Phát hiện mạng lưới bắt cóc tống tiền dân nhập cư trái phép vào Mỹ

Thứ Tư, 18/08/2010, 23:50
Những người dân nhập cư lấm lem bùn đất luồn lách trong các bụi rậm sình lầy đang cố tìm đường vượt biên trái phép vào đất Mỹ thì một nhóm người đàn ông vũ trang súng ống đột ngột xuất hiện tấn công họ ngay đường biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico. Bọn chúng nhốt nhóm 10 người đàn ông và 1 phụ nữ trong một cái hang.

Những vùng đất khô cằn vô chính phủ nằm trong khu đồi phía đông thành phố Tijuana của Mexico từ lâu đã trở thành lãnh địa của bọn tội phạm cướp của và hiếp dâm những nhóm người tìm đường đến "thiên đường" Mỹ.

Nhưng bọn chúng chỉ đòi hỏi các số điện thoại. Sau đó chúng bắt đầu bấm số gọi đến những người thân của dân nhập cư hiện đang cư trú ở Ponoma, San Diego và Bakersfield, hai thành phố của bang California (Mỹ). Thông điệp của chúng rất ngắn gọn nhưng chết người: "Gửi tiền cho bọn tao hoặc người thân của các người sẽ phải ăn đạn!".

Trong hàng loạt những vụ bắt cóc tống tiền - bắt đầu cách đây khoảng 2 năm - những tay súng của thế giới ngầm đòi gia đình của những người vượt biên đang sống ở Mỹ phải chuyển khoản tiền 5.000 USD vào các tài khoản của chúng ở Mexico.

Một số dân nhập cư trái phép còn bị đánh đập dã man, thậm thí bị giết chết như trường hợp hai anh em xuất thân ở Mexico City. Nhiều người vượt biên bị nhân viên tuần tra biên giới của Mỹ phát hiện bắt giữ. Những người khác kết thúc hành trình trong những trại tập trung dành cho dân nhập cư ở Tijuana và các nạn nhân của bọn tội phạm bắt cóc tống tiền quá sợ hãi không dám báo án với Cảnh sát Mexico.

Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico nằm song song với con đường phía đông Tijuana chạy đến Tecate.

Không mấy ai biết đến hoạt động của bọn tội phạm vùng biên giới này cho đến khi chính quyền Mexico phá vỡ 2 băng nhóm trong 2 tháng 5 và 6/2010 - trong đó bao gồm một vụ trong tháng 5 và bắt giữ 11 người vượt biên sau một cuộc đọ súng dữ dội với bọn tội phạm vũ trang hạng nặng và săn đuổi quyết liệt qua những ngọn đồi biên giới.

Những vụ bắt giữ này đã cung cấp cho chính quyền Mỹ và Mexico thông tin hiếm hoi về các mạng lưới tội phạm có tổ chức hẳn hoi hoạt động dọc dài từ đường biên giới đến các thành phố bên trong hai quốc gia này. Băng nhóm bị bắt giữ trong tháng 5 khai nhận đã bắt cóc hơn 100 người vượt biên trong vòng 18 tháng qua, sau đó nhốt nạn nhân vào những cái hang.

Jose Flores Romero, người được cho là thủ lĩnh của ổ cướp liên quan đến những vụ bắt cóc, khai báo với các thám tử Mexico: "Chúng tôi đe dọa các gia đình nạn nhân rằng nếu họ không chịu chuyển tiền thì thân nhân của họ sẽ bị giết chết".

Chính quyền Mỹ và Mexico tin rằng, hiện còn một vài băng nhóm đang tiếp tục hoạt động trên vùng biên giới của hai quốc gia. Trước một mạng lưới giám sát phân tán mỏng tại những chốt chính nằm rải suốt chiều dài gần 100km đường biên giới, nên vài nhóm người vượt biên có thể dễ dàng lọt vào đất Mỹ mà không bị phát hiện. Chính thực tế đó đã tạo thuận lợi cho các băng nhóm buôn người hoạt động dễ dàng hơn.

Những tổ chức tội phạm ở Tijuana bị túng quẫn do chiến tranh ma túy, mong muốn có tiền nhiều hơn, trong khi chính quyền Mỹ cho dựng lên hàng rào chắn ngang biên giới gây nhiều khó khăn cho hoạt động đưa người vượt biên trái phép vào Mỹ.

 Với cơ sở hạ tầng tại chỗ, bọn tội phạm giờ đây dễ dàng chuyển sang hoạt động bắt cóc tống tiền sinh lợi nhiều và nhanh chóng hơn. Chính quyền Liên bang Mỹ đã nhanh chóng nhận ra xu hướng nguy hiểm này. Nhiều dân nhập cư bắt đầu xuất hiện ở biên giới để tìm kiếm sự trợ giúp y khoa thay vì lẩn tránh các đặc vụ.

Robert C. Rodgers, quan chức ở Cơ quan Hải quan và nhập cư ở San Diego điều tra những băng nhóm buôn người trong khu vực biên giới, nói: "Họ bị chấn thương nặng. Họ nhảy qua hàng rào để vào Mỹ tìm kiếm sự trợ giúp y khoa".

Tijuana, những tên buôn người lùng sục các khu nhà trọ nhếch nhác, nơi trú thân của dân nhập cư đang chờ vượt biên. Sau khi tổ chức vượt biên an toàn, những tên buôn người này đưa dân nhập cư đến những khu vực tập trung trong các nông trại ở phía đông thành phố. Từ khu vực này, những người dẫn đường đi chân đất dẫn dân nhập cư đi vào vùng núi, men theo đường mòn, và sau đó nộp những con người khốn khổ cho bọn bắt cóc tống tiền đang chờ sẵn.

"Đối với những người dẫn đường này đó là lựa chọn có lợi cho cả đôi bên: họ không cần phải vượt biên, hay có nguy cơ bị nhân viên tuần tra biên giới của Mỹ bắt giữ, mà còn được trả tiền hậu hĩ", một đặc vụ liên bang người Mexico nói.

Nhưng mưu mẹo của bọn tội phạm không chỉ dừng lại ở đó. Một băng nhóm bị bắt giữ trong tháng 4 năm nay còn "cắm" một tên đồng bọn vào trong nhóm người nhập cư trái phép. Khi được hỏi số điện thoại, tên này liền cung cấp ngay và sau đó được đối xử tử tế. Để không bị tra khảo, những người vượt biên khác phải làm theo tên tay trong của bọn tội phạm.

Một nạn nhân cho biết: "Hắn hành xử như một dân nhập cư thứ thiệt, nhưng sớm muộn gì chúng tôi cũng nhận ra bộ mặt thật của hắn. Bởi vì chúng tôi nhận thấy hắn không hề bị đánh đập".

Vụ bắt cóc xảy ra vào tháng 5/2010, 11 dân nhập cư trái phép đi bộ qua những ngọn đồi và bất ngờ chạm mặt với những tay súng thổ phỉ. Nhóm người vượt biên bị các tay súng lột hết quần áo, trói chặt và canh giữ trong khi gia đình số nạn nhân này nhận được những cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền đến cho các băng nhóm tội phạm ở Mexico.

Vài ngày sau, nhóm các tay súng bị đội tuần tra biên giới tình cờ phát hiện. Sau một cuộc đọ súng băng nhóm tội phạm bị bắt giữ và bọn chúng khai ra thủ lĩnh là Jose Flores Morero. Các vụ bắt giữ này đã cảnh báo cho dân nhập cư những mối nguy hiểm đang chờ đợi họ ở phía trước.

Cupartin Sanchez, 27 tuổi, được phỏng vấn trong một trại tập trung ở thành phố Tijuana, nói vài tên buôn người hứa hẹn sẽ đưa anh vượt biên, nhưng anh không hề tin tưởng bất cứ tên nào trong bọn người này. Anh nói: "Tôi không sợ lính tuần tra biên giới của Mỹ, mà sợ bọn bắt cóc tống tiền"

Di An (tổng hợp)
.
.