Mại dâm thời kỹ thuật số ở Philippines

Thứ Năm, 30/07/2015, 08:30
Cybersex (hoạt động tình dục thông qua Internet) hiện đang là xu hướng kiếm tiền dễ dàng tại thành phố Cordova trên bờ biển phía đông đảo Cebu của Philippines. Để thoát khỏi cảnh nghèo khó, cha mẹ thường ép con cái thoát y trước webcam để thu hút khách nghiện tình dục. Giới chức thành phố đang có những nỗ lực để ngăn chặn làn sóng cybersex hủy hoại cả một thế hệ.

Bà Angeles Gairanod 53 tuổi, Phó thị trưởng Cordova - cho biết thành phố của bà hiện nay trở nên "nổi tiếng thế giới" là trung tâm của cybersex. Cordova là thành phố ven biển có 53.000 dân, trong đó phần đông là trẻ em, với hơn 40% có cuộc sống dưới mức nghèo. Ở Cordova chỉ có vài chiếc ôtô và đa phần các căn nhà đều tồi tàn, dựng bằng gỗ. Ở Philippines, hành vi bắt ép người khác gia nhập môi trường cybersex được coi là tội buôn người và bị tuyên án khá nặng.

Theo bà Angeles Gairanod, cybersex là nguồn thu nhập đáng kể cho dân nghèo ở Philippines trong những năm gần đây - một lĩnh vực kinh doanh thân xác trị giá hàng tỉ USD. Bất cứ ai cũng có thể hành nghề vì chỉ cần có máy tính kết nối Internet và webcam. Tại những khu vực thiếu vắng du khách, cybersex là dạng mại dâm duy nhất.

Một cô gái đang sử dụng máy tính bảng trò chuyện trực tuyến với một "người bạn" ở gần Cordova, Philippines.

Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu "du lịch sex trẻ em qua webcam", nhân viên tổ chức phi lợi nhuận Pháp bảo vệ quyền trẻ em Terre des Hommes đã gặp gỡ nhiều cư dân thành phố Cordova trên đảo Cebu. Bà Gairanod không thể tin được khi biết có hàng chục ngàn trẻ em Philippines từ 7 đến 17 tuổi hoạt động cybersex, và khoảng 750.000 khách làng chơi trên toàn thế giới online vào bất cứ giờ giấc nào.

Năm 2013, châu Á có 1,3 tỉ người dùng Internet. Số người sử dụng Internet tiếp tục gia tăng tại các quốc gia như Philippines, Indonesia và Campuchia, biến những nơi này thành các điểm nóng cybersex. Sau khi xem một video clip về cybersex năm 2011, bà Gairanod ra lệnh mọi kết nối Internet đều phải đăng ký với chính quyền, và sau đó lượng kết nối giảm từ khoảng 1.000 xuống còn 100!

Nhưng các cybersex video vẫn tiếp tục được "sản xuất" trên các thiết bị di động như smartphone và iPad sử dụng WiFi kết nối Internet. Bà Gairanod coi hoạt động tình dục ảo lan tràn là một sự tuyên chiến. Không quá khó hiểu khi có nhiều cha mẹ sử dụng con cái để kiếm tiền, đặc biệt ở Philippines - đất nước mà gia đình đóng vai trò quan trọng. Trong nhiều trường hợp, người lớn coi là không có gì phải làm ầm ĩ khi trẻ con cởi bỏ quần áo trước webcam. Họ cho rằng không có sự xâm hại nào xảy ra, không có cưỡng dâm và cybersex không nguy hại như dạng mại dâm truyền thống.

Dĩ nhiên, Cordova không là địa phương duy nhất ở Philippines có trẻ em bị lợi dụng trước webcam. Tuy nhiên, Cordova là nơi mà thế giới biết đến nhiều nhất sau các cuộc đột kích của chính quyền nơi đây và một cuộc đột kích quốc tế quy mô.

Phó thị trưởng Angeles Gairanod.

Năm 2012, Cảnh sát Anh phát hiện hình ảnh khiêu dâm từ Cordova trên máy tính của một người Anh bị chính quyền nước này buộc tội sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Chiến dịch mang tên "Chiến dịch Endeavour" bao gồm các nhà điều tra từ 12 quốc gia - đã dẫn đến sự bắt giữ 29 người trên khắp thế giới và 11 người trong số đó kiếm được hơn 45.000 euro (khoảng 62.000USD)/tháng nhờ lập ra mạng cybersex ở Cordova. Chiến dịch trên đã gỡ bỏ khoảng 4 triệu hình ảnh cybersex và giải cứu 15 nạn nhân là  trẻ em tuổi từ 6 - 15.

"Đó quả là sự thật hết sức nhơ nhuốc", Gairanod thốt lên. Giấc mơ của bà Angeles Gairanod là cứu thành phố Cordova thoát khỏi hiểm họa cybersex. Bà nói rằng cũng vì cái nghèo khổ đeo đẳng mà các cô gái chấp nhận kiếm tiền bằng cybersex. Gairanod nói: "Tôi muốn cứu tất cả những đứa trẻ và không muốn chờ đến 10 hay 15 năm để Cordova thay đổi được bộ mặt”. Năm 2013, Thị trưởng Cordova phát lệnh mới để chống lại sự lan tràn của cybersex.

Tháng 1/2013, một bảng câu hỏi điều tra được tạo lập để kiểm soát mối quan hệ giữa người gửi tiền qua mạng Western Union và người nhận tiền. Vào cuối mỗi tháng, các văn phòng chuyển tiền địa phương phải lập báo cáo cho văn phòng thị trưởng, trong đó có danh sách chi tiết về người gửi và số tiền mà khách hàng nhận. Đó là ý tưởng hay. Và thị trưởng hy vọng hệ thống sẽ giúp làm giảm bớt số người chuyển những khoản tiền bất thường. Thế nhưng các cô gái được trả tiền phục vụ cybersex sẽ lại tìm đến chi nhánh của Western Union ở địa phương khác để nhận tiền.

Trong căn nhà an toàn nằm cách Cordova chừng vài kilômét nằm dưới sự điều hành của Forge - tổ chức hợp tác với Terre des Hommes, 16 cô gái vị thành niên đang sống đằng sau cánh cửa sắt nặng nề. Trong đó, nhiều cô gái tự hành nghề mại dâm ảo trên Internet. Một trong số đó là Yo-Ann, mới 13 tuổi người nhỏ nhắn, mái tóc đen nhánh. Yo-Ann cùng với các cô gái khác quỳ gối… đọc kinh vào mỗi buổi chiều trước giờ ăn. Nghi thức này nhằm giúp  các cô gái trẻ cảm thấy an toàn hơn.

Theo một nghiên cứu của Terre des Hommes, cybersex cũng gây những hậu quả trầm trọng như sự xâm hại thể xác thật. Các chuyên gia tâm lý học cho biết những cô gái hành nghề cybersex thường bị chứng trầm uất, rối loạn giấc ngủ và mất khả năng phân biệt giữa hai trạng thái thân mật và lạnh nhạt. Bất cứ ai trải qua vài giờ ở cùng với các cô - cùng chơi bóng với họ hay chỉ yên lặng ngồi quan sát - đều thấy rằng họ hay xấu hổ và ăn nói tục tằn như những con mèo hoang.

Nhân viên Terre des Hommes luôn lắng nghe câu chuyện của họ và liên tưởng đến một nhân vật gọi là "Sweetie" - đó là cô gái ảo 10 tuổi xuất hiện trong các chatroom và tạo ra một dạng mại dâm mới mẻ. Chỉ sau 10 tuần xuất hiện, "Sweetie" đã nhận được 20.000 yêu cầu "chat" đến từ 71 quốc gia trên thế giới. Riêng Yo-Ann có đến 266 "người bạn chat", nhiều người trong số đó là đàn ông lớn tuổi, da trắng.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.