Phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Bolivia

Thứ Năm, 15/01/2009, 08:00
Tại cuộc họp báo tổ chức vào ngày 20/12/2008 ở thủ đô La Paz, Bộ trưởng Chính phủ Alfredo Rada tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Bolivia đã từng phá vỡ các cuộc mưu sát nhằm vào Tổng thống Evo Morales. Rada cho biết, kẻ chủ mưu bị nước ngoài giật dây, hoạt động như một nhóm tình báo bí mật thâm nhập vào Bolivia, nhằm sát hại Tổng thống Morales, bởi ông này theo đường lối thiên tả.

Theo Bộ trưởng Rada, vụ mưu sát Tổng thống Morales táo bạo nhất dự kiến diễn ra vào ngày 20/12/2008 khi ông đến bang Cochabamba để gặp Tổng thống Paraguay Fernando Lugo nhưng giới chức an ninh đã kịp thời phát hiện ra và đã lùi thời gian cuộc gặp một tiếng đồng hồ, đồng thời siết chặt an ninh tối đa quanh Morales khi di chuyển cũng như trong lúc trò chuyện với Lugo.

Cách thức ám sát là một xạ thủ núp trên mái nhà dân ngắm bắn từ xa nhưng lực lượng đặc nhiệm đã hóa giải bằng cách 2 giờ trước đó tổ chức những cuộc lục soát và cử nhân viên an ninh canh gác toàn khu vực.

Cũng theo ông Rada, nhờ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez gọi điện thoại vào tháng 10/2008 khuyến cáo về một âm mưu ám sát Tổng thống Morales nên đội vệ sĩ cùng giới chức tình báo Bolivia đã cảnh báo trước, do vậy, đã hóa giải được tất cả. Vậy ai là kẻ chủ mưu?

Theo khuyến cáo của Tổng thống Chavez, không loại trừ kẻ đứng đằng sau là CIA Mỹ vì lý do xác đáng là Morales đã ủng hộ lập trường chống Mỹ của Chavez. Trong dịp Giáng sinh 2008 và tết Dương lịch 2009, để bảo vệ Tổng thống Morales, tình hình an ninh quanh Morales được siết chặt tối đa

Tường Quyên(Theo CNN.com)
.
.