Tiết lộ những thông tin từ vụ giải cứu nghẹt thở bé sơ sinh 14 ngày tuổi

Thứ Tư, 09/09/2015, 09:15
"Đảo ngọc" lại có tiếng súng. Song có điều, lần này, tiếng súng là của lực lượng Công an. Các anh nổ súng theo mệnh lệnh từ trái tim, kịp thời ngăn chặn một hành vi tội ác khó có thể dung thứ, được người dân cả nước ngợi khen… Tiếng súng phát ra từ căn nhà nhỏ thuộc khu phố 3, thị trấn Dương Đông ngay từ lúc tờ mờ sáng 6/9. Tiếng súng được ví như dấu chấm hết cho một cuộc giải cứu nghẹt thở có sự chứng kiến của đông đảo người dân trên đảo Phú Quốc…

Tiếng đập cửa lúc mờ sáng

Theo tường trình của ông Đinh Văn Cai, chủ nhà, sự việc xảy ra khoảng 3 giờ sáng ngày 6/9. Khi đó, ông và cả nhà đang còn say ngủ thì bỗng giật mình tỉnh giấc do có tiếng chó sủa um trước nhà và chỉ vài ba phút sau, thì có ai đó đập cửa. Trong lúc ông còn do dự thắc mắc sao ai lại gọi cửa vào giờ này để làm gì thì con trai ông - anh Trương Việt Hùng (17 tuổi) đã ra mở cửa.

Cánh cửa còn chưa mở hẳn thì từ bên ngoài, đối tượng Nguyễn Văn Hữu (26 tuổi, ngụ cùng khu phố) đẩy mạnh, chèn người vào nhà rồi anh ta bắt đầu la hét, đập phá đồ đạc trong nhà.

Giọng một phụ nữ (sau này được biết là của bà Võ Thị Thanh, vợ ông Cai) xoa dịu Hữu: "Có chuyện gì thì hãy từ từ". Hữu như được nước càng nghênh ngang. Anh ta đi về hướng nhà bếp để tìm dao. Không tìm được dao, Hữu tiến lại chiếc tủ lạnh, kéo cửa tủ lấy bia ra, khui, ngửa cổ ừng ực. Quẹt bọt bia còn dính trên mép, Hữu gào lên: "Dao đâu tao giết hết".

Giật mình thức giấc sau tiếng ồn ào, con gái ông Cai là chị Trương Thị Cẩm Ly từ phòng sau bước ra liền bị tên Hữu tiến tới co chân đạp té xuống nền nhà. Nghe tiếng của trẻ sơ sinh, như tên khát máu, Hữu xông thẳng đến giường nơi chị Ly vừa bước xuống túm chân cháu Bùi Trương Bảo Ngọc, mới 14 ngày tuổi (cháu được sinh mổ vào ngày 24/8 vừa qua - PV) dọa giết cháu nếu ai đó chống cự.

Vốn phản xạ tự nhiên, chị Ly gắng sức ngồi dậy chạy đến giựt con lại liền bị Hữu nhặt cục gạch gần đó (dùng để kê chân giường) đập vào đầu chị Ly làm chị ngất xỉu. Dưới ánh đèn neon, mặt Hữu lúc ấy đằng đằng sát khí. Hắn quát mọi người trong nhà đứng yên và đóng kín cửa lại. Tay hắn vẫn túm chân cháu Bảo Ngọc…

Báo cáo của Thiếu tá Lê Minh Chánh sau vụ việc, cho thấy khi anh cùng các đồng sự đến hiện trường thì đối tượng đang trở nên manh động hơn. "Hữu lôi chị Cẩm Ly lúc này đang bị thương vào phòng. Rồi anh ta liên tục dùng tay túm lấy chân cháu Ngọc quơ tới quơ lui mấy lượt. Chúng tôi đã cố thuyết phục vận động Hữu hãy buông tha cháu Ngọc và chị Ly nhưng anh ta không chịu hợp tác. Tôi bắn phát súng chỉ thiên nhưng đối tượng Hữu lại gào lên yêu cầu chúng tôi lùi ra xa. Để đảm bảo an toàn cho mọi người, nhất là cháu bé, chúng tôi tạm làm theo yêu cầu của Hữu".

Và lúc này, Hữu tiến ra phía ngoài cạnh bồn nước và tay anh ta vẫn giữ tư thế túm chân cháu Ngọc. Phát hiện có miếng kính vỡ, Hữu nhặt lên rồi dọa hoặc là cắt cổ cháu bé hoặc sẽ nhúng đầu cháu vào bồn nước.

"Nhận thấy càng lúc khả năng nguy kịch càng gần hơn đối với cháu Ngọc, không còn cách nào khác, tôi quyết định nổ súng…" - Thiếu tá Lê Minh Chánh báo cáo.

Phát đạn trúng vào bụng khiến Hữu không còn đủ sức làm gì thêm và Thiếu tá Lê Minh Chánh đã chạy nhanh lại ôm cháu Ngọc rồi cùng đồng đội, gia đình tiến hành đưa cháu Ngọc, chị Ly và cả đối tượng Hữu đến Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc cấp cứu...

Phản ứng nhanh

Đại tá Phạm Trung Thành - Trưởng phòng Tham mưu, Người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết loại súng mà Thiếu tá Lê Minh Chánh sử dụng là K59. Đối tượng Nguyễn Văn Hữu dù đã được cấp cứu nhưng do bị trúng đạn vào bụng, đứt động mạch gần cột sống, mất nhiều máu nên đã tử vong vào khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày.

Thông tin từ Công an huyện Phú Quốc sáng 8/9 cho biết, đối tượng Nguyễn Văn Hữu có thời gian ngồi tù vì hành vi cướp tài sản. Sau khi chấp hành xong bản án vào năm 2007, anh ta không tiếp tục nghề đi biển mà hay tụ tập với một số đối tượng xấu ăn nhậu, xong hay vô cớ gây sự với nhiều hộ dân xung quanh. Đặc biệt gần đây, Hữu có dấu hiệu sử dụng ma túy đá nên có thể đã bị ảo giác. Trước khi xảy ra sự việc, Hữu nói với một người bạn rằng, có người muốn giết mình(?).

Ông Huỳnh Công Nhờ - công an viên phụ trách khóm 3, thị trấn Dương Đông cho biết trước khi gây ra vụ việc tại nhà ông Cai, từ chiều 6-9, đối tượng Nguyễn Văn Hữu đã đi dọc theo xóm xuống khu vực Lăng Ông Nam Hải để quấy rối nhiều hộ dân. Trong đó, nhà bà Liên (cùng tổ 11 với nhà chị Ly - PV) bị Hữu đập vỡ một số tài sản nên tối đó không ai dám mở khi nghe hắn gọi cửa.

Ông Nhờ còn cho biết sau sự việc ông có tìm hiểu qua người thân và bạn bè của Hữu thì đêm đó Hữu không uống rượu. "Có thể đối tượng này đã sử dụng ma túy quá liều nên bị ảo giác" - ông Nhờ suy đoán.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, để cặn kẽ bản chất dẫn đến hành vi nổ súng của Thiếu tá Lê Minh Chánh, ngoài đoàn phục vụ công tác khám nghiệm, Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh - Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã cử Đại tá Đỗ Minh Dũng - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đến ngay huyện đảo Phú Quốc để chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh bày tỏ quan điểm chung rằng khi lực lượng Công an làm nhiệm vụ đối mặt với tình huống khẩn cấp, cụ thể là đối tượng có hành động giết người như thế, dù đã được thuyết phục, giải thích và bị nổ phát súng chỉ thiên cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục manh động, nên phía lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục nổ súng ngăn chặn hành vi tội ác là có cơ sở.

Cháu bé Bùi Trương Bảo Ngọc và chị Trương Thị cẩm Ly đã được cứu sống nhờ sự ra tay kịp thời của lực lượng Công an. Ảnh T.T.

Qua hơn một ngày có mặt tại đảo, đến chiều tối ngày 7/9, Đại tá Đỗ Minh Dũng khẳng định hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Hữu vào thời điểm trước khi lực lượng Công an nổ súng là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cháu Ngọc.

"Chính vì vậy, theo quan điểm bước đầu của tôi, việc nổ súng là cần thiết và đúng pháp luật. Khi nổ súng, lực lượng Công an có mặt thời điểm đó, bao gồm Công an thị trấn và một số cán bộ Cảnh sát hình sự không hề muốn bắn chết đối tượng đang khống chế cháu bé. Một Phó Công an huyện đã yêu cầu đồng chí Chánh cố gắng thuyết phục Hữu, tìm cách giải cứu nạn nhân. Trước khi nổ súng vào nghi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ đã bắn chỉ thiên nhưng đối tượng Hữu vẫn không buông bé gái ra".

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với chúng tôi, người đứng đầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang còn chia sẻ thêm là sĩ quan mang hàm cấp tá nên trước khi nổ súng, đồng chí Trưởng Công an thị trấn Dương Đông đã phải cân nhắc rất kỹ. Nếu đồng chí Chánh không nổ súng trong lúc này thì tính mạng của cháu bé không đảm bảo. Lúc đó, mẹ cháu bé cũng bị Hữu khống chế trong phòng.

"Quan điểm chung của chúng tôi là trấn áp nhưng không để tổn thương bên nào. Tuy nhiên trong tình huống cụ thể như thế này, anh em áp dụng biện pháp khẩn cấp như thế là hợp lý. Còn kết luận đúng hay sai thì phải chờ những cuộc họp và thống nhất với Viện Kiểm sát, tiếp tục điều tra, xác minh mới đi đến kết luận chính thức" - Đại tá Đỗ Minh Dũng cho biết.

Hơn nữa, vào thời điểm Thiếu tá Lê Minh Chánh nổ súng, có sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương. Sau khi đối tượng manh động bị bắn hạ, đông đảo người dân, trong đó có cả những cán bộ đảng viên, hưu trí rất đồng tình với cách xử lý kịp thời của đồng chí Trưởng Công an thị trấn.

"Mấy ngày qua, rất nhiều người dân, cán bộ lão thành không chỉ ở Phú Quốc đã điện thoại đến tôi khen đồng chí Trưởng Công an thị trấn Dương Đông đã mưu trí, có hành động quyết đoán; đồng thời đề xuất nên khen thưởng kịp thời anh ấy. Trưởng Công an huyện Phú Quốc cũng đã có lời ngợi khen Thiếu tá Chánh" - Đại tá Đỗ Minh Dũng cho biết thêm.

Trở lại chuyện đối tượng sau khi bị bắn hạ đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không may tử vong, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Công việc khám nghiệm này kết thúc vào lúc 21 giờ ngày 7/9. Ngay sau đó, Cơ quan Công an đã bàn giao thi thể Nguyễn Văn Hữu cho người thân để an táng.

Ngày 7/9, Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh - Trưởng Công an huyện Phú Quốc tham gia đoàn do UBND huyện thành lập đến gia đình đối tượng Nguyễn Văn Hữu để động viên, chia buồn, chia sẻ và giải thích thêm để gia đình hiểu bản chất của vụ việc. Công an huyện đã phân công cán bộ giúp đỡ gia đình trong chuyện tổ chức hậu sự. Chính quyền cũng đã hỗ trợ gia đình số tiền 3 triệu đồng.

Về sức khỏe của chị Trương Thị Cẩm Ly và cháu Bùi Trương Bảo Ngọc, sau 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc, đến trưa ngày 7-9, cả hai đã được gia đình xin xuất viện. Người nhà của chị Ly cho biết gia đình muốn điều trị ở tuyến cao hơn nên xin ra viện sớm hơn. Đại diện cấp ủy chính quyền cùng đoàn thể địa phương cũng đã đến Bệnh viện đa khoa Phú Quốc để thăm hỏi và hỗ trợ chi phí chữa trị cho mẹ con chị Ly.

CÔNG AN NỔ SÚNG ĐÚNG LUẬT

Dẫu Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đồng cấp còn nhiều việc phải làm, song những ngày qua, dư luận cả nước đều tỏ ra căm phẫn trước hành vi của kẻ thủ ác; đồng thời hết lời ngợi khen hành động rất kịp thời và đầy tính nhân văn của lực lượng Công an, cụ thể là Thiếu tá Lê Minh Chánh - Trưởng Công an thị trấn Dương Đông.

Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, luật sư (LS) Nguyễn Trường Thành - Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết mấy ngày qua, thông qua phản ảnh của báo chí, ông cũng theo dõi rất sát sao câu chuyện xảy ra trên đảo Phú Quốc. Ông cho rằng để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhất là trên những địa bàn đặc thù như đảo Phú Quốc, lực lượng CAND luôn đối mặt với rất nhiều tình huống cam go, bất ngờ mà nếu không sáng suốt kịp thời xử lý, xã hội sẽ bất an.

LS Nguyễn Trường Thành rất tán đồng quan điểm của lãnh đạo Cơ quan điều tra khi chủ trương trấn áp tội phạm nhưng không để tổn thương bên nào; song theo ông, trong mọi thời điểm, về nguyên tắc chung và cũng là mong ước của cả xã hội, cái ác cần phải được nghiêm trị bởi tính chuyên nghiệp cao của lực lượng CAND và nó không còn đất sống trước ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân…

PV: Quan điểm của LS như thế nào trước việc nổ súng của Thiếu tá Lê Minh Chánh - Trưởng Công an thị trấn Dương Đông, thưa ông?

LS Nguyễn Trường Thành: "Tôi cho rằng quyết định nổ súng trong tình huống mờ sáng ngày 6-9 là đúng, được pháp luật cho phép" - Luật sư Thành nói.

Cụ thể, tại Khoản 2 tiết b, Điều 22 Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2012, quy định rõ: "Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng sức khỏe của bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay".

Tại Điều 15 khoản 1 BLHS quy định: "Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà chống trả một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên".

Binh Huyền
.
.