Pháp: Vụ cướp táo tợn ngay cửa ngõ thủ đô

Thứ Bảy, 06/09/2014, 12:25

Vào chập tối ngày 17/8 vừa qua, một vụ trấn cướp y như trên màn bạc đã diễn ra tại một trong những cửa ô náo nhiệt thuộc "kinh đô ánh sáng" Paris. Bọn tội phạm đã kịp nẫng đi số "chiến lợi phẩm nặng ký" là 250.000 euro tiền mặt.

Cụ thể đoàn xe mang biển số ngoại giao chở một vị hoàng tử người Arập Xêút, mà cảnh sát chưa cho biết danh tính đang trên đường từ trung tâm Paris hướng đến sân bay quốc tế Charles De Gaulle, tiễn biệt khách quý cùng đoàn tùy tùng về nước.

Khi vừa ra khỏi nội đô Paris nhập vào dòng xe trên đường cao tốc, hướng tới phía bắc đến sân bay Charles De Gaulle thì một chiếc xe trong đoàn đã bị chặn lại. Nhóm cướp khoảng 7-8 tên bịt mặt, trang bị súng tiểu liên Kalashnikov AK-47 đi trên 2 xe chặn đầu chặn đuôi chiếc xe Mercedes-Benz W222 ở cuối đoàn, buộc xe ngoại giao phải tấp vào điểm dừng ven đường cao tốc để chúng dễ bề hành động.

Bọn tội phạm đã nhanh chóng đổi tay lái, bắt các con tin gồm tài xế người Pháp và 2 viên chức Arập Xêút sang chiếc xe BMW của chúng, rồi rồ ga vọt vào nhánh đường rẽ hướng trở lại trung tâm Paris.

Đến đoạn đường vắng, sau khi đã tước đoạt 2 chiếc cặp ngoại giao chứa 250.000 euro tiền mặt cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác. Chúng liền đốt cả chiếc Mercedes lẫn chiếc BMW hòng phi tang dấu vết, trước khi phóng mất dạng trên chiếc xe còn lại, bỏ mặc các con tin giữa chốn đồng không mông quạnh.

Cổng chính của Đại sứ quán Arập Xêút ở trung tâm Paris, nơi đoàn xe xuất phát.

Theo điều tra của cảnh sát, sau khi rời khách sạn sang trọng Four Seasons  trên phố George V gần đại lộ Champs-Élysée ngay trung tâm Paris, vị hoàng tử đã đến chào các thần dân ở Đại sứ quán Vương quốc Arập Xêút trước khi lên đường về nước. Sau đó sứ quán đã bố trí đoàn xe đông đảo tháp tùng nhà lãnh đạo ra sân bay.

"Lộ trình ít người biết này dĩ nhiên đã bị bọn tội phạm theo dõi chặt chẽ, trước khi chúng chọn thời cơ ra tay hành động", đại diện nhóm cảnh sát điều tra nhận định.

Gần hiện trường vụ trấn cướp cảnh sát thu được 2 tờ giấy bạc mệnh giá 500 euro, có thể do một tên trong nhóm cướp đếm vội số tiền "chiến lợi phẩm" nên làm rơi, cũng như nhiều phong bì giấy tờ in bằng tiếng Arập bị xé nát khi chúng cố tìm kiếm những thứ có giá trị…

Theo lời ông Nicolas Comte, lãnh đạo Nghiệp đoàn Cảnh sát Pháp nói với báo giới: "Tuy hệ quả không gây ra tổn thất nhân mạng, nhưng đây là vụ cướp tồi tệ nhất diễn ra trong những năm gần đây, bọn tội phạm dám cả gan tấn công cả những nhân viên ngoại giao có đặc quyền ưu đãi miễn trừ. Hiện Cảnh sát Paris đang phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp Arập Xêút ở Riyadh để lần ra chân tướng bọn tội phạm, bởi không loại trừ chúng được những kẻ giấu mặt nào đó đặt hàng nhằm có được những tài liệu ngoại giao bí mật".

Được biết, trên đoạn đường cao tốc nối vùng ngoại ô phía bắc Paris với 2 sân bay huyết mạch là Charles de Gaulle và Le Bourget, đã từng diễn ra nhiều vụ cướp ngoạn mục như trong phim hành động của Hollywood.

Một trong những vụ cướp táo tợn nhất xảy ra trong năm 2010. Nạn nhân là Cristina Chernovetskyi, ái nữ của ông Leonid Chernovetskyi đương kim Thị trưởng thành phố Kiev, thủ đô Cộng hòa Ukraina. Những kẻ tội phạm đã tấn công chiếc taxi chở nạn nhân trong lúc bị kẹt xe, đánh cắp chiếc túi xách tay của C. Chernovetskyi chứa số đồ trang sức trị giá hơn 4, 5 triệu euro

Kim Dung (theo AFP)
.
.