Quyết liệt cuộc chiến chống buôn lậu ngà voi

Thứ Hai, 17/10/2016, 14:10
Vụ buôn lậu hơn 2 tấn ngà voi được phát hiện tại cảng Cát Lái, quận 2, TP HCM vào hôm 7-10. Hai container chứa đầy gỗ có xuất xứ từ Mozambique được chuyển về Việt Nam qua cảng Cát Lái.

Ngày 5-10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, sau khi kiểm tra 2 container hàng đã phát hiện nhiều nghi vấn. Ngay lập tức, Chi cục báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM, đồng thời phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống buôn lậu - Bộ Công an phía Nam (C74B) để làm sáng tỏ. Qua soi chiếu, kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong những khúc gỗ có hình dáng như những chiếc “quan tài” có chứa nhiều “vật thể lạ”...

Trước đó, qua công tác nắm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại qua các cửa khẩu, cảng biển tại TP HCM, cơ quan chức năng đã phát hiện một doanh nghiệp có biểu hiện nghi vấn nhập khẩu hàng cấm từ nước ngoài về Việt Nam. Trung tá Trần Thanh Hiển, Phó Cục trưởng Cục C74 đã chỉ đạo Phòng 6 xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I tổ chức giám sát các container hàng hóa nhập khẩu, nhất là container hàng hóa có nguồn gốc từ châu Phi.

Trung tướng Đồng Đại Lộc trao đổi với cán bộ Hải quan.

Cũng trong ngày 5-10, lực lượng chức năng phát hiện Công ty TNHH TM Diệu Tiên (địa chỉ: 66/8 Tái Thiết, P.11, quận Tân Bình) mở tờ khai nhập khẩu 2 container hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Trong tờ  khai ghi hàng hóa là gỗ xoan đào xẻ hộp nhập khẩu từ châu Phi. Tờ khai hải quan này được hệ thống phân luồng vàng (chỉ kiểm tra hồ sơ, không kiểm tra hàng hóa). Tuy nhiên, do nghi ngờ có nhiều dấu hiệu bất minh nên cơ quan chức năng đề xuất kiểm tra thực tế lô hàng.

Việc kiểm tra diễn ra dưới sự giám sát của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Từng khúc gỗ trong 2 container của Công ty Diệu Tiên đã được “mở” ra. Lực lượng phối hợp phát hiện bên trong container có chứa 38 khúc gỗ, trong đó 12 khúc có chứa các “vật thể lạ”, gồm 2.052 kg ngà voi, 14 kg xương sọ và xương động vật, 25 nanh động vật, 32 đôi đũa màu trắng.

Ngà voi được giấu trong những khúc gỗ một cách tinh vi.

Để có cơ sở xử lý vụ việc, cơ quan chức năng đã tiến hành trưng cầu Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) giám định toàn bộ lô hàng tại hiện trường. Kết luận giám định khẳng định có trên 2 tấn ngà voi châu Phi đã nhập lậu qua cảng Cát Lái.

Ngà voi được gọi là “vàng trắng” có giá trị kinh tế cao nên được nhiều người săn lùng, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn để vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển về Việt Nam tiêu thụ. Gần đây nhất, ngày 19-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TP HCM phát hiện một lô hàng được gửi từ Cộng hòa Séc về Việt Nam có nhiều nghi vấn, do vậy đã chủ động phối hợp cùng Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP HCM, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu (C74) kiểm tra.

Trung tướng Đồng Đại Lộc trao đổi với cán bộ Hải quan.

Kết quả phát hiện 15 kg ngà voi châu Phi được cắt thành 31 khúc nhỏ, cất giấu trong các cuộn giấy, để lẫn trong hàng hóa nhập khẩu. Người đứng tên nhận hàng là đối tượng nam 23 tuổi, ngụ tại Long An. Các đối tượng vận chuyển ngay lập tức bị an ninh sân bay bắt giữ và bàn giao cho Cơ quan công an xử lý.

Trước đó Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài và Cơ quan Chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cũng đã xử lý nhiều vụ liên quan tới vận chuyển trái phép ngà voi.

Lớn nhất từ trước đến nay có lẽ là vụ buôn bán vận chuyển trái phép hơn 8 tấn hàng hóa gồm ngà voi, sừng tê giác... qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Cụ thể, từ ngày 11 đến ngày 25-8-2015, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan); Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) đã phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng, do Bộ đội Biên phòng cảng Tiên Sa tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ tổng cộng gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vẩy tê tê được nhập lậu từ Mozambique và Nigeria, quá cảnh qua Đài Loan, Malaysia về cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Trong số này có 3.781 kg ngà voi, 4.002 kg vẩy tê tê và 122 kg sừng tê giác.

Các mặt hàng bị bắt giữ này đều thuộc Phụ lục I, Công ước Cites, danh mục những động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng, nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu và tái xuất khẩu. Số hàng này được các chủ hàng ngụy trang hết sức tinh vi, bằng cách cho vào bên trong những khối cẩm thạch rỗng ruột, trộn lẫn trong những bao tải chứa đậu đỏ hoặc giấu bên dưới những lô gỗ đã xẻ thành phách...

Trung tướng Đồng Đại Lộc trao đổi với cán bộ Hải quan.

Trong vụ bắt giữ hơn 2 tấn ngà voi hôm 7-10, những kẻ buôn lậu “ngụy trang” cực khéo. Chúng moi ruột những khúc gỗ sau đó cho ngà voi, xương động vật vào trong, đổ mùn cưa lên rồi đậy nắp lại. Tiếp theo chúng bắt ốc vít, dán keo nhằm xóa dấu vết, để lẫn vào những khúc gỗ khác, nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Phải dùng máy soi, lực lượng hải quan mới phát hiện được “vật thể lạ” bên trong và vất vả lắm mới tháo ra được.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết đây là vụ vận chuyển ngà voi lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại khu vực cảng Cát Lái. Ngay trong ngày 7-10, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã đến động viên, khen thưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục C74B và Bộ đội Biên phòng Cát Lái vì thành tích xuất sắc khám phá đường dây nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi trên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng có thư khen và yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương điều tra, khám phá đường dây, những người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đức Hà
.
.