Phá mạng lưới buôn bán ma túy lớn nhất Châu Âu

Thứ Sáu, 28/12/2018, 08:52
Đầu tháng 12-2018, Cơ quan Liên minh châu Âu Eurojust phối hợp cùng cảnh sát Italy, Đức, Bỉ và Hà Lan, đã bắt giữ Domenico Pelle, người cầm đầu “gia tộc Pelle-Vottari” cùng 89 thành viên trong gia tộc này với các cáo buộc buôn bán ma túy xuyên quốc gia và các tội khác.

Điều đáng nói là Domenico Pelle mới chỉ 26 tuổi, nhưng đã là “bố già của các bố già” trong giới mafia Italy…

Sự trỗi dậy của gia tộc Pelle-Vottari

Sinh trưởng trong một gia đình “có truyền thống” mua bán ma túy ở làng San Luca, vùng Calabria, Italy, cha, mẹ, và anh trai của Domenico Pelle là những người xây dựng và hình thành nên gia tộc Pelle-Vottari.

Năm 1991, trước sự bành trướng của gia tộc Pelle-Vottari, gia tộc Strangio-Nirta, cũng là một tổ chức tội phạm xuất xứ ở làng San Luca nhận thấy miếng bánh trên tay mình bị kẻ khác hớt mất nên trong một lễ hội hóa trang, hai bên đã xảy ra xung đột. Kết quả là 2 thành viên Strangio-Nirta bị giết.

Domenico Pelle, ông trùm 26 tuổi, người đứng đầu gia tộc Pelle Vottari.

Từ đó đến năm 2000, những cuộc tàn sát liên tiếp xảy ra. Chỉ đến khi một bố già mafia ở San Luca là Antonio Nirta đứng ra dàn xếp, gia tộc Pelle-Vottari và gia tộc Strangio-Nirta mới chịu ngừng bắn.

Tuy nhiên, sự thâm thù thì vẫn còn đó. Ngày 5-1-2005, trong một cuộc cãi cọ, Domenico Giorgi, thành viên của Nirta-Strangio giết Salvatore Favasuli, là người của Pelle-Vottari rồi bỏ trốn về làng Piemonte. Để trả đũa, Francesco Pelle giết anh trai của Domenico Giorgi là Antonio Giorgi. Không chịu lép vế, một số thành viên Nirta-Strangio bắn Francesco Pelle khi anh ta đang bế đứa con mới sinh trên ban công nhà mình. Viên đạn trúng vào đốt sống lưng khiến Francesco Pelle liệt nửa người và phải ngồi trên xe lăn suốt đời.

Mặc dù bị liệt nửa người nhưng Francesco Pelle vẫn quyết tâm trả thù. Ngay trong ngày lễ Giáng sinh 25-12-2006, Francesco chỉ huy 12 thành viên của gia tộc Pelle-Vottari tấn công vào nhà của Giovanni Luca Nirta, là người cầm đầu gia tộc Nirta-Strangio, giết chết Maria Strangio, vợ ông này.

Đến tháng 7-2007, lại có thêm 13 người của cả hai gia tộc bị giết. Đỉnh điểm của cuộc xung đột là ngày 15-8-2007, 6 người đàn ông thuộc gia tộc Pelle-Vottari bị bắn chết trong xe hơi của họ trước một tiệm bánh pizza gần ga tàu Duisburg, miền Tây nước Đức. Một trong những người bị giết là Marco Marmo, kẻ đã bắn chết Maria Strangio, vợ của Giovanni Luca Nirta. Theo điều tra của cảnh sát, 6 người đàn ông ấy nằm trong nhóm đã tấn công vào nhà Giovanni Luca Nirta hôm lễ Giáng sinh, và họ chạy đến nước Đức để tránh sự trả thù.

Vụ án đã khiến nhà chức trách Italy tiến hành một chiến dịch trấn áp mạnh tay với các tổ chức tội phạm. Với sự phối hợp của cảnh sát Đức, 30 thành viên gia tộc Nirta-Strangio bị bắt, trong đó có hai kẻ cầm đầu là Giuseppe Nirta và Paolo Nirta. Về phía gia tộc Pelle-Vottari, 2 thành viên cũng bị bắt khi đang lẩn trốn ở Hà Lan.

Ngày 14-4-2010, phiên tòa xét xử vụ thảm sát được mở tại thành phố Locri, Italy. Đến tháng 7-2011, 8 bị cáo trong gia tộc Nirta-Strangio nhận án tù chung thân, 3 người khác bị tù từ 9 đến 12 năm, 3 người được tha bổng. Thế lực của gia tộc Nirta-Strangio suy yếu từ đấy, nhường chỗ cho sự trỗi dậy của gia tộc Pelle-Vottari.

Thời điểm ấy, đứng đầu gia tộc Pelle-Vottari là Antonio Pelle, cha của Domenico Pelle. Khi ông ta bị bắt vì buôn bán ma túy, và Giuseppe Pelle, anh trai Domenico Pelle là bị bắt vì tội giết Antonio Giorgi, Domenico Pelle lên nắm quyền điều hành. Mạng lưới của gia tộc này kéo dài từ Italy đến Brazil, Guyana,  Colombia, Peru, Hà Lan, Bỉ.

Để tăng thêm sức mạnh, Domenico Pelle liên kết với gia tộc Ietto, có chân rết ở một số các quốc gia châu Mỹ Latinh và điều này cho phép gia tộc Pelle Vottari được quyền nhận cocaine từ Colombia, Peru rồi đưa đến Bắc Âu. Trung bình mỗi tháng một lần, Domenico Pelle chỉ đạo những thành viên trong gia tộc thực hiện một chuyến giao hàng với 200kg chất ma túy cocaine, trị giá 3 triệu euro. Theo số liệu của cảnh sát Italy, chỉ trong 2 năm 2016, 2017, gia tộc Pelle-Vottari đã thực hiện trót lọt trong việc đưa 2,5 tấn cocaine vào châu Âu.

Mặc dù còn rất trẻ, nhưng Domenico Pelle đã chứng tỏ mình “không phải dạng vừa đâu”. Ngày 3-12-2016, khi một đại lý ma túy nợ 27.000 euro nhưng không trả, Domenico đã xông vào nhà của kẻ này rồi trước mặt mẹ và chị gái của anh ta, Domenico đánh đập anh ta rất tàn nhẫn. Khi nạn nhân bất tỉnh, ông trùm kéo lê thân thể anh ta ra giữa đường cùng với lời tuyên bố: “Đây là bài học cho tất cả những ai làm ăn với Domenico Pelle mà không biết giữ lời”.

 “Con ngựa thành Troia”

Để triệt phá “gia tộc ma túy” lớn nhất châu Âu, cảnh sát Italy, Đức, Hà Lan, Bỉ, đã dày công nghiên cứu những thói quen, sở thích của Domenico Pelle và họ phát hiện ông trùm 26 tuổi rất thích chơi game trên điện thoại di động. Một trong những game mà Domenico Pelle thích nhất là S.W. Sau nhiều cuộc thương thảo bí mật với nhà sản xuất game này, cảnh sát gài vào S.W phần mềm gián điệp Troia, cho phép ghi lại tất cả mọi cuộc đàm thoại, tin nhắn, chat video, thậm chí ghi lại cả những âm thanh xung quanh Domenico Pelle.

Một hầm bí mật cất giấu ma túy tại quán cà phê La Pizza 3, thị trấn Bruggen, Đức.

Từ đó, họ biết rằng 2 trong số những cơ sở rửa tiền mua bán cocaine của gia tộc Pelle-Vottari là quán cà phê La Pizza và La Pizza 3 ở thị trấn Bruggen, Đức. Chủ sở hữu 2 quán này là Giovanni Giorgi, 52 tuổi. Và mặc dù cái tên Domenico Pelle không hề xuất hiện trong bất kỳ một tài liệu nào về 2 quán cà phê nói trên nhưng qua nghe lén, cảnh sát xác định nó thuộc quyền sở hữu của ông trùm.

Cơ sở rửa tiền thứ 3 đồng thời cũng là cơ sở quan trọng nhất, được phát hiện bởi Lực lượng Cảnh sát An ninh tiền tệ Italy là nhà hàng Leonardo da Vinci ở Wesseling, một thị trấn nhỏ ở ngoại ô thành phố Cologne, Đức. Theo lệnh của Domenico Pelle, Giorgi mở nhà hàng này năm 2013. Đây là căn cứ chính của gia tộc Pelle-Vottari ở nước ngoài, nơi vừa là điểm gặp gỡ các ông trùm ma túy châu Mỹ Latinh, Thổ Nhĩ Kỳ, vừa là nơi rửa tiền và cũng là trạm trung chuyển ma túy đến các quốc gia châu Âu. Người trực tiếp quản lý nhà hàng này là Giuseppe Marando.

Để che mắt cảnh sát, Giuseppe Marando thành lập một công ty nhập khẩu gỗ từ quần đảo Guyana thuộc Anh quốc, có tên Unique Timber. Ma túy từ cảng Georgetown, Guyana và từ cảng Barranquilla, Colombia được giấu lẫn lộn với than củi và được vận chuyển bằng tàu biển đến Antwerp, Rotterdam, Hà Lan. Tại đây, nó được giao cho một công ty nhập khẩu Đức là Rigano Im & Export GmbH, cũng do Giovanni Giorgi thành lập.

Trong suốt 3 năm, từ 2015 đến 2017, “con ngựa thành Troia” cài vào điện thoại của Domenico Pelle hoạt động hết công suất. Nó cung cấp cho cảnh sát châu Âu những chứng cứ vô cùng quý giá về mạng lưới buôn lậu ma túy của gia tộc Pelle-Vottari. Nó cho thấy các thành viên chủ chốt của gia tộc mỗi người sử dụng từ 20 đến 30 chiếc điện thoại di động, thuê hàng chục căn hộ, bay đi bay lại giữa Italy và Colombia như con thoi, tiền mua bán ma túy được thanh toán qua Công ty Western Union cứ 15 ngày 1 lần.

Cất lưới

Tháng 7-2015, cảnh sát Đức bắt Giuseppe Tirintino, một “ông trùm nhỏ” trong gia tộc Pelle Vottari. Tháng 8-2016, đến lượt Antonio Ietto, người cầm đầu gia tộc Ietto, liên minh với gia tộc Pelle Vottari cũng sa lưới. Tuy vậy, kênh nhập khẩu ma túy từ Guyana vẫn hoạt động bình thường cho đến tháng 1-2018, khi cảnh sát Hà Lan thu thập được chứng cứ tại quán cà phê Amstelveen, Hà Lan, nơi Giuseppe Marando, người trực tiếp quản lý sơ sở rửa tiền núp bóng nhà hàng Leonardo da Vinci ở Wesseling, Đức, họp với các thành viên.

Cảnh sát Italy khám xét ngôi biệt thự của Domenico Pelle.

Đánh hơi thấy sự nguy hiểm, Domenico Pelle cho thiết lập một tuyến đường nhập khẩu ma túy mới từ Colombia để đề phòng đường dây cocaine ngụy trang trong than củi của Giuseppe Marando bị phá vỡ. Một lần nữa, “con ngựa thành Troia” trong điện thoại của ông trùm Domenico Pelle lại cung cấp cho cảnh sát Italy một chứng cứ vô giá: Nguồn ma túy ở tuyến đường mới này do hai anh em Serafino Rubinos, người Italy gốc Colombia, sống ở thành phố Naples, phụ trách. Chỉ 1 tháng sau khi hình thành, gia tộc Pelle-Vottari đã nhận được 260kg cocaine từ Serafino Rubinos.

Tiếp tục thực hiện các cuộc nghe lén điện thoại, cảnh sát Italy còn biết rằng anh em nhà Serafino Rubinos tiến hành mua chuộc một nhân viên hải quan tại sân bay Palermo, Italy. Công việc của nhân viên này chỉ là xích chó đánh hơi ma túy lại khi máy bay chở cocaine cho Rubinos hạ cánh với tiền công 10.000 euro cho mỗi “phi vụ”.

 Trong cuộc nghe lén, cảnh sát thấy Serafino Rubinos rất tự phụ, rằng anh ta đã “mua” được hầu hết hải quan ở sân bay Bogota, Colombia! Chưa hết, đến tháng 8, một cuộc trò chuyện điện thoại giữa Serafino Rubino và một nhân vật vô danh ở Tây Ban Nha đã cho thấy nhân vật này sẵn sàng cung cấp cocaine cho anh em Rubinos với số lượng 250kg mỗi tuần. Hai bên hẹn gặp nhau vào đầu tháng 9 tại một khách sạn sang trọng ở thành phố Napoli, Italy.

Tiến hành giám sát cuộc gặp, cảnh sát Italy biết nhân vật vô danh ấy là Cesar Steven Linares Ramirez, đến từ Cali, Colombia, trùm buôn bán ma túy hàng đầu ở Nam Mỹ.

Một sĩ quan cao cấp cảnh sát Italy nói: “Để có được những kết quả này, Italy, Hà Lan, Bỉ, Đức, đã phối hợp chặt chẽ. Vì an ninh chung của châu Âu, các cuộc điều tra tiến hành độc lập ở mỗi quốc gia được hợp nhất thành một, và cảnh sát 4 nước có thể truy cập thông tin của nhau. Điều ấy có nghĩa là tất cả các biện pháp nghiệp vụ trong việc theo dõi các nghi phạm được thực hiện xuyên quốc gia mà không cần phải thông báo hay xin phép…”.

Ngày 6-12-2018, cảnh sát 4 nước Italy, Hà Lan, Bỉ, Đức, đồng loạt cất lưới. 90 thành viên chủ chốt thuộc mạng lưới mua bán ma túy ở châu Âu của gia tộc Pelle-Vottari bị bắt, trong đó có cả ông trùm Domenico Pelle. Tại ngôi biệt thự sang trọng của ông trùm ở San Luca, cảnh sát tìm thấy hàng chục triệu Euro tiền mặt cùng các tài liệu về các đường dây vận chuyển, phân phối ma túy.

Theo một thành viên cao cấp thuộc Cơ quan Liên minh châu Âu Eurojust thì mọi sự mới chỉ bắt đầu: “Bằng sự phối hợp với nhà chức trách các nước Colombia, Peru, chúng tôi sẽ tiếp tục triệt hạ các đầu mối cung cấp cocaine ở các quốc gia này. Tuy nhiên, ma túy là mặt hàng siêu lợi nhuận nên nếu cuộc chiến không được thực hiện một cách bền bỉ và liên tục thì sự xuất hiện của những “gia tộc” khác là điều khó tránh khỏi…”.

Vũ Cao (theo InSight Crime)
.
.