Phòng CSHS CATP Hà Nội: 20 giờ phá vụ trọng án giết người trên phố

Thứ Sáu, 15/08/2014, 20:35

Ngày 5/8 vừa qua, tại khu vực nút giao thông gần số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Chỉ 20 giờ sau khi vụ án xảy ra, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã điều tra khám phá, bắt gọn ổ nhóm gây án. Đây quả là một thời gian kỷ lục - nhất là đối với vụ án mà lúc đầu có nhiều phương án được đặt ra, và công tác rà soát nhân chứng được thực hiện trên một diện rộng.

I. Khoảng 8h30 ngày 5/8/2014, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nhận được thông tin từ Công an quận Bắc Từ Liêm về việc tại nút giao thông gần số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ôtô BKS 30X 5090 do ông Kiều Hồng Thành (SN 1961, trú tại xóm 6B đường Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm) điều khiển với một xe máy màu đỏ. Ngay sau khi xảy ra va chạm đối tượng ngồi sau xe máy đã nhảy xuống, dùng dao nhọn đâm 2 nhát vào ngực trái và vai trái của ông Thành, khiến ông tử vong tại chỗ.

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vụ việc xảy ra đúng vào giờ cao điểm buổi sáng. Các đối tượng hành động một cách manh động, hung hãn. Sau khi gây án, bọn chúng đã leo lên xe nhanh chóng bỏ trốn.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, đối tượng gây án có tính chất côn đồ manh động, gây hoang mang trong dư luận, Giám đốc Công an TP Hà Nội và Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm tập trung lực lượng tổ chức điều tra.

Toàn bộ lực lượng của Đội điều tra trọng án cùng với Công an quận Bắc Từ Liêm đã khẩn trương tổ chức rà soát từ khu vực nhà nạn nhân Kiều Hồng Thành cho đến khu vực hiện trường vụ án.

Người thân của bị hại cho biết, cách đây ít ngày, nhà riêng ông Thành đã bị 2 thanh niên đi xe máy đến "khủng bố" bằng dầu luyn trộn lòng cá thối. Bình thường, bên ngoài nhà ông Thành vẫn có lắp camera, nhưng hôm đó không may ổ cứng máy tính bị trục trặc, không lưu lại được hình ảnh của kẻ ném chất bẩn. Tuy nhiên một số người hàng xóm đã nhìn thấy có hai thanh niên chạy xe máy đi qua đi lại, bộ dạng lén lút trước cửa nhà ông Thành, ném hai chiếc túi vào cửa nhà ông rồi nhanh chóng lên xe phóng mất dạng.

Sau khoảng 10 giờ tính từ khi vụ án xảy ra, bằng tinh thần đấu tranh quyết liệt và nỗ lực cao nhất, Cơ quan điều tra đã dựng lên được ít nhất 3 đối tượng có liên quan đến vụ án. Ngay lập tức nhiều tổ công tác đã được thành lập, tiến hành điều tra, bám sát những di biến động của các đối tượng tình nghi.

Các đối tượng Bình, Tuấn, Thuận.

Qua công tác vận động, 2h sáng ngày 6/8, đối tượng Lê Hồng Thuận (22 tuổi, trú tại phố Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội) là lái xe ôm đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Cũng trong thời gian đó, hai tổ công tác của PC45 đã xác định được nơi ở của hai đối tượng tình nghi khác. Đó là Hoàng Anh Tuấn (34 tuổi, thường trú tại Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội) và Nguyễn Kim Bình (43 tuổi, trú tại tổ 9 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Hoàng Anh Tuấn hiện đang thuê một căn nhà cấp 4 tại ngõ 110 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội). Các trinh sát xác định hiện Tuấn đang có mặt tại nhà, cùng với cô "vợ hờ" và hai cháu bé.  Một cháu bé 3 tháng tuổi (là con chung giữa hai người) và một cháu 15 tuổi (là con riêng của vợ Tuấn).

Xác định đây là đối tượng hình sự nguy hiểm (Tuấn nghiện ma túy, và đã có 2 tiền án, 1 tiền sự) - từng ra tay hết sức manh động với nạn nhân Thành - nên các trinh sát tổ chức bao vây chặt khu vực hắn lưu trú. Ngay trong đêm ngày 5 rạng 6/8, một tổ công tác do Trung tá Cao Văn Thái - Đội trưởng Đội điều tra trọng án (Đội 9) PC45 chỉ huy đã tiến hành kêu gọi Tuấn ra đầu thú.

Suốt một giờ kêu gọi nhưng Tuấn vẫn một mực cố thủ trong nhà, tổ công tác đã hội ý, tính toán nhiều phương án và quyết định phá cửa xông vào. Mặc dù trước đó, các trinh sát đã xác định Tuấn có mặt trong căn phòng, nhưng khi các chiến sĩ ập vào thì chỉ thấy ba mẹ con đang ngồi trên giường, tên Tuấn đã biến mất.

Do đã có kế hoạch từ trước, Trung tá Thái cùng với 3 trinh sát giỏi võ đã dùng thang, trèo lên mái tum của căn nhà song vẫn không thấy bóng dáng đối tượng đâu. Vì đã bị vây chặt bốn phía, nên khả năng tên Tuấn thoát khỏi vòng vây là gần như không có. "Chả lẽ hắn có cánh?" - một trinh sát lẩm bẩm. Dùng đèn pin soi thật kỹ, các trinh sát phát hiện một bình nước Sơn Hà dạng hơn 1.000 lít có nhiều điểm nghi vấn, nhiều khả năng Tuấn đang trốn ở trong đó.

Tiến hành kêu gọi đối tượng, đồng thời tổ chức các phương án nếu như Tuấn mang vũ khí nóng, các trinh sát áp sát bình nước và giật tung nắp bình. Biết không thể trốn thoát Tuấn vội thò cổ chui ra, người ướt như chuột lột. Ngay lập tức Tuấn bị khống chế, rồi đưa về Cơ quan điều tra.

Gần như cùng lúc, mũi công tác thứ ba ập vào nhà bắt giữ tên Nguyễn Kim Bình  khi hắn vẫn đang ngủ say sưa. Bình cũng là đối tượng nghiện ma túy, từng có 3 tiền án và 2 tiền sự. Cho đến 3h sáng ngày 6/8, cả 3 đối tượng chính của vụ án đã sa lưới.

Tiếp đó ngày 7/8, Cơ quan Công an cũng đã triệu tập đối tượng Nguyễn Quốc Văn  - là một chủ thầu xây dựng - để lấy lời khai.

II. Những tài liệu, chứng cứ thu thập được ban đầu cho thấy Nguyễn Kim Bình là bạn quen biết với Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Thông qua Văn, Bình biết Văn đang nợ ông Kiều Hồng Thành khoảng 1,9 tỉ đồng, đến nay Văn vẫn chưa trả nợ được. Giữa Văn và ông Thành đã xảy ra mâu thuẫn. Thậm chí, hai người này còn nghi ngờ lẫn nhau là đã đổ chất thải, chất bẩn vào nhà nhau.

Bản thân Bình đã nhiều lần đi cùng Văn đến nhà ông Thành để giải quyết việc nợ nần của hai người này nên đã chứng kiến việc to tiếng giữa Thành và Văn. Đồng thời, chính Bình cũng bị ông Thành có thái độ xúc phạm. Chính vì vậy, Bình đã bức xúc, thuê Hoàng Anh Tuấn đánh dằn mặt ông Thành với giá 30 triệu đồng, đưa trước 3 triệu đồng. Tuấn nhận lời Bình và rủ thêm Lê Hồng Thuận cùng tham gia và thống nhất khi xong việc sẽ "cưa đôi" thù lao, mỗi người hưởng 15 triệu đồng.

Khoảng 6h30 ngày 4/8, Thuận điều khiển xe máy Wave màu đỏ đón Tuấn đến "thám thính" tại nhà ông Thành ở số 29 ngõ 442 xóm 6B Phạm Văn Đồng. Sau khi xác định chính xác nhà ông Thành, hai đối tượng thống nhất sáng hôm sau sẽ thực hiện việc đánh dằn mặt ông Thành.

Sáng ngày 5/8, Thuận điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 29U4- 3688 đến đón Tuấn. Để tránh bị phát hiện, đến nhà Tuấn, Thuận tháo biển số xe máy ra và cất ở nhà đối tượng này. Sau đó, hai tên đem theo hung khí là một con dao nhọn (phóng lợn) đến nhà ông Thành và phục kích.

Khoảng 8 giờ sáng, phát hiện ông Thành điều khiển xe ôtô Honda CRV đi từ phố Tăng Thiết Giáp rẽ ra Phạm Văn Đồng hướng về đường Hoàng Quốc Việt, Tuấn bảo Thuận bám theo ôtô của ông Thành. Khi chiếc Honda CRV của ông Thành qua nút giao thông gần số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thì bất ngờ Tuấn, Thuận vọt lên tạt đầu xe. Ông Thành đã dừng lại và hạ kính bên cửa ghế lái xuống và nói "đi đứng kiểu gì thế!".

Ngay lúc đó Tuấn nhảy xuống xe máy chạy về phía cửa ghế lái rút dao đâm 2 nhát vào ông Thành, trong đó có một nhát vào ngực trái, khiến ông Thành tử vong.

Sau khi gây án, hai đối tượng lên xe bỏ chạy theo đường Phạm Văn Đồng hướng về bến xe Mỹ Đình. Sau đó các đối tượng tập trung tại nhà Tuấn và Bình đã có mặt trả nốt số tiền 27 triệu. Số tiền này, Tuấn và Thuận chia như đã thỏa thuận. Đến khoảng 19h cùng ngày, Tuấn mang con dao nhọn đâm ông Thành vứt ở thùng rác gần nhà. Các đối tượng cũng đã tiến hành dán lại chiếc xe máy từ màu đỏ sang màu trắng để trốn tránh sự điều tra của Cơ quan Công an.

Hiện Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án giết người và ra quyết định tạm giữ đối với 3 đối tượng Bình, Tuấn, Thuận đồng thời củng cố tài liệu làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng và những người có liên quan để sớm đưa truy tố trước pháp luật.

Vợ nạn nhân cung cấp nhiều thông tin nghi vấn

Đã 3 ngày trôi qua nhưng bà Hoa Ngọc Hằng (51 tuổi) ở 29 ngõ 442 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của chồng là ông Kiều Hồng Thành (SN 1961). Điều mà bà không ngờ tới là lời đe dọa một ngày trước của Nguyễn Quốc Văn, người đang nợ tiền vợ chồng bà đã trở thành sự thật.

Bà Hằng cho biết ngoài khoản nợ trên 2,3 tỉ đồng thì giữa chồng bà và Nguyễn Quốc Văn không có thù oán, xích mích nào khác.

Bà Hằng cho biết, ông Thành và Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản chơi với nhau đã 10 năm nay. Họ không phải là bạn bè thân thiết mà chỉ là làm ăn chung. Văn chuyên nhận thầu các công trình, dự án trên địa bàn Hà Nội, sau đó bàn giao cho ông Thành thi công. Năm 2008, vợ chồng ông Thành thành lập Công ty CP Xây dựng thương mại Hằng Anh, chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ đây, ngoài thi công thì ông Thành còn cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình làm ăn chung với Nguyễn Quốc Văn.

"Trước kia, sau mỗi công trình, Văn đều thanh toán tiền sòng phẳng nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, Văn nợ tiền với số lượng lớn" - bà Hằng kể. Theo bà Hằng, năm 2011, ông Thành hợp tác với Văn thi công công trình Trường cao đẳng Việt Hàn ở Đông Anh. Như những lần hợp tác khác, lần  này vợ chồng ông Thành vẫn cung cấp vật liệu xây dựng. Quá trình thi công, Văn chậm thanh toán tiền cho ông Thành nhiều lần. Đến tháng 1/2014, khi công trình đã hoàn thiện cơ bản, hai bên chốt sổ công nợ thì số tiền mà Văn còn nợ ông Thành là 2,363 tỉ đồng, được xác nhận tại Biên bản đối chiếu công nợ ngày 8/1/2014 đã được Nguyễn Quốc Văn ký tên, đóng dấu của công ty.

"Tiền công thợ thì vợ chồng tôi đã thanh toán hết. Số nợ này là tiền vật liệu xây dựng đưa vào công trình. Công ty của vợ chồng tôi cũng phải nợ những người khác. Họ đến đòi tiền, vợ chồng tôi phải dẫn họ đến gặp Văn để trình bày, đề nghị trả tiền nhưng Văn cứ khất lần không trả" - bà Hằng bức xúc.

Bản đối chiếu công nợ đã được Nguyễn Quốc Văn xác nhận.

Cũng theo bà Hằng, vợ chồng bà đã trực tiếp tìm gặp Văn nhiều lần để nói chuyện và yêu cầu trả nợ. Bà có nói với Văn nếu không trả ngay được một lúc thì cho trả dần, có bao nhiêu trả bấy nhiêu. Thế nhưng Văn khất, nói không có tiền. Nhiều lần, Văn viết giấy khất nợ. Những giấy này theo bà Hằng, chồng bà luôn mang theo trên xe ôtô. Việc đòi tiền dai dẳng đã khiến mối quan hệ giữa ông Thành và Văn trở nên căng thẳng, to tiếng nhưng chưa từng xảy ra xô xát. Vợ chồng bà Hằng cũng chưa bao giờ nhờ ai đến gặp Văn đòi nợ.

Trước khi xảy ra vụ án khoảng 1 tháng, Văn có gọi điện thoại cho ông Thành hỏi "tại sao mày cho người đổ chất bẩn vào nhà tao?". Ông Thành khẳng định không làm việc đó và  nói “Văn nợ tiền nhiều người thì tự đi mà tìm hiểu xem ai đã làm”.

Khi chúng tôi đưa ra ảnh 3 đối tượng Nguyễn Kim Bình, Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận, bà Hằng nhận diện được 2 đối tượng là Thuận và Tuấn đã từng đến nhà bà trước khi xảy ra vụ án 2 tuần. Lúc đó khoảng 7h tối, có 2 thanh niên đến nhà đòi gặp ông Thành. Họ cho biết được vợ chồng Văn nhờ đến giải quyết việc nợ tiền và đòi cho xem giấy tờ (1 trong 2 thanh niên chính là Lê Hồng Thuận - kẻ điều khiển xe máy chở Hoàng Anh Tuấn chặn đường, đâm chết ông Thành. Thanh niên còn lại người gầy, nói giọng miền Trung). Bà Hằng bảo rằng vợ chồng bà chỉ giải quyết việc nợ tiền với Văn, còn họ không liên quan thì làm sao cho xem giấy tờ được.

Hai thanh niên ngồi nói chuyện khoảng 15 phút thì có một chiếc xe ôtô 7 chỗ màu trắng đi qua đỗ trước cửa bấm còi inh ỏi ra hiệu. Bà Hằng nhìn thấy trên xe có 4 người. Một thanh niên thò đầu qua cửa xe quát: "Chúng mày làm gì mà lâu thế?" (Đối tượng này được bà Hằng nhận diện là Hoàng Anh Tuấn, kẻ đã dùng dao đâm ông Thành). Hai thanh niên vội vã ra ôtô phóng đi.

Đến 4h30 sáng ngày 2/8, có 2 đối tượng đi xe máy ném một bọc chất bẩn vào cửa nhà bà Hằng.

Tối 4/8, ông Thành về nhà kể cho vợ nghe chuyện hồi chiều ông đến công ty của Văn để đòi tiền. Văn không trả mà còn đe dọa: "Mày mà làm căng tao cho đứa giết mày đấy". Ông Thành bảo: "Nó muốn lật mình em ạ". Cũng chỉ nghĩ là Văn đe dọa thế thôi nên sáng hôm sau 5/8, ông Thành vẫn đi làm như bình thường. "Anh ấy đi làm một lúc thì tôi được mọi người báo tin dữ. Tôi vội chạy bộ từ nhà ra. Thấy chồng đã bị đâm chết, tôi nghĩ ngay tới Nguyễn Quốc Văn vì vợ chồng tôi không có mâu thuẫn với ai khác. Tôi đã cung cấp nghi vấn này cho Cơ quan Công an" - bà Hằng đau đớn kể.

Ngoài ra, bà Hằng còn cung cấp một thông tin quan trọng khác. Khoảng 1 tháng trở lại đây, ông Thành có nói chuyện với gia đình về việc ông đang giữ lá đơn của các hộ dân tố cáo tiêu cực của Nguyễn Quốc Văn trong việc thi công dự án đường Nam Thăng Long đoạn chạy qua phía sau Học viện Cảnh sát nhân dân. Ông Thành cho biết nếu Văn không trả nợ thì ông sẽ gửi lá đơn trên đến Cơ quan Công an và cung cấp thêm nhiều tài liệu khác về chuyện "rút ruột công trình" của Nguyễn Quốc Văn. Trong những lần đến đòi tiền, ông Thành đã nói với Văn chuyện này.

"Chồng tôi luôn mang theo những tài liệu này trên xe ôtô. Vì vậy ngoài chuyện nợ tiền ra, liệu rằng có âm mưu giết người diệt khẩu không?" - chị Hằng đặt câu hỏi nghi vấn.

PV

Minh Tiến
.
.