Quảng Nam: Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm lớn

Thứ Tư, 05/02/2014, 15:50

Càng về thời điểm cuối năm, tình hình hoạt động của các loại tội phạm xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều hướng gia tăng một cách đáng lo ngại. Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân và kết quả xác minh của lực lượng trinh sát, cộng với những biểu hiện bên ngoài của các băng nhóm tội phạm, Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định tấn công vào những ổ nhóm tội phạm xã hội này để lập lại tình hình an ninh trật tự ở địa phương trong những ngày cận kề tết cổ truyền dân tộc.

Sau quá trình nghe ngóng, nắm tình hình hoạt động của một tụ điểm thường xuyên tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà nằm trên địa bàn của khối 1, phường An Sơn, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) do Lê Văn Tuấn (tự là Nghĩa) 56 tuổi làm chủ. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) tổ chức triệt phá.

Theo ghi nhận của các trinh sát, hằng ngày tại tụ điểm đá gà ăn tiền này quy tụ rất đông các con bạc. Không chỉ có những con bạc thích sát phạt qua hình thức đá gà ở TP Tam Kỳ mà các con bạc từ các huyện vùng ven của tỉnh Quảng Nam, thậm chí ở Quảng Ngãi hay Đà Nẵng cũng thường xuyên có mặt để tham gia cá độ.

Sau một khoảng thời gian dài theo dõi, các trinh sát xác định: Động cờ bạc có quy mô lớn này do Lê Văn Tuấn làm chủ. Tuấn là một nhân vật khá nổi tiếng trong giới võ thuật của tỉnh Quảng Nam. Ông ta là HLV môn phái võ cổ truyền của TP Tam Kỳ. Ngoài ra, Lê Văn Tuấn còn có một lò dạy võ ở khối 1, phường An Sơn, TP Tam Kỳ. Hằng ngày, để phục vụ cho việc tham gia đánh bạc bằng hình thức đá gà của hàng trăm con bạc đến từ nhiều nơi, Tuấn đã tổ chức cho các đệ tử bảo vệ trường gà một cách hết sức bài bản và chắc chắn, tổ chức bãi giữ xe ôtô và xe máy, bán nước giải khát, cà phê và phục vụ ăn trưa cho các con bạc.

Những người dân ở gần trường gà cho biết, hằng ngày, trường gà này tổ chức đá rất nhiều độ, mỗi độ gà có số tiền ăn thua rất lớn nhưng hầu như hoạt động ở đây đều được diễn ra một cách khá trật tự. Ai cũng biết uy danh của ông chủ trường gà, nhìn đám đệ tử bảo vệ vòng trong, vòng ngoài đằng đằng sát khí nên các con bạc đến đây dẫu có thắng hay thua cũng đến và đi một cách lặng lẽ…

Đoàn Anh Kiệt và Mã Trường ký vào biên bản nhận tội.

Ngày 21/12/2013, Công an tỉnh Quảng Nam quyết định cất mẻ lưới để hốt gọn trường gà này. Đúng 11 giờ, tất cả CBCS trong Ban chuyên án với gần 100 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) được lệnh xuất kích. Theo đúng phương án đã vạch sẵn, chỉ trong chớp nhoáng, cả trường gà đã bị khống chế. Nhiều con bạc khi thấy bóng dáng công an đã nhốn nháo bỏ chạy, tuy nhiên, các lối ra vào đều đã bị khóa chặt.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 7 quyển sổ ghi "biện" cáp độ; nhiều giấy tờ giao kèo cá cược; gần 420 triệu đồng; 3 xe ôtô; hơn 100 xe máy; 50 ĐTDĐ và 12 con gà đá.

Hơn 50 đối tượng đã bị tạm giữ để lấy lời khai, trong số đó, Ban chuyên án đã xác định được 10 đối tượng có vai trò tổ chức và điều hành mọi hoạt động ở động cờ bạc lớn nhất tỉnh Quảng Nam này gồm: Lê Văn Tuấn, Trần Anh Dũng (53 tuổi, trú phường Hòa Hương), Nguyễn Thanh Phúc (52 tuổi), Hoàng Văn Minh (38 tuổi, trú phường Trường Xuân), Huỳnh Văn Minh (36 tuổi, ngụ phường Phước Hòa), Huỳnh Ngọc Cẩm (49 tuổi, trú phường Tân Thạnh), Phan Hòe (56 tuổi), Phan Ly (42 tuổi, ngụ phường An Sơn, TP Tam Kỳ), Võ Thống (42 tuổi, ngụ xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) và Trần Quốc Trung (40 tuổi, ngụ xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành).

Ngay sau khi ổ cờ bạc do Lê Văn Tuấn cầm đầu bị đánh sập, các đối tượng tham gia tổ chức đánh bạc thông qua hình thức đá gà đã bị lực lượng công an tạm giữ để lấy lời khai, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật…

Lê Văn Tuấn trả lời thẩm vấn cơ quan Công an tại trường gà.

Ngày 5/1/2014, trao đổi với báo giới, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng PC45 - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Chỉ một tuần sau khi triệt phá thành công tụ điểm chuyên tổ chức đánh bạc thông qua hình thức đá gà ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Lực lượng cảnh sát hình sự Quảng Nam đã triệt phá thành công một băng nhóm xã hội đen chuyên đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, những tháng cuối cùng của năm 2013, Phòng PC45 - Công an tỉnh Quảng Nam liên tiếp nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc có một băng nhóm tội phạm chuyên đòi nợ thuê hoạt động theo kiểu xã hội đen. Mỗi khi chúng thực hiện việc cưỡng đoạt tài sản của một con nợ nào đó thường có từ 4 đến 5 đối tượng "đầu trộm đuôi cướp" mang theo hung khí thậm chí là cả "hàng nóng" đến để uy hiếp, khống chế.

Qua xác minh, lãnh đạo PC45 thấy có cơ sở nên thống nhất xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh. Ngay sau đó, các trinh sát thiện chiến nhất đã được tung xuống địa bàn để xác minh tung tích và quy luật hoạt động của băng nhóm tội phạm này.

Ban chuyên án nhận định, băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu chuyên đi đòi nợ thuê này do Võ Văn Trường (tên gọi khác là Mã Trường) – 49 tuổi, trú khối phố Mỹ Thạnh Bắc, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ cầm đầu. Trợ thủ đắc lực cho Mã Trường là Đoàn Anh Kiệt (36 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại quận Sơn Trà, nhưng thường xuyên tạm trú tại nhà số 46-Nguyễn Dục, TP Tam Kỳ. Dưới trướng của Trường và Kiệt là một đám du thủ du thực có chung niềm đam mê là sử dụng ma túy đá.--PageBreak--

Mã Trường là một tay anh chị thuộc vào hàng có số má ở  Tam Kỳ. Đối tượng này từng có 3 đời vợ, nhưng hiện tại sống cùng với hai người con. Hắn ta mở một quán nhậu lấy tên là Mã Trường nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ. Đây trở thành nơi lui tới của đám dân anh chị ở địa phương. Cũng từ quán nhậu này mà ông chủ Mã Trường đã kết giao với Đoàn Anh Kiệt. Kiệt cũng là một tay anh chị có máu mặt ở Đà Nẵng.

Sau khi những "chiến hữu" của Kiệt bị Công an Đà Nẵng truy lùng ráo riết, mỗi đứa một phương thì Kiệt chọn Tam Kỳ để thuê nhà mở tiệm cầm đồ. "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", trong những lần bù khú, chén chú chén anh ở quán Mã Trường, ông chủ quán đã rỉ tai Kiệt rằng "hiện nay trên địa bàn rất cần một băng nhóm đi đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen, anh em mình nên kết hợp để làm ăn, chắc chắn nguồn thu sẽ vô cùng lớn…".

Ban đầu, Kiệt có vẻ không xiêu, nhưng sau đó Kiệt đã bằng lòng cùng  Mã Trường lập một băng nhóm chuyên đòi nợ thuê và lấy quán Mã Trường làm đại bản doanh. Phương thức hoạt động của băng nhóm này là nhận những hợp đồng đòi nợ thuê. Có phi vụ nào thì hai ông trùm này cho đám đàn em "thổi" ma túy đá rồi lên đường hành động.

Mỗi lần uy hiếp con nợ, bọn chúng thường dùng dao, kiếm và súng ngắn để uy hiếp đối phương. Số tài sản mà chúng cưỡng đoạt được sẽ được chia 50/50 thậm chí có vụ, bọn chúng lấy 70%. Ngoài ra, những người thuê chúng đi đòi nợ, xiết đồ phải trả thêm một khoản tiền gọi là chi phí đi đòi nợ…

Lợi nhuận từ việc đi đòi nợ thuê quá lớn, vì vậy nên quán nhậu Mã Trường từ chỗ rất đông khách đã trở nên thưa vắng vì quán không còn cả đầu bếp lẫn nhân viên. Mã Trường cũng tập trung nhiều hơn cho hoạt động đòi nợ thuê và băng nhóm mà lơ là việc quản lý ở quán nhậu. Thời điểm trước khi sa lưới pháp luật, dường như quán nhậu Mã Trường chỉ do hai đứa con của Trường coi sóc…

Trên cơ sở những chứng cứ thu thập được, lúc 14 giờ ngày 3/1/2014, Ban chuyên án phát lệnh xuất kích. Ngay lập tức, quán nhậu Mã Trường bị khép chặt vòng vây, các lối ra vào quán đồng thời là đại bản doanh của băng nhóm Mã Trường đều bị khép chặt. Lệnh bắt giữ Mã Trường cùng đồng bọn tra tay vào còng được ban ra trong sự ngỡ ngàng...

Khám xét nơi ở của Mã Trường và Đoàn Anh Kiệt, cơ quan chức năng đã thu được: 2 khẩu súng, 43 viên đạn, 1 roi điện, 1 đèn pin đặc chủng, 2 dao bấm, 1 kiếm Nhật, 2 xe máy, 4 gói cần sa, 2 bộ sử dụng ma túy đá cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi "Cưỡng đoạt tài sản"…

Tang vật thu được tại nhà Mã Trường.

Cũng trong khoảng thời gian này, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cán bộ chủ chốt đang công tác tại Ngân hàng N. có chi nhánh tại huyện miền núi Nam Trà My.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Khánh (39 tuổi) - Phó giám đốc Ngân hàng N. - Chi nhánh Nam Trà My, trú TP Tam Kỳ; Võ Hồng Sự (31 tuổi) - nhân viên kế toán, trú huyện Nam Trà My và Nguyễn Sơn Hải (30 tuổi) - thủ quỹ, trú thị trấn Trà My phải cúi đầu nhận tội.

Tại Cơ quan Công an, Khánh thừa nhận từ tháng 11/2010 đến nay Khánh đã cùng với hai nhân viên thuộc cấp bàn bạc, lập chứng từ khống, chiếm đoạt số tiền hơn 25 tỉ đồng. Trong đó, Khánh lấy hơn 9 tỉ đồng, Sự 6,5 tỉ đồng, còn Hải bỏ túi 9,5 tỉ đồng. Cả ba khai nhận phần lớn số tiền trên đã được họ nướng vào trò cá độ bóng đá.

Từ lời khai của các đối tượng, Công an tiếp tục bắt giữ Trần Ngọc Điền (31 tuổi), trú thị trấn Trà My. Điền được xác định là đối tượng cầm đầu trong đường dây cá độ bóng đá quốc tế thông qua hệ thống Internet ở khu vực các huyện Nam và Bắc Trà My. Điền khai nhận rằng, anh ta là bạn chí thân với Hải từ khi hai người còn học trường làng. Khi ra đời, Hải làm việc ở ngân hàng còn Điền làm nghề xây dựng.

Trong thời gian đến thành phố Tam Kỳ để mưu sinh, Điền đã học được nghề... cá độ bóng đá qua mạng Internet. Ước vọng sẽ nhanh chóng có tiền và sẽ là người giàu có, Điền quyết định về quê lập nghiệp bằng việc tổ chức cá độ bóng đá. Để ngụy trang cho việc làm vi phạm pháp luật của mình, Điền mở cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng, tuy nhiên công việc chính của anh ta là ghi biên lai cá độ bóng đá.

Biết Hải là người có máu đỏ đen lại rất thích bóng đá, vì vậy Điền đã không mấy khó khăn khi dẫn dắt bạn của mình vào con đường cá độ bóng đá qua mạng. Thông qua Hải, Điền có thêm hai khách hàng rất đỗi tiềm năng là Khánh và Sự. Ban đầu các đối tượng này chỉ tham gia cá độ vài trăm nghìn đồng. Thế nhưng, càng thua độ, các đối tượng này lại càng nôn nóng để gỡ gạc.

Khi những đồng tiền tích góp được đã không cánh mà bay theo những trận cầu tận trời Âu ấy thì các đối tượng này đã cùng nhau bàn mưu tính kế phù phép giấy tờ để rút ruột tiền quỹ của ngân hàng nơi mình đang làm việc. Cho đến lúc mọi chuyện bị đổ bể thì số tiền các đối tượng này chiếm đoạt đã lên đến con số hơn 25 tỉ đồng.

Rồi đây những kẻ tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà hay cá độ bóng đá như Lê Văn Tuấn, Trần Ngoc Điền, những kẻ sống trên mồ hôi nước mắt của người khác như Mã Trường, Đoàn Anh Kiệt và các cán bộ ngân hàng thoái hóa biến chất như Khánh, Sự, Hải sẽ phải ra trước vành móng ngựa để chịu sự phán xét của pháp luật, và ở đó họ sẽ phải trả gía cho hành động vi phạm pháp luật của chính mình…

Phan Bùi Thục Anh
.
.