Phía sau nỗi hận của người mẹ bị ung thư

Thứ Ba, 27/08/2013, 16:05

Vụ án thương tâm này do 4 đối tượng tuổi đời rất trẻ, là công nhân, chưa từng có tiền án tiền sự, gây nên. Đầu vụ là đối tượng Nguyễn Văn Thời Tiến. Lúc gây án giết người, Tiến mới 18 tuổi.

Vụ án được đưa ra xét xử, 4 tên tội phạm trẻ người non dạ đều bày tỏ sự ăn năn. Dẫu đớn đau khôn cùng nhưng với tấm lòng vị tha, mẹ của người bị hại đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho đám côn đồ, trong đó có tên đầu vụ Nguyễn Văn Thời Tiến…

Sẽ chẳng có sóng gió, sẽ chẳng có sự căm phẫn lẫn bất bình nếu như lòng vị tha của người mẹ có con trai bị sát hại không bị vị luật sư đại diện cho một trong những kẻ liên quan đến vụ án “chọc giận” bằng lời bào chữa rằng bị cáo gây án do bị gia đình thiếu quan tâm, do ít học… Phía sau sự phẫn nộ này của người mẹ, người ta thấy sáng lên một  tấm lòng vị tha,  sâu sắc đến kỳ lạ!

1. Liên quan đến những vụ án giết người, khi vụ án được đưa ra xét xử, thường thì thân nhân của kẻ thủ ác bao giờ cũng đến tòa rất sớm để được gặp mặt vợ (chồng), anh (em), con (cháu) của mình sau quá trình bị tạm giam để thỏa nỗi nhớ thương và động viên tinh thần trước giờ xử. Nhưng trong vụ án này, bà Đỗ Thị Thảo, mẹ nạn nhân Phạm Đức Linh nhà ở thành phố Tân An (tỉnh Long An), cách tòa gần 100km đã có mặt từ rất sớm để xem mặt băng nhóm sát hại con mình, nổi bật là kẻ cầm đầu Nguyễn Văn Thời Tiến…

Sinh năm 1955, ở tuổi 58, là cán bộ hưu trí ngành cầu đường, bà Thảo tâm sự vợ chồng bà có 2 người con, 1 trai 1 gái và Đức Linh là đứa con trai hiếu nghĩa mà vợ chồng bà rất đỗi kỳ vọng, tự hào: "Linh nó sinh năm 84 (1984), lúc bị giết hại con trai cô đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Giao thông vận tải, đang chuẩn bị lập gia đình với bạn gái là bác sĩ".

Bà Thảo vừa nói vừa rấm rứt khóc. Bà khóc vì nhiều lẽ, vì thương con bạc mệnh, vì đã hơn nửa năm qua, dẫu con đã là người thiên cổ nhưng trong thâm tâm, bà không tin rằng con đã chết: "Cô chú cùng công tác trong ngành cầu đường, cô bị mất sức đến 81% nên về hưu sớm, do vậy đồng lương rất eo hẹp. Do gia cảnh khốn khó nên học xong lớp 12, Linh không học đại học mà đi làm đủ thứ nghề để phụ cô chú nuôi em gái đi học (đang học năm 3 ngành ngân hàng). Lo cho em ổn định rồi Linh mới thi đại học, bởi vậy học trễ đến 4 năm. Con cô lành tính, có ý chí, biết yêu thương bố mẹ mà phải chết oan uổng, cô chú đau đớn lắm".

Con đang học năm cuối, đang sắp sửa ra trường, bao gian nan vất vả sắp đến ngày đạt được thành tựu thì hay tin con bị người ta giết chết, bà Thảo bộc bạch khi ấy, bà cùng chồng là ông Phạm Đức Lợi (SN 1954) ngã quị. Trò chuyện, đắng lòng khi biết được phía sau cái chết của Linh là những nỗi đớn đau khôn cùng cho những người thân yêu. "Thương cháu hiếu nghĩa vô dưng vô cớ bị kẻ ác sát hại, bà nội thằng Linh ở Nam Định vì không chịu nổi cú sốc đớn đau quá lớn đã qua đời. Đúng lúc này vợ tôi bị ung thư vú nên sức khỏe càng thêm suy sụp…" - ông Lợi, trầm giọng.

2. Sáng 30/7 vừa qua, đứng trước vành móng ngựa, trước nỗi đớn đau uất nghẹn của cha mẹ nạn nhân Phạm Đức Linh, hung thủ Nguyễn Văn Thời Tiến cùng 3 tên đồng bọn gồm Thảo, Luân, Vũ, cúi đầu chẳng dám nhìn ai. Thái độ này của chúng khác xa đêm 25/12/2012, cái đêm mà chúng ngông cuồng giết chết nạn nhân Phạm Đức Linh chỉ vì dám can thiệp vào chuyện riêng của chúng, chuyện chúng va chạm xe máy với một đôi nam nữ đi đường làm vỡ bửng xe, thay vì xin lỗi và bồi thường cho người ta thì chúng hung hăng chửi bới, đòi đánh đập họ.

4 tên côn đồ gây nên cái chết của anh Phạm Đức Linh.

"Khi ấy khoảng 0h30, thấy bọn này hung bạo quá, thằng Linh cùng 2 người bạn là Thùy và Lợi mới hô to "cảnh sát cơ động đến" nhằm ngăn chặn hành vi ngông cuồng của chúng" - ông Lợi ấm ức kể lại sự việc. Nghe cảnh sát đến, đám côn đồ bỏ đi nhưng đi được khoảng 200m, biết bị "hố hàng", chúng điên tiết quay lại hiện trường quyết xử đẹp đôi nam nữ nọ. Trên đường đi, Tiến nhặt cục xi-măng, Thảo nhặt  miếng gạch men cùng một cây tre, Luân nhặt một bóng đèn tuýp dài 60cm làm vũ khí…

Theo kết luận điều tra vụ án của Cơ quan Công an, khi đám côn đồ bỏ đi,  Phạm Đức Linh cùng 2 người bạn Thùy, Lợi đến đỡ đôi nam nữ cùng xe máy bị nạn vào lề đường trước số nhà 1232 đường Kha Vạn Cân ở khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Đúng lúc này đám côn đồ xuất hiện. Thấy Linh đứng bên chiếc xe lúc nãy va chạm với mình, Tiến lao  đến đập đá vào đầu, vai nạn nhân rồi đến lượt Luân (cầm bóng đèn đánh vào người Linh) và Thảo… Nhận được tin báo của quần chúng, Cảnh sát Cơ động nhanh chóng có mặt tại hiện trường bắt quả tang tên Tiến và đưa nạn nhân Phạm Đức Linh đi cấp cứu

"Lúc đầu thằng Linh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức nhưng do vết thương quá nặng đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến ngày 28/12 thì cháu mất" -  bà Thảo nói trong tiếng nấc nghẹn…

3. Chuông reng, giờ xét xử băng nhóm "côn đồ báo oán" được bắt đầu. Trong vụ án này, ngoài tên đầu vụ Nguyễn Văn Thời Tiến, các cơ quan tố tụng còn truy tố tên Lê Chí Thảo (SN 1991, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) vì hành vi “Giết người”. Hồ sơ vụ án cho biết sau 2 cú đập đá vào đầu nạn nhân Phạm Đức Linh của Tiến, Thảo là kẻ đã bồi thêm cú đập đầu bằng miếng gạch vỡ mà y nhặt bên lề đường.

Vào vụ, quá trình xét xử diễn ra khá "xuôi chèo" bởi sự việc đã rõ rành rành.  Nhưng như đã nói, phiên xét xử những tưởng sẽ kết thúc êm đẹp nhưng thật bất ngờ, sau lời bào chữa của vị luật sư (được chỉ định) cho thân chủ của mình là Lê Trần Minh Vũ (tự “Tuấn quắm”, SN 1995, ngụ phường Linh Tây, quận Thủ Đức, can tội Gây rối trật tự công cộng), bà Thảo bất ngờ phản kháng mạnh. Đang trong cảnh đớn đau, mỏi mệt, bà lấy hết sức bình sinh và nói rất "sung" rằng bà không đồng tình với lời bào chữa bị cáo gây án do gia cảnh nghèo nên bố mẹ bỏ bê, ít quan tâm, giáo dục…

"Gia đình tôi cũng nghèo nhưng có để con phải làm chuyện tội lỗi, hung đồ như vậy đâu" - bà Thảo, bức xúc và nhân đó, bà nói về nỗi khổ của mình, nỗi khổ của một kỹ sư cầu đường bị mất sức lao động phải nghỉ hưu non, nỗi khổ của một người mẹ, người vợ đang trong cảnh túng quẫn lại mắc chứng bệnh ung thư, giờ lại phải gánh thêm nỗi đau… mất con!

Khi bào chữa cho tên Vũ, vị luật sư được chỉ định chẳng có ý gì khác với những mong khi phân tích động cơ gây án, hoàn cảnh nhân thân của thân chủ mình sẽ là cơ sở giúp cho thân chủ được tòa xem xét giảm án. Nhưng điều đó khiến bà Thảo phiền lòng bởi theo bà, nếu không nhìn rõ bản chất vụ việc, nếu chỉ đổ lỗi mọi sự do rượu, do yếu tố khách quan thì những can phạm trong vụ án giết hại con bà, khó mà thấy được tội lỗi của chúng mà thành tâm cải tạo. Nhất là khi tội ác của chúng xuất phát từ thói côn đồ, hung hãn!

4. Nói thì nói vậy thôi chứ sau đó, bà Thảo cùng chồng vẫn xin tòa xem xét giảm án cho các bị cáo, những kẻ gây ra cái chết cho con mình và gây sóng gió cho cuộc đời mình: "Tụi hắn còn trẻ quá, tương lai còn dài. Hận thù, bản án nặng thì có giải quyết được gì, đâu có giúp được con tôi sống lại. Chỉ mong rằng sự tha thứ của vợ chồng tôi thức tỉnh được phần người trong bọn hắn".

Điều mong mỏi ấy của ông Lợi và bà Thảo sớm thành sự thật khi cả 4 bị cáo khi được nói lời sau cùng đều ngoảnh lại vòng tay vừa khóc vừa tạ lỗi cha mẹ nạn nhân bị chúng sát hại. "Còn biết khóc, còn biết nói lời xin lỗi là còn tính người, còn biết ăn năn" - bà Thảo nhìn đám hung thần gây nên cái chết của con bà, vừa nói vừa rơi nước  mắt.

Sau quá trình nghị án, tuy nhận định hành vi của các đối tượng, đặc biệt hai tên Nguyễn Văn Thời Tiến và Lê Chí Thảo quá côn đồ, dã man lẽ ra phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội nhưng xét chúng thành khẩn, biết sám hối, lại được gia đình nạn nhân xin giảm một phần hình phạt nên HĐXX tha tội chết cho Tiến, tuyên phạt tên này bản án tù chung thân về tội giết người. Thảo nhận bản án 20 năm tù giam cho cùng tội danh. Hai tên còn lại là Luân chịu án 1 năm tù và Vũ 7 tháng 5 ngày tù về tội gây rối trật tự công cộng!

Thông thường những vụ án giết người thường khép lại trong nặng nề, nhưng riêng vụ "giúp người, bị côn đồ báo oán", nhiều người rời khỏi phòng xử với tâm trạng nhẹ tênh, lòng không khỏi khâm phục lòng vị tha và sự cứng rắn của bà Thảo - người mẹ đáng thương, người đã lấy lòng nhân từ cảm hóa cái ác và đã làm nên kỳ tích, đánh thức phần người cùng sự hướng thiện của những tên côn đồ tuổi trẻ tưởng chừng khó có thể giáo huấn, cải tạo

T.Phúc Trinh
.
.