đối tượng không kịp trở tay hoặc có hành vi chống cự hay phản kháng lại.

Ngoài ra, còn có hàng trăm cán bộ chiến sĩ các lực lượng đã không quản ngày đêm, hiểm nguy theo dõi, đeo bám các đối tượng manh động và liều lĩnh trên những địa bàn rộng lớn, từ những vùng rừng núi xa xôi cho đến các bản làng hẻo lánh, phố thị đông đúc để củng cố hồ sơ, chứng cứ cho chuyên án...

Chiếc xe bán tải chở số ma túy “khủng”.

“Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Cục và các đơn vị phối hợp. Đó là sự hỗ trợ, hiệp đồng tác chiến đặc biệt hiệu quả giữa nòng cốt là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với các đơn vị khác, qua nhiều tỉnh thành như Kon Tum, Đắk Nông, Bình Dương, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, với hơn một trăm cán bộ chiến sĩ chia làm nhiều mũi, nhiều tổ. Riêng tại TP Hồ Chí Minh tổ chức giám sát 5 điểm, đều là những địa điểm lưu trú, kinh doanh kho hàng, người ra vào rất nhiều, kể cả người nước ngoài, đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng phá án trong quá trình bám sát đối tượng...”, Thượng tá Ngô Thanh Bình chia sẻ.

Cũng theo Thượng tá Ngô Thanh Bình, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây này cực kỳ tinh vi. Chúng tổ chức hoạt động khép kín và chỉ liên lạc với nhau bằng tín hiệu trong quá trình giao nhận hàng, khiến các trinh sát phải mất nhiều công sức tìm hiểu, giải mã. Chưa kể, trong quá trình đeo bám hoạt động đường dây này, các trinh sát đã gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, các đối tượng là người Trung Quốc nên gặp phải “rào cản” về mặt ngôn ngữ; đối tượng qua lại ở nhiều quốc gia.

Đặc biệt, với đường dây này, các đối tượng đã lợi dụng quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại mà tuồn hàng “núp bóng” vào Việt Nam. Cụ thể, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, các đối tượng người Trung Quốc đã mở một công ty “bình phong”, là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hasan, quận Bình Tân đăng ký kinh doanh ngành nghề may mặc, xuất khẩu... và cho Phan Thị Mỹ N., 40 tuổi, hộ khẩu TP Hồ Chí Minh, làm giám đốc “bù nhìn”. N. chính là “bồ” của đối tượng người Trung Quốc tên Huang Zai Wen - cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này tại Việt Nam.

Thực tế, qua kiểm tra tờ khai hải quan, cơ quan chức năng phát hiện trong 5 năm qua, Công ty Hasan chỉ mới có 40 tờ khai, còn hoạt động chủ yếu là che đậy cho hành vi buôn bán ma túy.

Một số đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy bị bắt giữ.

Để che mắt người dân và cơ quan chức năng, Huang Zai Wen cho xây dựng một dãy nhà cấp 4, lợp mái tôn giống như kho hàng. Bên ngoài trông khá tuềnh toàng nhưng bên trong được thiết kế kín đáo, gắn camera an ninh dày đặc. Đồng thời, các đối tượng cũng chỉ thuê một bảo vệ ăn ngủ tại kho để trông coi; nhưng mỗi khi đóng “hàng”, các đối tượng người Trung Quốc đều yêu cầu người bảo vệ đi chỗ khác. Các đối tượng cũng thuê nhà xung quanh khu vực kho hàng để tiện đi lại, hoạt động...

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Các, sau khi triệt phá 2 mắt xích của đường dây này tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, ban chuyên án đã đánh sập hoàn toàn đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ đối tượng điều hành đường dây cùng những đối tượng đàn em thân tín tại Việt Nam. Đây là giai đoạn ba của chuyên án và đã triệt phá được toàn bộ đường dây này.

Uớc tính sơ bộ, giá trị riêng lô hàng ma túy “khủng” hơn 300kg bị bắt giữ tại TP Hồ Chí Minh lên tới trên dưới 100 tỷ đồng. Còn nếu tính cả 3 giai đoạn của chuyên án, số ma túy thu giữ được lên tới gần 1 tấn.

Hiện Cục đang phối hợp cùng nhiều tỉnh, thành điều tra làm rõ, củng cố chứng cứ, tài liệu. Đến nay, Cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố 4 đối tượng, 3 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc, đồng thời tiếp tục đấu tranh, lấy lời khai đối với các đối tượng còn lại.

Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen các lực lượng tham gia chuyên án

Ngày 21-3, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã phá án, triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia có quy mô rất lớn do các đối tượng người nước ngoài và Việt Nam điều hành, vận chuyển.

Nội dung thư khen nêu rõ: Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, đánh đúng, đánh trúng các đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia, góp phần ngăn chặn, từng bước kiềm chế, làm giảm nguồn cung ma túy, cứu vớt nhiều gia đình khỏi hiểm họa ma túy, đồng thời làm giảm tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân

Cũng trong ngày 21-3, tại trụ sở Đoàn 3, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trao thưởng đột xuất 100 triệu đồng, động viên các cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án.

Phú Lữ - Công Bình
.
.