Qua việc quấy rối bằng điện thoại di động:

Phải quản lý chặt chẽ thuê bao trả trước

Thứ Tư, 20/05/2009, 12:05
Cuối năm 2008, Sở Ngoại vụ TP HCM liên tiếp nhận được các công văn của Tổng lãnh sự Kuwait tại TP HCM, cho biết vào các ngày 23/10, 29/10, 20/11, 29/11/2008, văn phòng Tổng lãnh sự quán - kể cả ông Tổng lãnh sự là ngài Abdulaziz Alsarrah,  đã bị một người sử dụng các số điện thoại di động 01212371839, 01267177833 và 01225051502 gọi đến quấy rối từ khoảng 22h đến 24h.

Khi nhân viên Tổng lãnh sự quán gọi lại, thì kẻ quấy rối buông ra những lời lẽ thách thức, đại loại như: "...Biết đây là máy của Tổng lãnh sự, gọi đến phá chơi thôi, ai làm gì được".

Trước sự việc có liên quan trực tiếp đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam, Kuwait, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, Sở Ngoại vụ TP HCM đã thông báo vụ việc cho Tổng cục An ninh, Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Chống khủng bố - Tổng cục An ninh phải nhanh chóng xác minh, làm rõ vụ việc.

Trước vấn đề các mạng điện thoại đi động (ĐTDĐ) đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mại bằng các sim số trả trước, và người mua sử dụng hầu như chẳng phải khai báo bất kỳ một thông tin gì về mình mặc dù đã có quy định, khiến các cán bộ Cục Chống khủng bố gặp nhiều khó khăn.

Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nghiên cứu, sàng lọc từ nhiều nguồn, các trinh sát Cục Chống khủng bố nắm được một chi tiết, đó là một người ở quận 10, tên Đ., thỉnh thoảng vẫn nhận  được những cú nhá máy từ ĐTDĐ có hai số sau là 36. Tiến hành gặp gỡ anh Đ. rồi khéo léo tìm hiểu, anh Đ. cho biết anh không rõ ai là chủ của chiếc máy này, nhưng vợ anh làm nghề buôn bán gạo và cho thuê xe du lịch, thì biết.

Tiếp xúc với vợ anh Đ. vợ anh nói số máy ấy của bà Nguyễn Thị L. nhà ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 3, quận 10 TP HCM. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là số điện thoại mà kẻ quấy rối đã dùng để gọi đến Văn phòng Tổng lãnh sự quán Kuwait. Vì thế, việc xác minh lại được khẩn trương tiến hành.

Đầu tháng 2/2009, qua tiếp xúc với bà L., cán bộ Cục Chống khủng bố được bà cho biết số máy ấy, bà giao cho con trai là Ngô Nguyễn Anh T. sử dụng từ tháng 10/2008. Tiến hành hỏi T., T. nói điện thoại 01225051502 là của Nguyễn Lê Quốc Khánh vì T. và Khánh đã từng nhiều lần nhá máy cho nhau.

Sinh ngày 1/9/1989, Nguyễn Lê Quốc Khánh thường trú tại số 231 đường Hòa Hảo, phường 4, quận 10, TP HCM. Lúc nhỏ, Khánh học tiểu học tại Trường Trần Nhân Tôn, học trung học tại Trường Sương Nguyệt Anh, quận 10. Từ năm 2008, Khánh là sinh viên của Trường cao đẳng Kinh tế TP HCM. Bản thân Khánh chưa từng có tiền án, tiền sự, và cũng không có biểu hiện quan hệ với các cá nhân, tổ chức cực đoan phản động của người Việt ở nước ngoài, hoặc các phần tử bất mãn, cơ hội trong nước.

Đầu tháng 3/2009, Cục Chống khủng bố mời Khánh lên làm việc. Thoạt đầu, Khánh quanh co, chối cãi, thậm chí còn tỏ thái độ thách thức vì Khánh tin rằng các số điện thoại mà Khánh sử dụng, đều là thuê bao trả trước và cơ quan quản lý mạng di động không hề có bất cứ một thông tin gì về bản thân anh ta. Thế nhưng, trước các chứng cứ cụ thể, cuối cùng Khánh phải thừa nhận về những việc đã làm.

Theo lời khai của Khánh, thoạt đầu Khánh dùng máy 01228100839. Đến tháng 6/2008, Khánh đổi sang máy 01237347887 rồi sau đó, Khánh mượn máy của mẹ ruột mình, số 01258101909.

Tiếp theo, Khánh mượn máy của chị ruột, số 0909535205 rồi đến tháng 8, Khánh dùng máy 01225051502 (và đây cũng là một trong những máy - cùng với máy của mẹ mình mà Nguyễn Lê Quốc Khánh gọi đến quấy rối Tổng lãnh sự quán Kuwait).

Vẫn theo lời khai của Nguyễn Lê Quốc Khánh, không chỉ quấy rối Tổng lãnh sự quán Kuwait, mà anh ta còn gọi quấy rối nhiều số điện thoại khác. Những số máy này, một phần do bạn bè cung cấp, phần khác Khánh ghi lại trong những chương trình quảng cáo, game show, ca nhạc trên tivi... và tất cả đều phát xuất từ ý định phá phách cho vui, chứ không nhằm mục đích gì.

Khi biết được hành vi của con mình, mẹ Khánh đã làm đơn gửi Cục Chống khủng bố xin bảo lãnh cho con về gia đình giáo dục, đồng thời viết thư xin lỗi Tổng lãnh sự quán Kuwait về những việc mà con mình đã gây ra. Bản thân Khánh cũng viết tường trình, nhìn nhận sai lầm của mình và cam kết không tái phạm nên vì vậy, Cục Chống khủng bố đã giao Khánh về cho địa phương giáo dục,  xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ vào Pháp lệnh xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông (142) của Nhà nước về các quy định xử phạt trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính viễn thông, cơ quan chức năng đã ra quyết định, phạt Nguyễn Lê Quốc Khánh 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là nếu không có những biện pháp quản lý thông tin của những cá nhân, đơn vị sử dụng sim điện thoại thuê bao trả trước, thì chẳng có gì bảo đảm rằng sự quấy rối như vừa nêu, sẽ không tái diễn bởi lẽ thời gian vừa qua, hiện tượng dùng điện thoại với sim thuê bao trả trước để mạ lị, hăm dọa, thậm chí tống tiền là chuyện xảy ra nhan nhản...

Vũ Cao
.
.