Phương Tây kín đáo tiếp tay cho IS?

Thứ Năm, 02/03/2017, 10:25
Trả lời phỏng vấn đài RT của Nga ngày 22-2, Bassam Tahhan-chuyên gia về các vấn đề quốc tế, một học giả Hồi giáo và giáo sư về tiếng Arập-khẳng định rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không thể giữ vững nếu phương Tây thực sự muốn làm cho nó biến mất.


RT: Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu về Xu hướng Cực đoan hóa và bạo lực chính trị (ICSR), tình hình tài chính của IS đang suy giảm. Ông có tin điều đó là sự thật?

Bassam Tahhan (B.T.): Vâng, điều đó đúng vì một vài giếng dầu của chúng đã bị đánh bom. Nhưng có một điều quan trọng không được báo cáo nhắc đến là IS đã thu nhiều tiền thuế của người dân trong vùng chúng chiếm đóng, gần 10 triệu dân sống trên một diện tích chỉ bằng một nửa ở Pháp. Dĩ nhiên là những người dân này thường tìm cách bỏ trốn và ngày càng có nhiều người chạy sang Syria, vùng đất được giải phóng ở Iraq, Jordan... để tránh bị đánh thuế nặng, bị cướp bóc, hãm hiếp.

Cờ của IS tại Bakhdida, Iraq.

Cho nên, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của IS là việc dân số giảm, cũng là nguồn nhân lực của IS. Ta có thể nói rằng, ban đầu họ ủng hộ IS và giờ lại hối hận. Cũng như báo cáo có đề cập đến các vụ cướp phá bảo tàng. Chúng đã cướp mọi thứ có thể mang đi, tháo dỡ và bán được.

Tuy nhiên, IS còn có nguyên nhân các loại phương tiện vận tải cũng bị đánh bom. "Nếu IS vẫn đứng vững, có nghĩa là họ có quan hệ thương mại"

RT: Nhưng số tiền mà IS kiếm được chuyển đi đâu?

B.T.: IS chuyển tiền cho phương Tây để thực hiện các giao dịch. Ví dụ như Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS để bán lại, nước này giữ vai trò như là một trung tâm tài chính cho Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan để gửi tiền ra nước ngoài, cho gia đình các chiến binh thánh chiến. Mối liên kết giữa ngân hàng và tài chính rất khó tách rời và theo dõi. Cho nên, tôi tin Thổ Nhĩ Kỳ là đồng lõa.

RT: Từ đâu mà chúng ta biết mọi thông tin về tình hình tài chính của IS?

B.T.: Chúng ta có nhiều tin tình báo rất rõ ràng về tài sản và chi tiêu của Nhà nước Hồi giáo. Tôi có thể thừa nhận ngay là do Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Tôi không biết làm sao mà họ có thể có tiền đôla để dùng, trừ khi đó là tiền mà họ kiếm được mỗi ngày. Ngoài ra, trong báo cáo vẫn còn những chỗ khá mơ hồ. Tôi tự hỏi, IS tiếp tục khai thác dầu bằng cách nào khi mà họ đã mất đi nhiều giếng dầu tại Syria và Iraq. Đây là chỗ chưa rõ ràng trong báo cáo.

RT: Mặc dù đã có các báo cáo nhưng chúng ta vẫn khó để biết những gì đang xảy ra bên trong Nhà nước Hồi giáo. Nguồn tài chính của IS được duy trì như thế nào?

B.T.: Nếu IS vẫn có nguồn tài chính, nghĩa là họ có giao dịch thương mại. Chúng ta có thể hiểu rằng IS đã mua cổ phiếu chứng khoán thông qua trung gian. Nên tôi tin các tổ chức tình báo cần có nhiều thời gian mới có thể tìm thấy toàn bộ mạng lưới tài chính của IS ở nước ngoài.

Đan Kô (tổng hợp)
.
.