Phó Thủ tướng Albania “dính” tham nhũng

Thứ Ba, 22/02/2011, 14:25
Dưới sự chỉ trích gay gắt của các phe phái đối lập, Phó Rhủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Năng lượng và Thương mại Ilir Meta, đồng thời cũng là lãnh tụ nhóm dân biểu thuộc đảng Phong trào Xã hội vì hội nhập (LSI) tại Quốc hội Albania vừa loan báo chính thức khước từ quyền miễn tố dành cho chức danh nghị sĩ, hòng tạo thuận lợi cho việc điều tra vụ scandal nhận hối lộ dính dáng đến tên tuổi của ông.

Vụ tai tiếng gây chấn động Cộng hòa Albania, sau khi Đài Truyền hình Top Channel lớn nhất nước trình chiếu một video tư liệu dài 10 phút, được quay hồi tháng 3/2010 cho thấy hình ảnh vị chính khách 41 tuổi Ilir Meta, lúc ấy đương chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đang trao đổi với cựu Bộ trưởng Năng lượng Drita Prifti.

Nội dung đề cập tới việc giúp một công ty giành được hợp đồng xây cất nhà máy thủy điện không qua đấu thầu, đổi lại lãnh đạo công ty đồng ý chi 7% trị giá công trình tương đương 700 nghìn euro tiền hoa hồng. Về phần mình Phó Thủ tướng I.Meta một mực phủ nhận sự dính líu của ông, cho đó là "trò lắp ghép hình ảnh" nhằm bôi nhọ uy tín cá nhân.

Một điều trớ trêu rằng tác giả đoạn băng ghi hình lại chính là D.Prifti, người trực tiếp đối thoại với I.Meta cùng âm giọng không thể chối cãi từ hai nhân vật liên quan. Tuy nhiên, viên cựu Bộ trưởng Năng lượng kiêm thành viên Ban lãnh đạo LSI lại không giải thích lý do quay lén vị thủ lĩnh của mình, mà chỉ đơn thuần đáp trả lại phản ứng của Meta bằng câu: "Hình ảnh và âm thanh trong băng video hoàn toàn sắc nét, cứ để công chúng khách quan tự thẩm định lấy".

Có thể do Prifti bức xúc bởi thủ lĩnh LSI đã nhẫn tâm sa thải người đồng đảng, cốt giành lấy chiếc ghế béo bở tại Bộ Năng lượng chăng? LSI là một chính đảng cùng với đảng Dân chủ (PD) hợp thành chính phủ liên minh của Thủ tướng Sali Berisha. Riêng Thủ tướng S.Berisha gọi vụ scandal này là "trò hề chính trị không mấy thuyết phục" do đảng Xã hội (PS) đối lập dàn dựng.

Được biết hơn một lần PS đã chỉ đích danh người đứng đầu LSI cùng ban lãnh đạo đảng này dính đến tham nhũng và băng hoại đạo đức, đồng thời đòi họ phải từ bỏ những chức vụ trọng yếu cấu thành guồng máy quốc gia.

Điển hình là vào năm 2009, kênh Top Channel cũng đã chiếu đoạn băng video ghi cảnh quấy rối tình dục một phụ nữ trẻ, trong đó nhân vật chính là thành viên Ban lãnh đạo LSI kiêm Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ili Pango. Kết cục đương sự mất cả chức thành viên nội các lẫn nghị sĩ Quốc hội

X.H. (theo DPA)
.
.