Quá khứ bất hảo của phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự

Thứ Tư, 18/11/2015, 15:05
Tháng 8/2012, dư luận nhân dân ở thủ đô xôn xao khi biết tin bà chủ quán cà phê Hương Sen (Long Biên, Hà Nội) bị sát hại một cách dã man. Chưa đầy 48 giờ, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã tóm được thủ phạm là một thanh niên 9x có cái tên khá đặc biệt: Triệu Quân Sự. Sự bị kết án chung thân, song hắn vừa cùng bạn tù đào thoát khỏi nơi giam giữ. Lực lượng điều tra đang ráo riết truy bắt đối tượng này.

1. Trong ký ức của các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Triệu Quân Sự (SN 1991, trú tại xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) là một trong những đối tượng để lại nhiều "ấn tượng". Là một gã trai khỏe mạnh, lực lưỡng, gương mặt khá ưa nhìn, song Sự có lý lịch rất xấu. Trong vòng hơn một năm đi nghĩa vụ quân sự, Triệu Quân Sự không dưới 5 lần bỏ đơn vị mà không xin phép, báo cáo. Hắn cũng liên tục bị phát hiện "chôm" đồ đạc của đồng đội ở nơi đóng quân. Đặc biệt, hành vi giết bà chủ quán cà phê cướp tài sản của hắn có thể nói là cực kỳ lạnh lùng, tàn nhẫn. Với 3 tội danh: giết người, cướp tài sản, đào ngũ, Sự bị Tòa án Quân sự Quân khu 1 kết án tù chung thân. Nhưng thụ án chưa được 3 năm, Sự đã cùng với một phạm nhân là Nhâm Văn Tuấn bàn kế hoạch trốn trại.

Đối tượng Triệu Quân Sự khi vừa bị bắt.

Đối tượng Nhâm Văn Tuấn (SN 1985, trú tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) từng là một quân nhân, và có "kinh nghiệm" trốn trại. Tuấn đã phải bóc lịch nhiều năm tại trại giam Quân khu 2 do phạm tội cướp tài sản. Lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo, Tuấn đã đào thoát, tiếp tục gây ra nhiều vụ cướp xe ôtô tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Nam và Hòa Bình. Cuối năm 2012, Tuấn bị Cơ quan Công an bắt giữ. Tháng 1/2013, Nhâm Văn Tuấn bị Tòa án Quân sự Quân khu 5 tuyên mức án hơn 28 năm tù giam.

Thụ án được một thời gian, Tuấn phát hiện ra những sơ hở trong công tác trông giữ của cán bộ trại giam quân sự khu vực miền Trung (Quân khu 5) đóng tại địa bàn xã Bình Khương (Bình Sơn, Quảng Ngãi) và lập mưu trốn trại. Tuấn rủ Triệu Quân Sự cùng tham gia với mình. Và rạng sáng ngày 8/11/2015, hai tên đã cắt đứt song sắt cửa sổ phòng giam rồi vượt tường trốn thoát khỏi trại.

2.Trở lại vụ án kinh hoàng tại Long Biên, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22/8/2012, nhiều người dân trú tại phố Trường Lâm (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) bàng hoàng khi phát hiện ra thi thể một người phụ nữ tại quán cà phê Hương Sen (số 24 phố Trường Lâm). Bà Phạm Thị Xuân Hoa (SN 1963, trú tại 24 ngõ 9 phố Ô Cách, phường Đức Giang) bị sát hại dã man trong tình trạng ngồi bệt trên sàn dựa lưng vào tường, cổ có vết cắt chảy máu.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Long Biên… đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tổ chức điều tra. Hiện trường cho thấy, sau khi gây án, hung thủ đã lục lọi các ngăn kéo, túi xách… lấy đi 1 nhẫn vàng 3 chỉ, một đôi bông tai vàng, 2 điện thoại di động và tiền. Từ đó Cơ quan Công an sơ bộ kết luận đây là một vụ giết người, cướp tài sản. Tuy nhiên, việc điều tra khám phá vụ án này thực sự gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp.

Hiện trường quán cà phê Hương Sen.

Một số lượng lớn đối tượng nằm trong danh sách phải rà soát. Được biết bị hại Phạm Thị Xuân Hoa sống độc thân nhiều năm nay; có nhiều mối quan hệ tình ái phức tạp. Bà Hoa cũng từng cho vay lãi, nên việc bị sát hại để xù nợ không phải là không có. Khu vực xảy ra vụ án cũng gần với Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nên các đối tượng có tiền án trộm cắp, dặt dẹo tại khu vực này cũng được đưa vào diện nghi vấn. Ngoài mâu thuẫn về tiền bạc và mâu thuẫn tình ái, mâu thuẫn bột phát với khách đến uống cà phê cũng không loại trừ.

Hiện trường của vụ án là quán cà phê, liên tục có người ra người vào khiến cho việc thu thập, phân tích các dấu vết để lại mất rất nhiều công sức. Nhiều cán bộ PC45, PC54, Công an quận Long Biên đã phải thức thâu đêm để rà soát từng manh mối nhỏ nhất.

Theo người thân của bà Hoa, trước nay bà là người hiền lành, hòa nhã, ít khi to tiếng với làng xóm láng giềng. Bà cũng rất sợ cãi nhau, sợ bất đồng với mọi người. Bất quá thấy người ta nặng lời là bà nhịn, chạy vào trong nhà. Từ khi ly dị chồng, bà Hoa không muốn đi bước nữa bởi bà sợ cảnh "rổ rá cạp lại", để con cái khổ sở nên vẫn ở vậy.

Sau một ngày khẩn trương rà soát, nguyên nhân của vụ án do mâu thuẫn tình ái và tiền bạc được loại trừ. Nhiều khả năng thủ phạm là các đối tượng lang thang dạt nhà thấy bà chủ quán ở một mình nên đã nảy sinh ý đồ xấu. Đồng thời với việc rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, trong quá trình thu thập thông tin, các trinh sát đã thu được hình ảnh từ máy quay của một số hộ bên cạnh quán cà phê. Kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát điều tra bước đầu đã khoanh vùng được một đối tượng nghi vấn.

Đó là một thanh niên ở độ tuổi từ 20-25, cao độ 1m70, nước da đen, phom người vừa phải, tóc cắt ngắn… Qua giám định tử thi, Cơ quan điều tra xác định bà Hoa chết trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ ngày 22/8. Rà soát các đối tượng lảng vảng tại hiện trường các trinh sát đã xác định kẻ thủ ác là Triệu Quân Sự.

Một tổ công tác của PC45 nhanh chóng có mặt tại Thái Nguyên. Được biết, một thời gian dài trước đó, đối tượng này đã không về nhà, ngay cả bố mẹ y cũng không biết con mình đi đâu, làm gì. Tiến hành rà soát các mối quan hệ của Sự, Cơ quan Công an được biết hắn có một người bạn thân là Ngọc Văn Bản, làm nghề lái taxi. Khéo léo khai thác đối tượng Bản, trinh sát phát hiện Sự đang trốn tại một nhà nghỉ ở xã Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên. Khoảng 3 giờ sáng ngày 24/8/2012, lực lượng điều tra bất ngờ ập vào tóm được Sự khi hắn vẫn còn say sưa ngủ. Tại Cơ quan Công an, nguyên nhân của vụ việc đã được làm rõ.

Quán cà phê Hương Sen, nơi Triệu Quân Sự gây ra vụ giết người dã man sau khi đào ngũ.

Đầu tháng 8/2012, Sự trốn khỏi đơn vị về Hà Nội sống lang thang, dặt dẹo khắp nơi. Buổi trưa ngày 22/8, Sự đi xe buýt từ Mỹ Đình sang Long Biên, lúc này trong người y có mang theo một con dao gập của Trung Quốc. Xuống xe buýt, Sự đi lang thang dọc trên những con phố lớn của quận Long Biên. Khoảng 13 giờ cùng ngày, hắn vào quán cà phê Hương Sen để uống nước và ăn hoa quả. Quan sát thấy có một mình bà chủ trông coi quán nên y nảy sinh ý định giết người cướp của. Thấy bà Hoa đi vào trong khu vực nhà vệ sinh, Sự đi theo, rồi từ phía sau y dùng con dao mang theo đâm một nhát vào cổ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sự tháo nhẫn, hoa tai rồi lục soát lấy điện thoại và tiền của bà Hoa rồi bỏ trốn.

Sau khi gây án, Sự đi xe về quận Cầu Giấy thuê nhà nghỉ thay quần áo rồi mang con dao gây án ra sông Hồng vứt. Tìm một cửa hàng bán những chiếc điện thoại vừa cướp được, sau đó Sự bắt xe khách về Tuyên Quang. Tại đây y đã bán chiếc nhẫn được 12 triệu đồng, sau đó y tiếp tục đi xe về Thái Nguyên bán đôi hoa tai. Sau khi tiêu thụ xong số tài sản cướp được, Sự quay trở về nhà để lẩn trốn thì bị Công an bắt giữ. Sự cũng khai hắn giết người cướp của là do đang nợ tiền của một người bạn đến hẹn phải trả.

3.Được biết Sự là con trai cả của một gia đình có hai anh em. Từ nhỏ, Sự được gia đình, bạn bè quý mến vì chăm chỉ, học giỏi. Hắn chỉ bắt đầu trượt dài trên con đường tội lỗi từ khi bỏ học năm lớp 10.

Quyết định truy nã Triệu Quân Sự.

Ông Triệu Xuân Lịch (SN 1967, bố đẻ của Sự) cho chúng tôi biết, thời gian học tiểu học, THCS Sự luôn là một trong những học sinh khá của lớp, năm nào cũng nhận được giấy khen của nhà trường. Thậm chí, năm lớp 5 Sự còn được đi thi học sinh giỏi cấp huyện. Một cô giáo từng muốn nhận Sự làm con nuôi vì thương cậu học trò nghèo học giỏi này.

Tuy nhiên, vì gia đình quá túng bấn nên Sự bỏ học để đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ban đầu, Sự cùng cha và các cô chú đi làm nghề phụ vữa ở thị trấn Đại Từ. Sau đó, Sự chuyển sang làm thợ hút cát thuê. Với mong muốn con trưởng thành hơn, gia đình đăng ký cho Sự đi lính nghĩa vụ tại một đơn vị ở tỉnh Bắc Giang.

Tưởng rằng môi trường quân đội sẽ là nơi phát huy những năng khiếu của Sự, nhưng chẳng ai ngờ được rằng những ngày tháng đi làm thuê làm mướn ngoài xã hội đã khiến cho tâm tính của Sự hoàn toàn thay đổi. Sự dính vào cờ bạc, lô đề. Từ đó y luôn cảm thấy túng thiếu và phải ăn cắp vặt của bạn bè.

Lần đầu trốn khỏi doanh trại, Sự mượn điện thoại di động (trị giá 2 triệu đồng) của một người bạn cùng đơn vị, sau đó đem cầm cố và không có tiền trả. Nghe tin này, bố mẹ Sự đã vội vã tìm đến dùng tiền để giải quyết "sự cố" này. Nhưng ít lâu sau, người bạn này lại cho Sự vay 1 triệu đồng để Sự bỏ trốn khỏi doanh trại. Thấy con mò về nhà, bố mẹ Sự đã gọi điện cho một chỉ huy của Sự và Ban Chỉ huy quân sự xã đến đưa Sự quay lại nơi đóng quân.

Chưa hết, trở lại doanh trại chưa được bao lâu, thói hư tật xấu của Sự lại phát tác. Lần này, Sự đã ăn cắp 9 điện thoại di động của các bạn và bỏ trốn. Sau đó, Sự hoàn trả 8 chiếc điện thoại cho các nạn nhân thông qua một sĩ quan chỉ huy và giấu lại một chiếc. Sự đem cầm cố chiếc điện thoại này cho một bác xe ôm gần cổng doanh trại lấy 600.000 đồng để ăn quà vặt và mua quần áo dân sự để trốn về nhà.

Ngán ngẩm khi con trai vẫn chứng nào tật ấy nhưng ông Lịch vẫn phải cố kìm nén cơn nóng giận để gọi điện lên doanh trại và lên xã nhờ mọi người đến đưa Sự đi ngay. Cùng với đó, gia đình cũng gửi 800.000 đồng bồi thường cho nạn nhân bị Sự "chôm" điện thoại. Sau 4 lần bỏ trốn khỏi đơn vị và bị gia đình ép quay lại nơi đóng quân, Sự đã bỏ trốn lần thứ năm. Và lần này, hắn không về nhà nữa mà đi lang thang ở Hà Nội, gây ra vụ án tày đình.

Hiện các cán bộ trại giam Quân khu 5 đang ráo riết truy bắt 2 phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự và Nhâm Văn Tuấn.

Minh Tiến
.
.