Triệt xóa nhiều băng nhóm mua bán thuốc nổ Quảng Trị

Thứ Tư, 27/07/2016, 20:35
Mới đây, ngày 23-7-2016, Đồn Biên phòng Cù Bai (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, các trinh sát của Đồn này đã bắt giữ một số đối tượng vận chuyển, mua bán vật liệu nổ khi các đối tượng này đi qua địa bàn thuộc Đồn Cù Bai quản lý.

Trước đó, Đồn Biên phòng Cù Bai đã tổ chức mật phục trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua thôn Cợp (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) phát hiện 2 đối tượng đi 2 xe máy chở theo 2 túi màu đen có biểu hiện nghi vấn chạy theo hướng Khe Sanh - Quảng Bình.

Các trinh sát đã chặn bắt được đối tượng Hoàng Văn Bình (1996), trú tại bản Mới, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), đối tượng còn lại là Hoàng Văn Hiếu rú ga bỏ chạy về hướng thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhưng bị bắt sau đó. Điều đáng nói là trước đó, trong quá trình cơ quan chức năng chặn bắt, đối tượng Hiếu đã rút dao trong người ra chống cự rồi vứt tang vật xuống đường hòng tẩu thoát.

Các đối tượng Bình, Hiếu, Song cùng tang vật khi bị bắt.

 Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ tang vật, gồm: 2 túi xách chứa hơn 77kg thuốc nổ, 2 xe máy BKS 73H1-22286 và 81U1-00258, 1 dao nhọn, 1 ĐTDĐ, 1 bình xịt hơi cay.

Qua đấu tranh, khai thác nhanh, đối tượng Bình khai nhận cùng với Hiếu (chú ruột Bình) vào bản Chà Lỳ (xã Hướng Lập) mua số thuốc nổ của đối tượng Hồ Văn Song với giá 10 triệu đồng về bán kiếm lời. Hiện tại, Đồn Biên phòng Cù Bai đã bắt giữ thêm đối tượng Song và triệu tập Hồ Văn Bao (bản Chà Lỳ) để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án...

Trước đó, vào đêm 23-6, tại Km 306 đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Thôn Arông - Xã A Bung (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán chất nổ. Thời điểm trên, Hồ Văn Nam (1960), trú xã A Bung cùng Hồ Sỹ Nhất (1974) và Hồ Thị Nghe (1995), cùng trú xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang giao dịch, mua bán thuốc nổ.

Lực lượng chức năng đã ập đến bắt quả tang 3 người, thu giữ tang vật gồm 79,3kg thuốc nổ TNT, một xe máy cùng một điện thoại di động. Qua điều tra ban đầu, cả 3 đối tượng này đều khai nhận, đã mua thuốc nổ từ các đầu mối nhỏ để cung cấp cho những người chuyên khai thác vàng trên địa bàn các xã A Vao, A Bung của huyện miền núi Đakrông kiếm tiền hoa hồng chênh lệch.

Cũng với tội danh "mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất nổ", mới đây VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển toàn bộ hồ sơ và cáo trạng vụ án mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc nổ lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do các đối tượng Lê Văn Khâm, trú tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và Phạm Khánh, trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cầm đầu sang Tòa án tỉnh để tiến hành các thủ tục xét xử...

Theo cáo trạng của vụ án thì Phạm Khánh rủ Nguyễn Thị Năng (cùng trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đi mua thuốc nổ mang về bán cho các chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ để kiếm lời. Khánh có trách nhiệm tìm nguồn hàng và trực tiếp giao thuốc nổ cho các chủ tàu. Năng là người đi vay "nóng" tiền để mua thuốc nổ.

Qua dò hỏi một số đối tượng, Khánh biết Lê Văn Khâm có nguồn hàng và cả 2 thỏa thuận hợp tác. Khánh thuê vợ chồng Trần Xuân Thành và Phan Thị Thu,  ở xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn làm nhiệm vụ đón, nhận và cất giấu thuốc nổ khi từ Quảng Bình chuyển vào. Đồng thời Khánh rủ Võ Thị Cảm ở xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cùng tham gia nhận, chở thuốc nổ từ nhà của Trần Xuân Thành xuống xã Bình Châu để tiêu thụ.

Từ khi móc nối được với nhau, trong năm 2015,  Lê Văn Khâm, Phạm Khánh cùng đồng bọn đã thực hiện 10 lần mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc nổ từ Quảng Bình vào Quảng Ngãi để tiêu thụ với tổng khối lượng trên 4,2 tấn thuốc nổ và số tiền giao dịch giữa Khánh và Khâm là trên 1,9 tỷ đồng. Do Khâm mở quán cơm bán cho xe khách đường dài tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) nên thuận lợi việc gửi thuốc nổ vào Quảng Ngãi. Khâm nói dối các bao thuốc nổ là bao chì gửi vào Quảng Ngãi làm lưới. Vì quen biết, các lái xe tải đường dài đồng ý chở, không nghi ngờ là mình đang chở thần chết trên xe.

Khi xe đầu kéo mang BKS: 29C-39005 kéo theo rơ mooc chở 6 xe du lịch ghé vào quán cơm của Khâm. Tại đây, Khâm nhờ lái xe chuyển hộ 9 bao thuốc nổ và nói là bao chì làm ngư cụ đánh hải sản gửi vào tỉnh Quảng Ngãi. Khi xe đến khu vực xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn thì người của Khánh dùng đèn pin rọi ra hiệu dừng lại.

Cả Khánh, vợ chồng Thành và Cảm đều chờ sẵn khiêng 9 bao thuốc nổ vào nhà Thành cất giấu. Ngay lúc đó, lực lượng trinh sát Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ập đến bắt quả tang các đối tượng trên. Từ lời khai của Khánh, một tổ trinh sát đã cấp tốc ra Quảng Bình để thực hiện lệnh bắt đối với Khâm.

Qua công tác điều tra, thấy rằng đa số các đối tượng tham gia trong đường dây mua bán thuốc nổ này đều có tiền án liên quan đến vật liệu nổ. Đối tượng Lê Văn Khâm có 2 tiền án 17 năm tù giam về tội mua bán trái phép vật liệu nổ. Phạm Khánh cũng đã từng bị thi hành án phạt tù vì tội danh tương tự. Điều đó chứng tỏ rằng, mua bán chất nổ đã mang lại cho các đối tượng này một nguồn lợi lớn đến mức mà họ sẵn sàng tái phạm sau khi bị pháp luật xử lý!?

Vào thời điểm cuối tháng 5-2016, Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã theo dõi và bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển hơn 200kg thuốc nổ khi đang trên đường đi tiêu thụ. Một cán bộ tham gia vụ án này kể lại: Trước đó, trên tỉnh lộ 621, đoạn qua thôn Phú Nhiêu, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, lực lượng Công an huyện Bình Sơn phát hiện 2 môtô chở theo một số bao tải có biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành chốt chặn, các đối tượng trên định bỏ xe chạy nhưng đã bị bắt giữ. Qua kiểm tra xe môtô biển số 76C1 - 24044 và biển số 76E1 - 04026 do 2 đối tượng Nguyễn Tấn Phát và Nguyễn Hữu Vinh, đều trú xã Bình Phước, huyện Bình Sơn chở 2 bao tải với số lượng 175kg thuốc nổ. Tiến hành khám xét nhà của 2 đối tượng này, lực lượng công an đã phát hiện thêm một bao thuốc nổ với 35kg thuốc được cất giấu ngoài vườn...

Có thể nói rằng, việc tồn tại hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển thuốc nổ và các loại vật liệu nổ trái phép như hiện nay là một mối hiểm họa lớn cho tình hình an ninh trật tự và an toàn của xã hội. Nhiều bản án thích đáng đã được Tòa án nhân dân các cấp tuyên xử dành cho các đối tượng các đường dây mua bán thuốc nổ trái phép, nhưng xem ra lợi nhuận từ việc kinh doanh mặt hàng chết người này vẫn chưa làm cho những kẻ liều lĩnh chùn bước.

Hy vọng rằng với sự quyết tâm tấn công tội phạm mua bán chất nổ trái phép đến cùng của các lực lượng hữu trách, thêm vào đó là sự tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư về tác hại của chất nổ.

Sự kiểm tra chặt chẽ từ các đơn vị, công ty được phép sử dụng chất nổ trong hoạt động khai thác của mình cùng với tinh thần cảnh giác cao độ của mọi công dân trong toàn xã hội… sẽ ngày một góp phần làm giảm thiểu thực trạng mua bán, vận chuyển thuốc nổ trái phép đã nêu trên…

Bảo Thy
.
.