Quái chiêu của những băng trộm “ngoại”

Thứ Sáu, 10/06/2016, 08:35
Cùng với sự hội nhập kinh tế, văn hóa… hằng năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam theo đường du lịch ngày một tăng cao. Tuy nhiên, trong số này đã manh nha xuất hiện ổ nhóm, băng đảng người ngoại quốc tìm đến Việt Nam để hoạt động tội phạm. Những vụ trộm tiền tỷ liên tiếp xảy ra ở Hà Nội trong hai năm 2015, 2016 là những minh chứng sinh động cho việc đó.

Nhóm trộm chê... vàng

Tháng 5-2016 vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ trộm mà thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng. Ngày 31-5, tại phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) anh Nguyễn Văn H. (SN 1970, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) bị một nhóm đối tượng nẫng đi túi xách với khá nhiều tiền cùng nhiều món đồ có giá trị ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Kỳ lạ ở chỗ, các đối tượng lấy sạch hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, còn nhiều dây chuyền vàng cùng điện thoại di động đắt tiền đã được chúng bỏ lại ở thùng… rác!

Thông tin từ một số nhân chứng và bị hại cho thấy, vào buổi chiều cùng ngày, anh H. lái xế hộp đời mới và mang vài chục ngàn đô la Mỹ đến một cửa hàng trên phố Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để đổi tiền. Khoảng 30 phút sau, giao dịch kết thúc anh H. cất số tiền hơn 1 tỷ đồng vào một chiếc túi da, trong có nhiều dây chuyền vàng, đồ trang sức và hai chiếc điện thoại di động đắt tiền.

Trước đó anh H. để xe tại hầm gửi xe của chợ Hàng Da, nên xách túi đi bộ từ phố Hà Trung ra hầm gửi xe. Nhưng khi anh đánh xe ra cổng kiểm soát vé thì phát hiện áp suất lốp yếu. Anh H. lùi xe lại chỗ cũ để kiểm tra.

Không biết kẻ nào chơi khăm đã rạch một miếng khá to, buộc anh H. phải thay lốp sơ-cua. Trước khi thay lốp, anh H. đã lấy chiếc túi da từ ghế phụ xuống đặt ở cốp xe để tiện việc vừa tháo lốp, vừa canh chừng. Nhưng có ai ngờ, anh vừa lúi húi chưa tháo xong chiếc lốp bị rạch thì một người dân đi qua cảnh báo: “Vừa có mấy đối tượng lảng vảng quanh xe, anh cẩn thận kẻo bị mất cắp”. Anh H. vội kiểm tra lại cốp xe thì hỡi ôi, chiếc túi đựng tiền tỷ của mình đã… không cánh mà bay.

Các đối tượng người nước ngoài thường lợi dụng chủ xe thay lốp để trộm cắp.

Sau khi hỏi nhiều người dân có mặt ở gần hiện trường, anh H. phỏng đoán có khoảng 3 đối tượng người ngoại quốc đã “theo dõi” khi anh bước ra khỏi cửa hàng đổi tiền. Chúng phân công nhau kẻ rạch lốp xe, kẻ thì mai phục ở hầm gửi xe. Trong lúc anh H. đang lúi húi tháo lốp thì một đối tượng đã nhanh tay mở cốp để nẫng đi chiếc túi của anh.

Trước đó ít ngày, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng lại xảy ra một vụ trộm với thủ đoạn tương tự. Anh Phạm Bá M. đi xe ô tô đến ngân hàng T. để rút tiền. Sau khi đã rút được gần một tỷ đồng, anh ra xe trở về nhà. Tuy nhiên, vừa đi được một lúc thì anh phát hiện thấy bánh xe có vấn đề. Anh M. xuống kiểm tra, phát hiện ra một chiếc đinh cắm chặt sau lốp.

Trong khi anh đang loay hoay tháo lốp thì một số đối tượng người nước ngoài đã tiếp cận cửa phụ của xe rồi nẫng đi bọc tiền. Anh M. đuổi theo, hô hoán cho quần chúng nhân dân đuổi bắt thì các đối tượng rất tinh quái đã khiến anh lâm tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đèo nhau trên xe máy, chúng ném về phía anh M. mấy cọc tiền, khiến anh nửa muốn dừng lại nhặt, nửa muốn đuổi theo. Và nhân cơ hội, các đối tượng rồ ga biến mất.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Công an quận Hai Bà Trưng tích cực vào cuộc điều tra. Sơ bộ làm rõ các đối tượng gây án đều là người nước ngoài, thường rình rập tại các ngân hàng, địa điểm đổi ngoại tệ để tìm con mồi. Chúng cũng nhằm vào những bị hại đi một mình, dùng thủ đoạn khá “cũ” là gài đinh vào lốp xe ô tô. Khi bị hại xuống xe kiểm tra, thay lốp lập tức sẽ bị các đối tượng áp sát cửa xe để trộm cắp.

Hai đối tượng được cho là trong băng nhóm trộm cắp người Mexico đang trên đường ra sân bay Nội Bài.

Chuyến “ăn hàng” của băng trộm người Mễ

Vào khoảng tháng 8-2015, tại trung tâm thương mại R. (có địa chỉ trên quận Hai Bà Trưng) đã xảy ra một vụ mất trộm “lịch sử”. Băng trộm người Mễ (Mexico) đã dàn cảnh để nẫng đi 10 viên kim cương trị giá 4 tỷ đồng và biến mất mà phải sau nhiều giờ người quản lý mới phát hiện ra. Phải nói rằng đây là một băng trộm cực kỳ chuyên nghiệp. Thủ đoạn của các đối tượng được tính toán kỹ lưỡng, chuẩn xác và cực khó để phát hiện cũng như truy bắt.

Đầu tháng 8 năm 2015 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E.) đã diễn ra “Triển lãm Quốc tế về trang sức và đồng hồ” trưng bày nhiều trang sức có giá trị cao. Đặc biệt có sự xuất hiện của hàng chục viên kim cương “khủng” từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Hồng Kông, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ... Cũng do giá trị đặc biệt lớn (lên tới cả triệu đô la một viên) mà lực lượng an ninh đã có nhiều phương án để phòng chống những tên đạo chích nhăm nhe giở trò trộm cắp.

Trong hai ngày đầu diễn ra triển lãm, nhóm an ninh của trung tâm đã phát hiện nhiều “ông Tây” to béo có những biểu hiện bất minh. Chúng cứ lảng vảng ở các sảnh của trung tâm, nhưng khi hỏi mục đích có mặt tại đây, thuộc đoàn nào thì các đối tượng không trả lời được.

Tội phạm ngoại thường trà trộn vào trung tâm thương mại, khách sạn hạng sang để trộm cắp.

Trưa ngày 10-8-2015, một nhóm người nước ngoài đã tụ tập tại một quán phở trên phố Lê Ngọc Hân (đối diện với trung tâm thương mại R.) Chúng gửi lại chủ quán một chiếc valy khá to để vào trung tâm trang sức tham quan mua sắm. Ít giờ sau thì quản lý trung tâm phát hiện ra bị mất trộm 8 viên kim cương.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định nhóm đối tượng lảng vảng trong triển lãm trang sức Quốc tế và nhóm đối tượng “ăn hàng” ở trung tâm thương mại R. là một. Bọn chúng gồm 9 đối tượng, 7 nam và 2 nữ mang quốc tịch Mexico. Với hành tung đầy mờ ám, và thủ đoạn trộm cắp thuộc dạng cao thủ, có thể nói đây là một băng nhóm tội phạm nước ngoài hoạt động chuyên nghiệp hiếm thấy.

Camera của trung tâm thương mại đã ghi lại, khoảng 13 giờ cùng ngày các đối tượng phân thành nhiều nhóm, lần lượt bước vào khu vực trưng bày kim cương. Mặc dù lúc đó có tới 5 nhân viên phụ trách bán hàng và nhiều bảo vệ ở “vòng ngoài”, song đều bị các đối tượng “qua mặt”. Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, một đối tượng nam nhanh tay thò vào tủ kính để lấy đi 8 viên kim cương. Sau đó các đối tượng nhanh chóng biến khỏi trung tâm R, và chuồn về khách sạn.

Hai “ông” Tây chuyên trộm cắp ở hà nội đã phải trả giá bằng nhiều năm tù.

Cho đến khoảng 15 giờ chiều, khi nhóm nhân viên của trung tâm R. tiến hành thay ca thì mới bàng hoàng phát hiện ra 8 viên kim cương đã bị mất.

Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng đánh giá đây là một băng tội phạm cực kỳ chuyên nghiệp. Chúng nhập cảnh vào Việt Nam chỉ trước khi Triển lãm kim cương khai mạc một ngày. Và nhiều khả năng các đối tượng định nhằm vào các thương gia người Ấn Độ. Nhóm đối tượng thậm chí còn theo chân các thương gia lên sân bay Nội Bài với ý đồ trộm cắp. Tuy nhiên, bọn chúng đã không thể giở trò với những thương gia đầy kinh nghiệm. Nhóm đối tượng quay sang “phương án 2”, là đánh cắp kim cương tại trung tâm thương mại R.

Nhiều viên kim cương của Trung tâm thương mại R. đã biến mất chỉ trong vài phút.

Bọn chúng đã lập kế hoạch phân công rất cụ thể. Đứa đứng ngoài cảnh giới, còn 7 đối tượng chia làm 3 nhóm lần lượt bước vào để thực hiện hành vi trộm cắp. Bọn chúng cũng đã quan sát rất kỹ, nhanh chóng nắm được cách thức bán hàng của trung tâm. Đặc biệt, bọn chúng còn nắm được cả thời gian ăn trưa của các nhân viên, nơi để chìa khóa tủ kính... Từ khi chúng bước vào gian hàng cho đến khi thực hiện xong hành vi chỉ diễn ra trong vài phút ngắn ngủi.

Sau khi đã thực hiện xong phi vụ trộm cắp, 9 đối tượng tiếp tục chia thành nhiều nhóm. Nhóm bắt taxi, nhóm tự lái xe máy nhanh chóng có mặt tại sân bay Nội Bài. Tại đây chúng chia ra làm hai nhóm, một nhóm biến sang Lào, nhóm còn lại đặt vé đi Pháp…

Hết sức cảnh giác khi mang nhiều tiền, tài sản có giá trị di chuyển trên đường

Phòng Cảnh sát Hình sự khuyến cáo người dân khi giao dịch tại các ngân hàng, khi mang nhiều tài sản di chuyển trên đường... cần hết sức chú ý đến việc bảo quản tiền, tài sản của mình. Lúc nào cũng phải nhớ kỹ câu: “Đồng tiền đi liền khúc ruột!”.

Về phía ngân hàng, các trung tâm thương mại cũng cần tập huấn cho nhân viên nâng cao cảnh giác trước những đối tượng “lạ”, vào ngân hàng mà chỉ ngồi chơi, không giao dịch. Đặc biệt cảnh giác cao với những đối tượng sùm sụp mũ lưỡi trai, hoặc đeo khẩu trang kín...

Nhóm PV
.
.