Vụ bê bối hối lộ ở FIFA:

Qatar hối lộ cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner để giành quyền đăng cai World Cup

Thứ Hai, 14/04/2014, 22:55

Hai tờ báo Anh The Guardian và The Daily Telegraph vừa đăng tải những thông tin tiết lộ về vụ bê bối liên quan đến việc quốc gia Hồi giáo Qatar ở khu vực Trung Đông được trao quyền đăng cai vòng chung kết World Cup bóng đá năm 2022. Việc đưa tiền hối lộ được thực hiện thông qua các công ty bình phong của Qatar và ông Jack Warner.

Con người của quyền lực và bê bối

Trước hết, Jack Warner là một quan chức bóng đá lâu năm của Trinidad & Tobago, đồng thời là một thành viên kỳ cựu của Ủy ban Điều hành FIFA. Năm nay 71 tuổi (sinh tháng 1/1943), ông Warner bắt đầu tham gia hoạt động điều hành bóng đá từ khi còn rất trẻ. Năm 1966 làm Tổng thư ký Hiệp hội Bóng đá miền Trung (Trinidad&Tobago), và năm 1973 trở thành Thư ký Liên đoàn Bóng đá Trinidad & Tobago. Đến năm 1983, ông được bầu làm Phó chủ tịch CONCACAF, đồng thời bắt đầu làm ủy viên Ủy ban Điều hành FIFA.

Năm 1990, Warner lên làm Chủ tịch CONCACAF, và leo lên chức Phó chủ tịch FIFA vào năm 1997. Như vậy, tính đến thời điểm từ chức Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch CONCACAF vào năm 2011, ông Warner đã có 45 năm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá và 28 năm làm việc trong tổ chức FIFA.

Song song với hoạt động trong bóng đá, ông Warner cũng tham gia chính trường Trinidad & Tobago. Tháng 10/2007, Warner được bầu làm Chủ tịch đảng Liên minh Đại hội Dân tộc Thống nhất (UNCA) và dẫn đắt đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngay sau đó, trở thành đại biểu quốc hội. Trong chính quyền mới được  thành lập sau bầu cử, Warner được giao giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải, rồi chức lãnh đạo an ninh quốc gia. Đến tháng 4/2013, Warner thôi giữ các chức vụ chính quyền và nghị sĩ quốc hội.

Giới chức bóng đá ở Trinidad & Tobago cũng như FIFA đều nhìn nhận Warner là một quan chức bóng đá đầy quyền lực và cũng nhiều lần lạm dụng quyền hành để trục lợi cá nhân cũng như móc nối cho các hoạt động tài trợ cho quê hương mình. Mặt khác ông cũng nổi tiếng là người đam mê hoạt động bóng đá, có đóng góp to lớn cho nền bóng đá Trinidad & Tobago.

Trong thời gian làm Phó Chủ tịch FIFA, Warner đã đứng ra sáng lập Giải bóng đá chuyên nghiệp Trinidad & Tobago (PFL), sáng lập và làm chủ tịch một câu lạc bộ bóng đá trong nước ngay sau khi Trinidad & Tobago thất bại ở vòng loại World Cup 1998.

Hàng loạt cáo buộc bê bối liên quan đến bóng đá bắt đầu rộ lên từ khi Trinidad & Tobago đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup năm 2006 tại Đức. Đó là lần thất bại của Warner khi ông giàn xếp thỏa thuận tiền thưởng giữa Liên đoàn Bóng đá Trinidad & Tobago (TTFF) với các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự World Cup. Warner đã bị các cầu thủ bóng đá oán trách là thiên vị cho TTFF, không quan tâm đến cầu thủ. Trước đó, Warner đã bị cáo buộc lạm dụng quyền hành của Phó chủ tịch FIFA để trục lợi hàng trăm nghìn USD từ tiền bán vé xem các trận đấu vòng chung kết World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Báo chí Trinidad & Tobago năm 2005 đã phanh phui vụ việc khiến cho FIFA phải lên tiếng phê phán Warner. Warner có cổ phần trong Công ty Dịch vụ du lịch lữ hành Simpaul, và ông ta đã trục lợi thông qua hoạt động tại công ty này. Sau khi vụ việc đổ bể, Warner đã phải thanh lý toàn bộ cổ phần trong Simpaul, đồng thời cam kết bản thân và gia đình không dính líu đến các hoạt động mua bán vé World Cup nữa. Thế nhưng, khi vòng chung kết World Cup 2006 diễn ra tại Đức, con trai Warner là Daryan lại tiếp tục làm việc tại Simpaul và gia đình Warner vẫn tiếp tục trục lợi từ hoạt động mua bán vé. FIFA đã thuê Công ty Kiểm toán Ernst & Young điều tra làm rõ các cáo buộc mới này.

Kết quả là Ernst & Young đã báo cáo lên FIFA đầy đủ bằng chứng cho thấy Warner và gia đình đã trục lợi đến hơn 1 triệu USD từ việc mua đi bán lại vé xem World Cup. FIFA quyết định phạt gia đình Warner 1 triệu USD, gần bằng số tiền đã trục lợi.

Sau những bê bối mua bán vé xem World Cup, Warner tiếp tục dính vào bê bối, lần này là môi giới hối lộ để tranh quyền đăng cai World Cup. Tháng 5/2011, Lord Triesman, Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh cáo buộc Warner cùng một số người nữa đã yêu cầu nước Anh chi 2,5 triệu bảng (gần 5 triệu USD) thành lập một trung tâm giáo dục trẻ em ở Trinidad & Tobago, để đổi lại lá phiếu ủng hộ nước Anh đăng cai World Cup năm 2018.

Sau hai lần ra điều kiện nhưng không nhận được phản hồi, cuối cùng vào tháng 11 năm đó, nước Anh đã mất quyền đăng cai World Cup 2018 vào tay nước Nga một cách cay đắng.

Cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner.

Đường đi của đồng tiền bẩn

Vào thời điểm diễn ra vụ việc hối lộ, Warner đang là Phó chủ tịch FIFA, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá khu vực CONCACAF (Bắc, Trung Mỹ và Caribbean). Việc chi trả tiền hối lộ được thực hiện khoảng 2 tuần sau khi Ủy ban Điều hành FIFA (gồm 22 thành viên) bỏ phiếu trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, vào tháng 11/2010, bất chấp thực tế khí hậu mùa hè ở Qatar rất khắc nghiệt, nhiệt độ thường lên đến trên 40oC, rất nguy hiểm cho cầu thủ phương Tây thi đấu.

Tờ báo Daily Telegraph đã lần theo dấu vết các chứng từ, hóa đơn, các thư tín giao dịch giữa các bên liên quan và phát hiện ra mối liên hệ mật thiết của Warner trong các giao dịch này. The Daily Telegraph đưa ra những bằng chứng là các chứng từ, thư tín để cáo buộc Warner, thân nhân gia đình và nhân viên làm việc trong công ty riêng của ông ta là những người đã nhận số tiền hối lộ lên đến hơn 2 triệu USD.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố kết quả chọn Qatar đăng cai World Cup 2018.

The Daily Telegraph đưa ra một hóa đơn khống do Công ty Jamad Limited, công ty riêng của Warner, phát hành và gửi đến cho Công ty Điện và Cơ khí Khalid Est (KEMCO) đóng ở Doha, Qatar, do ông Mohammad Bin Hammam làm chủ. Vào thời điểm tờ hóa đơn gửi đến Công ty KEMCO (tháng 11/2010), Bin Hammam là đại diện của Qatar ở FIFA. Nội dung tờ hóa đơn là Công ty Jamad của ông Warner yêu cầu Công ty KEMCO chi trả khoản tiền 1,2 triệu USD được gọi là phí "dịch vụ công cộng" mà Công ty Jamad đã thực hiện trong giai đoạn 2005-2010.

Điều đáng lưu ý là, địa chỉ Công ty Jamad thể hiện trong hóa đơn lại là địa chỉ ngôi nhà của Warner nằm ở đường Edward, thủ đô Port of Spainm, Trinidad & Tobago. Đó là một ngôi nhà quá to lớn so với khu vực xung quanh, vừa là nơi ở, đồng thời là trụ sở Công ty Jamad và trụ sở của CONCACAF.

Daily Telegraph đưa ra một bằng chứng nữa cho thấy Công ty KEMCO của Bin Hammam đã ít nhất 2 lần chuyển cho Warner, thân nhân và nhân viên của ông ta số tiền hơn 2 triệu USD. Lần thư nhất, một thư tín đề ngày 4/7/2011 nói rõ rằng số tiền 1,2 triệu USD chi trả theo hóa đơn tháng 11/2010 cho ông Warner là để "thanh toán dịch vụ công cộng cung cấp trong giai đoạn 2005-2010". Lần trả tiền thứ hai, một thư tín khác đề ngày 14/7/2011 trong đó cũng ghi tiền được trả cho "dịch vụ công cộng giai đoạn 2005-2010".

Các thư tín khác cũng cho thấy 2 con trai ông Warner là Daryan và Daryll cũng nhận tiền từ Công ty KEMCO. Một thư tín từ KEMCO cho thấy Daryan đã nhận số tiền hối lộ trị giá 316.000 USD từ Công ty KEMCO thông qua một trong các công ty của Warner; Daryll nhận 432.000USD; và một nhân viên làm việc cho Warner cũng nhận 412.000USD. Các thư tín ngắn này có nội dung cho thấy các khoản tiền chi trả cho Warner, các con trai ông và nhân viên của ông liên quan đến chi phí cho các dịch vụ pháp lý liên quan đến các cáo buộc hối lộ của Trinidad & Togabo đối với Mohamed Bin Hammam, đại diện của Qatar trong Ban điều hành FIFA.

Tháng 5/2011, Bin Hammam và Warner cùng bị điều tra về các cáo buộc hối lộ các quốc gia vùng Caribbean để mua chuộc lá phiếu bầu cho Anh đăng cai World Cup 2018. Bin Hammam bị buộc tội đưa hối lộ 40.000 USD mua chuộc các quan chức bóng đá Caribbean và buộc phải từ chức trong Ban Điều hành FIFA. Theo sau Bin Hammam, Warner cũng từ chức mọi chức vụ bóng đá của FIFA, bao gồm chức Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch CONCACAF.

Ngay sau khi Warner và Bin Hammam từ chức, Cục Điều ta Liên bang Mỹ (FBI) đã nhận lời của Ủy ban Đạo đức FIFA vào cuộc điều tra toàn diện để đưa ra kết luận cuối cùng về các bê bối của Warner. FBI đã thẩm vấn các quan chức bóng đá Anh trong vụ tranh quyền đăng cai World Cup 2018. Michael Garcia, trưởng nhóm điều tra của FBI, sẽ đưa ra báo cáo kết quả điều tra sau vài tháng nữa

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.