Kẻ mạo danh nổi tiếng nhất trong lịch sử Vương quốc Anh

Thứ Bảy, 11/07/2015, 11:05
Valerie Arkell Smiht (1895-1960), kẻ đội lốt Đại tá quân đội Sir Victor Barker là một nhân vật đầy bí ẩn, đã đi vào lịch sử như là người đóng giả đàn ông nổi tiếng và thành công nhất ở Anh.

Đầu tháng 3/1929, Tòa án thành phố London đã ra quyết định bắt giữ một vị doanh gia đầy trọng vọng vì tội trốn thuế. Đó là Sir Victor Barker, chủ một nhà hàng cao cấp tọa lạc giữa trung tâm thủ đô nước Anh, người từng phục vụ trong quân lực Hoàng gia với quân hàm đại tá, cũng là một nhân vật cộm cán thuộc đảng Phong trào phát xít quốc gia (MNF) đầy thanh thế. Nguyên do V. Barker đã chây ì trong việc đóng 1.300 bảng Anh, là khoản tiền thuế doanh thu và bảo hiểm của nhà hàng trong nhiều năm ròng đã quá thời hạn truy nộp từ lâu.

Trước đó, V. Barker thường khoe khoang với các thực khách có mặt hàng đêm tại nhà hàng, rằng mình có thâm niên dày dạn phục vụ quân đội, từng tham chiến trên nhiều mặt trận khác nhau, được các nước như Pháp, Nga, Bỉ... tưởng thưởng huân chương vì thành tích chiến đấu.

Thậm chí, Vua Anh George VI còn định trao tặng Huân chương Công trạng và tấn phong tước hiệu quý tộc, nhưng Barker đã khiêm tốn từ chối. Chung quy lại, những ai có dịp tiếp xúc với viên cựu sĩ quan kiêm chủ nhà hàng cao cấp này đều đánh giá đó là một người đàn ông đích thực, với những cá tính mạnh mẽ tiêu biểu cho giới mày râu như cương trực, quả cảm, quyết đoán... Còn trong thực tế việc làm ăn của nhà hàng ngày càng trì trệ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, được Barker lý giải do mình không có... "khiếu kinh doanh". Nếu đem bán toàn bộ nhà hàng đi, cũng chưa chắc đã đủ để nộp số tiền 1.300 bảng nói trên.

Nhờ vào mối quen biết rộng, Barker đã biết trước tin về lệnh bắt giữ, và đã nhanh chân tẩu thoát trước khi cảnh sát ập tới. Kẻ đào tẩu cố tình trốn thuế xin vào làm nhân viên quản lý tại một khách sạn ở ngoại ô London, nhưng thói ba hoa về quá khứ hiển hách trong vai đại tá V. Barker đã làm hại hắn. Một nhân viên khách sạn căn cứ theo ảnh truy nã đã mật báo cho cảnh sát và kẻ mạo danh bị bắt giữ. Theo quy định ngay sau khi "nhập trại" mọi phạm nhân đều phải trải qua khám nghiệm tổng quát, thế là chân tướng của kẻ đội lốt lập tức bị bóc trần qua những dụng cụ cố ý làm thay đổi giới tính, như nẹp ngực và bộ phận dương vật giả làm từ loại thép đặc biệt.

Qua biện pháp nghiệp vụ tra cứu hồ sơ lưu trữ, Cảnh sát Anh đã xác định danh tính thật của "Sir V. Barker" là bà Valerie Arkell-Smith, sinh ngày 27/8/1895 ở thị trấn Saint Clement trên đảo Jersey. Do người cha luôn mong mỏi có con trai nối dõi mà không được, nên đã hướng cô con gái rượu Valerie tập luyện thuần thục các môn thể thao của phái mạnh như cưỡi ngựa, đấu kiếm, đấm bốc, bắn cung, chơi bóng chày... trong phục sức của nam giới. Arkell-Smith đã trải qua 2 đời chồng và sinh được 2 đứa con với người chồng sau vốn là một sĩ quan Không quân Hoàng gia.

V. Arkell-Smith khi bắt đầu giả trai...và trong vai Đại tá Sir Victor Barker.

Cuối năm 1923, sau khi đã ly hôn với người chồng sau, Valerie liền quyết định cải trang thành đàn ông, rồi đổi sang tên mới là Victor Baker và cưới Elfrida Emma Haward và chuyển đến London mở nhà hàng. Năm 1926, Barker tình cờ nhặt được lá thư gửi cho một người trùng tên là Đại tá Sir V.Barker, do Ban lãnh đạo MNF gửi đến mời ông này gia nhập phong trào cực hữu đang khuếch trương thanh thế.

Sau khi gia nhập MNF, vợ chồng nhà Barker chuyển đến trú ngụ tại trụ sở của đảng này trong khu Earls Court trung tâm London, gần nhà hàng đang sở hữu cho tiện việc kinh doanh. Bản thân Barker với "bề dày huân huy chương đầy hiển hách", đã nhanh chóng tiến thân trở thành Trưởng ban Thư ký cho thủ lĩnh Henry Rippon Seymour của MNF, khiến danh tiếng càng nổi như cồn.

Sau khi chân tướng kẻ mạo nhận được xác định, V. Arkell-Smith được chuyển về trại tù Holloway dành cho phạm nhân nữ, còn nhà hàng đang nợ nần chồng chất được bà E. Haward tuyên bố phá sản. Riêng bà này đã được xử ly hôn vắng mặt khi "chồng" đang còn bị giam giữ.

Cuối năm 1929, Arkell-Smith bị tòa tuyên phạt mức án 9 tháng tù giam về tội khai man giấy tờ khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Để tránh búa rìu dư luận về quá khứ đen tối của mình, từng được giới truyền thông trên đảo quốc sương mù đặt cho biệt hiệu là "kẻ mạo danh nổi tiếng nhất trong lịch sử Vương quốc Anh", sau khi mãn hạn tù V. Arkell-Smith vẫn tiếp tục cải trang thành nam giới, ẩn dưới những cái tên đàn ông khác nhau như John Hill và Geoffrey Norton.

Để có tiền trang trải cuộc sống, V. Arkell-Smith đã viết lại những giai đoạn khác nhau của đời mình để bán cho các tờ báo và tạp chí hay đăng tin giật gân, khiến một bộ phận độc giả hiếu kỳ luôn háo hức tìm đọc. Năm 1960, V. Arkell-Smith mất và được chôn cất bằng cái tên G. Norton tại làng Kessingland, địa hạt Suffolk của  Anh, thọ 65 tuổi.

Thậm chí tại Bảo tàng Lịch sử ở thị trấn nghỉ mát Brighton, trong gian chuyên đề về những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới ảnh của Sir Baker - Arkell-Smith còn được treo trang trọng ngay lối vào, nhằm ghi nhận "thân thế và sự nghiệp" của người từng đóng giả kẻ khác giới thành công nhất trong lịch sử.

Quang Long (theo Secret Services)
.
.