Pháp: Biện pháp hạn chế khủng bố ‘điều nghiên’ mục tiêu

Thứ Hai, 16/02/2015, 07:20
Sau vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, cũng như nhiều vụ việc tương tự khác tại trung tâm thủ đô Paris vào đầu tháng 1/2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Nội vụ phải có những hành động hữu hiệu, ngăn chặn kịp thời những phần tử khủng bố quá khích, đồng thời ông cũng chỉ thị Bộ Nội vụ phải có phương án bảo vệ các cơ quan công sở thuộc hệ thống chính quyền các cấp, cũng như của Liên minh châu Âu (EU) đóng trên đất Pháp.

Kể từ ngày 10/2 vừa qua, một quyết định của Bộ Nội vụ Pháp đã chính thức có hiệu lực: Mọi công dân Pháp và du khách nước ngoài không được tùy tiện chụp ảnh hay quay phim các tòa nhà trụ sở công quyền, nếu như không được các cơ quan hữu trách cấp giấy phép đặc biệt với mục đích chính đáng. Ngoài việc bị phạt khoản tiền không nhỏ, người vi phạm có thể đối mặt với việc bị truy tố về hành vi bất minh của mình.

Tòa nhà Trụ sở Nghị viện EU ở TP Strasbourg là một trong những địa điểm nghiêm cấm chụp ảnh.

Mục đích của việc cấm đoán này nhằm ngăn ngừa công tác điều nghiên hiện trường của bọn khủng bố, trước khi chúng ra tay hành động. Đồng thời, Bộ Nội vụ Pháp cũng gửi công văn khẩn đến Bộ Du lịch và các công ty lữ hành trên toàn quốc, đề nghị họ phải khuyến cáo cho du khách trước khi nhập cảnh vào Pháp phải tuân thủ triệt để quy định mới.

Cùng với quyết định của Bộ Nội vụ, Tòa đô chính Paris cũng đã ban hành một văn bản quy phạm pháp luật chưa từng có từ trước đến nay. Theo đó kể từ ngày 15/2 tới đây, sẽ chính thức cấm việc quay phim với các diễn viên trong trang phục của cảnh sát, cũng như không được dựng cảnh nhân viên công lực rượt đuổi tội phạm trên đường phố... để chấn chỉnh lại hình ảnh nghiêm túc của lực lượng cảnh sát chính quy.

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định mới của chính quyền thành phố Paris sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu. Do Paris là một trong những địa danh nổi tiếng thế giới, nên thường được các nhà sản xuất phim chọn làm bối cảnh quay cho những bộ phim  của họ.

Được biết, tại nhiều quốc gia thành viên của EU như Bulgaria, Romania và Slovenia cho phép được chụp ảnh các tòa nhà công cộng nhưng không vì mục đích thương mại. Còn ở các quốc gia khác như Anh, Hà Lan, Đức... tất cả mọi người đều có thể vô tư chụp ảnh, hay quay phim bên ngoài các tòa nhà công sở, nếu không vi phạm luật bản quyền.

Xuân Hiếu (theo The Observer)
.
.