Quý bà "xì tin" dính bẫy tội phạm công nghệ cao

Chủ Nhật, 30/08/2015, 06:50
Thời gian gần đây, nhiều “quý bà” ở Hà Nội liên tục dính bẫy tội phạm công nghệ cao. Bằng việc gọi điện thoại, chat qua Facebook… các đối tượng đã “buộc” các bà, các chị gửi cho chúng cả trăm triệu đồng mỗi lần. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao thống kê 4 tháng trở lại đây, chỉ riêng trò lừa đảo qua điện thoại, các đối tượng đã lừa trót lọt hơn 30 vụ với số tiền lên đến hơn 17 tỉ đồng. Bị hại phần lớn là các bà các cô cao tuổi!

1. Mấy chục năm buôn bán ở chợ Hôm, bà Nguyễn Thị M. (SN 1960, trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nổi tiếng là "xì tin". Tuy tuổi đã ngũ tuần, song bà M. vẫn rất mê các thiết bị công nghệ. Bà có tới 3 smartphone, 2 máy tính bảng và thường xuyên lên mạng để lướt web, vào các diễn đàn kết bạn...

Cô con gái lấy chồng sớm, bà M. trở thành bà ngoại trẻ nhất chợ. Tháng trước, đứa cháu ngoại sang chơi hướng dẫn bà lập Facbook để giao lưu với bạn bè. Từ ngày biết cái "thằng phây" bà M. ham lắm. Cả ngày ngoài giờ đi chợ, nấu cơm ra, rảnh chút nào là bà vào "phây" chơi.

Một buổi giao ban chuyên án của PC50 Công an TP Hà Nội.

Mấy tuần trước, bà M. bất ngờ nhận được một tin nhắn với nội dung đầy hấp dẫn. Rằng bà đã may mắn trúng giải đặc biệt với chùm giải thưởng gồm một chiếc xe máy Lead; 1 phiếu quà tặng và tiền mặt trị giá 200 triệu đồng. Chưa biết thực hư thế nào, bà M. liền gọi điện đến số điện thoại kèm tin nhắn thì gặp một giọng đàn ông ngọt như mía lùi. Anh ta chúc mừng bà là người may mắn trong số hàng "tỷ" người, có mã số Facebook đoạt giải đặc biệt của cái gọi là "Tổng Công ty Tập đoàn Facebook Việt Nam".

Để được nhận giải thưởng, bà M. sẽ phải nộp "thuế" giá trị gia tăng là 20 triệu đồng, nạp qua thẻ cào điện thoại. Mừng rỡ vì số mình hên, bà M. vội đi tìm mua khắp nơi đủ số thẻ cào rồi cặm cụi nộp vào tài khoản cho đối tượng. Nạp xong, bà M. liên lạc theo số điện thoại cũ thì không thấy người bắt máy nữa!

Cũng bị lừa trên mạng Facebook, nhưng bà Phạm Thị Thu P. (SN 1962, chủ một tiệm tạp hóa, hiện trú tại quận Long Biên, Hà Nội) còn bị một vố đau hơn.

Được con cháu lập cho tài khoản Facebook để giao lưu với bạn cũ, bà P. thích lắm. Được hai tuần, Facebook của bà xuất hiện một tin nhắn có nội dung: "Chúc mừng tài khoản của bà đã trúng giải nhất từ Chương trình Tri ân khách hàng Facebook. Giải thưởng  gồm 1 xe máy Liberty 150 trị giá 65 triệu đồng; 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và 1 phiếu đổ xăng miễn phí trị giá 5 triệu đồng. Tin nhắn này còn kèm theo mã số may mắn, khiến bà P. lại càng tin tưởng hơn về vận may của mình.

Bà P. vội truy cập vào trang web trong tin nhắn hướng dẫn, song không vào được. Gọi theo số điện thoại (0084)961.294.xxx ghi trong tin nhắn,  bà P. được hướng dẫn đăng nhập vào tài khoản Internet banking của một ngân hàng. "Sau khi tài khoản được xác thực thì tiền thưởng sẽ được chuyển vào cho bà. Còn chiếc xe máy sẽ được trao thưởng sau" - người phía đầu dây cho biết.

Một tin nhắn lừa đảo trúng thưởng qua Facebook.

Vội làm theo hướng dẫn của đối tượng, bà P. không ngờ được rằng sau khi lấy được tài khoản của bà, đối tượng đã lập lệnh chuyển tất cả tiền của bà sang một tài khoản khác. Đối tượng đề nghị bà nhắn cho hắn mã OTP (xác nhận giao dịch Internet banking) bà vẫn đồng ý gửi. Chờ mãi không thấy đối tượng liên hệ lại nhận quà, bà P chủ động gọi thì số máy không còn liên lạc được nữa. Kiểm tra tài khoản ngân hàng, bà P. phát hiện số dư cả trăm triệu nay chỉ còn vài chục ngàn đồng.

Ngoài hai trường hợp trên, cơ quan chức năng cũng ghi nhận nhiều trường hợp quý bà "xì tin" lên mạng kết bạn với giai rồi bị lừa nhận quà vẫn tiếp tục xảy ra.

Bà Phùng Lan H. (SN 1965 trú tại phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) quen biết người đàn ông quốc tịch Hà Lan tên Dragan Covic. Qua nhiều lần trò chuyện tâm tình, Covic bày tỏ niềm thương mến với người phụ nữ xinh đẹp, tinh tế. Rồi hắn nói sẽ gửi tặng bà H. một thùng quà qua đường bưu điện, đề nghị bà làm theo yêu cầu của bên chuyển phát

Cuối tháng 4-2015, bà H. nhận được một cuộc gọi từ một phụ nữ xưng là nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, đề nghị bà chuyển số tiền 53 triệu đồng vào tài khoản Ngân hàng ACB để được nhận quà. Sau đó, người phụ nữ tiếp tục yêu cầu bà H. chuyển thêm 115 triệu nữa, vì số tiền trong bưu kiện quá nhiều. Chuyển xong, bưu kiện chẳng thấy đâu. Và Covic cũng biến mất!

2. Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) Công an TP Hà Nội gần đây thủ đoạn gọi điện thoại giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo ngày một gia tăng. Đặc biệt các đối tượng thường nhằm vào những người cao tuổi và là phụ nữ.

Tháng 4/2015, bà L.T.P. (SN 1952, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đột nhiên nhận được một cú điện thoại từ một đối tượng tự xưng là… cán bộ công an. Sau khi hỏi về số chứng minh nhân dân (CMND) của bà P. đối tượng này thông báo cho bà biết hiện thuê bao điện thoại của bà đang nợ tiền cước viễn thông lên tới nhiều triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, số CMND mang tên bà còn liên quan đến một vụ việc tiêu cực lớn, với số tiền lên tới 16 tỉ đồng. Đối tượng còn tra hỏi bà hiện có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng, bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm…

Nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng điện thoại bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Sau khi nhận được cú điện thoại này, bà P. vô cùng hoảng sợ và ra sức "thanh minh" rằng mình không hề liên quan gì đến những vụ việc tiêu cực kia. Đối tượng đã chuyển điện thoại cho một thanh niên khác xưng là… "Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra" để cho bà P. tiếp tục trình bày. Các đối tượng tiếp tục khẳng định bà P. hiện có liên quan đến một đường dây hối lộ lớn. Và để chứng minh rằng không có liên quan thì bà P. phải chuyển hết số tiền tiết kiệm của bà là 2 tỉ 350 triệu đồng vào tài khoản cho… "cơ quan công an" để xác minh. Sau khi đã làm rõ, "cơ quan công an" sẽ hoàn trả lại đầy đủ cho bà, không thiếu một xu.

Bên cạnh đó, đối tượng còn dặn bà P. rằng đây là một chuyên án lớn của lực lượng công an, yêu cầu bà phải giữ kín, không được tiết lộ cho bất kỳ ai kể cả chồng, con. Và cũng phải giữ liên lạc thật chặt chẽ với "cơ quan điều tra". Ngay hôm sau, bà P. tuân thủ đi rút hết sổ tiết kiệm rồi chuyển vào 8 tài khoản Ngân hàng Techcombank do các đối tượng cung cấp. Nhiều ngày sau, bà P. gọi điện thoại lại cho "cơ quan công an" thì thấy không liên lạc được nữa. Lúc này bà mới biết mình bị lừa, và lên Cơ quan điều tra để trình báo.

Bà N.T.M.H. (SN 1944, trú tại quận Ba Đình) cũng được một đối tượng xưng là công an gọi đến để điều tra. Kịch bản cũng giống hệt với bà P., chỉ có khác là lần này các đối tượng thông báo cho bà H. biết hiện thuê bao điện thoại của bà có liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bà H. được yêu cầu chuyển hết tiền đang có vào tài khoản cho bọn chúng để điều tra, xác minh. Tin lời các đối tượng, bà H. đã chuyển cho bọn chúng 800 triệu và bị các đối tượng chiếm đoạt.

Danh sách bị hại còn kéo dài với bà V.T.H. (SN 1955, trú tại quận Cầu Giấy) bị lừa mất 400 triệu đồng; bà N.T.K.H. bị lừa 800 triệu, bà P.T.D bị lừa mất 2,3 tỉ đồng.

Thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng phòng PC50 Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng liên tục xảy ra vụ việc các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt với thủ đoạn gọi điện thoại giả danh.

Đối tượng thường gọi đến máy điện thoại cố định của người dân, giả làm nhân viên của tổng đài các mạng viễn thông, thông báo cho người dân biết họ đang nợ tiền cước điện thoại. Khi người dân thắc mắc việc nợ cước thì đối tượng yêu cầu ấn các phím để được khiếu nại theo hướng dẫn. Khi làm theo hướng dẫn, người dân được thông báo hiện bản thân đang đứng tên một số điện thoại ở các tỉnh, thành khác chưa thanh toán tiền cước, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ và số CMND) để đối chiếu.

Khi có thông tin cá nhân, đối tượng sẽ chuyển máy cho đối tượng khác nói chuyện. Các đối tượng giả danh là cán bộ Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân… ở các tỉnh, thành khác và thông báo cho người dân biết bản thân đã bị kẻ gian trộm cắp thông tin cá nhân và sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật. Tài khoản ngân hàng đứng tên của họ có liên quan đến các vụ án mà công an đang điều tra.

Đồng thời đối tượng yêu cầu người dân phải rút toàn bộ số tiền đã gửi để chuyển vào tài khoản mà đối tượng cho sẵn để phục vụ điều tra xác minh; nếu không liên quan thì sẽ hoàn trả tiền trong vòng 1-2 ngày (trong khi thực hiện các đối tượng yêu cầu người dân phải giữ liên lạc liên tục, không được tắt máy điện thoại và không được thông báo cho người khác). Sau khi chuyển tiền đến thời hạn như đã hẹn, người dân không được trả lại tiền mới biết bị kẻ gian lừa.

Từ ngày 1/4/2015 đến nay, Phòng PC 50 Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30 đơn trình báo của bị hại bị chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nêu trên. Tổng số tiền chúng chiếm đoạt lên đến hơn 17 tỉ đồng.

PC 50 Công an TP Hà Nội cảnh báo đến người dân (đặc biệt là người trung tuổi, cao tuổi) cần hết sức cảnh giác khi nhận được điện thoại "lạ" xưng là cơ quan điều tra. Trường hợp có người xưng là công an thì người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó. Đặc biệt, Cơ quan Công an cũng không sử dụng tài khoản cá nhân trong khi thi hành công vụ. Vì thế khi người dân nhận được yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân thì cần hết sức thận trọng, kiểm tra kỹ lưỡng.

Mỗi ngày có hơn 1.000 trang giả mạo Facebook

Theo Công ty An ninh mạng Bkav Security, trung bình mỗi tháng trên mạng Internet xuất hiện hơn 1.000 trang giả mạo Facebook.

Các trang giả mạo mà kẻ xấu tạo ra có hình thức giống hệt trang Facebook, chỉ có khác biệt duy nhất nằm trên thanh địa chỉ. Để dẫn dụ người dùng truy cập, kẻ xấu đưa liên kết dẫn tới trang giả mạo kèm theo lời chào mời về khuyến mãi khủng, nội dung hấp dẫn. Ngay sau khi người dùng bấm vào đường link, Facebook của họ sẽ thoát ra và yêu cầu đăng nhập lại. Do giao diện website giả mạo rất giống với Facebook, nhiều người không phát hiện ra sự khác biệt, làm theo hướng dẫn đã tự mình cung cấp thông tin tài khoản cho tin tặc.

Minh Tiến
.
.