Một phụ nữ kiện chính quyền vì để “sổng” con trai gia nhập IS

Thứ Hai, 13/07/2015, 07:10
Nguyên đơn là bà Nadine Dancona, 41 tuổi, đang sinh sống ở thành phố Nice, đệ đơn kiện đòi bồi thường số tiền là 110.000 euro, tương đương 120.000 USD về việc giới hữu trách đã không hành động kịp thời, để cậu con trai duy nhất mới 16 tuổi của mình tự ý rời bỏ đất nước, tham gia vào đội quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), góp phần gây tội ác với nhân loại.

Tòa án Hành chính Cấp cao Pháp vừa tiếp nhận đơn của một nữ công dân, chính thức khởi kiện chính quyền hành pháp trung ương vì đã không có biện pháp hữu hiệu ngăn cản con trai mình phạm tội, trở thành vụ án hy hữu chưa có tiền lệ khiến dư luận trên cả nước Pháp đặc biệt quan tâm theo dõi.

Theo lời tường trình của bà Dancona, được phát trên  Đài Phát thanh RMC bao trùm toàn bộ lãnh thổ Pháp và Công quốc Monaco, thì vụ việc xảy ra vào cuối năm 2013 ngay sau thời điểm lễ Giáng sinh: Tối ngày 27/12/2013, cậu con trai Brian đã đến chơi nhà một người bạn học ở khu phố bên cạnh, rồi gọi điện về xin phép mẹ ngủ lại vì đã quá khuya. Mãi trưa hôm sau vẫn chưa thấy con về, trong khi bà đã nhiều lần gọi vào điện thoại di động của Brian nhưng không thấy bắt máy.

Quá hốt hoảng bà Dancona liền tìm đến ngôi nhà nói trên, thì ngay cả người bạn học cũng đã "biến mất" cùng với 3 thiếu niên đồng trang lứa khác sống cùng khu phố, khiến các phụ huynh phải cấp báo cảnh sát về trường hợp mất tích bí ẩn của con em mình.

Đến sáng ngày 1/1/2014, bà Dancona đột nhiên nhận được điện thoại của cậu con trai, gọi chúc mừng mẹ nhân dịp năm mới từ... Syria; đồng thời thông báo đã quyết định cùng đám bạn cùng chí hướng cải từ Công giáo sang đạo Hồi trong cái đêm "định mệnh" nói trên, để trở thành người Hồi giáo đích thực và tham gia vào lực lượng IS nhằm "giải thoát loài người khỏi nền văn minh tồi tệ hiện nay"(!).

Nguyên đơn N. Dancona tường trình vụ kiện tại phòng thu của Đài Phát thanh RMC ở Paris.

Khi được mẹ hỏi: "Con sang Syria bằng cách nào?", Brian thành thật kể lại đã âm thầm lên kế hoạch từ lâu với chúng bạn, để dành tiền tiêu vặt trong một thời gian dài đủ mua vé máy bay một chiều tới Thổ Nhĩ Kỳ qua một hãng lữ hành, 3 ngày sau đặt chân tới căn cứ của IS trên đất Syria. Brian cũng cho biết, một người bạn cùng đi đã thiệt mạng do giẫm phải mìn gài trên đường biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. "Đó là cuộc điện thoại duy nhất và cuối cùng mà Brian gọi cho tôi. Từ đó đến nay cháu hoàn toàn bặt tin cho dù dịp năm mới 2015 vừa qua tôi từng thấp thỏm hy vọng...", bà Dancona giọng nức nở đầy đau khổ.

Bà N. Dancona cho rằng, do giới chức hải quan và biên phòng ở sân bay Nice đã không làm hết trách nhiệm, tạo điều kiện để Brian và đám bạn có cơ hội đào thoát ra nước ngoài nhằm phục vụ chủ nghĩa khủng bố. Tiếp đến là sự tắc trách khi vô tình để cho những cậu bé mới 16 tuổi không có người thân đi kèm, hay giấy đồng ý bằng văn bản từ người giám hộ mà vẫn để chúng được phép đi du lịch nước ngoài một mình (!).

"Điều tệ hại nhất là tấm vé một chiều kèm hành lý ít ỏi mang theo, đã minh chứng cho việc không bao giờ quay trở lại đất Pháp nữa, nhưng chẳng ai đặt câu hỏi nghi vấn, cũng như ra tay ngăn chặn kịp thời", bà Dancona nhấn mạnh. Đây chính là lý do khiến bà khởi kiện là bởi chính quyền đã vô hình trung tiếp tay cho bọn tội phạm. Còn ông Samia Maktouf, luật sư của gia đình nguyên đơn giải thích thêm nếu thắng kiện, khoản tiền bồi thường 110.000 euro sẽ được bà Dancona hiến tặng cho một tổ chức ở Nice, chuyên quyên góp kinh phí cho mục đích bài trừ các hành động khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ B. Cazeneuve từng chính thức thừa nhận việc nhiều thanh niên Pháp rời bỏ đất nước tham gia IS.

Vị đại diện chính quyền vùng Nice cho biết, quy định người từ 16 tuổi trở lên hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hành vi cá nhân đã có hiệu lực từ lâu, nên giới hữu trách không thể cản trở việc họ muốn ra nước ngoài du lịch một mình. Lên tiếng phản hồi về vụ kiện chưa có tiền lệ đối với chính quyền hành pháp trung ương, ông Bernard Cazeneuve - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp tuy thừa nhận đã có nhiều thanh niên Pháp tự ý gia nhập hàng ngũ IS qua những con đường khác nhau, nhưng lại phủ nhận sự liên đới trách nhiệm của lực lượng an ninh cửa khẩu Nice với trường hợp của Brian và đám bạn cùng đi, bởi "tên của những người này không hiện diện trong bất kỳ danh sách cần theo dõi nào của cảnh sát".

Trong phiên điều trần đầu tiên tại chi nhánh Tòa Hành chính Cấp cao ở Nice vào ngày 1/7 vừa qua, luật sư Charles-Edouard Manet, đại diện Chính phủ Pháp đã biện luận: "Trên thực tế lứa tuổi 16 không còn được coi là trẻ vị thành niên nữa. Do vậy nhà chức trách không thể can thiệp vô cớ một khi Brian có giấy tờ hợp lệ chứng minh nhân thân của mình, cũng như vé máy bay mang tên cậu ta. Nếu các nhân viên hải quan và biên phòng đáp ứng đúng theo yêu cầu của bà Dancona ghi trong đơn, thì đó là hành động trái luật!". Theo dự kiến, Tòa án Hành chính Cấp cao tại Paris sẽ mở phiên xét xử chính thức vào trung tuần tháng 7 này. Đây là một vụ án được công luận Pháp đặc biệt chú tâm theo dõi vì chủ đề hết sức nhạy cảm liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và phong trào thánh chiến Hồi giáo, với những thành viên vốn sinh trưởng và lớn lên trên đất Pháp.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 500 công dân Pháp đang tham chiến trên các mặt trận khác nhau của IS tại Syria và Iraq, chưa kể 113 người khác đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh trước đó.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.