Một bác sĩ bị chụp mũ thành tên cướp ngân hàng

Thứ Sáu, 30/09/2016, 11:25
"Tôi sẽ không thể nào quên được rằng người ta đã còng đôi bàn tay tôi - chúng đã từng cứu sống nhiều người". Raffaele Borriello, bác sĩ người Italia 50 tuổi sẽ không bao giờ xóa được trong tâm trí khoảng thời gian 110 ngày sống trong nhà tù Aiton (Savoie - Pháp), 110 ngày đã làm đảo lộn vĩnh viễn cuộc đời ông.

Là chuyên gia nổi tiếng về độc dược học, vào tháng 11-1995 ông quyết định sang Pháp để vừa hành nghề y vừa hoàn tất một quyển chuyên khảo về những kẻ nghiện ma túy. Một tháng rưỡi sau, khi ông đến ngụ tại Saint-Jean-de-Maurienne, bác sĩ bị bắt tạm giam rồi tống giam.

Ảnh minh họa.

"Cảnh sát cáo buộc tôi đã đánh cướp một ngân hàng địa phương. Họ cho tôi xem một bức vẽ theo lời nhân chứng. Đó là gương mặt của tôi". Ngày hôm ấy, bác sĩ Raffaele ngỡ rằng mình sẽ điên mất. "Trong phòng thẩm vấn tôi còn phát hiện ra mình là một tên khủng bố đảo Corse nữa chứ".

Dù vị bác sĩ cố kêu gào sự vô tội của mình, giải thích rằng hôm xảy ra vụ cướp ông ở cách ngân hàng 5km, đang khám bệnh cùng với cô thư ký, nhưng không thay đổi gì được. "Có một sự gây rối trật tự công nên họ phải nhanh chóng tìm cho được một kẻ chịu trách nhiệm. Cảnh sát muốn rằng mọi thứ phải vào khuôn" - nữ Luật sư Laurence Cressin của bác sĩ nhận xét.

Cảnh sát giải thích rằng đã vẽ chân dung dựa theo bức ảnh tìm thấy trong một cửa hiệu cạnh ngân hàng. Bác sĩ đã đưa bức ảnh đó cho một nhân viên hữu trách với mục đích chứng minh sự yếu kém của máy photomaton.

"Bác sĩ Borriello có tóc hơi dài, còn vào lúc xảy ra vụ cướp, một nhân chứng đã nhìn thấy một người đàn ông tóc dài có vẻ hấp tấp. Nhưng cảnh sát không muốn tìm xa hơn" - Luật sư Cressin nhấn mạnh. 

Nếu không có sự kiên trì của nữ luật sư, có lẽ bác sĩ vẫn còn ở trong nhà giam cho đến khi bắt được thủ phạm thực sự vào tháng 12-1996. Đó là một nhân viên cứu hỏa ở Poitiers. Nhưng trước đó, vào ngày 3-4-1996, ngài dự thẩm ở Albertville đã trả tự do cho bác sĩ Raffaele. Sau đó Ủy ban Bồi thường Quốc gia đã quyết định trao cho ông 300.000F đền bù thiệt hại cho thời gian ông bị giam.

Hơn 3 năm sau, bác sĩ Borriello cố xây dựng lại cuộc sống, chữa những chấn thương tinh thần sau cú sốc và trở lại với sứ mệnh điều trị các bệnh nhân nghiện. "Tôi không phải là nạn nhân của các quan tòa mà là nạn nhân của các phương pháp của họ" - ông nhận định. Nhưng ông vẫn tin vào công lý.

Minh Luân (theo VSD)
.
.